(HCM CityWeb) – Chiều 11/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024) và Tôn vinh “Doanh nghiệp, Doanh nhân TP.Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2024”. Đây là dịp đặc biệt nhằm ghi nhận và tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu.
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ Tôn vinh doanh nghiệp |
Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Nhân và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, 20 năm qua, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, doanh nghiệp doanh nhân TP.Hồ Chí Minh đã không ngừng vươn lên, chứng minh khả năng sáng tạo, thích ứng và dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực. Cộng đồng doanh nghiệp Thành phố đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phân công lao động xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa theo định hướng phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thành tựu này là kết quả của sự nỗ lực, tinh thần tiên phong và đổi mới sáng tạo không ngừng của toàn thể doanh nghiệp doanh nhân Thành phố.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa nhấn mạnh, “Bằng tinh thần đổi mới, sáng tạo và khả năng thích ứng linh hoạt, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn và không chỉ duy trì mà còn phát triển mạnh mẽ. Chính các doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu được tôn vinh hôm nay là những minh chứng tiêu biểu cho bản lĩnh và ý chí vươn lên không ngừng”.
Cuộc bình chọn “Doanh nghiệp, Doanh nhân TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2024” được tổ chức nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ tốt các quy định pháp luật, đóng góp vào ngân sách thành phố và thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo. Điểm mới của cuộc bình chọn năm nay là việc bổ sung tiêu chí về chiến lược, chương trình phát triển dài hạn, hướng tới phát triển bền vững, sản xuất các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường và mô hình kinh tế tuần hoàn phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu.
Năm nay, có 93 doanh nghiệp và 84 doanh nhân được UBND Thành phố công nhận là những doanh nghiệp, doanh nhân TP.Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2024. Ngoài ra để động viên doanh nghiệp, doanh nhân TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu nhân kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam, UBND Thành phố đã có quyết định trao tặng bằng khen cho 38 doanh nghiệp và 28 doanh nhân đã đạt danh hiệu tiêu biểu 4 lần liên tiếp, thể hiện sự bền bỉ và không ngừng phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân thành phố. Đáng chú ý, khoảng 25% trong số doanh nghiệp, doanh nhân được tôn vinh là những nhân tố mới, những sức sống mới để làm phong phú thêm bức tranh của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu.
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Nhân trao danh hiệu Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2024 cho các doanh nghiệp |
Tổng nộp ngân sách trong hai năm 2022 và 2023 của 93 doanh nghiệp là 16.429 tỷ đồng; Doanh thu trong hai năm 2022 và 2023 đạt 244.078 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 19.755 tỷ đồng. Đặc biệt, 93 doanh nghiệp tiêu biểu này đã tạo việc làm ổn định cho 58.257 lao động và tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí 300 tỷ đồng.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá cao những nỗ lực của doanh nghiệp, doanh nhân thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi khẳng định chính quyền Thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình sản xuất kinh doanh, phát triển của Thành phố.
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chúc các doanh nghiệp Thành phố tiếp tục phát triển và là những doanh nghiệp dẫn đầu của Thành phố, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của TP. Hồ Chí Minh và của cả nước.
Tại chương trình, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đã trao đổi cởi mở, chân tình cùng với các doanh nghiệp.
Các ý kiến của doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào gia tăng nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực bất động sản; đơn giản thủ tục cho phép doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài để thúc đẩy mở rộng thị phần, gia tăng xúc tiến giao thương; cải thiện hạ tầng giao thông, giảm thiểu hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực cửa ngõ cảng; sớm phê duyệt quy hoạch trên địa bàn Thành phố.
Phản hồi những vấn đề doanh nghiệp đặt ra, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết những khó khăn mà doanh nghiệp đặt ra hôm nay sẽ được lãnh đạo Thành phố xem xét tháo gỡ, xây dựng chiến lược và hệ chính sách hỗ trợ phù hợp, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, đạt được kỳ vọng của Thành phố là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thành phố nói riêng và cả nước nói chung.
* Cũng trong dịp Kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 11/10, Tổ chức Brand Finance đã công bố 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 (Tổ chức Brand Finance là công ty chuyên định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh)).
Các doanh nghiệp nhận giấy chứng nhận thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 |
Đại diện Tổ chức Brand Finance cho rằng, mặc dù thị trường gặp nhiều thách thức và nhu cầu nội địa suy yếu, nhưng giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới. Việt Nam đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng 102% giai đoạn 2019-2023, đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023 và xếp thứ 33 trong 121 thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới.
Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự kiên cường và năng lực điều hành của các ngân hàng trong nước khi đối mặt với những thách thức từ thị trường tài chính toàn cầu. Với 20 thương hiệu ngân hàng có mặt trong bảng xếp hạng, điều này cho thấy sự phát triển bền vững của ngành. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD, khẳng định vị thế vững chắc của mình. VPBank tiếp tục chuỗi các năm bứt phá tiến vào top 10 thương hiệu giá trị nhất.
Về thương hiệu thực phẩm Việt Nam, đại diện Tổ chức Brand Finance cho biết, “Vinamilk dẫn đầu có giá trị thương hiệu cao nhất, đạt 2,6 tỷ USD, dù thấp hơn 11% so với giá trị thương hiệu trong năm 2023. Vinamilk cũng là thương hiệu Việt Nam có giá trị đứng thứ 2, chỉ sau Viettel (giá trị thương hiệu tăng 0,2%, đạt 8,9 tỷ USD)
ZUKI
Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/ton-vinh-93-doanh-nghiep-84-doanh-nhan-tp-ho-chi-minh-tieu-bieu-nam-2024?redirect=%2Fdanh-sach-tin-tuc%3Fp_p_id%3Dcom_liferay_asset_publisher_web_portlet_AssetPublisherPortlet_INSTANCE_v0u97aBZocC9%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_r_p_subCategoryIds%3D42263%252C395808%26p_r_p_categoryId%3D42263%26p_p_auth%3DgmTrqKyA