Powered by Techcity

“Bà đỡ” cho hệ sinh thái hàng Việt vươn xa

Trong những ngày sát Tết Giáp Thìn, không khí mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất của Việt Nam nhộn nhịp, tấp nập hơn thường ngày. Bởi với người dân, việc đến hệ thống siêu thị này không đơn giản là mua hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu tết mà ẩn chứa theo đó sự giữ gìn những nét văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, kiểm tra hàng hóa tại Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG

* PHÓNG VIÊN: Đến các điểm bán của Saigon Co.op trong những ngày giáp tết, người tiêu dùng đều dễ dàng nhận thấy nét văn hóa đặc trưng các vùng miền thông qua sản phẩm trưng bày. Theo ông, Saigon Co.op thực hiện điều này như thế nào?

* Ông NGUYỄN ANH ĐỨC: Trước hết, phải khẳng định phương châm của Saigon Co.op là của người Việt, do chính người Việt xây dựng và vì người Việt phục vụ. Vì vậy, không lý do gì mà vào dịp tết cổ truyền của người Việt Nam, sản phẩm bán tại 800 điểm bán của Saigon Co.op lại không mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cũng phải nói thêm rằng, trong xuyên suốt hành trình phát triển của mình, Saigon Co.op và nhà cung ứng luôn kiên định mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart với tinh thần liên tục cải tiến để phục vụ người dân Việt Nam tốt nhất.

Riêng chương trình tết năm nay mà Saigon Co.op triển khai có chủ đề “Đến Co.op chở Tết về”. Theo đó, người dân khi tham quan, mua sắm tại đây sẽ được hòa mình vào không gian tết của 3 miền Bắc – Trung – Nam, tìm kiếm những mặt hàng tết mang đặc trưng từng vùng miền mà mình mong muốn.

* Nhắc đến Saigon Co.op, có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến “bà đỡ” hệ sinh thái hàng Việt. Vậy ông có thể cho chia sẻ đôi điều về cách ví von này?

* Hai từ “bà đỡ” nghe có vẻ đơn giản nhưng để gắn với sứ mệnh này lại là câu chuyện dài được xây dựng, vun đắp suốt 35 năm hình thành và phát triển của Saigon Co.op cùng hơn 1.000 nhà cung cấp hàng Việt. Từ một siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, quận 1, đến nay Saigon Co.op đã xây dựng hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, với nhiều thương hiệu khác nhau như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Finelife… Và đồng hành cùng sự phát triển đó, hàng Việt luôn chiếm hơn 90% trong cơ cấu tỷ lệ hàng hóa trong hệ thống. Sự lớn mạnh của hệ thống phân phối cũng đồng nghĩa vai trò “bà đỡ” hàng Việt ngày càng rõ nét, theo đó cơ hội phát triển thị phần của hàng Việt cũng ngày càng được mở rộng hơn.

Không dừng lại đó, năm 2023, Saigon Co.op đã chủ động kết hợp với các địa phương xây dựng các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cho hàng hóa. Hoạt động này nhằm quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, hướng đến tiêu dùng an toàn, thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng trong nước. Quan trọng hơn, đây là cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước vượt rào cản kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn quốc tế để ngày càng mở rộng thị phần trên thị trường toàn cầu.

* Việc mở rộng thị trường xuất khẩu không phải là chuyện mới với doanh nghiệp. Thế nhưng, phần lớn doanh nghiệp Việt chọn xuất khẩu thô. Vậy Saigon Co.op có giải pháp nào để hàng Việt xuất khẩu hàng hóa bằng chính thương hiệu Việt?

* Phải thừa nhận, hàng Việt dù đa dạng về chủng loại và chất lượng tốt nhưng sản phẩm chỉ ở mức sơ chế, hình thức bao bì đơn điệu, thiếu hấp dẫn người tiêu dùng. Các doanh nghiệp vốn mỏng, chưa có nhiều đầu tư cho nghiên cứu và phát triển nên không có nhiều sản phẩm, hương vị mới bắt kịp xu hướng tiêu dùng. Do vậy, để hàng Việt vươn xa đến với cộng đồng người Việt, Saigon Co.op cùng các nhà cung cấp nội chủ động triển khai nhiều giải pháp nghiên cứu thị trường. Đây là cơ sở để “làm mới mình”, “làm mới hàng hóa” theo xu hướng “bán những gì thị trường cần”.

