Powered by Techcity

“Bà đỡ” cho hệ sinh thái hàng Việt vươn xa

Trong những ngày sát Tết Giáp Thìn, không khí mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất của Việt Nam nhộn nhịp, tấp nập hơn thường ngày. Bởi với người dân, việc đến hệ thống siêu thị này không đơn giản là mua hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu tết mà ẩn chứa theo đó sự giữ gìn những nét văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG

* PHÓNG VIÊN: Đến các điểm bán của Saigon Co.op trong những ngày giáp tết, người tiêu dùng đều dễ dàng nhận thấy nét văn hóa đặc trưng các vùng miền thông qua sản phẩm trưng bày. Theo ông, Saigon Co.op thực hiện điều này như thế nào?

* Ông NGUYỄN ANH ĐỨC: Trước hết, phải khẳng định phương châm của Saigon Co.op là của người Việt, do chính người Việt xây dựng và vì người Việt phục vụ. Vì vậy, không lý do gì mà vào dịp tết cổ truyền của người Việt Nam, sản phẩm bán tại 800 điểm bán của Saigon Co.op lại không mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cũng phải nói thêm rằng, trong xuyên suốt hành trình phát triển của mình, Saigon Co.op và nhà cung ứng luôn kiên định mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart với tinh thần liên tục cải tiến để phục vụ người dân Việt Nam tốt nhất.

Riêng chương trình tết năm nay mà Saigon Co.op triển khai có chủ đề “Đến Co.op chở Tết về”. Theo đó, người dân khi tham quan, mua sắm tại đây sẽ được hòa mình vào không gian tết của 3 miền Bắc – Trung – Nam, tìm kiếm những mặt hàng tết mang đặc trưng từng vùng miền mà mình mong muốn.

* Nhắc đến Saigon Co.op, có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến “bà đỡ” hệ sinh thái hàng Việt. Vậy ông có thể cho chia sẻ đôi điều về cách ví von này?

* Hai từ “bà đỡ” nghe có vẻ đơn giản nhưng để gắn với sứ mệnh này lại là câu chuyện dài được xây dựng, vun đắp suốt 35 năm hình thành và phát triển của Saigon Co.op cùng hơn 1.000 nhà cung cấp hàng Việt. Từ một siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, đến nay Saigon Co.op đã xây dựng hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, với nhiều thương hiệu khác nhau như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Finelife… Và đồng hành cùng sự phát triển đó, hàng Việt luôn chiếm hơn 90% trong cơ cấu tỷ lệ hàng hóa trong hệ thống. Sự lớn mạnh của hệ thống phân phối cũng đồng nghĩa vai trò “bà đỡ” hàng Việt ngày càng rõ nét, theo đó cơ hội phát triển thị phần của hàng Việt cũng ngày càng được mở rộng hơn.

Không dừng lại đó, năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp với các địa phương xây dựng các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cho hàng hóa. Hoạt động này nhằm quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, hướng đến tiêu dùng an toàn, thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng trong nước. Quan trọng hơn, đây là cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước vượt rào cản kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn quốc tế để ngày càng mở rộng thị phần trên thị trường toàn cầu.

* Việc mở rộng thị trường xuất khẩu không phải là chuyện mới với doanh nghiệp. Thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp Việt chọn xuất khẩu thô. Vậy Saigon Co.op có giải pháp nào để hàng Việt xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu Việt?

* Phải thừa nhận, hàng Việt dù đa dạng về chủng loại và chất lượng tốt nhưng sản phẩm chỉ ở mức sơ chế, hình thức bao bì đơn điệu, thiếu hấp dẫn người tiêu dùng. Các doanh nghiệp vốn mỏng, chưa có nhiều đầu tư cho nghiên cứu và phát triển nên không có nhiều sản phẩm, hương vị mới bắt kịp xu hướng tiêu dùng. Do vậy, để hàng Việt vươn xa đến với cộng đồng người Việt, Saigon Co.op cùng các nhà cung cấp nội chủ động triển khai nhiều giải pháp nghiên cứu thị trường. Đây là cơ sở để “làm mới mình”, “làm mới hàng hóa” theo xu hướng “bán những gì thị trường cần”.

Cùng với đó, thực hiện giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, tạo thành hệ sinh thái hàng Việt. Việc liên kết này sẽ tạo cơ sở để các doanh nghiệp có sự phân công hàng hóa, phân chia lĩnh vực, thị trường một cách hài hòa và hợp lý. Từ đó, phát huy được điểm mạnh, ưu thế của từng doanh nghiệp nội, góp phần gia tăng nội lực xuất khẩu.

* Trong bối cảnh xanh hóa sản xuất, cung ứng, phân phối và tiêu dùng xuyên suốt trong hoạt động phát triển kinh tế hiện nay, Saigon Co.op cũng như các nhà cung ứng đã có sự chuyển mình như thế nào để bắt nhịp xu hướng này?

* Saigon Co.op có kế hoạch đến năm 2025, sản phẩm đưa vào hệ thống ngoài chất lượng, mẫu mã phải đạt tiêu chuẩn sản phẩm xanh với những tiêu chí cụ thể. Song song đó, Sagon Co.op xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 10 năm nay, Saigon Co.op khởi công Kho Saigon Co.op đặt tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TPHCM) là hệ thống kho đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo chuẩn xanh với trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới. Kho được xây dựng với mô hình logistics theo chuẩn “xanh”, có hệ thống mảng xanh bao quanh, hệ thống lấy sáng tự nhiên ban ngày, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động… Việc đưa vào vận hành hệ thống kho này là minh chứng rõ nét cho sự bắt nhịp xu hướng chuyển đổi xanh của hệ sinh thái hàng Việt tại Saigon Co.op nói chung.

Có thể nói, trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ từ hàng ngoại và cả hệ thống phân phối ngoại, Saigon Co.op vẫn giữ phương châm “hệ thống phân phối thuần Việt”, là “chỗ dựa vững chắc cho hàng Việt” và là “điểm đến tin cậy cho người Việt”.

ÁI VÂN thực hiện



Nguồn

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Bán lẻ nội gia tăng điểm bán mới Hệ thống bán lẻ nội đang nỗ lực gia tăng các điểm bán mới khi ngày 15/11, đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu tọa lạc tại tầng 2, trung tâm thương mại Central Premium (quận 8, TP Hồ Chí Minh) chính thức khai trương. Co.opXtra Tạ Quang Bửu có diện tích khoảng 3.000m2, cung cấp hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu chất lượng. Trước đó, trung tuần tháng 10, Saigon Co.op cũng...

Co.opmart, Co.opxtra bình ổn giá, tổ chức các phiên chợ đồng giá từ 10.900 đ

Từ tháng 07/2024, Saigon Co.op chính thức ra mắt Co.op Party – dịch vụ tổ chức tiệc theo yêu cầu bao gồm cung cấp món ăn cùng các hoạt động chăm sóc khách hàng đi kèm. Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết “Co.op Party là một trong hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), góp phần dần...

Co.op online mừng sinh nhật lần thứ 6

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 6, nền tảng Co.op online của Saigon Co.op tri ân đến khách hàng với hàng loạt quà tặng giá trị và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi khách mua sắm trực tuyến tại website https://cooponline.vn. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tiếp tục đầu tư và phát triển nền tảng thương mại điện tử Co.op Online nhằm làm mới và nâng cao...

Co.opmart, Co.opxtra mở hội hàng nhãn riêng Co.op

Chào mừng ngày Quốc tế Hợp tác xã (vào thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm, tức ngày 06/7/2024), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi chương trình ý nghĩa. Lễ hội hàng nhãn riêng Co.op với hơn 1.000 sản phẩm Co.op Select, Co.op Happy, Co.op Finest giảm giá đến 50% hoặc được giảm chỉ còn 5.000 đ/1 sản phẩm; lễ hội Đồng hành cùng OCOP – Tôn...

Báo Sài Gòn Giải Phóng – Saigon Co.op phát động chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2024

>> Clip chương trình Tiêu dùng xanh Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo SGGP khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch Tiêu Dùng Xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Bằng việc ưu tiên sử...

Cùng tác giả

Tái hiện đường Hồ Chí Minh trên biển qua những hiện vật

Trung tá Hồ Đắc Thạnh giải thích cho các bạn trẻ về các kỷ vật của mình – Ảnh: MINH CHIẾN Tối 22-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến tàu không số” tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên (TP Tuy Hòa). Thời gian trưng bày từ ngày 22-11 đến 31-12-2024. Khu trưng bày có tổng...

9 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I

Tối 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024, dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí...

Việt Nam có cơ hội lớn để thoát ly xe xăng, chuyển sang kỷ nguyên xe điện

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có những khuyến nghị, giải pháp với cơ quan quản lý Việt Nam để có thể hiện thực hóa mục tiêu mà Chính phủ đặt ra đến năm 2030 có 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt và taxi nội đô đều chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh và đến năm 2050 tất cả các xe phải dùng năng lượng điện, sạch. Thị trường xe...

Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm

 Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững. (Ảnh: CM) Ngày 22/11, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh do Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự. Đặc biệt, Diễn...

“Mái ấm Công đoàn” đến với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn Lào Cai

Thầy giáo Đinh Công Nghiệp hiện đang công tác tại Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Gia đình thầy Nghiệp có 7 thành viên, bà nội tuổi cao, ốm đau thường xuyên, bố mẹ đẻ của thầy Nghiệp cũng đã lớn tuổi, nương tựa hoàn toàn vào làm nghề nông, vợ chồng thầy Nghiệp là giáo viên dạy cùng trường và hai con nhỏ, một cháu 4 tuổi, một cháu 1 tuổi. Chi tiêu...

Cùng chuyên mục

Xử lý các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ, công trình, trụ sở, công sở không...

(HCM CityWeb) – UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch Triển khai các biện pháp xử lý các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ; công trình, trụ sở, công sở không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả Đoạn Vành đai 2 dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) đã...

Hơn 700 gian hàng quy tụ tại Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam 2024

(HCM CityWeb) - Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 20 (VINACHEM EXPO 2024) sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2024 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh. Khách tham quan các gian hàng tại triển lãm VINACHEM EXPO 2023   VINACHEM EXPO 2024 sẽ được tổ chức...

Giải phóng mặt bằng: Nhiều kinh nghiệm quý từ Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội

Khi giấc mơ đường vành đai 3 TP.HCM sắp thành hiện thực thì các địa phương lại tiếp tục đề xuất làm dự án đường vành đai 4 TP.HCM - con đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay. (function(a,c,d){if(!a.getElementById(d)){var b=a.createElement(c);b.id=d;b.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbmlx3d1x26versionx3dv2.10";a=a.getElementsByTagName(c);a.parentNode.insertBefore(b,a)}})(document,"script","facebook-jssdk");(function(){if(FB&&"undefined"!==typeof FB){var a=document.getElementById("mmbn_column2_0_");FB.XFBML.parse(a)}})(); Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/giai-phong-mat-bang-nhieu-kinh-nghiem-quy-tu-vanh-ai-3-tp-hcm-va-vanh-ai-4-ha-noi?redirect=%2Fdanh-sach-tin-tuc%3Fp_p_id%3Dcom_liferay_asset_publisher_web_portlet_AssetPublisherPortlet_INSTANCE_v0u97aBZocC9%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_r_p_subCategoryIds%3D42263%252C395808%26p_r_p_categoryId%3D42263%26p_p_auth%3DgmTrqKyA

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số kết hợp với công nghệ, giải pháp chống hàng giả

(HCM CityWeb) – Sáng 12/11, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”. Toàn cảnh Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống hàng giả và...

Sẽ thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác triển khai Đề án đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội...

(HCM CityWeb) – Chiều 11/11, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất xây dựng Đề án đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội và chính sách bồi thường phục vụ cho công tác di dời đối với nhà đất trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành...

Saigontourist Group và Vietnam Airlines tiên phong tăng cường kết nối thị trường châu Âu

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp cùng Vietnam Airlines đồng tham gia gian hàng chung tại Hội chợ Du lịch Thế giới WTM London 2024, diễn ra từ ngày 05 đến 07-11-2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế ExCeL London, Vương quốc Anh. Châu Âu và Anh luôn là thị trường khách quốc tế quan trọng đối với Saigontourist Group trong các thập kỷ...

Sớm hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh đến năm 2035

(HCM CityWeb) – Văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường về việc sớm hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên   Theo đó, Phó...

190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

(HCM CityWeb) – Tối 04/11/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ Công bố 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Ảnh: VGP  ...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài

(HCM CityWeb) – Chủ tịch UBND Thành phố vừa chỉ đạo về tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 13925/SKHĐT-KTĐN ngày 10/10/2024. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài (Ảnh mingh họa) Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất với đề xuất của...

Phát động thi đua “50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vận hành chính thức trong...

(HCM CityWeb) – Sáng 28/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành các công việc để đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức trong năm 2024. Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất