Powered by Techcity

Điện Biên: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang được tỉnh Điện Biên quan tâm triển khai, mục tiêu là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Sản phẩm nông sản có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng

Cú huých cho nông sản Điện Biên phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua phải kể đến Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu tổng quát đưa Đề án OCOP trở thành chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh truyền thống của các địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn quy định…

Điện Biên
Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Điện Biên Đông tại Không gian văn hoá vùng cao , hoạt động trong khuôn khổ Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Ảnh: ĐCS

Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh tập trung xây dựng thành công các sản phẩm OCOP trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ gắn với phát triển du lịch của tỉnh, nhất là du lịch ẩm thực các dân tộc, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa; giai đoạn 2026 – 2030, Chương trình tập trung vào phát triển sản phẩm mới, giám sát và tôn vinh các tổ chức OCOP, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và điều hành chương trình…

Ðề án cũng đề ra mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có ít nhất 90 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao cấp tỉnh; có 3 – 4 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao cấp quốc gia; đảm bảo 100% sản phẩm OCOP được truy xuất nguồn gốc. 

Đến nay, toàn tỉnh có 72 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, và 64 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, có 6 sản phẩm đã trình đề nghị Hội đồng tỉnh đánh giá xếp hạng 4 sao. Nhìn chung các sản phẩm nông sản có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng và bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, một số sản phẩm có vùng nguyên liệu được hỗ trợ chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ, chủ thể đạt được các chứng nhận quản lý tiên tiến như chứng nhận HACCP, GMP FOOD…

Điện Biên
Điện Biên có có 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 400 sản phẩm làng nghề gồm nhiều chủng loại khác nhau như: Thổ cẩm, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, rượu dân tộc… Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó giúp nâng tầm sản phẩm OCOP, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững. Chính vì vậy mô hình này cần được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành chức năng; sự phối hợp giữa các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp.

Phát triển sản phẩm nông sản theo chuỗi giá trị 

Phát huy vai trò nòng cốt, thời gian qua ngành Công Thương Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với mục tiêu tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP của địa phương, đặc biệt là nỗ lực nâng cao giá trị sản phẩm phẩm hướng tới xuất khẩu.

Năm 2024 Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên, là sự kiện văn hóa – kinh tế – xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó Lễ hội Hoa Ban và một số hội chợ thương mại được tổ chức, các sự kiện lớn đã và đang tác động tích cực đến tình hình kinh tế xã hội của Điện Biên. Với hơn 2 triệu lượt du khách đến Điện Biên tham quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm OCOP; tạo điều kiện để sản phẩm OCOP tiếp cận nhanh hơn tới người tiêu dùng. Đây là “cơ hội vàng” để Điện Biên quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP; là cầu nối cho doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối thị trường tiêu thụ, hợp tác, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Điện Biên
Trưng bày sản phẩm OCOP tại khu vực gần di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thuộc thành phố Điện Biên Phủ. Ảnh: ĐCS

Để đưa sản phẩm OCOP đồng hành cùng Năm Du lịch quốc gia, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên 2024 (dự kiến diễn ra từ 19 – 24/4/2024). Hội chợ có quy mô 300 gian hàng, trong đó tỉnh Điện Biên có 30 gian hàng giới thiệu hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh.

Trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên – Tây Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh và Tuần Văn hoá, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội vừa qua, Điện Biên đưa các nông sản OCOP quảng bá tại sự kiện và thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh của tỉnh như: Chè, cà phê, gạo Điện Biên… đến với người tiêu dùng để tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

“Khu vực quảng bá nông sản của tỉnh Điện Biên luôn thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức. Điều này mở ra kỳ vọng về sự vươn xa, hướng tới xuất khẩu của các sản phẩm OCOP Điện Biên” Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, 

Bên cạnh đó, việc đưa vào khai thác, sử dụng các điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Điện Biên và các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản nhiều tỉnh, thành phố trong nước cũng đã giúp người tiêu dùng tỉnh Điện Biên, du khách có thêm điểm lựa chọn, mua sắm sản phẩm uy tín, chất lượng. Qua đó, góp phần khuyến khích bà con các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên tích cực duy trì, phát huy giá trị các sản phẩm nông nghiệp truyền thống; chủ động sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ phát triển sản phẩm nông sản theo chuỗi giá trị nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, hướng tới xuất khẩu. Cùng với đó là tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, gắn phát triển sản phẩm OCOP với hoạt động du lịch, dịch vụ, qua đó, tiếp tục phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Vietnam.vn

Cùng chủ đề

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Từ ngày 9 – 15/12, Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc Hội chợ năm nay do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp,...

Sóc Trăng quảng bá sản phẩm OCOP tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 9/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức “Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024”. Tuần lễ diễn ra từ ngày 9 đến 12/10 tại Showroom xuất khẩu số 92-96, quận 1, Thành phố Hồ...

“Thủ đô của sản phẩm OCOP” tham vọng 100% xã nông thôn mới nâng cao đều có sản phẩm OCOP

Hưởng ứng chủ trương của Bộ NNPTNT về phát triển các sản phẩm OCOP, TP.Hà Nội đang khẳng định vị thế tiên phong trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với những sản phẩm vừa mang đậm nét văn hóa truyền thống, vừa hấp dẫn người tiêu dùng hiện đại. Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, đã có cuộc trao...

Trợ lực cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và truyền thống của các địa phương. Nhờ sự trợ lực, phối hợp chặt chẽ, liên kết cùng phát triển giữa các tỉnh, thành vùng ÐBSCL và các địa phương các sản phẩm có cơ hội vươn xa hơn, không chỉ thị trường trong nước mà từng bước đi ra thị trường thế giới. Khách hàng tham quan...

Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Vẫn đối mặt với tình trạng được mùa mất giá Ông Nguyễn Vĩnh Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Lâm Đồng – cho biết, với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Lâm Đồng là địa phương có thế mạnh trong sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm nông sản. Cả tỉnh hiện có trên 367.000 ha gieo trồng đa dạng các loại rau, hoa, trái cây; trong...

Cùng tác giả

Khuyến cáo hạn chế người đưa đón ở Tân Sơn Nhất để giảm ùn ứ, delay dịp Tết 2025

Ông Trần Văn Hoạch, trưởng phòng giám sát chất lượng dịch vụ Cảng vụ hàng không miền Nam – Ảnh: CHÂU TUẤN Chiều 26-12, tại cuộc họp báo kinh tế và xã hội TP.HCM, ông Trần Văn Hoạch, trưởng phòng giám sát chất lượng dịch vụ Cảng vụ hàng không miền Nam, đã thông tin liên quan đến hoạt động cao điểm của sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo ông Hoạch, trong dịp Tết dự báo...

Phát huy trí tuệ, vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Chiều 26/12, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Chủ trì hội thảo gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình;...

Nhiều mặt hàng có dấu hiệu tăng giá trước thềm Tết

Mặc dù lượng hàng hóa tại các siêu thị và chợ truyền thống vẫn khá phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhưng do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi trong năm, nguồn cung lương thực, thực phẩm cả trong nước lẫn nhập khẩu đều gặp khó khăn. Điều này đã tác động không nhỏ đến giá cả thị trường. Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, hiện nay, tại các siêu thị...

Hoa hậu Việt Nam 2024 không chấp nhận phẫu thuật thẩm mỹ, song cũng có ngoại lệ

Ngày 26/12, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 tổ chức họp báo tại Hà Nội. Cuộc thi mang chủ đề Rạng rỡ Việt Nam do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, báo Tiền Phong phối hợp tổ chức. Phát biểu tại họp báo, ông Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức...

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 vừa chính thức khởi động ngày 26-12, tại Hà Nội, với nhiều kỳ vọng và những điểm nhấn sáng tạo. Chia sẻ tại lễ khởi động cuộc thi nhan sắc có bề dày lịch sử, uy tín, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định, địa phương đặt nhiều kỳ vọng dành cho cuộc thi....

