(HCM CityWeb) – Chiều 23/8, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã dự hội nghị sơ kết 1 năm thành lập Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức. Tham dự Hội nghị có Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: SGGP |
Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức (gọi tắt là Trung tâm) được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 10/11/2023 theo Quyết định của UBND TP Thủ Đức với 3 bộ phận trực thuộc: Bộ phận Tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; Bộ phận Kiểm tra, giám sát (bao gồm kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách hành chính); Bộ phận Hành chính – Tổng hợp.
Hiện Trung tâm đang thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP Thủ Đức ủy quyền, trong đó thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên 6 lĩnh vực (19 thủ tục hành chính). Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết là 4.645 hồ sơ/20.798 hồ sơ chiếm (22,36%) lượng hồ sơ của TP Thủ Đức đã tiếp nhận, kết quả xử lý đạt 99,5%. Công tác giám sát, kiểm soát thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính được đổi mới, tăng cường theo hướng rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm, công khai “Thư xin lỗi” đối với các hồ sơ quá hạn…
Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết, sau 1 năm thành lập, trung tâm đã hoạt động ổn định, đúng tinh thần “chuyên nghiệp – minh bạch – đồng hành”. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ trực tiếp hoặc chuyển hồ sơ đến các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức giải quyết và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức được tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả.
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức |
Trung tâm cũng chú trọng cải cách, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, góp phần cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; phấn đấu nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của TP Thủ Đức hàng năm. Hiện trung tâm cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 109 thủ tục và một phần là 98 thủ tục. Đã tích hợp vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP.Hồ Chí Minh 172 thủ tục.
Về kết quả tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC được ủy quyền cho trung tâm đối với 19 thủ tục thuộc 6 lĩnh vực. Tính đến nay, trung tâm tiếp nhận hơn 4.600 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,1%.
Bà Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết, qua việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân, Trung tâm đã tiếp nhận 10.410 lượt ý kiến đánh giá. Tỷ lệ đánh giá hài lòng chiếm 99,1% và 0,5% ý kiến đánh giá không hài lòng.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhận xét, Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là mô hình mới, nhằm mục tiêu phục vụ cho người dân tốt hơn, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hồ sơ, những vấn đề mà người dân quan tâm.
Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh được Trung ương giao cùng với tỉnh Bình Dương và TP Hà Nội xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh (một cấp). Với nhiệm vụ trên, TP.Hồ Chí Minh hướng đến việc xây dựng mô hình theo tinh thần chung là toàn bộ hồ sơ, những vấn đề có liên quan đến TTHC đều được nhận ở tất cả các điểm tiếp nhận, người dân không lệ thuộc vào điểm tiếp nhận cố định nào.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết thêm, Trung tâm Hành chính công TP.Hồ Chí Minh dự định sẽ có một chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh địa phương (trong đó có TP Thủ Đức), 312 chi nhánh phường, xã. Về lâu dài, TP.Hồ Chí Minh hướng đến xây dựng một chi nhánh trung tâm quản lý tất cả hồ sơ của các sở. Mô hình Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức sẽ giúp đúc kết kinh nghiệm trong định hướng của Trung tâm Hành chính công TP.Hồ Chí Minh sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nói và lưu ý trung tâm phải tập trung nhiều vào việc kiểm soát TTHC và cải cách hành chính.
ZUKI
Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/trung-tam-hanh-chinh-cong-tp-thu-uc-se-la-mo-hinh-xay-dung-tthc-tp-ho-chi-minh?redirect=%2Fchinh-quyen