Cầu Rạch Đỉa, nối huyện Nhà Bè và quận 7 (TPHCM), được khởi công từ tháng 7/2023 nhằm thay thế cầu sắt cũ trên đường Lê Văn Lương. Cây cầu này, khi hoàn thành, sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối giữa hai khu vực.
Sau hơn một năm thi công, cầu Rạch Đỉa dần hoàn thiện, các công đoạn cuối cùng đang được gấp rút thực hiện. Theo kế hoạch, cầu sẽ chính thức thông xe vào tháng 12/2024, kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu Nam Sài Gòn.
Ghi nhận tại công trường vào chiều 13/11, các hạng mục chính của cầu gần như đã hoàn tất. Một số công việc như trồng cây xanh, lát gạch hai bên đường dẫn, và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đang được công nhân khẩn trương hoàn thiện.
Theo ông Vũ Văn Phú, tư vấn giám sát công trình, cầu Rạch Đỉa có chiều dài 318m, rộng từ 9 đến 10,5m, với hai làn xe và tổng vốn đầu tư 513 tỷ đồng. Các hạng mục chính đã hoàn thành, dự kiến sẽ thông xe trong tháng 12 nhờ công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi.
Đường dẫn cầu dài 233m, rộng 14-27m, cùng hệ thống thoát nước và chiếu sáng đang được hoàn thiện. Người dân đã có thể lưu thông qua lại dưới chân cầu hàng ngày.
Công nhân đang tập trung dọn dẹp và hoàn thiện các hạng mục lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh hai bên cầu. Dự kiến, các công việc này sẽ hoàn thành trong khoảng một tuần tới.
Trước đây, đôi bờ Rạch Đỉa được kết nối bằng một cầu sắt rộng 3m, xây dựng từ trước năm 1975. Sau 50 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp và được tháo dỡ vào tháng 12/2023.
Hiện tại, hai đầu cầu Rạch Đỉa đang được rào chắn, công nhân tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ.
Cầu Rạch Đỉa mới sẽ nối thẳng tuyến đường Lê Văn Lương vào Nguyễn Văn Linh, trở thành cầu nối huyết mạch, tăng cường kết nối giữa huyện Nhà Bè và quận 7, giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, vốn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.