Powered by Techcity

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình…

Những chuyến xe… rau

Những ngày tháng 9 năm 2024 là những ngày không thể nào quên khi bão số 3 (Yagi) đi qua các tỉnh phía Bắc nước ta đã gây thiệt hại rất nặng nề cho nhiều địa phương. Nhiều khu vực chìm sâu trong nước, bị cô lập; nhiều thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng, cùng những nỗi đau không thể đong đếm…

Nhưng cũng chính trong những tháng ngày khó khăn đó, có những “đốm lửa” đã sưởi ấm hàng triệu con tim Việt Nam. Một trong số đó là những chuyến xe đặc biệt – những chuyến xe chở nặng nghĩa tình.

Ấy là khi cơn bão vừa đi qua miền Bắc, khi những vựa rau, vườn quả đang độ non xanh, những trang trại lợn, trại gà sắp đến kỳ xuất trại bất ngờ bị bão quật, gió đánh chìm sâu trong nước lũ. Đó cũng là lúc ở các khu chợ, giá rau, giá thịt không ngừng gia tăng. Người dân nhiều vùng bão vừa chưa hết bàng hoàng bởi mưa gió, lại tiếp tục bị cơn “bão giá” quật qua. Ngay lúc đó, hệ thống bán lẻ đã lập tức vào cuộc.

Theo đó, ngày 8/9, chỉ hơn 1 ngày sau khi bão số 3 quật qua, gần 100 tấn rau củ thiết yếu đã được vận chuyển từ miền Nam và Lâm Đồng ra miền Bắc mỗi ngày. Đây là nỗ lực của WinEco nhằm đảm bảo nguồn cung cấp rau củ cho người dân, đồng thời bù đắp sự thiếu hụt do thiệt hại của các nông trường miền Bắc sau bão Yagi, nhất là các loại rau phổ biến như mồng tơi, cải ngọt, cải xanh, cải chíp, bầu bí, mướp đắng, và nhiều mặt hàng khác.

Ngoài ra, để đảm bảo duy trì ổn định nguồn hàng của miền Bắc đến cuối tháng, WinEco đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại các nông trường ở Lâm Đồng và miền Nam để duy trì ổn định sản lượng cung cấp cho thị trường miền Bắc và bình ổn giá cho người tiêu dùng sau ảnh hưởng từ bão Yagi.

Đáng nói là thời điểm đó, hoạt động vận chuyển không hề dễ dàng vì các chuyến xe gặp rất nhiều trở ngại do tình trạng ngập lụt và sạt lở tại các tỉnh miền Bắc. Song ngay lập tức, “ông lớn” ngành bán lẻ Việt Nam đã triển khai giải pháp kịp thời là cố gắng vận chuyển và bằng mọi cách đảm bảo hàng không đứt gãy tại các kho trung tâm, từ đó sẵn sàng phân phối đến các siêu thị/cửa hàng. Bên cạnh đó, lựa chọn các siêu thị và cửa hàng có diện tích lớn và dễ dàng giao nhận hàng hóa để quy hoạch thành các điểm nhận hộ. Nhân viên vận hành tại các siêu thị/cửa hàng này sẽ tiếp nhận hàng hóa và mang hàng đến các siêu thị/cửa hàng mà xe hàng không thể tiếp cận được.

Cố gắng đưa từng bó rau đến người tiêu dùng với tất cả sự nỗ lực, song giá bán vẫn được chuỗi bán lẻ của Tập đoàn Masan giữ ổn định. Đây được đánh giá là nỗ lực vô cùng lớn của Tập đoàn Masan bởi thời điểm đó, 4 nông trại WinEco tại miền Bắc bao gồm Hà Nam, Quảng Ninh, Tam Đảo và Hải Phòng đã bị tàn phá hoàn toàn, đồng ruộng bị ngập úng, các nhà vườn đều bị sập, tróc mái và gần như mất trắng sản lượng; cụm nhà máy của Masan MEATLife tại Hà Nam và trại gà Bắc Giang bị cô lập.

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...
Những chuyến xe của MM Mega Market tập kết tại Đà Lạt (Lâm Đồng) để chở rau ra phía Bắc (Ảnh: MM Mega Market)

Một doanh nghiệp bán lẻ khác là MM Mega Market Việt Nam cũng ngay lập tức vận chuyển rau quả từ Bình Dương và Lâm Đồng ra phía Bắc cùng thời điểm với WinEco với lượng tăng 3 lần so với bình thường để cung ứng kịp thời cho người tiêu dùng phía Bắc. Việc tập trung mạnh vào xây dựng chuỗi cung ứng khép kín và được củng cố mạnh mẽ bởi các 5 trạm thu mua – cung ứng hàng hóa, 2 kho trữ hàng lớn tại Bình Dương, cùng 6 Kho giao hàng B2B (Depot). Ví dụ như kho Depot từ ở miền Trung trở ra Bắc như Phan Thiết, Đồng Hới, Thanh Hóa, Sapa… đã giúp kênh bán lẻ này có trữ lượng hàng hóa có khả năng cung ứng lên đến 1 tháng cho miền Bắc, kịp thời tận dụng ngay trong dịp này để giải “cơn sốt giá” rau củ quả cho miền Bắc. Bên cạnh đó, đơn vị còn có hệ thống xe tải nhỏ giao hàng tại các Depot có khả năng vận chuyển hàng hóa đến các khu vực lân cận.

Dù không tránh khỏi những khó khăn do điều kiện đường xá bị chia cắt do chịu ảnh hưởng của lũ và mưa ở khu vực Trung Bắc Bộ, song MM Mega Market vẫn duy trì tăng cường số lượng gấp 3 lần để kịp thời cung ứng cho phía Bắc. Đặc biệt, trên những chuyến xe ngược lên các địa phương miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai… bên cạnh rau củ quả phục vụ các điểm bán, còn có mỳ tôm, bánh ngọt, đồ ăn sẵn… mà cán bộ công nhân viên chuỗi siêu thị này gửi lên những vùng đang bị cô lập để phần nào chia sẻ khó khăn với đồng bào vẫn đang gồng mình với bão, lũ.

Ngoài 2 kênh bán lẻ trên, các siêu thị khác như Saigon Coop, Go, Big C cũng nỗ lực cung ứng ra thị trường nhanh nhất, đầy đủ nhất hàng hoá thiết yếu, không những với cam kết giá không đổi mà còn đi kèm nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá. Sự nỗ lực của các kênh bán lẻ này đã giúp người tiêu dùng có thêm một kênh mua sắm hàng hoá được bảo lãnh cả về chất lượng và giá cả, động viên người tiêu dùng kịp thời trong cơn bão giá.

Xe thư chở nặng nghĩa tình

Cũng trong cơn bão lớn, một thông tin được chú ý là tất cả hàng hoá cứu trợ các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 sẽ được vận chuyển hoàn toàn miễn phí qua hệ thống của Bưu điện Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 11/9, Bưu điện Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức chương trình hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hoá cứu trợ đến các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3, bao gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang.

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...
Bưu điện Việt Nam vận chuyển hàng hoá cứu trợ miễn phí (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)

Theo cập nhật mới nhất của Bưu điện Việt Nam, tính đến ngày 13/9, Bưu điện Việt Nam đã vận chuyển miễn phí hơn 8.800 bưu kiện hàng cứu trợ với khối lượng tương đương hơn 95,1 tấn. Hàng hoá được vận chuyển từ khắp cả nước đến các địa phương ảnh hưởng bởi bão, lũ, trong đó những địa phương gửi nhiều hàng cứu trợ nhất là Cà Mau, TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Bình Phước, Bình Dương…

Với hệ thống xe bưu chính chuyên dụng, việc “ông lớn” trong ngành logistics tham gia vào việc vận chuyển hàng hoá cứu trợ không chỉ giúp hàng hoá nhanh chóng đến với các địa phương vùng bão lũ mà còn góp phần đảm bảo hàng hoá đến nơi an toàn và tuyệt đối tin cậy.

Còn nhớ vào năm 2019, trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất, Bưu điện Việt Nam cũng chính là 1 trong 2 doanh nghiệp bưu chính tham gia tích cực vào việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu đến các điểm cách ly do dịch. Hệ thống bưu cục trải dài 63 tỉnh thành cũng trở thành điểm bán hàng hoá thiết yếu, phục vụ kịp thời cho người dân trong “bão dịch”. Hiện nay, khi bão số 3 hoành hành, những chuyến xe mang logo vàng của Bưu điện Việt Nam tiếp tục chạy vào “tâm bão”, kịp thời gửi gắm hàng hoá thiết yếu, gửi gắm cả tình yêu thương, tình đồng bào đến với những người dân còn oằn mình trong lũ.

Cơn bão số 3 ập đến, để lại những dư chấn, mất mát, đau thương về người, tài sản cho đất nước ta nhưng đọng lại trong đó cũng là những câu chuyện cảm động về sự đoàn kết, lòng nhân ái, tương trợ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn. Trong cơn bão dữ, tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tình yêu thương đồng bào lại càng sáng lên. Người Việt Nam, dù ở ngành nghề nào, công việc nào cũng đều đang hướng về miền Bắc với sự yêu thương và sẻ chia nhiều nhất. Bão lũ rồi sẽ đi qua, đau thương mất mát sẽ dần vơi, nhưng tấm lòng, sự sẻ chia, tình đoàn kết sẽ là những hình ảnh còn lưu giữ mãi. Trong đó, chắc chắn sẽ có hình ảnh những chuyến xe rau, những chuyến xe thư mang nặng nghĩa tình…

Cùng chủ đề

Hàng Việt chinh phục người Việt

Tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài như AEON, Central Retail, MM Mega Market… chiếm khoảng 90%, và lên tới 95% ở các siêu thị trong nước như Co.opmart, Satra, Bách hóa Xanh… Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết, đang tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm, giá bán cạnh tranh để chinh phục khách hàng Việt khó tính. ...

Hệ thống bán lẻ: “Nhập cuộc” hỗ trợ thị phần cho doanh nghiệp xanh

Ngày 4-1, Báo SGGP, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) và Công ty MM Mega Market đã ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh (DNX). Bắt tay tạo thế kiềng 3 chân Lễ ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu...

Cùng tác giả

Tái hiện đường Hồ Chí Minh trên biển qua những hiện vật

Trung tá Hồ Đắc Thạnh giải thích cho các bạn trẻ về các kỷ vật của mình – Ảnh: MINH CHIẾN Tối 22-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến tàu không số” tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên (TP Tuy Hòa). Thời gian trưng bày từ ngày 22-11 đến 31-12-2024. Khu trưng bày có tổng...

9 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I

Tối 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024, dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí...

Việt Nam có cơ hội lớn để thoát ly xe xăng, chuyển sang kỷ nguyên xe điện

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có những khuyến nghị, giải pháp với cơ quan quản lý Việt Nam để có thể hiện thực hóa mục tiêu mà Chính phủ đặt ra đến năm 2030 có 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt và taxi nội đô đều chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh và đến năm 2050 tất cả các xe phải dùng năng lượng điện, sạch. Thị trường xe...

Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm

 Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững. (Ảnh: CM) Ngày 22/11, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh do Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự. Đặc biệt, Diễn...

“Mái ấm Công đoàn” đến với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn Lào Cai

Thầy giáo Đinh Công Nghiệp hiện đang công tác tại Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Gia đình thầy Nghiệp có 7 thành viên, bà nội tuổi cao, ốm đau thường xuyên, bố mẹ đẻ của thầy Nghiệp cũng đã lớn tuổi, nương tựa hoàn toàn vào làm nghề nông, vợ chồng thầy Nghiệp là giáo viên dạy cùng trường và hai con nhỏ, một cháu 4 tuổi, một cháu 1 tuổi. Chi tiêu...

Cùng chuyên mục

Tái hiện đường Hồ Chí Minh trên biển qua những hiện vật

Trung tá Hồ Đắc Thạnh giải thích cho các bạn trẻ về các kỷ vật của mình – Ảnh: MINH CHIẾN Tối 22-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến tàu không số” tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên (TP Tuy Hòa). Thời gian trưng bày từ ngày 22-11 đến 31-12-2024. Khu trưng bày có tổng...

9 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I

Tối 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024, dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí...

Việt Nam có cơ hội lớn để thoát ly xe xăng, chuyển sang kỷ nguyên xe điện

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có những khuyến nghị, giải pháp với cơ quan quản lý Việt Nam để có thể hiện thực hóa mục tiêu mà Chính phủ đặt ra đến năm 2030 có 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt và taxi nội đô đều chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh và đến năm 2050 tất cả các xe phải dùng năng lượng điện, sạch. Thị trường xe...

Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm

 Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững. (Ảnh: CM) Ngày 22/11, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh do Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự. Đặc biệt, Diễn...

“Mái ấm Công đoàn” đến với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn Lào Cai

Thầy giáo Đinh Công Nghiệp hiện đang công tác tại Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Gia đình thầy Nghiệp có 7 thành viên, bà nội tuổi cao, ốm đau thường xuyên, bố mẹ đẻ của thầy Nghiệp cũng đã lớn tuổi, nương tựa hoàn toàn vào làm nghề nông, vợ chồng thầy Nghiệp là giáo viên dạy cùng trường và hai con nhỏ, một cháu 4 tuổi, một cháu 1 tuổi. Chi tiêu...

Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ hành khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

 Ảnh minh họa. Đợt tăng chuyến này sẽ nâng tổng số ghế toàn mạng bay nội địa của Vietnam Airlines Group lên hơn 2,15 triệu ghế, tương đương hơn 11.000 chuyến bay. Các chuyến bay tăng cường tập trung vào các đường bay phục vụ nhu cầu về nhà đoàn viên và du xuân dịp Tết như giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vinh; giữa TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Hải...

Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục

 Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Chi Mai) Ngày 22/11, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo: Từ thách thức đến đột phá”. Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số...

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Điều chỉnh chính sách phù hợp với môi trường Chuỗi Hội thảo về Hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế 2024 (CIECI 2024) được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội trong 2 ngày (22-23/11). Chia sẻ tại sự kiện, các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách xanh hóa nền kinh tế đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, điều này đã, đang và sẽ ảnh hưởng mạnh...

Vàng nhẫn chỉ cách đỉnh cũ 3 triệu đồng

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu...

ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành: ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026Hiện ACV huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3 (giai đoạn 1) sân bay Long Thành, trong đó vốn tự có là 2,43 tỷ USD và vay thương mại tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD. Vốn đã sẵn sàng, tiến độ có thể nhanh hơn dự kiến Chiều nay...

Tin nổi bật

Tin mới nhất