Powered by Techcity

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?

Chưa chốt phương án kết nối 2 “siêu” đường sắt

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dài 1.541 km. Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội là tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đây là đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội. Điểm cuối tại TP.HCM là ga Thủ Thiêm – đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TP.HCM. Quan điểm của Chính phủ là ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP.Hà Nội đến điểm cuối tại TP.HCM, Bộ GTVT cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 1.

Giấc mơ đường sắt cao tốc Bắc – Nam sắp thành hiện thực

Trong khi về hướng miền Nam, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ cũng đang được doanh nghiệp (DN) cùng các địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước năm 2035. Tuyến được đề xuất với phương án tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Dự án đường sắt nối Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được đề xuất, nhưng Bộ GTVT đánh giá chưa thật sự cấp thiết do hiện nay đã có mạng lưới đường bộ cao tốc khá đầy đủ, ưu tiên thực hiện tuyến TP.HCM – Cần Thơ trước. Nếu tuyến đường sắt này về đích đúng hẹn sẽ đón đầu tuyến Bắc – Nam, tạo thành một dải đường sắt đôi tốc độ cao cùng khổ 1.435 mm xuyên suốt từ Hà Nội đến Cần Thơ. Tuy nhiên, trong khi ga chính của TP.HCM tại Thủ Thiêm là điểm cuối của tuyến Bắc – Nam thì ga đầu của tuyến TP.HCM – Cần Thơ lại là ga An Bình (thuộc địa phận Bình Dương). Hai nhà ga này cách nhau khoảng 20 km.

Một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Hiện nay liên danh TEDI SOUTH và Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đang hỗ trợ Cục Đường sắt xây dựng hoàn thiện quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Đơn vị tư vấn đề xuất tách riêng luồng tàu hàng và luồng tàu khách.

Cụ thể, tàu hàng khi vào khu vực đầu mối sẽ chạy theo đường sắt vành đai, kết nối tàu hàng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào khu vực đầu mối đường sắt TP.HCM theo hướng kết nối vào ga Trảng Bom. Tàu khách phục vụ trực tiếp người dân sẽ được quy hoạch vào sâu trong khu trung tâm TP để thuận tiện cho việc tiếp cận. Theo đó, tổ chức tàu khách đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam liên thông giữa ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên qua khu vực phía nam TP; tổ chức chạy tàu khách nội – ngoại ô, tàu khách liên vùng/tàu địa phương, tàu khách liên vận xuyên tâm TP qua ga trung tâm Sài Gòn/Hòa Hưng.

Trong trường hợp bổ sung đoạn tuyến đường sắt (liên thông và tính chất vận chuyển khách) theo Quy hoạch của TP.HCM, có thể chạy tàu đường sắt đô thị/đường sắt quốc gia kết nối giữa 2 ga đầu mối (ga Thủ Thiêm – ga Tân Kiên) và kết nối đi hướng Cần Thơ. Đón, tiễn hoặc có thể tổ chức các đoàn tàu khách nội – ngoại ô đi các đô thị vệ tinh theo các hướng đi Tây Ninh, Cần Thơ (chạy xuyên tâm TP). Đây là phương án sử dụng đường sắt quốc gia để chạy tàu khách nội – ngoại ô.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM sau đó đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ giao Cục Đường sắt làm rõ tính khả thi của việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình – Bình Triệu – Sài Gòn – Tân Kiên dài hơn 30 km “xuyên tâm” TP.HCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối. Đồng thời, làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm – Tân Kiên kết nối giữa 2 ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên (so với các lần đề xuất trước đây), phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TP.HCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

“Nắn” tuyến TP.HCM – Cần Thơ?

Kỹ sư Vũ Thắng, chuyên gia cầu đường, đánh giá đây là bất cập rất lớn bởi năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam rất mạnh, sẽ dồn xuống ga Thủ Thiêm một lượng hành khách và hàng hóa cực lớn, trong đó có rất nhiều khách và hàng dọc tuyến từ Hà Nội vào có nhu cầu về Cần Thơ. Số khách này sẽ phải xuống ga Thủ Thiêm, rồi tìm xe về ga An Bình và chờ đợi lịch tàu xếp khách khởi hành. Cùng với đó, chủ hàng tuyến này sẽ phải sang toa, dỡ hàng, tăng bo, chờ đợi nhiều thủ tục kiểm hàng thanh toán cước, sau đó thuê xe tải, mua vé mới, đợi lập tàu, khi đủ chuyến thì mới có thể thuê toa chở tiếp về kho tại Cần Thơ.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước thời khắc lịch sử: Làm thế nào chạy thẳng về Cần Thơ?- Ảnh 2.

Hướng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ

“Biết bao nhiêu phụ phí tốn kém, phiền hà cho khách hàng, khiến cho khách không chọn đi tàu, mà có thể chuyển sang đi ô tô theo các tuyến cao tốc nối về tận nhà dưới miền Tây. Nếu ai có nhà ở dọc tuyến Mỹ Tho, Tân An, hay vùng sâu, vùng xa hơn thì việc đi tàu hỏa tốc hành càng không bõ công so với lên ô tô đi thẳng. Hướng ngược lại, khách từ Cần Thơ, Mỹ Tho, Tân An muốn ra bắc về thủ đô cũng phải tính toán chọn đường đi khó khăn tương tự. Thế là đường sắt mất lượng khách lớn, xã hội tốn kém thêm nhiều ô tô vận tải, đường bộ TP.HCM gánh thêm nhiều xe tải và xe container. Đặc biệt, tuyến đường sắt nối dài có thể lại rơi vào tình trạng “nguồn thu lệch”, bị đường bộ chiếm mất thị phần, nhà nước thêm tiền bù lỗ trợ giá”, kỹ sư Vũ Thắng nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho rằng dự án đầu tư đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đi vòng quanh phía tây TP sẽ bỏ lỡ kết nối với khu cảng biển TP.HCM rất lớn dọc sông Sài Gòn, Nhà Bè – Hiệp Phước, Soài Rạp. Đây là khu đông dân cư và có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa rất cao. Chưa kể, tuyến đi vòng hướng Tây Bắc là vùng chưa có đô thị lớn, xa trung tâm, thiếu đường gom khách; đoạn cuối từ Bến Lức đến An Bình cũng là nơi chưa có đô thị lớn. Các khu phố nhỏ và ga tàu quá gần nhau, trong khi tàu hỏa trên đường sắt quốc gia vừa tăng tốc đã phải hãm phanh thì không thể đạt tốc độ cao, không thể đỗ nhiều ga nhỏ như tàu chợ, cho nên không thể đón khách lẻ tẻ dọc đường. Tác dụng của đường sắt quốc gia với ga lẻ theo hướng này rất hạn chế.

Với những phân tích trên, kỹ sư Vũ Thắng đề xuất kết nối ngắn nhất 2 “siêu” dự án này theo Vành đai phía đông TP.HCM thành trục dọc xương sống Bắc – Nam đến Cần Thơ. Cụ thể, đoạn đường sắt TP.HCM – Cần Thơ sẽ nắn tuyến sang phía đông, khởi đầu từ ga Trung tâm TP.HCM ở khu vực đầu mối Thủ Thiêm – Long Trường – Cát Lái, nối tiếp qua Nhà Bè – Hiệp Phước – Bến Lức, tiếp tục về Cần Thơ. Khởi đầu từ Thủ Thiêm – Cát Lái sẽ giảm bớt được chi phí xây dựng ga đầu tuyến An Bình. Theo tính toán, vốn đầu tư chuyển đường sắt từ vòng đai phía tây về phía đông với quy mô chiều dài tương đương nhau, không cần bổ sung thêm, vẫn trong phạm vi dự trù khoảng 10 tỉ USD cho đường sắt Cần Thơ – TP.HCM. Thậm chí, nếu xây dựng theo quy mô chung về năng lực và tốc độ cao như đường sắt Bắc – Nam, chung một mặt bằng thẩm định, cách tính toán và đơn giá tổng hợp thì suất đầu tư có thể sẽ còn rẻ hơn.

Kết nối thành 1 trục đường thống nhất thì hành khách từ Hà Nội và phía bắc vào đến TP.HCM có thể cứ ngồi yên một ghế, ngủ yên một giường, chỉ đi tiếp 1 giờ sau sẽ bước xuống Cần Thơ. Một toa hàng kẹp chì niêm phong khai báo thủ tục từ phía bắc có thể kéo thẳng về Cần Thơ, không cần xếp dỡ chuyển tuyến. Chiều đi ra bắc cũng thuận tiện như thế.

Chuyên gia cầu đường Vũ Thắng

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/duong-sat-cao-toc-bac-nam-truoc-thoi-khac-lich-su-lam-the-nao-chay-thang-ve-can-tho-185240930224240849.htm

Cùng chủ đề

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt. Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền...

Cần Thơ thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả với các địa phương của Trung Quốc

Cần Thơ luôn xác định tình hữu nghị và đoàn kết với nhân dân Trung Quốc là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ quốc tế vì lý tưởng chung, sự nghiệp bảo vệ phát triển đất nước của hai dân tộc.   Ngày 22/9, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa...

Đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Trong phiên họp của Bộ Chính trị ngày 18/9/2024 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc – nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan...

TP Cần Thơ: Chính quyền cùng doanh nghiệp gỡ khó, thúc đẩy kinh tế phát triển

Sáng 30-5, tại hội nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và chính quyền thành phố” lần 1 năm 2024, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Lãnh đạo TP Cần Thơ sẽ lắng nghe, đồng hành và sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, phát triển của doanh nghiệp. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, các...

TP Cần Thơ: Họp mặt kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ; các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, các tướng lĩnh, các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ TP Cần Thơ. ...

Cùng tác giả

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt. Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền...

Sài Gòn là nơi… có nhiều củi gòn?

Trương Vĩnh Ký bàn: “Tên Sài Gòn… Trước hết nên tìm hiểu xem từ đâu đưa tới cái tên mà chúng ta đặt cho thành phố ngày nay. Bản đồ năm 1788 có ghi dòng “R. de Saigon” (sông Sài Gòn) Ảnh: Thư viện Quốc gia Pháp Saigon là tên xưa đặt cho thành phố Hoa kiều bây giờ. Theo tác giả Gia Định thông chí, Sài mượn tiếng viết theo chữ Hán 柴 có nghĩa là củi gỗ (để đun đốt);...

Hạ tầng định vị thương hiệu

TPHCM là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa (CNVH), nhằm khẳng định thương hiệu các ngành CNVH thành phố, đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thúc đẩy chiến lược hợp tác phát triển ngành công nghiệp này của Việt Nam nói chung… ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ

Chiều 30/9, tại Nhà hát Opera và Ballet, thủ đô Ulan Bator, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Thanh niên Mông Cổ đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh dự Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ...

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết dự Đại hội Thi đua Quyết thắng Học viện Hậu cần

(Bqp.vn) – Sáng 30/9, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) Học viện Hậu cần giai đoạn 2019 – 2024. Thượng tướng Trịnh Văn Quyết trò chuyện với các đại biểu dự đại hội. Trung tướng Phan Tùng...

Cùng chuyên mục

“Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn” nhờ đường sắt tốc độ cao

Là một công dân thủ đô sống ở năm 2047, bạn bước lên một chuyến tàu tốc hành tại ga Ngọc Hồi vào buổi sáng. Đoàn tàu xé gió lao về phương nam như một chiếc Boeing chạy đà cất cánh trên đường băng. Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa, bạn thấy sông Sài Gòn và bán đảo Thủ Thiêm của TPHCM hiện ra trước mắt. Đó là viễn cảnh được hứa hẹn trong Báo cáo nghiên cứu tiền...

Sài Gòn là nơi… có nhiều củi gòn?

Trương Vĩnh Ký bàn: “Tên Sài Gòn… Trước hết nên tìm hiểu xem từ đâu đưa tới cái tên mà chúng ta đặt cho thành phố ngày nay. Bản đồ năm 1788 có ghi dòng “R. de Saigon” (sông Sài Gòn) Ảnh: Thư viện Quốc gia Pháp Saigon là tên xưa đặt cho thành phố Hoa kiều bây giờ. Theo tác giả Gia Định thông chí, Sài mượn tiếng viết theo chữ Hán 柴 có nghĩa là củi gỗ (để đun đốt);...

Hạ tầng định vị thương hiệu

TPHCM là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa (CNVH), nhằm khẳng định thương hiệu các ngành CNVH thành phố, đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thúc đẩy chiến lược hợp tác phát triển ngành công nghiệp này của Việt Nam nói chung… ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ

Chiều 30/9, tại Nhà hát Opera và Ballet, thủ đô Ulan Bator, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Thanh niên Mông Cổ đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh dự Lễ khai mạc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ...

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết dự Đại hội Thi đua Quyết thắng Học viện Hậu cần

(Bqp.vn) – Sáng 30/9, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) Học viện Hậu cần giai đoạn 2019 – 2024. Thượng tướng Trịnh Văn Quyết trò chuyện với các đại biểu dự đại hội. Trung tướng Phan Tùng...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Chiều 30/9, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt...

Cấp nước Bến Thành họp bất thường, sửa đổi ngành nghề kinh doanh, giữ “room” ngoại 25%

Cấp nước Bến Thành họp bất thường, sửa đổi ngành nghề kinh doanh, giữ “room” ngoại 25%Cuộc họp bất thường của Cấp nước Bến Thành mới đây đã thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh và chính thức bầu Chủ tịch HĐQT mới sau gần 2 tháng cựu Chủ tịch viết đơn từ nhiệm. Công ty Cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã BTW, sàn HNX) vừa hoàn tất lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản...

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư chúc mừng Nhà hát Chèo Quân đội nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống

(Bqp.vn) – Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị (01/10/1954 – 01/10/2024), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, nghệ sĩ, diễn viên đã và đang công tác tại Nhà hát Chèo Quân đội. Sau đây là nội dung...

Bình Định sẽ có 2 nhà ga trên đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Tại đây, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15; Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh với Quốc hội. Từ đầu năm 2024 tới nay, kinh tế – xã hội tỉnh Bình Định có nhiều kết quả tích cực. Đến hết...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự chương trình Ngày văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ

NDO – Tiếp tục chương trình thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, chiều tối 30/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh dự chương trình Ngày văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ. Cùng dự chương trình có đại diện các bộ, ngành Mông Cổ, Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước tại Mông Cổ, đông đảo công chúng Mông Cổ và cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ. Phát biểu khai mạc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất