Powered by Techcity

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

Chưa chốt phương án kết nối 2 “siêu” đường sắt

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km. Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội là tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đây là đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội. Điểm cuối tại TP.HCM là ga Thủ Thiêm – đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TP.HCM. Quan điểm của Chính phủ là ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP.Hà Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, Bộ GTVT cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 1.

Giấc mơ đường sắt cao tốc Bắc – Nam sắp thành hiện thực

Trong khi về hướng miền Nam, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ cũng đang được doanh nghiệp (DN) cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước năm 2035. Tuyến được đề xuất với phương án tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Dự án đường sắt nối Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được đề xuất, nhưng Bộ GTVT đánh giá chưa thật sự cấp thiết do hiện nay đã có mạng lưới đường bộ cao tốc khá đầy đủ, ưu tiên thực hiện tuyến TP.HCM – Cần Thơ trước. Nếu tuyến đường sắt này về đích đúng hẹn sẽ đón đầu tuyến Bắc – Nam, tạo thành một dải đường sắt đôi tốc độ cao cùng khổ 1.435 mm xuyên suốt từ Hà Nội đến Cần Thơ. Tuy nhiên, trong khi ga chính của TP.HCM tại Thủ Thiêm là điểm cuối của tuyến Bắc – Nam thì ga đầu của tuyến TP.HCM – Cần Thơ lại là ga An Bình (thuộc địa phận Bình Dương). Hai nhà ga này cách nhau khoảng 20 km.

Một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Hiện nay liên danh TEDI SOUTH và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đang hỗ trợ Cục Đường sắt xây dựng hoàn thiện quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Đơn vị tư vấn đề xuất tách riêng luồng tàu hàng và luồng tàu khách.

Cụ thể, tàu hàng khi vào khu vực đầu mối sẽ chạy theo đường sắt vành đai, kết nối tàu hàng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khu vực đầu mối đường sắt TP.HCM theo hướng kết nối vào ga Trảng Bom. Tàu khách phục vụ trực tiếp người dân sẽ được quy hoạch vào sâu trong khu trung tâm TP để thuận tiện cho việc tiếp cận. Theo đó, tổ chức tàu khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam liên thông giữa ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên qua khu vực phía nam TP; tổ chức chạy tàu khách nội – ngoại ô, tàu khách liên vùng/tàu địa phương, tàu khách liên vận xuyên tâm TP qua ga trung tâm Sài Gòn/Hòa Hưng.

Trong trường hợp bổ sung đoạn tuyến đường sắt (liên thông và tính chất vận chuyển khách) theo Quy hoạch của TP.HCM, có thể chạy tàu đường sắt đô thị/đường sắt quốc gia kết nối giữa 2 ga đầu mối (ga Thủ Thiêm – ga Tân Kiên) và kết nối đi hướng Cần Thơ. Đón, tiễn hoặc có thể tổ chức các đoàn tàu khách nội – ngoại ô đi các đô thị vệ tinh theo các hướng đi Tây Ninh, Cần Thơ (chạy xuyên tâm TP). Đây là phương án sử dụng đường sắt quốc gia để chạy tàu khách nội – ngoại ô.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM sau đó đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ giao Cục Đường sắt làm rõ tính khả thi của việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình – Bình Triệu – Sài Gòn – Tân Kiên dài hơn 30 km “xuyên tâm” TP.HCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối. Đồng thời, làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm – Tân Kiên kết nối giữa 2 ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên (so với các lần đề xuất trước đây), phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TP.HCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

“Nắn” tuyến TP.HCM – Cần Thơ?

Kỹ sư Vũ Thắng, chuyên gia cầu đường, đánh giá đây là bất cập rất lớn bởi năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam rất mạnh, sẽ dồn xuống ga Thủ Thiêm một lượng hành khách và hàng hóa cực lớn, trong đó có rất nhiều khách và hàng dọc tuyến từ Hà Nội vào có nhu cầu về Cần Thơ. Số khách này sẽ phải xuống ga Thủ Thiêm, rồi tìm xe về ga An Bình và chờ đợi lịch tàu xếp khách khởi hành. Cùng với đó, chủ hàng tuyến này sẽ phải sang toa, dỡ hàng, tăng bo, chờ đợi nhiều thủ tục kiểm hàng thanh toán cước, sau đó thuê xe tải, mua vé mới, đợi lập tàu, khi đủ chuyến thì mới có thể thuê toa chở tiếp về kho tại Cần Thơ.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 2.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

“Biết bao nhiêu phụ phí tốn kém, phiền hà cho khách hàng, khiến cho khách không chọn đi tàu, mà có thể chuyển sang đi ô tô theo các tuyến cao tốc nối về tận nhà dưới miền Tây. Nếu ai có nhà ở dọc tuyến Mỹ Tho, Tân An, hay vùng sâu, vùng xa hơn thì việc đi tàu hỏa tốc hành càng không bõ công so với lên ô tô đi thẳng. Hướng ngược lại, khách từ Cần Thơ, Mỹ Tho, Tân An muốn ra bắc về thủ đô cũng phải tính toán chọn đường đi khó khăn tương tự. Thế là đường sắt mất lượng khách lớn, xã hội tốn kém thêm nhiều ô tô vận tải, đường bộ TP.HCM gánh thêm nhiều xe tải và xe container. Đặc biệt, tuyến đường sắt nối dài có thể lại rơi vào tình trạng “nguồn thu lệch”, bị đường bộ chiếm mất thị phần, nhà nước thêm tiền bù lỗ trợ giá”, kỹ sư Vũ Thắng nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho rằng dự án đầu tư đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đi vòng quanh phía tây TP sẽ bỏ lỡ kết nối với khu cảng biển TP.HCM rất lớn dọc sông Sài Gòn, Nhà Bè – Hiệp Phước, Soài Rạp. Đây là khu đông dân cư và có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa rất cao. Chưa kể, tuyến đi vòng hướng Tây Bắc là vùng chưa có đô thị lớn, xa trung tâm, thiếu đường gom khách; đoạn cuối từ Bến Lức đến An Bình cũng là nơi chưa có đô thị lớn. Các khu phố nhỏ và ga tàu quá gần nhau, trong khi tàu hỏa trên đường sắt quốc gia vừa tăng tốc đã phải hãm phanh thì không thể đạt tốc độ cao, không thể đỗ nhiều ga nhỏ như tàu chợ, cho nên không thể đón khách lẻ tẻ dọc đường. Tác dụng của đường sắt quốc gia với ga lẻ theo hướng này rất hạn chế.

Với những phân tích trên, kỹ sư Vũ Thắng đề xuất kết nối ngắn nhất 2 “siêu” dự án này theo Vành đai phía đông TP.HCM thành trục dọc xương sống Bắc – Nam đến Cần Thơ. Cụ thể, đoạn đường sắt TP.HCM – Cần Thơ sẽ nắn tuyến sang phía đông, khởi đầu từ ga Trung tâm TP.HCM ở khu vực đầu mối Thủ Thiêm – Long Trường – Cát Lái, nối tiếp qua Nhà Bè – Hiệp Phước – Bến Lức, tiếp tục về Cần Thơ. Khởi đầu từ Thủ Thiêm – Cát Lái sẽ giảm bớt được chi phí xây dựng ga đầu tuyến An Bình. Theo tính toán, vốn đầu tư chuyển đường sắt từ vòng đai phía tây về phía đông với quy mô chiều dài tương đương nhau, không cần bổ sung thêm, vẫn trong phạm vi dự trù khoảng 10 tỉ USD cho đường sắt Cần Thơ – TP.HCM. Thậm chí, nếu xây dựng theo quy mô chung về năng lực và tốc độ cao như đường sắt Bắc – Nam, chung một mặt bằng thẩm định, cách tính toán và đơn giá tổng hợp thì suất đầu tư có thể sẽ còn rẻ hơn.

Kết nối thành 1 trục đường thống nhất thì hành khách từ Hà Nội và phía bắc vào đến TP.HCM có thể cứ ngồi yên một ghế, ngủ yên một giường, chỉ đi tiếp 1 giờ sau sẽ bước xuống Cần Thơ. Một toa hàng kẹp chì niêm phong khai báo thủ tục từ phía bắc có thể kéo thẳng về Cần Thơ, không cần xếp dỡ chuyển tuyến. Chiều đi ra bắc cũng thuận tiện như thế.

Chuyên gia cầu đường Vũ Thắng

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-truoc-thoi-khac-lich-su-lam-the-nao-chay-thang-ve-can-tho-185240930224240849.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Lý do chọn Ngọc Hồi, Thủ Thiêm là 2 ga đầu mối đường sắt tốc độ cao

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ GTVT cho biết đã thống nhất với UBND Hà Nội và TPHCM phương án chọn ga Ngọc Hồi, ga Thủ Thiêm là các ga đầu, cuối tuyến. Đây đều là 2 vị trí “ngoại thành”, đòi hỏi quy hoạch đường sắt đô thị để kết nối với vùng dân cư nội đô. Vì sao không chọn ga Hà Nội? Nhìn ở góc độ tiếp cận hành khách, ga Hà...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sức bật cho kinh tế Việt Nam

Tương lai giao thông hiện đại, bền vững Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh thành hào hứng chia sẻ thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc – Nam với trào lưu: “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều cà phê trứng Hà Nội”; “Sáng cơm tấm Sài Gòn, chiều bánh đậu xanh Hải Dương”… Theo báo cáo đang được Bộ GTVT hoàn thiện, nếu được thông qua tốc độ thiết kế 350 km/giờ thì thời gian tàu cao tốc từ TP.HCM...

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt. Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền...

Cần Thơ thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả với các địa phương của Trung Quốc

Cần Thơ luôn xác định tình hữu nghị và đoàn kết với nhân dân Trung Quốc là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ quốc tế vì lý tưởng chung, sự nghiệp bảo vệ phát triển đất nước của hai dân tộc.   Ngày 22/9, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa...

Cùng tác giả

Bốn ‘Anh trai say hi’ siêu hot lập nhóm nhạc

Tên nhóm nhạc Mopius là cách viết lệch của “dải Mobius” – một khái niệm có đồng thời trong toán học và nghệ thuật với nghĩa “sự tiếp nối” và “chu kỳ không có điểm dừng”. Theo 4 thành viên Jsol, Quang Hùng MasterD, Dương Domic và Hurrykng, tên nhóm Mopius biểu tượng cho sự hiện đại, không ngừng đổi mới và luôn tràn đầy nhiệt huyết trong âm nhạc; cũng như đại diện cho những khoảnh khắc, niềm vui mà...

Triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung...

(HCM CityWeb) – UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch số 7560/KH-UBND về việc Triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ giai đoạn 2024 – 2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải tặng quà cho lãnh đạo 6 tỉnh: Bình...

Tìm về nơi ghi dấu Lễ trình Quốc thư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

Lễ trình Quốc thư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (1/9/1954) tổ chức tại Khu di tích Đồi Giang, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. (Nguồn: Trang thông tin điện tử huyện Đại Từ) Vào ngày 1/9/1954, tại Khu di tích Đồi Giang, xã Tiên Hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp nhận Quốc thư do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa La Quý Ba...

Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện sinh động dưới góc nhìn của các nghệ sĩ

Biên phòng – Kể từ khi mở cửa đến nay, trung bình mỗi ngày, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đón nhận khoảng 20-30 nghìn lượt người. Nhằm tăng thêm phần hấp dẫn cũng như giúp cho người xem hiểu thêm về hình ảnh và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ngày 15/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài “Lực lượng vũ trang –...

Cuối năm, thị trường phía Đông TP.HCM tăng nhiệt với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Cuối năm, thị trường phía Đông TP.HCM “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand ParkTrước những biến động của nền kinh tế, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang bất động sản với phân khúc căn hộ. Trong đó, dự án The Opus One, thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park, được đánh giá là sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất phía Đông TP.HCM hiện nay. Thêm cú hích “tăng...

Cùng chuyên mục

Bốn ‘Anh trai say hi’ siêu hot lập nhóm nhạc

Tên nhóm nhạc Mopius là cách viết lệch của “dải Mobius” – một khái niệm có đồng thời trong toán học và nghệ thuật với nghĩa “sự tiếp nối” và “chu kỳ không có điểm dừng”. Theo 4 thành viên Jsol, Quang Hùng MasterD, Dương Domic và Hurrykng, tên nhóm Mopius biểu tượng cho sự hiện đại, không ngừng đổi mới và luôn tràn đầy nhiệt huyết trong âm nhạc; cũng như đại diện cho những khoảnh khắc, niềm vui mà...

Tìm về nơi ghi dấu Lễ trình Quốc thư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

Lễ trình Quốc thư đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (1/9/1954) tổ chức tại Khu di tích Đồi Giang, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. (Nguồn: Trang thông tin điện tử huyện Đại Từ) Vào ngày 1/9/1954, tại Khu di tích Đồi Giang, xã Tiên Hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp nhận Quốc thư do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa La Quý Ba...

Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện sinh động dưới góc nhìn của các nghệ sĩ

Biên phòng – Kể từ khi mở cửa đến nay, trung bình mỗi ngày, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đón nhận khoảng 20-30 nghìn lượt người. Nhằm tăng thêm phần hấp dẫn cũng như giúp cho người xem hiểu thêm về hình ảnh và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ngày 15/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật toàn quốc về đề tài “Lực lượng vũ trang –...

Cuối năm, thị trường phía Đông TP.HCM tăng nhiệt với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Cuối năm, thị trường phía Đông TP.HCM “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand ParkTrước những biến động của nền kinh tế, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang bất động sản với phân khúc căn hộ. Trong đó, dự án The Opus One, thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park, được đánh giá là sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất phía Đông TP.HCM hiện nay. Thêm cú hích “tăng...

SAMCO nộp ngân sách mỗi năm 1.000 tỉ đồng, hướng đến sản xuất xe điện

Lãnh đạo UBND TP.HCM trao cờ truyền thống cho Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn – Ảnh: SAMCO – Ảnh: THU DUNG Buổi lễ có sự tham dự của Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường và lãnh đạo nhiều sở, ngành… Theo ông Phạm Quốc Huy – chủ tịch hội đồng thành viên Samco, thời gian qua công ty có tốc độ...

Lấy ý kiến đối với đề nghị khen thưởng Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Huân chương Lao động

Thực hiện quy định tại Khoản 2, Điều 46 Nghị định số 98/2023/NĐ-CP, ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng quy định “Người có thẩm quyền đề nghị xét tặng hình thức khen thưởng huân chương và danh hiệu vinh dự nhà nước quy định tại khoản 5, Điều 84 của Luật Thi đua, khen thưởng có trách nhiệm công khai danh sách cá nhân,...

Dâng hương tưởng niệm, trao quà gia đình chính sách

(HTV) - Đoàn công tác Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Thiếu tướng Trần Ngọc Anh - Cục trưởng Cục Chính trị dẫn đầu có chuyến đi về nguồn tại huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước). ...

Tập huấn công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục cho cơ sở đại học

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện lãnh đạo và cán bộ của 7 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và hơn 200 cơ sở giáo dục đại học, với 300 điểm cầu, hơn 2.000 đại biểu tham gia tập huấn. Quang cảnh hội thảo Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục...

Tổng Bí thư: Thời điểm ý Đảng quyện với lòng dân bước vào kỷ nguyên mới

Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, GS-TS Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng, trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”. Tham dự lớp học có nhiều ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, các ủy viên T.Ư Đảng, cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan T.Ư, địa phương và các học viên các...

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu huy động 714.000 tỷ đồng nguồn lực xã hội phát triển hạ tầng

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh (ảnh: Hoàng Hùng)   UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định việc xây dựng Đề án “Huy động nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2030” là rất cần thiết nhằm đề ra định hướng, giải pháp quản lý, khai thác, huy động, phân bổ, sử dụng và phát huy có hiệu quả các nguồn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất