(HCM CityWeb) – Chiều 19/9, tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đã thông tin về công tác triển khai các phương án kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Quang cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh năm 2024, ngày 28/3/2024
Theo đó, Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông theo 2 nhóm chính.
Đối với nhóm giải pháp công trình, Sở GTVT và các cơ quan liên quan tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030. Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác như dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, kết nối với nhà ga T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Hầm chui tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Xây dựng nút giao thông An Phú, Dự án thành phần 1 và thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh trên địa bàn Thành phố; Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên;…
Về triển khai thực hiện Nghị Quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 05 dự án BOT trên đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao (BOT) trên địa bàn Thành phố.
Đối với nhóm giải pháp phi công trình, Sở GTVT và các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát, nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường đang khai thác; theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các khu vực triển khai thi công dự án, tổ chức lễ hội, sự kiện,…; thường xuyên theo dõi, điều chỉnh linh hoạt hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông tập trung; nâng cấp, mở rộng mạng lưới hệ thống giám sát điều khiển giao thông; Tối ưu hoạt động của hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông từ các trục giao thông chính đã kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và dữ liệu lớn nhằm phân tích, tối ưu hóa dòng giao thông, hướng tới điều khiển giao thông thích ứng theo thời gian thực;…
Ngoài ra, Sở GTVT và các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1182/QĐ-UBND ngày 06/4/2021 của UBND Thành phố về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công việc theo Kế hoạch nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị số 1, đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024.
Tăng cường công tác tuyên truyền, đa dạng về hình thức và nội dung, kết hợp tuyên truyền và xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông.
Phát huy hiệu quả phối hợp của các group Viber và cơ chế phối hợp thông tin, xử lý kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là các Nhóm phản ứng nhanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực trung tâm Thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực Đông Bắc Thành phố, khu vực Tây và Tây Nam Thành phố,…
Về công tác quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè, Sở GTVT và các cơ quan liên quan tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố theo Kế hoạch số 2390/KH-UBND của UBND Thành phố về thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND của UBND Thành phố về ban hành Quy định quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 6132/KH-UBND của UBND Thành phố về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về mức phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.
Ngoài các giải pháp trên, việc phát triển giao thông công cộng là một trong những giải pháp hữu hiệu và căn cơ để giải quyết tình hình giao thông quá tải trong đô thị. Trong khi hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn chưa hình thành, thì hệ thống xe buýt là lựa chọn khả thi. Hiện nay, Sở GTVT đang thực hiện công tác tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt, trong đó có tham khảo kết quả gói thầu Tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu thuộc dự án Phát triển giao thông xanh TP.Hồ Chí Minh.
Minh Thư
Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/tap-trung-trien-khai-cac-giai-phap-keo-giam-un-tac-giao-thong?redirect=%2Fdanh-sach-tin-tuc%3Fp_p_id%3Dcom_liferay_asset_publisher_web_portlet_AssetPublisherPortlet_INSTANCE_v0u97aBZocC9%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_r_p_subCategoryIds%3D42263%252C395808%26p_r_p_categoryId%3D42263%26p_p_auth%3DgmTrqKyA