Cùng chuyên mục

Khuyến cáo hạn chế người đưa đón ở Tân Sơn Nhất để giảm ùn ứ, delay dịp Tết 2025

Ông Trần Văn Hoạch, trưởng phòng giám sát chất lượng dịch vụ Cảng vụ hàng không miền Nam – Ảnh: CHÂU TUẤN Chiều 26-12, tại cuộc họp báo kinh tế và xã hội TP.HCM, ông Trần Văn Hoạch, trưởng phòng giám sát chất lượng dịch vụ Cảng vụ hàng không miền Nam, đã thông tin liên quan đến hoạt động cao điểm của sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo ông Hoạch, trong dịp Tết dự báo...

Phát huy trí tuệ, vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Chiều 26/12, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của phụ nữ trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Chủ trì hội thảo gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình;...

Nhiều mặt hàng có dấu hiệu tăng giá trước thềm Tết

Mặc dù lượng hàng hóa tại các siêu thị và chợ truyền thống vẫn khá phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhưng do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi trong năm, nguồn cung lương thực, thực phẩm cả trong nước lẫn nhập khẩu đều gặp khó khăn. Điều này đã tác động không nhỏ đến giá cả thị trường. Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, hiện nay, tại các siêu thị...

Hoa hậu Việt Nam 2024 không chấp nhận phẫu thuật thẩm mỹ, song cũng có ngoại lệ

Ngày 26/12, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 tổ chức họp báo tại Hà Nội. Cuộc thi mang chủ đề Rạng rỡ Việt Nam do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, báo Tiền Phong phối hợp tổ chức. Phát biểu tại họp báo, ông Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức...

Đánh giá thực hiện Đề án giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục phổ thông

Quang cảnh hội thảo Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Đỗ Đức Quế nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, giáo dục quyền con người không chỉ là nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước mà còn là cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 44-CT/TW của Ban Bí thư về “Công...

Vì sao CentreVille Lương Sơn hút nhà đầu tư khi thị trường bất động sản biến động

Vì sao CentreVille Lương Sơn “hút” nhà đầu tư khi thị trường bất động sản biến độngThị trường bất động sản dù đã và đang khởi sắc nhưng vẫn trong giai đoạn biến động. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thông thái không thể “án binh bất động” nên vẫn không ngừng tìm hướng đi sáng để rót vốn. Theo thông tin từ Bộ Xây dựng về nhà ở và thị trường bất động sản quý III/2024, trong khảo sát...

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô Huế

Thừa Thiên – Huế có hệ thống di sản phong phú, phân bố rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều loại hình khác nhau. Ngày nay, Huế là Cố đô duy nhất ở Việt Nam còn bảo lưu được nguyên vẹn kiến trúc thành quách, cung điện, lăng tẩm.. cùng hàng vạn hiện vật, cổ vật đặc biệt quý hiếm. Công cuộc bảo tồn, trùng tu di tích Huế, bảo tồn và phát huy giá trị di sản...

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vượt mốc 3.000 bài công bố Quốc tế

Cũng theo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm vừa qua, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh luôn là đơn vị đứng đầu cả nước về công bố khoa học, đặc biệt là công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc 2 danh mục cơ sở dữ liệu lớn của thế giới là Web of Science (của Clarivate) và Scopus (của Elsevier). Bên cạnh việc duy trì số lượng...

Giá vàng ngày 26/12/2024: Tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ

DNVN – Giá vàng trong nước vào sáng ngày 26/12 tiếp tục ghi nhận mức tăng nhẹ, đồng pha với xu hướng của thị trường quốc tế. Giá vàng trong nước Lúc 9 giờ sáng, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI thông báo giá vàng miếng SJC được giao dịch ở mức 82,5 – 84,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra),...

Nhiều điểm sáng kinh tế

Mặc dù trong năm 2024, TP HCM gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương, Thành ủy, sự giám sát của HĐND Thành phố, sự chỉ đạo quyết liệt, khoa học, bám sát tình hình thực tiễn, Thành phố đã có những phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục tăng trưởng UBND TP HCM cho biết kinh tế Thành phố tiếp tục phục hồi tích cực, chuyển dịch theo hướng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất