Đề xuất chủ trương đầu tư cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội
Đây là công trình có mục tiêu xây dựng bến cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội đảm bảo cho việc tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch có trọng tải đến 30.000 GT.
Phối cảnh Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội. |
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam về Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội, quận 4, TP.HCM.
Theo đó, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đề nghị các cơ quan nói trên xem xét, ủng hộ và đồng thuận cho công ty được nghiên cứu, triển khai và trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội.
Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay, Công ty đang thực hiện nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội tại Khu đất thuộc Cảng Nhà Rồng Khánh Hội đường Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4 theo định hướng quy hoạch và Thông báo kết luận số 761/TBVP ngày 12/8/2024 của Văn phòng UBND TP.HCM.
Cụ thể, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đang phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất phương án với mục tiêu đầu tư xây dựng Dự án thành cảng tiếp nhận tàu khách quốc tế; đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về di dời cảng và chuyển đổi công năng thành cảng hành khách quốc tế và nội địa có quy mô hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hành khách và du lịch bằng đường thủy của thành phố; thực hiện chủ trương di dời một số khu cảng trực thuộc Cảng Sài Gòn theo chủ trương của TP.HCM.
Dự án dự kiến sử dụng cơ sở hạ tầng cầu bến sẵn có của khu Nhà Rồng Khánh Hội để cải tạo và xây dựng thành khu phức hợp đa năng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, trong đó tiếp tục khai thác bến cảng phục vụ du lịch trên sông Sài Gòn dự án sẽ hình thành khu bến tàu khách và bến du thuyền ngay trung tâm thành phố.
Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội được đầu tư trên khu đất khoảng 68.618m, bao gồm toàn bộ khu 3 và một phần cầu K10 kéo dài đến đường Nguyễn Tất Thành thành khu phức hợp đa năng như: xây dựng bến cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội đảm bảo cho việc tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch sức chở 1.000 khách, neo đậu du thuyền; xây dựng khu phức hợp phục vụ quản lý khai thác; khu vực quảng trường; khu phức hợp xe bus và bãi xe bến phà…
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội là 624,9 tỷ đồng và thực hiện trong năm 2025 – 2027.
“Hiện công tác nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đang được tiến hành khẩn trương và dự kiến sẽ hoàn thiện và trình cho UBND TP.HCM xem xét trong quý 3/2024”, đại diện Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết.
Theo dự báo quy hoạch hành khách bằng đường biển tới cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì lượng khách vào cảng trên khu vực sông Sài Gòn khoảng 101.500 hành khách với 81.200 khách quốc tế và 20.300 khách nội địa.
Với lưu lượng hành khách như dự báo, ngoài phương án khai thác bến phục vụ cho khách đường biển và đường sông quốc tế thì Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội còn đặt mục tiêu tiếp nhận cả lưu lượng hành khách nội địa khác sử dụng khai thác tuyến vận tải hành khách nội địa phục vụ du lịch ven sông trong khu vực nội đô và các tuyến vận tải khách kết nối vùng từ khu vực TP.HCM đi Vũng Tàu, Côn Đảo.
Thời gian qua, Cảng Nhà Rồng Khánh Hội (trực thuộc Cảng Sài Gòn) thường xuyên đón các tàu khách du lịch quốc tế (tải trọng trên 30.000 GT) có trọng tải lớn như: tàu SEABOURN ENCORE có chiều dài 210m, chiều rộng 28m, số lượng khách 960-1070; tàu AZAMARA ONWARD với quốc tịch Malta chiều dài 181m, với 400 thuyền viên và hơn 600 khách; tàu SILVER SHADOW quốc tịch Bahamas đến từ cảng Kota Kinabalu (Malaysia), chiều dài 186m với 290 thuyền viên, 300 khách đã cập cảng Sài Gòn trong thời gian vừa qua.
Ngoài ra, Cảng Nhà Rồng Khánh Hội còn phục vụ các tàu khách nội địa, các tàu nhà hàng phục vụ thưởng ngoạn trên sông Sài Gòn hoạt động về đêm tạo nên sự sôi động cho khu vực này.