Quảng Trị làm rõ đề xuất đầu tư đoạn 8 km trên tuyến Quốc lộ 15D
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính báo cáo các nội dung liên quan đến việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, tỉnh Quảng Trị.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, tác động của phương án đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ – La Sơn (dài khoảng 8 km) theo hình thức đầu tư công đối với tính khả thi, hiệu quả của tổng thể Dự án đầu tư xây dựng mới Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (42 km) theo phương thức PPP, thì việc đầu tư dự án này sẽ giảm chi phí đầu tư, đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn tăng hiệu quả của tổng thể Dự án đầu tư xây dựng mới Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (42 km) theo phương thức PPP.
Điều này đặt trong bối cảnh điều kiện ngân sách tỉnh Quảng Trị còn khó khăn chưa thể cân đối bố trí phần vốn ngân sách nhà nước tham gia vào Dự án đầu tư xây dựng mới Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (42 km) theo phương thức PPP.
Điểm giao Quốc lộ 15D với cao tốc Cam Lộ – La Sơn. |
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 5D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với chiều dài 42 km (bao gồm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 8 km và đoạn từ cao tốc Cam Lộ – La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km) theo phương thức PPP.
Do đặc điểm tuyến đường khảo sát có nhiều đồi núi, đi qua rừng đặc dụng nên UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo nhà đầu tư nghiên cứu 2 phương án thiết kế.
Phương án 1 có thiết kế 2 đoạn hầm, 2 làn xe, giải phóng mặt bằng cho 2 làn xe với tổng mức đầu tư 7.165 tỷ đồng, diện tích chiếm dụng rừng đặc dụng và rừng phòng hộ 44,6 ha.
Phương án 2 có thiết kế 2 đoạn hầm, 2 làn xe, giải phóng mặt bằng cho 4 làn xe, tổng mức đầu tư 7.482 tỷ đồng, diện tích chiếm dụng rừng đặc dụng và rừng phòng hộ 12,05 ha. Cả 2 phương án này nếu thiết kế đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 8km có nền đường 55m và tổng mức đầu tư khoảng 630 tỷ đồng.
Tuy nhiên do tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài (khoảng 29 năm), khó thu hút vốn của các nhà đầu tư khác nên nhà đầu tư đã không lựa chọn mà đề xuất phương án không xây dựng hầm, quy mô 2 làn xe, giải phóng mặt bằng cho 4 làn xe, tổng mức đầu tư 4.020 tỷ đồng. Tuy vậy, phương án này chiếm dụng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng rất lớn (khoảng 139 ha) nên thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội.
Về hiện trạng đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, theo UBND tỉnh Quảng Trị, hiện nay, đây là đoạn tuyến nằm trong tổng thể tuyến đường bộ nối từ Cảng biển Mỹ Thuỷ đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, đoạn từ biển Mỹ Thuỷ đến Quốc lộ 1 dài 13,8 km đã được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng và chưa được nâng cấp thành quốc lộ.
Đoạn từ Quốc lộ 1 đế đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 8 km, được quy hoạch với quy mô mặt cắt ngang rộng 55 m, hiện trạng Quốc lộ 15D đoạn này chưa được đầu tư xây dựng (chưa có đường hiện hữu).
Đoạn từ cao tốc Cam Lộ – La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km, được quy hoạch với quy mô đường cấp III miền núi, nền đường rộng 9 m, mặt đường rộng 8 m, hiện trạng đoạn tuyến chưa được đầu tư xây dựng.
Đoạn đi trung đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24 km, hiện trạng quy mô đường cấp IV miền núi, 2 làn xe với nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m.
Đoạn cuối tuyến từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 2,2 km, đoạn tuyến đã được Bộ GTVT nâng cấp thành Quốc lộ 15D. Hiện trạng tuyến đường cấp IV và cấp VI miền núi, mặt đường bê tông nhựa.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, hiện nay trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài 98 km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37 km có thiết kế nút giao liên thông Quốc lộ 15D kết nối với Quốc lộ nhưng chưa được đầu tư xây dựng.
Do đó, việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 15D kết nối từ Quốc lộ đến cao tốc Cam Lộ – La Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát an ninh trật tự trong khu vực khi phân luồng, giải toả giao thông trong tình huống khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và Quốc lộ 1 khi có sự cố xảy ra; góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ, kết nối thuận lợi giữa các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, cao tốc Cam Lộ – La Sơn, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư; kết nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và cảng biển Mỹ Thuỷ, làm tăng khả năng hấp dẫn trong việc mời gọi nhà đầu tư xây dựng, phát triển các dự án động lực của tỉnh Quảng Trị.
Trên cơ sở các nội dung báo cáo nói trên, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, đồng thuận và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ đầu tư tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ – La Sơn từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021-2025; hoặc bổ sung đầu tư tuyến kết nối cao tốc Cam Lộ – La Sơn đến Quốc lộ 1 (Quốc lộ 15D) vào Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn đang triển khai thực hiện.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, đến nay đã nhà đầu tư đã nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất dự án tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, dài 8 km theo phương thức PPP, quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe, tổng mức đầu tư 630 tỷ đồng và kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ 630 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để đầu tư.