(HCM CityWeb) – Sáng 11/7, ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM khóa X là phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Du lịch và Chủ tịch UBND Quận 1.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: SGGP
Tham dự phiên họp có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.
TP đã thu phí hạ tầng cảng biển 3.000 tỷ đồng
Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND TP về tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết đây là công trình trọng điểm quốc gia. Dự án dự kiến hoàn thành dự án trong năm 2023 và đưa vào vận hành khai thác an toàn, hiệu quả vào năm 2024.
Đến thời điểm này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã công bố mẫu thẻ IC thông minh sử dụng để đi tuyến đường sắt đô thị metro số 1. Việc ứng dụng thẻ thông minh sẽ giúp việc vận hành tuyến metro thuận tiện nhất.
Đối với công tác phòng cháy chữa cháy, ông Trần Quang Lâm cho rằng rút kinh nghiệm trước đây tại hầm Thủ Thiêm, khi đưa tuyến metro số 1 vào vận hành, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu kỹ phương án, các kịch bản để đảm bảo phòng cháy chữa cháy trong mọi tình huống.
Đối với câu hỏi về phát triển giao thông để giao thông vận tải thực sự thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của TPHCM và vùng Đông Nam Bộ, ông Trần Quang Lâm cho biết, hiện nay nhu cầu phát triển hạ tầng lĩnh vực giao thông rất lớn nhưng nguồn vốn đầu tư mới chỉ đáp ứng 30% quy hoạch. TPHCM đã kiến nghị đưa nhiều giải pháp khác để phát triển hạ tầng giao thông; đồng thời sẽ thúc đẩy phát triển giao thông TOD để khai thác hiệu quả các quỹ đất dọc các dự án, tạo nguồn lực đầu tư phát triển như tại dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, đường vành đai 3…
Trả lời câu hỏi về tiến độ xây dựng cầu Cần Giờ, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết, huyện Cần Giờ có thuận lợi để phát triển giao thông xanh, thành phố du lịch. Nhưng để phát triển được thì hạ tầng phải đi trước và vấn đề được cử tri, lãnh đạo TPHCM nhìn nhận là phải ưu tiên xây dựng cầu Cần Giờ.
Ông thông tin, hiện nay các cơ quan chuyên môn đã cơ bản hoàn thành việc lập báo cáo tiền khả thi với dự án và đang cùng với huyện Cần Giờ rà soát chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến có quy mô đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, phấn đấu trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2025.
Cùng với việc nghiên cứu thực hiện dự án cầu Cần Giờ, TPHCM sẽ nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nghiên cứu hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối huyện Cần Giờ.
Đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND TP về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng lề đường để đỗ xe, Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, mức thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường không cao nhưng đã góp phần chuyển biến nhận thức của người dân. Sắp tới, ngành GTVT sẽ nâng cấp các hình thức thu phí để giám sát việc thu phí tốt hơn. Đối với hoạt động thu phí hạ tầng cảng biển, đến nay đã thu về cho ngân sách 3.000 tỷ đồng, tạo nguồn lực để TPHCM đầu tư các công trình giao thông.
Ngoài các vấn đề trên, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cũng đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP liên quan đến các nội dung: Giải pháp phát triển du lịch đường sông; quy hoạch bến thủy nội địa để phát triển kinh tế – xã hội và du lịch; kế hoạch phát triển giao thông công cộng và giải pháp để thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông; tiến độ dự án tuyến đường song hành Quốc lộ 50 nhằm tăng cường kết nối giao thông cửa ngõ phía Nam thành phố và cao tốc Bến Lức – Long Thành;…
Minh Thư