Powered by Techcity

“Bà đỡ” cho hệ sinh thái hàng Việt vươn xa

Trong những ngày sát Tết Giáp Thìn, không khí mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất của Việt Nam nhộn nhịp, tấp nập hơn thường ngày. Bởi với người dân, việc đến hệ thống siêu thị này không đơn giản là mua hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu tết mà ẩn chứa theo đó sự giữ gìn những nét văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG

* PHÓNG VIÊN: Đến các điểm bán của Saigon Co.op trong những ngày giáp tết, người tiêu dùng đều dễ dàng nhận thấy nét văn hóa đặc trưng các vùng miền thông qua sản phẩm trưng bày. Theo ông, Saigon Co.op thực hiện điều này như thế nào?

* Ông NGUYỄN ANH ĐỨC: Trước hết, phải khẳng định phương châm của Saigon Co.op là của người Việt, do chính người Việt xây dựng và vì người Việt phục vụ. Vì vậy, không lý do gì mà vào dịp tết cổ truyền của người Việt Nam, sản phẩm bán tại 800 điểm bán của Saigon Co.op lại không mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cũng phải nói thêm rằng, trong xuyên suốt hành trình phát triển của mình, Saigon Co.op và nhà cung ứng luôn kiên định mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart với tinh thần liên tục cải tiến để phục vụ người dân Việt Nam tốt nhất.

Riêng chương trình tết năm nay mà Saigon Co.op triển khai có chủ đề “Đến Co.op chở Tết về”. Theo đó, người dân khi tham quan, mua sắm tại đây sẽ được hòa mình vào không gian tết của 3 miền Bắc – Trung – Nam, tìm kiếm những mặt hàng tết mang đặc trưng từng vùng miền mà mình mong muốn.

* Nhắc đến Saigon Co.op, có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến “bà đỡ” hệ sinh thái hàng Việt. Vậy ông có thể cho chia sẻ đôi điều về cách ví von này?

* Hai từ “bà đỡ” nghe có vẻ đơn giản nhưng để gắn với sứ mệnh này lại là câu chuyện dài được xây dựng, vun đắp suốt 35 năm hình thành và phát triển của Saigon Co.op cùng hơn 1.000 nhà cung cấp hàng Việt. Từ một siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, đến nay Saigon Co.op đã xây dựng hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, với nhiều thương hiệu khác nhau như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Finelife… Và đồng hành cùng sự phát triển đó, hàng Việt luôn chiếm hơn 90% trong cơ cấu tỷ lệ hàng hóa trong hệ thống. Sự lớn mạnh của hệ thống phân phối cũng đồng nghĩa vai trò “bà đỡ” hàng Việt ngày càng rõ nét, theo đó cơ hội phát triển thị phần của hàng Việt cũng ngày càng được mở rộng hơn.

Không dừng lại đó, năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp với các địa phương xây dựng các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cho hàng hóa. Hoạt động này nhằm quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, hướng đến tiêu dùng an toàn, thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng trong nước. Quan trọng hơn, đây là cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước vượt rào cản kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn quốc tế để ngày càng mở rộng thị phần trên thị trường toàn cầu.

* Việc mở rộng thị trường xuất khẩu không phải là chuyện mới với doanh nghiệp. Thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp Việt chọn xuất khẩu thô. Vậy Saigon Co.op có giải pháp nào để hàng Việt xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu Việt?

* Phải thừa nhận, hàng Việt dù đa dạng về chủng loại và chất lượng tốt nhưng sản phẩm chỉ ở mức sơ chế, hình thức bao bì đơn điệu, thiếu hấp dẫn người tiêu dùng. Các doanh nghiệp vốn mỏng, chưa có nhiều đầu tư cho nghiên cứu và phát triển nên không có nhiều sản phẩm, hương vị mới bắt kịp xu hướng tiêu dùng. Do vậy, để hàng Việt vươn xa đến với cộng đồng người Việt, Saigon Co.op cùng các nhà cung cấp nội chủ động triển khai nhiều giải pháp nghiên cứu thị trường. Đây là cơ sở để “làm mới mình”, “làm mới hàng hóa” theo xu hướng “bán những gì thị trường cần”.

Cùng với đó, thực hiện giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, tạo thành hệ sinh thái hàng Việt. Việc liên kết này sẽ tạo cơ sở để các doanh nghiệp có sự phân công hàng hóa, phân chia lĩnh vực, thị trường một cách hài hòa và hợp lý. Từ đó, phát huy được điểm mạnh, ưu thế của từng doanh nghiệp nội, góp phần gia tăng nội lực xuất khẩu.

* Trong bối cảnh xanh hóa sản xuất, cung ứng, phân phối và tiêu dùng xuyên suốt trong hoạt động phát triển kinh tế hiện nay, Saigon Co.op cũng như các nhà cung ứng đã có sự chuyển mình như thế nào để bắt nhịp xu hướng này?

* Saigon Co.op có kế hoạch đến năm 2025, sản phẩm đưa vào hệ thống ngoài chất lượng, mẫu mã phải đạt tiêu chuẩn sản phẩm xanh với những tiêu chí cụ thể. Song song đó, Sagon Co.op xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 10 năm nay, Saigon Co.op khởi công Kho Saigon Co.op đặt tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TPHCM) là hệ thống kho đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo chuẩn xanh với trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới. Kho được xây dựng với mô hình logistics theo chuẩn “xanh”, có hệ thống mảng xanh bao quanh, hệ thống lấy sáng tự nhiên ban ngày, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động… Việc đưa vào vận hành hệ thống kho này là minh chứng rõ nét cho sự bắt nhịp xu hướng chuyển đổi xanh của hệ sinh thái hàng Việt tại Saigon Co.op nói chung.

Có thể nói, trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ từ hàng ngoại và cả hệ thống phân phối ngoại, Saigon Co.op vẫn giữ phương châm “hệ thống phân phối thuần Việt”, là “chỗ dựa vững chắc cho hàng Việt” và là “điểm đến tin cậy cho người Việt”.

ÁI VÂN thực hiện



Nguồn

Cùng chủ đề

TP Hồ Chí Minh: Đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu dịp tết

Theo ghi nhận, hiện thị trường rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm phục vụ rằm tháng Chạp cũng như Tết Ất Tỵ 2025 trên địa bàn TPHCM khá dồi dào. Các doanh nghiệp, siêu thị, chợ sỉ và lẻ cam kết đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chợ đầu mối: tăng lượng hàng Trong những ngày qua, lượng hàng nhập về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc...

Thị trường Tết bắt đầu sôi động

Các siêu thị bắt đầu đón lượng khách tăng cao đến mua sắm Tết – Ảnh: N.BÌNH Theo đại diện Saigon Co.op, chỉ sau một tuần triển khai chương trình “Đến Co.op chở Tết về”, hệ thống đã thu hút gần 10 triệu lượt khách đến tham quan và mua sắm hưởng ứng các ưu đãi có trong chương trình. Không chỉ khuyến mãi, Saigon Co.op còn đầu tư vào các dịch vụ độc quyền và tổ chức hàng loạt...

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Bán lẻ nội gia tăng điểm bán mới Hệ thống bán lẻ nội đang nỗ lực gia tăng các điểm bán mới khi ngày 15/11, đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu tọa lạc tại tầng 2, trung tâm thương mại Central Premium (quận 8, TP Hồ Chí Minh) chính thức khai trương. Co.opXtra Tạ Quang Bửu có diện tích khoảng 3.000m2, cung cấp hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu chất lượng. Trước đó, trung tuần tháng 10, Saigon Co.op cũng...

Co.opmart, Co.opxtra bình ổn giá, tổ chức các phiên chợ đồng giá từ 10.900 đ

Từ tháng 07/2024, Saigon Co.op chính thức ra mắt Co.op Party – dịch vụ tổ chức tiệc theo yêu cầu bao gồm cung cấp món ăn cùng các hoạt động chăm sóc khách hàng đi kèm. Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết “Co.op Party là một trong hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), góp phần dần...

Co.op online mừng sinh nhật lần thứ 6

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 6, nền tảng Co.op online của Saigon Co.op tri ân đến khách hàng với hàng loạt quà tặng giá trị và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi khách mua sắm trực tuyến tại website https://cooponline.vn. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tiếp tục đầu tư và phát triển nền tảng thương mại điện tử Co.op Online nhằm làm mới và nâng cao...

Cùng tác giả

Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh UBND TP.HCM: Khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong phát triển thành phố

(HTV) - Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ủy ban nhân dân TP.HCM, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển thành phố và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế quan trọng. ...

TP.HCM Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Dân Quân Tự Vệ Việt Nam

(HTV) - Chiều nay, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh TP.HCM đã long trọng tổ chức gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1935 - 28/3/2025). Đến dự...

Trao giải cuộc vận động sáng tác “Bài ca thống nhất”

Tối 28-3, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình Gala Thành phố tình ca và trao giải cuộc vận động sáng tác Bài ca thống nhất. Kết quả, BTC quyết định trao giải thưởng cho các hạng mục: Bài hát được yêu thích nhất - Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh (Xuân Hồng), MV được yêu thích nhất - MV Đất nước trọn niềm vui (ê kíp đạo diễn Hoàng...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự chương trình nghệ thuật “Đảng trong mùa xuân đại thắng”

Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Đà Nẵng (28-3-1930 - 28-3-2025) và 50 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2025), kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025), tối 28-3, tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Chương trình nghệ thuật “Đảng trong mùa Xuân đại thắng”. ...

Dâng hương tưởng niệm 45 năm ngày mất của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

(HTV) - Tưởng niệm 45 năm Ngày mất Chủ tịch Tôn Đức Thắng (30/3/1980 - 30/3/2025), sáng nay, đoàn do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng. ...

Cùng chuyên mục

TPHCM có nhiều tour tuyến hấp dẫn dịp lễ 30-4 và 1-5

Chiều 17-3, Sở Du lịch TPHCM thông tin, sẽ có nhiều tour tuyến hấp dẫn chào đón du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại TPHCM dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Đối với Bảng B - Cá nhân và tập thể, giải nhất thuộc về chương trình du lịch “Biệt động Sài Gòn - Những căn hầm huyền thoại” của Nhóm Penguins Team. Giải nhì là...

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng

Chặng đường gần 40 năm đổi mới đã ghi dấu một Việt Nam kiên cường, bứt phá và khát khao phát triển. Từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kém hiệu quả, với thu nhập bình quân đầu người vẻn vẹn 96 USD vào năm 1989, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, dự kiến cuối năm 2025, sẽ bước vào nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình...

Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đạt mục tiêu 25 tỷ USD

Ngày 24-2, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại hội đàm, hai bên nhất trí cùng nhau phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác song phương quan trọng, tiến tới việc đưa quan hệ...

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được quyết định việc đầu tư, mua sắm các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin

Tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã thông qua dự thảo nghị quyết quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của TPHCM. Chiều 20-2, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề). Tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã...

TP Hồ Chí Minh: Đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu dịp tết

Theo ghi nhận, hiện thị trường rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm phục vụ rằm tháng Chạp cũng như Tết Ất Tỵ 2025 trên địa bàn TPHCM khá dồi dào. Các doanh nghiệp, siêu thị, chợ sỉ và lẻ cam kết đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chợ đầu mối: tăng lượng hàng Trong những ngày qua, lượng hàng nhập về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc...

TP Hồ Chí Minh bình ổn hàng Tết

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Ất Tỵ. Lúc này, các doanh nghiệp đang tăng tốc chuẩn bị hàng bình ổn Tết để phục vụ nhu cầu của người dân. Như các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị nguồn vốn hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thành phố kỳ vọng sẽ phục vụ...

Tháo gỡ triệt để hạ tầng để TPHCM bước vào kỷ nguyên mới

Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Kinh tế TPHCM, cơ sở hạ tầng là một trong ba thách thức lớn của TPHCM trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng để bước sang kỷ nguyên phát triển mới. Tập trung giải quyết thách thức này là cách tiếp cận hiệu quả nhất, góp phần quyết định tốc độ tăng trưởng của TPHCM. Sáng 25-12, Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) và Cục...

Vinh danh 200 doanh nghiệp giành Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24-12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024, với chủ đề “Vươn tầm Việt Nam”, vinh danh 200 doanh nghiệp xuất sắc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là một trong những nội dung lớn và...

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng 22/12, tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản chính thức được đưa vào vận hành. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu...

Du lịch miền Tây “khoác áo mới” đón khách

Tăng cường dịch vụ, ẩm thực văn hóa sông nước Những ngày này, không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đã tràn ngập tại các điểm du lịch sinh thái ở TP Cần Thơ; lượng khách đến tham quan cũng tăng dần về cuối năm. Tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), 1 trong 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, chủ khu du lịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất