Powered by Techcity

Đi làm, đi học cùng metro: Tôi đã thoát cảnh kẹt xe!

Đi làm, đi học cùng metro: Tôi đã thoát cảnh kẹt xe! - Ảnh 1.

Bạn Bùi Tiến Khánh (sinh viên năm 4 Trường ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây mình mất hơn 1 tiếng rưỡi đi xe buýt đến trường học. Nhưng khi trải nghiệm đi bằng metro thì thời gian di chuyển được rút ngắn nhiều hơn” (ảnh chụp vào chiều 23-12) – Ảnh: BÉ HIẾU

Ngày mới, tuần mới hứng khởi hơn với buổi sáng không còn kẹt xe và hành trình thư giãn, thú vị.

Nhanh như đi… metro

Sáng 23-12 đối với anh Quốc Nhật (29 tuổi, nhân viên văn phòng, TP Dĩ An, Bình Dương) là ngày rất đặc biệt, anh đã chuyển từ việc dùng xe máy để đi làm sang đi metro. Nhà anh Nhật ở TP Dĩ An, giáp ranh TP Thủ Đức, đi làm công ty ở quận 1 (cách ga Bến Thành 700m). Gần chục năm qua, tuần năm ngày anh đã đi về hơn 40km/ngày bằng xe máy.

“Sáng đầu tuần háo hức, tôi dậy từ lúc 5h30 để chuẩn bị đi metro. Nhà tôi có tuyến buýt điện mới chạy ngang qua nên rất tiện lợi. Lỡ mất một chuyến buýt, tôi quyết định đi xe máy ra ga Đại học Quốc gia (đối diện cổng Khu du lịch Suối Tiên). Giá gửi xe máy từ 6h – 18h chỉ 4.000 đồng.

6h15 tôi đến chỗ chờ tàu, khoảng 5 phút sau tàu đến. Có lẽ sáng sớm và lại là ga thứ hai (tính từ ga Suối Tiên, bến xe Miền Đông mới) nên tàu còn thưa người. Tôi gặp một nhóm hành khách từ Biên Hòa (Đồng Nai).

Mọi người đã đi xe đạp đến ga Suối Tiên, vừa thể dục buổi sáng và trải nghiệm đi tàu điện. Hai bác cao tuổi cho biết đã đi từ ga Bến Thành lúc 5h, xuống ga Suối Tiên (và trở về) để trải nghiệm tàu và ngắm bình minh thành phố qua ô cửa kính.

19km nhưng chưa tới nửa tiếng. Tôi không phải căng mình với xe máy, không khói bụi, không phải sợ kẹt xe. Chuyến đi đầu tiên rất thoải mái, lộ trình mà metro chạy cũng gần với nhà và công ty nên rất thuận lợi. Tàu đi êm ro ro, tôi nghe nhạc và ngắm nhìn quang cảnh dọc xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp, nhà máy nước Thủ Đức… từ trên cao. Lúc qua các ngã tư và sông Sài Gòn, tôi rất thích”.

Anh Nhật bày tỏ ước muốn các ga tàu sớm có quầy bán nước giải khát tự động. “Từ nay tôi sẽ đi làm bằng metro. Tôi đã chuẩn bị dù (ô), bỏ vào ba lô để đề phòng trời mưa. Sáng nay đi bộ từ ga Bến Thành tới công ty, đồng hồ thông minh đếm bước chân tôi, đúng là một công đôi việc. Tôi nói với đồng nghiệp: có metro số 1, cuộc sống của tôi giống như sang trang mới”, anh Nhật vui vẻ nói.

Đường từ nhà đến trường gần hơn

Nhờ có metro, thời gian đi học của nhiều sinh viên nhà ở xa trường cũng được rút ngắn. Từ đầu tuần này, bạn Nguyễn Mai Nhi (20 tuổi, ngụ TP Thủ Đức), sinh viên năm 2 một trường đại học ở quận 4, đã bắt đầu đi học bằng metro.

Nhi cho biết nhà mình ở Vinhomes Grand Park (Thủ Đức), cách trường hơn 20km. Trước khi có metro, mỗi ngày bạn đều đi xe buýt nối chuyến, có hôm Nhi đi học bằng xe công nghệ. Xe buýt nhiều chuyến, có hôm vô tiết lúc sáng sớm, Nhi dậy từ 4h sáng để chuẩn bị đi học mới kịp giờ. Sáng đầu tuần này đã có metro, Nhi đến lớp sớm hơn mọi hôm.

Từ chung cư, Nhi được xe buýt trung chuyển miễn phí ra đến ga bến xe Miền Đông mới. “Mình nghe nói tuyến buýt trung chuyển này chỉ miễn phí thời gian đầu, sau đó sẽ tính 3.000 đồng/lượt với sinh viên. Tuy nhiên giá đó vẫn rất hợp lý.

Ngồi trên tàu điện, Mai Nhi lấy sách ra ôn từ vựng tiếng Anh. Không bao lâu tàu đã đến ga Bến Thành, bạn thong thả ngắm cảnh quang khu vực chợ Bến Thành, nhìn dòng người buổi sáng. Từ lúc rời khỏi nhà đến lúc xuống nhà ga Bến Thành chỉ mất hơn 40 phút.

Sau đó, Nhi đón xe công nghệ đến trường với quãng đường còn lại khoảng 1km. Thời gian đến trường hôm nay được rút ngắn một nửa, nhờ có tuyến metro số 1.

Có mặt trên cùng chuyến tàu với Nhi, bạn Zhang Yao Ying (18 tuổi, ngụ quận Tân Phú) nói vừa đi từ Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn ở Thủ Đức về đến Bến Thành bằng metro, chuẩn bị đi bộ về cơ sở quận 1 của trường ở đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1).

Yao Ying nói trong lần đi metro đầu tiên này, trải nghiệm của bạn rất tốt. Yao Ying rất ấn tượng với thiết kế nhà ga và không gian trên tàu, sự hướng dẫn tận tình của nhân viên metro và các tình nguyện viên hỗ trợ. Hơn hết là lộ trình của tuyến metro này đi ngang qua nhiều điểm quan trọng, thuận tiện cho nhiều hoạt động.

Theo Yao Ying, bạn thường xuyên đi xuống cơ sở ở Thủ Đức để tham gia các hoạt động đội nhóm, thể thao… Do quãng đường đi lại giữa hai cơ sở khá xa, gần 20km, bạn thường phải đi bằng xe buýt, mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Nay có metro, việc đi lại giữa hai cơ sở đã giảm mệt mỏi đi nhiều với những sinh viên như Yao Ying.

Đi làm, đi học cùng metro: Tôi đã thoát cảnh kẹt xe! - Ảnh 2.

Nhóm sinh viên năm 4 Trường ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM trải nghiệm đi học bằng metro, chiều 23-12 – Ảnh: BÉ HIẾU

Muốn trải nghiệm metro, đừng vội!

Đây là khuyến cáo chung của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (đơn vị vận hành) gửi đến người dân trong những ngày đầu tiên metro số 1 hoạt động. Điều này để giúp tránh tình trạng quá tải tại các ga (như ngày đầu vận hành) và để người dân có được chuyến đi thoải mái và thuận tiện nhất.

Theo đơn vị vận hành, so với ngày đầu vận hành chính thức thì hôm nay “dễ thở” hơn. Ở các ga, đặc biệt ga Bến Thành, không còn quá đông đúc như ngày đầu. Tuy nhiên đơn vị vẫn huy động tối đa nhân viên và tình nguyện viên đến các ga để hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm quen với metro. Theo lịch chạy của metro, thời gian đầu chạy từ 5h – 22h mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h, còn chuyến cuối lúc 22h.

Mỗi đoàn tàu có thể chở tới 930 người (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng). Thời gian giãn cách 8 – 12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ khi tàu chạy ở ray trên cao là 110km/h và 80km/h tại đoạn ngầm. Thời gian đi từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên là 29 phút… và đặc biệt thời gian miễn phí đi lại kéo dài đến 30 ngày nên người dân cứ thong thả trải nghiệm, tránh tình trạng quá đông, chen lấn.

Ngày đầu tiên vận hành tàu metro số 1 (22-12), từ 10h – 22h metro số 1 đã chạy 177 chuyến tàu, đưa đón 150.000 khách. Ngày thứ hai (23-12), từ 5h sáng đến 16h, tàu đạt 124 chuyến với 14.000 hành khách và con số này sẽ tăng tiếp tục vào buổi tối. Lượng hành khách đi 17 tuyến buýt điện kết nối metro ngày đầu gần 6.000, ngày thứ hai (tính đến 17h30) là 4.000 lượt khách. Qua đó thấy được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân TP.HCM và du khách đối với tuyến tàu điện đầu tiên của thành phố.

Ông Phạm Vương Bảo – phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM – cho biết ngoài 17 tuyến buýt điện kết nối trực tiếp các ga metro đến khu vực quan trọng thì nhiều tuyến buýt đã được điều chỉnh giờ hoạt động và lộ trình để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Các điểm dừng xe buýt tại gần nhà ga metro cũng được nâng cấp, lắp đặt bảng hướng dẫn rõ ràng để người dân dễ dàng chuyển đổi từ metro sang xe buýt và ngược lại.

Ngoài xe buýt, còn phương tiện nào để đến nhà ga?

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết có 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1 được bố trí quanh các nhà ga và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện để tăng tiện ích cho người dân.

Tại khu vực 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát thành phố, Ba Son), xe điện bốn bánh sẽ hoạt động linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của khách để giảm chi phí đi lại. Giá vé hoạt động khu vực này từ 5.000 – 10.000 đồng/lượt.

Đồng thời hệ thống giao thông công cộng của thành phố bao gồm metro số 1, xe buýt, buýt sông và xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, hành khách dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện.

17 tuyến xe buýt kết nối với các nhà ga với 150 xe điện đón đưa khách từ 5h – 22h hằng ngày, đồng bộ với giờ metro chạy và hiện đang miễn vé.

Sau đó, vé lượt từ 5.000 đến 7.000 đồng/vé tùy theo cự ly tuyến; vé tập bằng 75% giá vé lượt; vé dành cho học sinh – sinh viên là 3.000 đồng/vé; miễn vé cho trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi từ đủ 70 tuổi trở lên.

Nguồn: https://tuoitre.vn/di-lam-di-hoc-cung-metro-toi-da-thoat-canh-ket-xe-20241223224845474.htm

Cùng chủ đề

Giải quyết tồn đọng để đưa hàng chục ngàn tỉ đồng vào nền kinh tế

Ngày 8-1, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ và chính quyền địa phương, Chủ tịch UBD TP HCM Phan Văn Mãi cho biết năm 2024, thành phố đạt tốc độ tăng trưởng 7,17%; thu ngân sách khoảng 508.000 tỉ đồng. Theo ông Phan Văn Mãi, năm 2024 vừa qua, TP HCM đã nhân được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, nhờ đó giúp thành phố vượt qua các khó khăn,...

TP.HCM mở hướng phát triển không gian vũ trụ, không gian ngầm và biển

Chiều 4/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch có tính bản sắc, thu hút mở rộng đầu tư Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch TP.HCM. Thủ tướng Phạm Minh Chính – Ảnh:...

Hình ảnh xe buýt điện “đổ bộ”, sẵn sàng phục vụ 17 tuyến kết nối metro số 1

Chiều 17-12, hơn 80 chiếc xe buýt điện đã có mặt tại bãi xe phía sau cây xăng Anh Phát Petro, sẵn sàng cho việc vận hành kết nối metro số 1.  Các xe đang được hoàn thiện những bước cuối cùng như dán tem, lắp biển báo, trang trí ngoại thất và lắp đặt gương chiếu hậu. Đồng thời, 15 trạm sạc điện với công suất 180 Kwh và 240 Kwh đã được lắp đặt tại khu vực này,...

Tin tức sáng 10-12: Mở thêm đường sắt đô thị, tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố

Một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội – Ảnh: VGP Khai mạc phiên họp 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Theo chương trình, sáng nay 10-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 40. Sau khi Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10-11 năm 2024. Tiếp đó, Thường...

Nét độc đáo trong 3 ga ngầm tuyến metro số 1 của TPHCM

Sau 7 năm thi công, ga Bến Thành được hoàn thiện với 4 tầng hầm, dài 236m, rộng 60m, sâu 32m. Đây là ga có diện tích lớn nhất trong 14 ga của tuyến, là điểm kết nối của các tuyến metro khác trong tương lai. Điểm nhấn nổi bật của nhà ga là giếng trời cao 6m, đường kính 21,6m, có thiết kế hình hoa sen. Giếng có chức năng cung cấp ánh sáng cho các tầng hầm.  Tầng đầu...

Cùng tác giả

Dấu ấn phát triển công nghiệp văn hóa năm 2024

Chính sách này mở rộng khung pháp lý, điều chỉnh và hoàn thiện các quy định trong các lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa, thiết kế, thủ công mỹ nghệ, xuất bản và các ngành văn hóa sáng tạo khác. Một trong những điểm mạnh của chỉ thị là sự chú trọng vào việc xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp và cộng...

Sức sống mãnh liệt từ không gian văn hóa đặc biệt

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, đến nay ở TPHCM đã có hơn 4.500 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Nhiều mô hình đã đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, giúp phát huy hiệu quả và lan tỏa tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cộng đồng. Độc đáo không gian cà phê với Bác Hồ Sau bao bộn bề công việc những ngày cuối năm, anh Nguyễn Hoài An, nhân viên...

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Dấu ấn lịch sử và khát vọng hòa bình

(HTV) - Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - nơi lưu giữ hơn 150.000 kỷ vật lịch sử quý giá, không chỉ tái hiện những dấu mốc hào hùng của dân tộc mà còn gửi gắm khát vọng hòa bình đến các thế hệ mai sau. ...

Những mốc son lịch sử đáng nhớ trong các năm Tỵ

(HTV) - Cách đây 84 năm, ngày 28/01/1941, sau 30 năm bôn ba nước ngoài đi tìm con đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã trở về Tổ quốc. Sự kiện không chỉ là...

Mưa trong nắng – nắng trong mưa

Mưa trong nắngNắng trong mưa Lặng nghe Trời đất bỏ bùa Mà say Bồng bềnh Gió đuổi theo mây Ngẩn ngơ Nhìn lá me bay Cuối trời Bâng quơ Mưa rót - bồi hồi Rơi trong sợi nắng Nghe đất trời nhả tơ Bốn bề như thực Như mơ Mưa trong nắng Nắng trong mưa Nao lòng Đã qua Chín núi mười sông Bốn mùa...

Cùng chuyên mục

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Dấu ấn lịch sử và khát vọng hòa bình

(HTV) - Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - nơi lưu giữ hơn 150.000 kỷ vật lịch sử quý giá, không chỉ tái hiện những dấu mốc hào hùng của dân tộc mà còn gửi gắm khát vọng hòa bình đến các thế hệ mai sau. ...

Những mốc son lịch sử đáng nhớ trong các năm Tỵ

(HTV) - Cách đây 84 năm, ngày 28/01/1941, sau 30 năm bôn ba nước ngoài đi tìm con đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã trở về Tổ quốc. Sự kiện không chỉ là...

Lãnh đạo Thành phố dâng hương tưởng nhớ Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rành và các anh hùng liệt sĩ

(HTV) - Đoàn đại biểu do đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trường ban tổ chức Thành ủy TP.HCM - làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Di tích lịch sử quốc gia Ngã Ba Giồng, huyện Hóc...

Khải hoàn ca giữa lòng Paris: Kiệt tác trong ngoại giao của Việt Nam

(HTV) - Đêm 18/01/1969 giữa lòng Paris hoa lệ, nơi Khải hoàn môn sừng sững như một biểu tượng của sức mạnh quân sự, lá cờ Việt Nam đã tung bay trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà, khoảnh khắc lịch sử, một chiến thắng ngoại giao vang dội. ...

Hoàn Mỹ có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI

Các bệnh viện này bao gồm: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, Cửu Long, Thủ Đức, Đà Nẵng, Đà Lạt và Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hạnh Phúc. Đại diện từ sáu bệnh viện thuộc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nhận chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng chăm sóc sức khỏe ACHSI. ACHSI là tổ chức hàng đầu và uy tín trên thế giới về kiểm định tiêu chuẩn chất lượng trong chăm sóc sức khỏe....

Giá vàng “chạy nước rút” tiến đến đỉnh lịch sử, trong nước rục rịch đón ngày vía Thần Tài 2025

1. PNJ – Cập nhật: 01/01/1970 08:00 – Thời gian website nguồn cung cấp – ▼/▲ So với ngày hôm qua. Loại Mua vào Bán ra TPHCM – PNJ 86.100 87.700 TPHCM – SJC 86.400 ▲200K 88.400 ▲200K Hà Nội – PNJ 86.100 87.700 Hà Nội – SJC 86.400 ▲200K 88.400 ▲200K Đà Nẵng – PNJ 86.100 87.700 Đà Nẵng – SJC 86.400 ▲200K 88.400 ▲200K Miền Tây – PNJ 86.100 87.700 Miền Tây – SJC 86.400 ▲200K 88.400 ▲200K Giá vàng nữ trang – PNJ 86.100 87.700 Giá vàng nữ trang – SJC 86.400 ▲200K 88.400 ▲200K Giá vàng nữ trang –...

Thương bệnh binh mắc bệnh nặng được chuyển thẳng đến tuyến cuối

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thăm, chúc Tết thương bệnh binh đang được chăm sóc tại Bắc Ninh – Ảnh: THÀNH LONG Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trong chương trình “Tiếp cận y tế toàn diện – chăm sóc sức khỏe cho người có công” được tổ chức tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh ngày 23-1. Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (đơn...

VN-Index tiến sát mốc 1.260 điểm, thanh khoản cải thiện

Thanh khoản toàn thị trường tăng khá so phiên trước, tổng khối lượng giao dịch 3 sàn đạt hơn 620,31 triệu cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt hơn 14.428,54 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài phiên này quay lại mua ròng trên 3 sàn hơn 108,86 tỷ đồng, tập trung vào các mã HDB (58 tỷ đồng), VCB (54 tỷ đồng), SSI (48 tỷ đồng), LPB (39 tỷ đồng), VCI (27 tỷ đồng)… Chiều ngược lại,...

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh cả nước

Số thứ tự Địa phương Số ngày nghỉ Thời gian nghỉ 1 An Giang 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 2 Bà Rịa-Vũng Tàu 13 ngày 25/1-hết 6/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến hết mùng 9 tháng Giêng năm Ất Tỵ) 3 Bắc Giang 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 4 Bắc Kạn 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 5 Bạc Liêu 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp năm Giáp...

Cậu học trò Asian School chinh phục 2 trường đại học châu Âu

Nguyễn Khang nhận giấy khen và kỷ niệm chương từ Sở GD&ĐT với danh hiệu “Học sinh tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” – Ảnh: TCC Khi nhận được thư nhập học từ 2 ngôi trường đại học danh tiếng ở Pháp và Ý, Nguyễn Khang quyết định sẽ theo học cả 2 chương trình cử nhân: International Politics and Government tại Bocconi University và Science in Data, Society &...

Tin nổi bật

Tin mới nhất