Powered by Techcity

Cần những “điểm chạm cảm xúc” nào để thu hút khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?

Muốn đáp ứng được các nhu cầu của khách du lịch sang trọng, cần mang đến cho họ 5C gồm: Culture (Văn hóa), Cuisine (Ẩm thực), Customization (Cá nhân hóa), Community (Cộng đồng), Content (Độc đáo).

 

Một chuyến đi đáng nhớ, một trải nghiệm thực sự sâu sắc, một bất ngờ thú vị, phong phú trong nhận thức sẽ quan trọng hơn rất nhiều cảm giác thụ hưởng những tiện ích ở những khách sạn 5, 6 sao. Cảm xúc của du khách quyết định chất lượng sản phẩm. Nếu thực sự cảm thấy ấn tượng và “phiêu,” họ sẽ không tiếc tiền chi cho dịch vụ. Đó chính là du lịch cao cấp.

Vậy làm thế nào để thu hút dòng khách sang, kích thích họ sẵn sàng rút hầu bao “mua” những cảm xúc trải nghiệm đẹp cho ngành du lịch Việt?

Nhiều dư địa du lịch độc quyền và cá nhân hóa

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, kết quả một nghiên cứu cho thấy quy mô thị trường du lịch hạng sang (luxury tourism) toàn cầu đạt trên 2.100 tỷ USD vào năm 2023. Con số này được kỳ vọng sẽ đạt trên 3.000 tỷ USD vào năm 2032, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4% trong giai đoạn 2024-2032.

Với điểm đến du lịch hàng đầu thế giới là châu Âu, loại hình du lịch này hiện chỉ chiếm khoảng 2% lượng khách, nhưng mức chi tiêu du lịch chiếm tới 22% (khoảng 130-170 tỷ Euro)

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng đây chính là tiềm năng, dư địa rất lớn để khai thác nhằm phục hồi, phát triển mạnh mẽ du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Mặc dù khẳng định du lịch cao cấp là loại hình du lịch có tốc độ phát triển nhanh trong ngành du lịch toàn cầu, đem lại doanh thu cao và hiệu quả, song Thứ trưởng cho rằng quan trọng hơn các con số vẫn là chất lượng khách đến. Làm sao để khách lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn… khi ở Việt Nam mới là việc cần bàn.

Thời gian qua, Việt Nam “vụt sáng” trở thành điểm đến của các vị khách tỉ phú thế giới đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng; thu hút nhiều cặp đôi giới siêu giàu Ấn Độ đến tổ chức đám cưới tại các khu nghỉ dưỡng biển biệt lập, sang trọng…

2c605877-7720-45d3-9e1e-94eac27b6ae1.jpg
Chú rể Dhruv Taneja và cô dâu Shravya Bakliwal đến từ Ấn Độ đã chọn tổ chức hôn lễ ở Vinpearl Resort & Spa Hạ Long hồi tháng 2/2023. (Ảnh: Vinpearl)

Đặc biệt, việc nhiều chính khách, người nổi tiếng, giới thượng lưu thế giới lựa chọn Việt Nam đã tác động tích cực, rộng rãi ở phạm vi quốc tế đối với hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam, khẳng định Việt Nam có khả năng đáp ứng yêu cầu dịch vụ du lịch cao cấp khắt khe, trải nghiệm du lịch độc đáo cho giới tinh hoa.

“Ba tháng cuối năm là mùa cao điểm đón khách quốc tế. Vì thế, đây là thời điểm vàng để chúng ta nhìn nhận, đánh giá đầy đủ, qua đó có những dự báo cho hướng đi sắp tới, hiệu quả hơn, đặc biệt ở phân khúc khách du lịch cao cấp đến Việt Nam,” Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh

Nhận định trải nghiệm du lịch độc quyền và cá nhân hóa có nhu cầu ngày càng tăng, các chuyên gia cho rằng khách du lịch cao cấp đang có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn du lịch sang trọng, sẵn sàng chi trả để có được những sản phẩm, dịch vụ ưng ý.

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, khám phá các vùng đất mới, văn hóa địa phương một cách độc đáo, sâu sắc của từng nhóm khách, nhiều dịch vụ, chương trình du lịch ở Việt Nam đã được thiết kế theo phương thức cá biệt hóa.

Tiêu biểu như tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng, Quảng Bình, dù kén khách và có mức giá khá cao nhưng thường kín chỗ đặt trước ngay từ khi mở bán online vào dịp đầu năm.

Theo nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Oxalis Group (đơn vị độc quyền khai thác tour Sơn Đoòng) ông Nguyễn Châu Á, hiện đã phát hiện 45 hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng, nhưng con số đó chỉ chiếm 30% số hang động có ở đây. Đặc biệt, tour du lịch này chỉ dành cho các nhà ưa mạo hiểm khám phá, chứ không đại trà. Đến nay, Sơn Đoòng đã đón hơn 50.000 lượt khách, đưa Việt Nam trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm lớn nhất châu Á.

50 Hoang My - Hung Trau - Cheo sup 1.jpg
Du khách khởi động hành trình trải nghiệm hệ thống hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng. (Ảnh: Hải An)

“Để phục vụ mỗi tour khám phá hang Sơn Đoòng 10 khách, chúng tôi cần 30 nhân viên phục vụ để hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho khách, bao gồm: 1 chuyên gia hang động, 1 hướng dẫn viên du lịch, 5 trợ lý an toàn, 1 kiểm lâm, 2 đầu bếp và 20 người mang hành lý,” ông Châu Á cho biết.

Sản phẩm du lịch cao cấp này không chỉ mang lại lợi nhuận đều đặn cho đơn vị khai thác, góp phần tạo thu nhập cho cộng đồng địa phương, mà điều quan trọng hơn là đã xây dựng thương hiệu du lịch cho Quảng Bình cũng như đưa thám hiểm hang động và Phong Nha-Kẻ Bàng ra với thế giới.

Ngoài ra, tour trực thăng bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long, Thành phố Hồ Chí Minh từ trên cao hay các dự án kết hợp giữa du lịch với âm nhạc, nghệ thuật du lịch golf, du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng tàu biển, du lịch chăm sóc sức khỏe… đều có nhiều tiềm năng thu hút khách quốc tế có chi tiêu cao.

Chạm tới cảm xúc du khách bằng “5C”

Để thu hút phân khúc khách cao cấp, tệp khách hàng luôn yêu cầu sản phẩm riêng biệt, cá nhân hóa đến Việt Nam, Phó Tổng giám đốc kinh doanh và marketing Công ty Cổ phần Vinpearl, bà Ngô Thị Hương chia sẻ doanh nghiệp luôn hướng tới mục tiêu một điểm đến đa trải nghiệm, đặc biệt là những trải nghiệm lần đầu tiên có ở Việt Nam. Ngoài ra, phải đảm bảo yếu tố an toàn cho du khách.

Theo bà Ngô Thị Hương, ẩm thực độc đáo sẽ tạo sức hút với dòng khách sang. Bên cạnh đó, du khách cũng ưu tiên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Ở một số thị trường, khách còn quan tâm tới du lịch xanh; riêng khách Hàn Quốc rất ưa chuộng golf. Đáng chú ý, khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng tăng.

“Năm 2024, Vinpearl đã đón hơn 10 đám cưới tỉ phú Ấn Độ và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2025. Việt Nam đang trở thành điểm đến đám cưới, du lịch MICE, du lịch golf khá nổi bật trên thế giới,” bà Hương cho hay.

z5420783584491_078f632cb211f46f65b21a55c3e1d4bb.jpg
Việt Nam đã trở thành điểm đến của du lịch Golf. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong khi đó, đại diện Tổ chức Nghiên cứu kinh tế Oxford, ông Liam Cordingly, nhấn mạnh thị trường du lịch cao cấp có hạn và tính cạnh tranh cao. “Trong một cuộc khảo sát của chúng tôi với 1.800 du khách tiềm năng từ 5 thị trường gửi khách lớn nhất tới Đông Nam Á là Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Mỹ và Vương quốc Anh, có thể thấy dịch vụ ẩm thực là một trong những động lực lớn thúc đẩy họ lựa chọn điểm đến… Đặc biệt, khách cao cấp là những người có tỷ lệ quan tâm đến ẩm thực nhiều hơn so với tệp khách trung lưu và bình dân.

Để phát triển thị trường khách cao cấp, ông Liam Cordingly khuyến nghị cần chú trọng phát triển trải nghiệm ẩm thực cao cấp, gồm cả xây dựng chuỗi cung ứng thiết yếu trong và ngoài nước, qua đó cải thiện chất lượng trải nghiệm du lịch; cần tạo điều kiện để các sản phẩm, nhà hàng và quán bar chất lượng cao được hoạt động hợp pháp; chú trọng yếu tố an toàn và đáng tin cậy của ẩm thực là yếu tố cốt lõi quyết định hình ảnh và uy tín của điểm du lịch…

Những năm tới đây, du lịch golf Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng để bước sang trang mới, trở thành “gà đẻ trứng vàng,” điểm đến hút dòng khách hạng sang của thế giới.

Các chuyên gia cho rằng muốn đáp ứng được các nhu cầu của khách du lịch sang trọng, doanh nghiệp lữ hành cần mang đến cho họ 5C gồm: Culture (Văn hóa), Cuisine (Ẩm thực), Customization (Cá nhân hóa), Community (Cộng đồng), Content (Độc đáo). Các chương trình du lịch nếu hội đủ năm yếu tố trên sẽ thu hút và làm hài lòng những du khách khó tính nhất.

Về phía cơ quan quản lý, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng cần có giải pháp đồng bộ cho “bài toán” thu hút dòng khách cao cấp; trong đó phải nghiên cứu thị trường, đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như có các chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, ngành và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần triển khai các chiến dịch quảng bá có chiều sâu tập trung vào phân khúc thị trường, sản phẩm, dịch vụ, điểm đến và thương hiệu du lịch cao cấp của Việt Nam; tranh thủ hiệu ứng truyền thông từ các chuyến đi của những người nổi tiếng thế giới để quảng bá cho du lịch nước nhà; tổ chức nghiên cứu thị trường, nắm bắt hành vi tiêu dùng, mong muốn của dòng khách cao cấp ở từng thị trường để có chiến lược truyền thông, xây dựng và định vị hình ảnh phù hợp.

Vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/can-nhung-diem-cham-cam-xuc-nao-de-thu-hut-khach-du-lich-cao-cap-den-viet-nam-post986670.vnp

Cùng chủ đề

TP Hồ Chí Minh: Nhiều nét mới tại hai đường hoa Tết Ất Tỵ 2025

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa” sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19 giờ ngày 27/1/2025 (tức 28 Tết) đến 21 giờ ngày 2/2/2025 (mùng 5 Tết). Cặp đôi Kim Tỵ - Ngân Tỵ sẽ xuất hiện ngay cổng chào đường hoa Tết 2025. Ảnh: BTC cung cấp Tối 7/1, ông Trương Đức Hùng,...

Đề xuất giải pháp trọng tâm để phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, ngành, địa phương và đối tác quốc tế phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Tại Hội nghị công bố Nghị quyết của Chính phủ ban hành...

Vùng Đông Nam Bộ thu trên 215.100 tỷ đồng từ du lịch

Ngày 25/12, tại Đồng Nai, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành Đông Nam Bộ và nhóm STA (liên kết thêm Bến Tre, Cần Thơ và An Giang) tổ chức hội nghị sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch. Vẻ đẹp bãi biển Phước Hải Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng thu hút du khách đến nghỉ dưỡng. Theo báo cáo, năm 2024, hoạt động liên kết vùng và nhóm STA đạt hiệu quả cao....

10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2024 do TTXVN bình chọn

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời Vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024, trái tim nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc đã ngừng đập trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Suốt cuộc đời cống hiến vì nước, vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại hệ thống tư tưởng và lý luận quý giá về con đường cách mạng Việt Nam trong...

Dàn người đẹp quốc tế ấn tượng với ẩm thực Việt Nam

Dàn thí sinh Miss Charm 2024 có nhiều thời gian tham quan những địa điểm nổi tiếng tại TPHCM, thưởng thức ẩm thực Việt Nam. Sau hành trình đáng nhớ tại Cần Thơ, gần 40 thí sinh của Miss Charm 2024 đã có hàng loạt hoạt động thú vị tại TPHCM. Những ngày qua, dàn mỹ nhân quốc tế có dịp khám phá đời sống, văn hóa tại thành phố mang tên Bác khi tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng: Bưu điện TPHCM, Bảo tàng...

Cùng tác giả

Chi tiết 15 điểm bắn pháo hoa Tết 2025 ở TPHCM

TPO – TPHCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn và khu Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược, đồng thời với 13 điểm bắn tầm thấp khác vào thời khắc chuyển giao năm Giáp Thìn 2024 và năm mới Ất Tỵ 2025. UBND TPHCM vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương có liên quan về công tác tổ chức bắn pháo hoa đón giao thừa Tết Nguyên đán...

Quận 8 trao huy hiệu Đảng đợt 3/2 cho đảng viên trên địa bàn

(HTV) - Quận uỷ Quận 8 đã tổ chức buổi lễ trao huy hiệu đảng đợt 3/2/2025 cho các đồng chí Đảng viên trên địa bàn. Trong năm qua, Quận 8 đã chủ động tạo...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm… Đến cuối năm 2024, Xuân...

Chung kết cuộc thi báo chí lần thứ IX

(HTV) - Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ trao Giải Búa Liềm Vàng lần thứ IX, khẳng định vai trò của báo chí trong xây dựng Đảng. Tối 20/01, tại Nhà hát Hồ Gươm,...

Những dòng chảy văn hóa, lịch sử trên Vịnh Hạ Long

Được biết đến là một thắng cảnh độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới, nhưng Vịnh Hạ Long còn là nơi ghi lại dấu ấn của những dòng chảy văn hóa, lịch sử được lưu giữ và truyền lại qua nhiều đời cư dân trên Vịnh. Những dấu vết thời tiền sử Vịnh Hạ Long và các khu vực xung quanh là nơi lưu giữ nhiều di tích khảo cổ học có giá trị, đặc biệt là...

Cùng chuyên mục

Chi tiết 15 điểm bắn pháo hoa Tết 2025 ở TPHCM

TPO – TPHCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn và khu Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược, đồng thời với 13 điểm bắn tầm thấp khác vào thời khắc chuyển giao năm Giáp Thìn 2024 và năm mới Ất Tỵ 2025. UBND TPHCM vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương có liên quan về công tác tổ chức bắn pháo hoa đón giao thừa Tết Nguyên đán...

Quận 8 trao huy hiệu Đảng đợt 3/2 cho đảng viên trên địa bàn

(HTV) - Quận uỷ Quận 8 đã tổ chức buổi lễ trao huy hiệu đảng đợt 3/2/2025 cho các đồng chí Đảng viên trên địa bàn. Trong năm qua, Quận 8 đã chủ động tạo...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm… Đến cuối năm 2024, Xuân...

Chung kết cuộc thi báo chí lần thứ IX

(HTV) - Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ trao Giải Búa Liềm Vàng lần thứ IX, khẳng định vai trò của báo chí trong xây dựng Đảng. Tối 20/01, tại Nhà hát Hồ Gươm,...

Những dòng chảy văn hóa, lịch sử trên Vịnh Hạ Long

Được biết đến là một thắng cảnh độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới, nhưng Vịnh Hạ Long còn là nơi ghi lại dấu ấn của những dòng chảy văn hóa, lịch sử được lưu giữ và truyền lại qua nhiều đời cư dân trên Vịnh. Những dấu vết thời tiền sử Vịnh Hạ Long và các khu vực xung quanh là nơi lưu giữ nhiều di tích khảo cổ học có giá trị, đặc biệt là...

Khám phá hang Vòm – hang Giếng Vọoc ở quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng

Doanh nghiệp được phép khai thác sản phẩm du lịch mới “khám phá hang Vòm – hang Giếng Vọoc” là Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Việt Hùng. Ông Vũ Hùng – GĐ Công ty – cho biết, hiện đang khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị như đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, người vận chuyển, đầu tư trang thiết bị… để dự kiến khai trương vào cuối tháng 8.2018. Theo đó, hang Vòm cách đường...

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học Nghệ thuật TP.HCM

(HTV) - Sáng nay, Hội đồng lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật TP.HCM đã tổ chức hội nghị giao ban 6 tháng cuối năm 2024, đề ra các phương hướng nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong năm 2025. ...

Agribank tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Xuân Ất Tỵ

Agribank vừa phối hợp cùng đại biểu Quốc hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc trao quà Tết đến các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách ở TP.HCM. Đại diện Agribank trao những phần quà Tết đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn TP.HCM – Ảnh: AGR Ngày 18/1, tổ đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 2 – TP.HCM phối hợp...

Đặc sản OCOP vùng miền hội tụ tại TP Hồ Chí Minh phục vụ Tết Nguyên đán

  Theo ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến cuối năm 2024, cả nước đã có trên 14.642 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, tăng 3.586 sản phẩm so với năm 2023. Trong đó, 73% là sản phẩm 3 sao, 23% là sản phẩm 4 sao và 51 sản phẩm đạt 5 sao. Ngoài ra, cả nước có 8.086 chủ thể OCOP, bao gồm...

Giá vàng chiều nay 21/01/2025: Bật tăng

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền Bắc –...

Tin nổi bật

Tin mới nhất