Cùng với đó, thực hiện giải pháp liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, tạo thành hệ sinh thái hàng Việt. Việc liên kết này sẽ tạo cơ sở để các doanh nghiệp có sự phân công hàng hóa, phân chia lĩnh vực, thị trường một cách hài hòa và hợp lý. Từ đó, phát huy được điểm mạnh, ưu thế của từng doanh nghiệp nội, góp phần gia tăng nội lực xuất khẩu.

* Trong bối cảnh xanh hóa sản xuất, cung ứng, phân phối và tiêu dùng xuyên suốt trong hoạt động phát triển kinh tế hiện nay, Saigon Co.op cũng như các nhà cung ứng đã có sự chuyển mình như thế nào để bắt nhịp xu hướng này?

* Saigon Co.op có kế hoạch đến năm 2025, sản phẩm đưa vào hệ thống ngoài chất lượng, mẫu mã phải đạt tiêu chuẩn sản phẩm xanh với những tiêu chí cụ thể. Song song đó, Sagon Co.op xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đầu tháng 10 năm nay, Saigon Co.op khởi công Kho Saigon Co.op đặt tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TPHCM) là hệ thống kho đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo chuẩn xanh với trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới. Kho được xây dựng với mô hình logistics theo chuẩn “xanh”, có hệ thống mảng xanh bao quanh, hệ thống lấy sáng tự nhiên ban ngày, hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động… Việc đưa vào vận hành hệ thống kho này là minh chứng rõ nét cho sự bắt nhịp xu hướng chuyển đổi xanh của hệ sinh thái hàng Việt tại Saigon Co.op nói chung.

Có thể nói, trong bối cảnh doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh không nhỏ từ hàng ngoại và cả hệ thống phân phối ngoại, Saigon Co.op vẫn giữ phương châm “hệ thống phân phối thuần Việt”, là “chỗ dựa vững chắc cho hàng Việt” và là “điểm đến tin cậy cho người Việt”.

ÁI VÂN thực hiện



Nguồn

Cùng chủ đề

Co.opmart, Co.opxtra bình ổn giá, tổ chức các phiên chợ đồng giá từ 10.900 đ

Từ tháng 07/2024, Saigon Co.op chính thức ra mắt Co.op Party – dịch vụ tổ chức tiệc theo yêu cầu bao gồm cung cấp món ăn cùng các hoạt động chăm sóc khách hàng đi kèm. Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết “Co.op Party là một trong hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), góp phần dần...

Co.op online mừng sinh nhật lần thứ 6

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 6, nền tảng Co.op online của Saigon Co.op tri ân đến khách hàng với hàng loạt quà tặng giá trị và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi khách mua sắm trực tuyến tại website https://cooponline.vn. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tiếp tục đầu tư và phát triển nền tảng thương mại điện tử Co.op Online nhằm làm mới và nâng cao...

Co.opmart, Co.opxtra mở hội hàng nhãn riêng Co.op

Chào mừng ngày Quốc tế Hợp tác xã (vào thứ bảy đầu tiên của tháng 7 hàng năm, tức ngày 06/7/2024), Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi chương trình ý nghĩa. Lễ hội hàng nhãn riêng Co.op với hơn 1.000 sản phẩm Co.op Select, Co.op Happy, Co.op Finest giảm giá đến 50% hoặc được giảm chỉ còn 5.000 đ/1 sản phẩm; lễ hội Đồng hành cùng OCOP – Tôn...

Báo Sài Gòn Giải Phóng – Saigon Co.op phát động chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2024

>> Clip chương trình Tiêu dùng xanh Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo SGGP khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch Tiêu Dùng Xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Bằng việc ưu tiên sử...

Hàng hóa giảm giá sâu, hút khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM để mua sắm, vui chơi… đông nghẹt, nhất là vào chiều, tối. Thống kê chưa đầy đủ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. ...

Cùng tác giả

Vinh danh 45 đơn vị, sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc

Vietnam Digital Awards là giải thưởng thường niên, được Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ, nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân đã góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Giải thưởng vinh danh các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích chuyển đổi số xuất sắc theo 5 hạng mục, gồm: Cơ...

Thủ tướng: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao

Sáng nay (5/10), Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và tình hình triển khai các dụ án đường sắt kết nối với Trung Quốc.  Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt kết nối với...

Kết luận bất ngờ vụ 13 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm; Hà Nội triển khai tiêm vắc-xin sởi từ 14/10

Tin mới y tế ngày 5/10: Kết luận bất ngờ vụ 13 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm; Hà Nội triển khai tiêm vắc-xin sởi từ 14/10Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quốc gia đã công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu nước ngọt nghi liên quan đến vụ 13 học sinh Trường THCS Bình Minh (Thanh Oai, Hà Nội) nhập viện. Ngộ độc không phải do nước ngọt Theo đó, với hai mẫu sản...

Lễ hội nước mắm – Trải nghiệm ẩm thực và tôn vinh di sản của Việt Nam

Lễ hội Nước mắm truyền thống đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh hứa hẹn mang đến một hành trình trải nghiệm ẩm thực độc đáo, tôn vinh di sản quý giá của Việt Nam. Diễn ra từ ngày 23 đến 27/10 tại thương xá Tax (cũ), địa chỉ 141 Nguyễn Huệ, Quận 1, sự kiện quy tụ hơn 150 gian hàng từ khắp các vùng miền. Tôn vinh tinh hoa làng nghề nước mắm Với mục tiêu tôn vinh nước...

Những yếu tố giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bất bại

(NADS) – Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Hà Tĩnh có thành tích vô tiền khoáng hậu. 4 trận ra quân với 2 thắng 2 hòa và chưa hề nếm mùi thất bại. Bóng đá Hà Tĩnh bắt đầu có mặt tại Vleague1 từ 2020, trải qua 5 mùa bóng đầy chông gai đối với 1 tỉnh nghèo như Hà Tĩnh. Để tồn tại và duy trì đã khó chưa nói đến chuyện mục tiêu top đầu hay...

Cùng chuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(HCM CityWeb) - Chiều 3/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông Thành phố tổ chức buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Chánh Văn Phòng UBND TP.Hồ Chí Minh Đặng Quốc Toàn và Phó Ban Tuyên Giáo Thành ủy Tăng Hữu Phong chủ trì buổi họp báo ...

Vận hành thử tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

(HCM CityWeb) – Theo thông tin của Ban Quản lý đường sắt đô thị, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức tiến hành vận hành thử (trial run) từ ngày 01/10/2024 sau một thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty HURC1. Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức tiến hành công tác...

2/10: TP.Hồ Chí Minh thông xe cầu Nam Lý

(HCM CityWeb) – Sáng 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã có buổi kiểm tra, đôn đốc thông xe cầu Nam Lý (TP Thủ Đức). Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường kiểm tra, đôn đốc thông xe cầu Nam Lý vào sáng 30/9. Ảnh SGGP   Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện Ban...

Thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

(HCM CityWeb) – UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định Thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh   Theo đó, tên tiếng Anh của Trung...

Vietnam Sport Show 2024: Khẳng định tiềm năng của thị trường thể thao Việt Nam

(HCM CityWeb) – Sáng 26/9, Triển lãm Quốc tế Thể thao và Giải trí ngoài trời Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Sport Show 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Sài Gòn – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7. Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày xe hai bánh tại Triển lãm   Đây là...

Khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TP.Hồ Chí Minh

(HCM CityWeb) – Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 - năm 2024, sáng 25/9, Lễ khánh thành và ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Thủ Đức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Thành phố...

Khai mạc triển lãm chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp Dệt may

(HCM CityWeb) – Sáng 25/9, Triển lãm Quốc tế về Máy móc Thiết bị Công nghiệp Ngành Dệt & May Việt Nam – VTG 2024 đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Các đại biểu cắt băng khai mạc chuỗi triển lãm Diễn ra đồng thời cùng với Triển lãm Quốc tế Phụ liệu Dệt & May...

Tập trung triển khai các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông

(HCM CityWeb) – Chiều 19/9, tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đã thông tin về công tác triển khai các phương án kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Quang cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa...

Thêm giải pháp trung chuyển hành khách ra các bến xe xa trung tâm

(HCM CityWeb) – Chiều 19/9, tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đã thông tin về giải pháp tăng cường trung chuyển hành khách ra các bến xe xa trung tâm. Công ty Phương Trang cung cấp dịch vụ trung chuyển tận nhà cho tất cả khách hàng tuyến Đà Lạt, tuyến Miền Trung...

Hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024

(HCM CityWeb) - Hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước đăng ký tham gia Hội nghị Kết nối cung - cầu 2024 được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 29/9/2024, tại Nhà Thi đấu TDTT Phú Thọ (Quận 11, TP.Hồ Chí Minh). Các doanh nghiệp trao đổi với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.Hồ Chí...

Tin nổi bật

Tin mới nhất