Powered by Techcity

“Bà đỡ” cho hệ sinh thái hàng Việt vươn xa

Trong những ngày sát Tết Giáp Thìn, không khí mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất của Việt Nam nhộn nhịp, tấp nập hơn thường ngày. Bởi với người dân, việc đến hệ thống siêu thị này không đơn giản là mua hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu tết mà ẩn chứa theo đó sự giữ gìn những nét văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG

* PHÓNG VIÊN: Đến các điểm bán của Saigon Co.op trong những ngày giáp tết, người tiêu dùng đều dễ dàng nhận thấy nét văn hóa đặc trưng các vùng miền thông qua sản phẩm trưng bày. Theo ông, Saigon Co.op thực hiện điều này như thế nào?

* Ông NGUYỄN ANH ĐỨC: Trước hết, phải khẳng định phương châm của Saigon Co.op là của người Việt, do chính người Việt xây dựng và vì người Việt phục vụ. Vì vậy, không lý do gì mà vào dịp tết cổ truyền của người Việt Nam, sản phẩm bán tại 800 điểm bán của Saigon Co.op lại không mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cũng phải nói thêm rằng, trong xuyên suốt hành trình phát triển của mình, Saigon Co.op và nhà cung ứng luôn kiên định mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart với tinh thần liên tục cải tiến để phục vụ người dân Việt Nam tốt nhất.

Riêng chương trình tết năm nay mà Saigon Co.op triển khai có chủ đề “Đến Co.op chở Tết về”. Theo đó, người dân khi tham quan, mua sắm tại đây sẽ được hòa mình vào không gian tết của 3 miền Bắc – Trung – Nam, tìm kiếm những mặt hàng tết mang đặc trưng từng vùng miền mà mình mong muốn.

* Nhắc đến Saigon Co.op, có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến “bà đỡ” hệ sinh thái hàng Việt. Vậy ông có thể cho chia sẻ đôi điều về cách ví von này?

* Hai từ “bà đỡ” nghe có vẻ đơn giản nhưng để gắn với sứ mệnh này lại là câu chuyện dài được xây dựng, vun đắp suốt 35 năm hình thành và phát triển của Saigon Co.op cùng hơn 1.000 nhà cung cấp hàng Việt. Từ một siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, đến nay Saigon Co.op đã xây dựng hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, với nhiều thương hiệu khác nhau như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Finelife… Và đồng hành cùng sự phát triển đó, hàng Việt luôn chiếm hơn 90% trong cơ cấu tỷ lệ hàng hóa trong hệ thống. Sự lớn mạnh của hệ thống phân phối cũng đồng nghĩa vai trò “bà đỡ” hàng Việt ngày càng rõ nét, theo đó cơ hội phát triển thị phần của hàng Việt cũng ngày càng được mở rộng hơn.

Không dừng lại đó, năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp với các địa phương xây dựng các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cho hàng hóa. Hoạt động này nhằm quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, hướng đến tiêu dùng an toàn, thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng trong nước. Quan trọng hơn, đây là cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước vượt rào cản kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn quốc tế để ngày càng mở rộng thị phần trên thị trường toàn cầu.

* Việc mở rộng thị trường xuất khẩu không phải là chuyện mới với doanh nghiệp. Thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp Việt chọn xuất khẩu thô. Vậy Saigon Co.op có giải pháp nào để hàng Việt xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu Việt?

* Phải thừa nhận, hàng Việt dù đa dạng về chủng loại và chất lượng tốt nhưng sản phẩm chỉ ở mức sơ chế, hình thức bao bì đơn điệu, thiếu hấp dẫn người tiêu dùng. Các doanh nghiệp vốn mỏng, chưa có nhiều đầu tư cho nghiên cứu và phát triển nên không có nhiều sản phẩm, hương vị mới bắt kịp xu hướng tiêu dùng. Do vậy, để hàng Việt vươn xa đến với cộng đồng người Việt, Saigon Co.op cùng các nhà cung cấp nội chủ động triển khai nhiều giải pháp nghiên cứu thị trường. Đây là cơ sở để “làm mới mình”, “làm mới hàng hóa” theo xu hướng “bán những gì thị trường cần”.

Cùng với đó, thực hiện giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, tạo thành hệ sinh thái hàng Việt. Việc liên kết này sẽ tạo cơ sở để các doanh nghiệp có sự phân công hàng hóa, phân chia lĩnh vực, thị trường một cách hài hòa và hợp lý. Từ đó, phát huy được điểm mạnh, ưu thế của từng doanh nghiệp nội, góp phần gia tăng nội lực xuất khẩu.

* Trong bối cảnh xanh hóa sản xuất, cung ứng, phân phối và tiêu dùng xuyên suốt trong hoạt động phát triển kinh tế hiện nay, Saigon Co.op cũng như các nhà cung ứng đã có sự chuyển mình như thế nào để bắt nhịp xu hướng này?

* Saigon Co.op có kế hoạch đến năm 2025, sản phẩm đưa vào hệ thống ngoài chất lượng, mẫu mã phải đạt tiêu chuẩn sản phẩm xanh với những tiêu chí cụ thể. Song song đó, Sagon Co.op xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 10 năm nay, Saigon Co.op khởi công Kho Saigon Co.op đặt tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TPHCM) là hệ thống kho đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo chuẩn xanh với trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới. Kho được xây dựng với mô hình logistics theo chuẩn “xanh”, có hệ thống mảng xanh bao quanh, hệ thống lấy sáng tự nhiên ban ngày, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động… Việc đưa vào vận hành hệ thống kho này là minh chứng rõ nét cho sự bắt nhịp xu hướng chuyển đổi xanh của hệ sinh thái hàng Việt tại Saigon Co.op nói chung.

Có thể nói, trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ từ hàng ngoại và cả hệ thống phân phối ngoại, Saigon Co.op vẫn giữ phương châm “hệ thống phân phối thuần Việt”, là “chỗ dựa vững chắc cho hàng Việt” và là “điểm đến tin cậy cho người Việt”.

ÁI VÂN thực hiện



Nguồn

Cùng chủ đề

Co.opmart, Co.opxtra mở hội hàng nhãn riêng Co.op

Chào mừng ngày Quốc tế Hợp tác xã (vào thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm, tức ngày 06/7/2024), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi chương trình ý nghĩa. Lễ hội hàng nhãn riêng Co.op với hơn 1.000 sản phẩm Co.op Select, Co.op Happy, Co.op Finest giảm giá đến 50% hoặc được giảm chỉ còn 5.000 đ/1 sản phẩm; lễ hội Đồng hành cùng OCOP – Tôn...

Báo Sài Gòn Giải Phóng – Saigon Co.op phát động chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2024

>> Clip chương trình Tiêu dùng xanh Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo SGGP khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch Tiêu Dùng Xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Bằng việc ưu tiên sử...

Hàng hóa giảm giá sâu, hút khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM để mua sắm, vui chơi… đông nghẹt, nhất là vào chiều, tối. Thống kê chưa đầy đủ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. ...

Hệ thống bán lẻ: “Nhập cuộc” hỗ trợ thị phần cho doanh nghiệp xanh

Ngày 4-1, Báo SGGP, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) và Công ty MM Mega Market đã ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh (DNX). Bắt tay tạo thế kiềng 3 chân Lễ ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu...

Tạo hiệu ứng kép phát triển thương hiệu và mở rộng thị phần cho Doanh nghiệp Xanh

Ngày 22-12, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức hội nghị thảo luận giải pháp phát triển thương hiệu và tăng kích cầu tiêu dùng sản phẩm cho Doanh Nghiệp Xanh (DNX), đặc biệt vào dịp cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán. Về phía Công ty MM Mega Market, bà Phan Thị Thu Thảo, Phó Giám đốc Phụ trách thu mua...

Cùng tác giả

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định

Lễ khai mạc lễ hội sẽ diễn ra tại quảng trường Nguyễn Tất Thành (thành phố Quy Nhơn) vào tối 11/7. Trước đó, sáng cùng ngày, sẽ diễn ra Hội thảo Phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương của Bình Định. Đây là sản phẩm thế mạnh của tỉnh Bình Định với sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt gần 14.000 tấn, chiếm hơn 60% sản lượng cá ngừ đại...

UBND TP.HCM làm rõ thông tin Phú Mỹ Hưng chưa bàn giao 110 ha đất công

UBND TP.HCM làm rõ thông tin Phú Mỹ Hưng chưa bàn giao 110 ha đất côngÔng Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết Công ty Phú Mỹ Hưng đã bàn giao 57 ha; 53 ha còn lại sẽ bàn giao và chủ đầu tư không được dùng cho mục đích khác. Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 4/7, ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sau khi...

Giá vàng tăng mạnh, tín hiệu ‘đèn xanh’ khắp nơi, vàng nhẫn vọt tăng, SJC thu hẹp khoảng cách với thế giới

Giá vàng hôm nay 7/7/2024, giá vàng thế giới tăng mạnh, kết thúc chuỗi ngày ảm đạm theo mùa, chuyên gia lạc quan với tín hiệu “đèn xanh”. Vàng nhẫn thuận đà tăng tốc, bám sát nút vàng SJC. Khoảng cách với thế giới ngày càng hẹp. BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 7/7 và TỶ GIÁ HÔM NAY 7/7 1. SJC – Cập nhật: 05/07/2024 08:18 – Thời gian website nguồn cung cấp – ▼/▲ So với...

[Ảnh] Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trà Vinh

Sáng 6/7, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đến dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh). Thứ bảy, ngày 06/07/2024 – 10:44 Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ...

Đường bay thẳng Trùng Khánh tiết kiệm 20 tiếng đồng hồ, hy vọng hút khách du lịch hai chiều

Hồng Nhai Động là một trong những điểm đến nổi tiếng ở Trùng Khánh, với khu nhà sàn cao 11 tầng trên vánh đá bên sông Gia Linh – Ảnh: Xuân Phúc Trong 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ của dòng khách Việt có nhu cầu đi tham quan, khám phá các điểm đến của Trung Quốc cả về đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Cùng với đó,...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam – Hàn Quốc trong phát triển quan hệ...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc; khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Hàn Quốc. Cùng ngày, Thủ tướng đã dự kỷ niệm 30 năm Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới Hàn Quốc. Đại học Quốc gia Seoul gồm 24 trường thành viên và có hơn 30.000...

Saigontourist Group ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững

(HCM CityWeb) – Sáng 28/6, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Lê Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng đã tham dự hội nghị. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó...

50 doanh nghiệp ngành cơ khí, công nghệ số, điện tử tham gia Chương trình kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm

(HCM CityWeb) – Sáng 27/6 – “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 03/07/2024. Các đại biểu thực...

Phát động Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh lần V

(HCM CityWeb) – Sáng 25/6, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã công bố thưởng Thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh lần thứ 5 - năm 2024 với chủ đề “Đổi mới và Bền vững”. Đây là giải thường thường niên được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ ấn tượng, gần với sự nhận...

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các công trình lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

(HCM CityWeb) – UBND TP Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các công trình lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh  (Ảnh minh họa) ...

Khởi công dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành trong tháng 10

(HCM CityWeb) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chấp thuận nội dung đề xuất và kiến nghị của UBND Quận 1 về kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện và hoàn thành giai đoạn 1 dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành để chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hiện trạng...

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế

(HCM CityWeb) - Trong thời gian gần đây, trên các tuyến đường của TP.Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế… lưu thông chở hàng hóa vi phạm luật giao thông đường bộ. Mặc dù đã bị cấm và thường xuyên được các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến và bị xử lý nghiêm, nhưng hiện nay các xe tự chế, không...

Phát huy cao nhất vai trò của quỹ phát triển nhà ở của các địa phương

(HCM CityWeb) – Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự ở đầu cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia,...

Đẩy nhanh tiến độ phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố

  (HCM CityWeb) – Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các nhiệm vụ phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố năm 2024 và về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án thành lập Trung tâm logistics Cát Lái trên địa bàn thành phố Thủ Đức.  Triển khai các nhiệm vụ...

IIBF 2024: Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp

  Sáng ngày 12/6, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo – International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại TP.Hồ Chí Minh. Diễn đàn IIBF 2024 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (DN  HVNCLC) tổ chức với sự phối hợp thực hiện và điều phối của Trung tâm BSA, CLB DN dẫn đầu LBC, CIO Việt Nam. Đây là một diễn đàn bàn sâu về vấn đề kinh doanh thông qua việc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất