Powered by Techcity

“Bà đỡ” cho hệ sinh thái hàng Việt vươn xa

Trong những ngày sát Tết Giáp Thìn, không khí mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất của Việt Nam nhộn nhịp, tấp nập hơn thường ngày. Bởi với người dân, việc đến hệ thống siêu thị này không đơn giản là mua hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu tết mà ẩn chứa theo đó sự giữ gìn những nét văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG

* PHÓNG VIÊN: Đến các điểm bán của Saigon Co.op trong những ngày giáp tết, người tiêu dùng đều dễ dàng nhận thấy nét văn hóa đặc trưng các vùng miền thông qua sản phẩm trưng bày. Theo ông, Saigon Co.op thực hiện điều này như thế nào?

* Ông NGUYỄN ANH ĐỨC: Trước hết, phải khẳng định phương châm của Saigon Co.op là của người Việt, do chính người Việt xây dựng và vì người Việt phục vụ. Vì vậy, không lý do gì mà vào dịp tết cổ truyền của người Việt Nam, sản phẩm bán tại 800 điểm bán của Saigon Co.op lại không mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cũng phải nói thêm rằng, trong xuyên suốt hành trình phát triển của mình, Saigon Co.op và nhà cung ứng luôn kiên định mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart với tinh thần liên tục cải tiến để phục vụ người dân Việt Nam tốt nhất.

Riêng chương trình tết năm nay mà Saigon Co.op triển khai có chủ đề “Đến Co.op chở Tết về”. Theo đó, người dân khi tham quan, mua sắm tại đây sẽ được hòa mình vào không gian tết của 3 miền Bắc – Trung – Nam, tìm kiếm những mặt hàng tết mang đặc trưng từng vùng miền mà mình mong muốn.

* Nhắc đến Saigon Co.op, có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến “bà đỡ” hệ sinh thái hàng Việt. Vậy ông có thể cho chia sẻ đôi điều về cách ví von này?

* Hai từ “bà đỡ” nghe có vẻ đơn giản nhưng để gắn với sứ mệnh này lại là câu chuyện dài được xây dựng, vun đắp suốt 35 năm hình thành và phát triển của Saigon Co.op cùng hơn 1.000 nhà cung cấp hàng Việt. Từ một siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, đến nay Saigon Co.op đã xây dựng hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, với nhiều thương hiệu khác nhau như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Finelife… Và đồng hành cùng sự phát triển đó, hàng Việt luôn chiếm hơn 90% trong cơ cấu tỷ lệ hàng hóa trong hệ thống. Sự lớn mạnh của hệ thống phân phối cũng đồng nghĩa vai trò “bà đỡ” hàng Việt ngày càng rõ nét, theo đó cơ hội phát triển thị phần của hàng Việt cũng ngày càng được mở rộng hơn.

Không dừng lại đó, năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp với các địa phương xây dựng các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cho hàng hóa. Hoạt động này nhằm quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, hướng đến tiêu dùng an toàn, thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng trong nước. Quan trọng hơn, đây là cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước vượt rào cản kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn quốc tế để ngày càng mở rộng thị phần trên thị trường toàn cầu.

* Việc mở rộng thị trường xuất khẩu không phải là chuyện mới với doanh nghiệp. Thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp Việt chọn xuất khẩu thô. Vậy Saigon Co.op có giải pháp nào để hàng Việt xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu Việt?

* Phải thừa nhận, hàng Việt dù đa dạng về chủng loại và chất lượng tốt nhưng sản phẩm chỉ ở mức sơ chế, hình thức bao bì đơn điệu, thiếu hấp dẫn người tiêu dùng. Các doanh nghiệp vốn mỏng, chưa có nhiều đầu tư cho nghiên cứu và phát triển nên không có nhiều sản phẩm, hương vị mới bắt kịp xu hướng tiêu dùng. Do vậy, để hàng Việt vươn xa đến với cộng đồng người Việt, Saigon Co.op cùng các nhà cung cấp nội chủ động triển khai nhiều giải pháp nghiên cứu thị trường. Đây là cơ sở để “làm mới mình”, “làm mới hàng hóa” theo xu hướng “bán những gì thị trường cần”.

Cùng với đó, thực hiện giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, tạo thành hệ sinh thái hàng Việt. Việc liên kết này sẽ tạo cơ sở để các doanh nghiệp có sự phân công hàng hóa, phân chia lĩnh vực, thị trường một cách hài hòa và hợp lý. Từ đó, phát huy được điểm mạnh, ưu thế của từng doanh nghiệp nội, góp phần gia tăng nội lực xuất khẩu.

* Trong bối cảnh xanh hóa sản xuất, cung ứng, phân phối và tiêu dùng xuyên suốt trong hoạt động phát triển kinh tế hiện nay, Saigon Co.op cũng như các nhà cung ứng đã có sự chuyển mình như thế nào để bắt nhịp xu hướng này?

* Saigon Co.op có kế hoạch đến năm 2025, sản phẩm đưa vào hệ thống ngoài chất lượng, mẫu mã phải đạt tiêu chuẩn sản phẩm xanh với những tiêu chí cụ thể. Song song đó, Sagon Co.op xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 10 năm nay, Saigon Co.op khởi công Kho Saigon Co.op đặt tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TPHCM) là hệ thống kho đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo chuẩn xanh với trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới. Kho được xây dựng với mô hình logistics theo chuẩn “xanh”, có hệ thống mảng xanh bao quanh, hệ thống lấy sáng tự nhiên ban ngày, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động… Việc đưa vào vận hành hệ thống kho này là minh chứng rõ nét cho sự bắt nhịp xu hướng chuyển đổi xanh của hệ sinh thái hàng Việt tại Saigon Co.op nói chung.

Có thể nói, trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ từ hàng ngoại và cả hệ thống phân phối ngoại, Saigon Co.op vẫn giữ phương châm “hệ thống phân phối thuần Việt”, là “chỗ dựa vững chắc cho hàng Việt” và là “điểm đến tin cậy cho người Việt”.

ÁI VÂN thực hiện



Nguồn

Cùng chủ đề

Co.opmart, Co.opxtra bình ổn giá, tổ chức các phiên chợ đồng giá từ 10.900 đ

Từ tháng 07/2024, Saigon Co.op chính thức ra mắt Co.op Party – dịch vụ tổ chức tiệc theo yêu cầu bao gồm cung cấp món ăn cùng các hoạt động chăm sóc khách hàng đi kèm. Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết “Co.op Party là một trong hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), góp phần dần...

Co.op online mừng sinh nhật lần thứ 6

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 6, nền tảng Co.op online của Saigon Co.op tri ân đến khách hàng với hàng loạt quà tặng giá trị và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi khách mua sắm trực tuyến tại website https://cooponline.vn. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tiếp tục đầu tư và phát triển nền tảng thương mại điện tử Co.op Online nhằm làm mới và nâng cao...

Co.opmart, Co.opxtra mở hội hàng nhãn riêng Co.op

Chào mừng ngày Quốc tế Hợp tác xã (vào thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm, tức ngày 06/7/2024), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi chương trình ý nghĩa. Lễ hội hàng nhãn riêng Co.op với hơn 1.000 sản phẩm Co.op Select, Co.op Happy, Co.op Finest giảm giá đến 50% hoặc được giảm chỉ còn 5.000 đ/1 sản phẩm; lễ hội Đồng hành cùng OCOP – Tôn...

Báo Sài Gòn Giải Phóng – Saigon Co.op phát động chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2024

>> Clip chương trình Tiêu dùng xanh Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo SGGP khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch Tiêu Dùng Xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Bằng việc ưu tiên sử...

Hàng hóa giảm giá sâu, hút khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM để mua sắm, vui chơi… đông nghẹt, nhất là vào chiều, tối. Thống kê chưa đầy đủ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. ...

Cùng tác giả

Phát hiện phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân

Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV DV Y tế Y học Sài Gòn, địa chỉ số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, phường 2, quận 5, TP.HCM bị phát hiện “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an Thành phố để điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của phòng khám này, xử lý nghiêm theo đúng quy định. Phòng khám chỉ được...

190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

(HCM CityWeb) – Tối 04/11/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ Công bố 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Ảnh: VGP  ...

Hướng dẫn người dân khai nộp hồ sơ đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến

(HCM CityWeb) - Hiện nay, Bộ Công an đã thực hiện Video Clip “Hướng dẫn người dân khai nộp hồ sơ đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước” và triển khai cho Công an các địa phương trên toàn quốc. Việc hướng dẫn giúp cho nhân dân thuận lợi thực hiện các quy định của pháp luật khi đăng ký...

Thủ tướng thăm Khu di tích nơi ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Côn Minh

Chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Khu di tích nơi ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại số nhà 91 phố Nam Hoa Sơn, quận Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh. Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-tham-khu-di-tich-noi-o-cua-chu-tich-ho-chi-minh-tai-con-minh-post989409.vnp

“Giáo dục sáng tạo và bền vững trong kỷ nguyên số”

Sáng 05/11, tại TP Đà Nẵng, Hội thảo Quốc tế thường niên SEAAIR năm 2024 với chủ đề “Education Creativity and Sustainability in the Digital Era” (tạm dịch là “Giáo dục sáng tạo và bền vững trong kỷ nguyên số”) đã chính thức được khai mạc. GS.TS. Florecilla Cortes Cinches – Chủ tịch SEAAIR phát biểu tại Hội thảo. Hội thảo do Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng (ĐHNN-ĐHĐN) đăng cai tổ chức, với sự phối hợp...

Cùng chuyên mục

190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

(HCM CityWeb) – Tối 04/11/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ Công bố 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Ảnh: VGP  ...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài

(HCM CityWeb) – Chủ tịch UBND Thành phố vừa chỉ đạo về tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 13925/SKHĐT-KTĐN ngày 10/10/2024. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài (Ảnh mingh họa) Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất với đề xuất của...

Phát động thi đua “50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vận hành chính thức trong...

(HCM CityWeb) – Sáng 28/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành các công việc để đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức trong năm 2024. Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn...

24/10 – 5/11: Diễn đàn mùa Thu Thành phố Hồ Chí Minh – Hoa Kỳ năm 2024

(HCM CityWeb) – Nhằm tăng cường, phát triển quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm, kết nghĩa của Hoa Kỳ, góp phần nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Diễn đàn mùa Thu Thành phố Hồ Chí Minh - Hoa Kỳ năm 2024. ...

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội

(HCM CityWeb) – Sáng 24/10, đoàn giám sát của Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh do ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát việc triển khai, thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” đối với Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cục Thuế TP.Hồ Chí...

TP.Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển Thương mại điện tử

(HCM CityWeb) – Ngày 23/10, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất Bộ Công Thương một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh hiện nay xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng TMĐT. Các sàn TMĐT vị phạm vi phạm quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại ...

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild “Xây dựng – Công nghiệp và trang trí nội ngoại thất”

(HCM CityWeb) - Ngày 23/10, tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng - Công nghiệp và trang trí nội ngoại thất”. Tìm hiểu các sản phẩm trưng bày tại Triển lãm quốc tế Vietbuild 2024   Triển lãm có quy mô hơn 1.000 gian...

SATRA cần tập trung lãnh đạo các DN thành viên đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh

(HCM CityWeb) - Ngày 22/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 19, Khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 (phiên mở rộng) sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 9 tháng và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 do Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) tổ chức đã diễn ra. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng đã đến dự. ...

Phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế và Quy chế thi tuyển Phương án kiến trúc hạng mục: Nút giao thông Bình Thái

(HCM CityWeb) – Ngày 21/10, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành 2 Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế và Quy chế thi tuyển “Phương án kiến trúc hạng mục: Nút giao thông Bình Thái thuộc dự án thành phần 1: Xây dựng Vành đai 2 Thành phố, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức”. Nút giao thông Bình Thái. Ảnh: Tuổi Trẻ Theo...

Ủy ban Kinh tế lo ngại giá nhà đất cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân

Tại phiên khai mạc Quốc hội sáng 21-10, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày thẩm tra về báo cáo của Chính phủ, đã cho rằng, năm 2024, vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; dự kiến đạt và vượt 14/15 chỉ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất