SGGPO
Kết luận buổi tại buổi làm việc với một số quận, huyện, lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM nhấn mạnh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cần được tách khỏi phần xây lắp, ưu tiên nguồn lực thực hiện, từ đó dự án mới có thể triển khai nhanh.
Chiều 20-10, tổ công tác giải ngân vốn đầu tư công họp giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công phần bồi thường trên địa bàn quận 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ. Phó Giám đốc Sở TN-MT Võ Trung Trực chủ trì buổi làm việc.
Buổi làm việc diễn ra chiều 20-10 tại UBND huyện Nhà Bè. Ảnh: MAI HOA |
Tại buổi làm việc, các địa phương đưa ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, như việc huyện Nhà Bè không có quỹ nền, nhà tái định cư.
Lãnh đạo huyện Nhà Bè cho biết, không phải huyện không có chỗ để bố trí cho người dân, mà do vướng mắc về thủ tục, quy định nên không thể bố trí được, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Tại huyện Bình Chánh, một số dự án đang triển khai nhưng cũng không có quỹ tái định cư để bố trí cho người dân. Một số vướng mắc khác như vấn đề nhà đất mua bán giấy tay, nhà đất không đủ điều kiện tái định cư, hoặc tiền bồi thường quá ít không đủ để người dân mua nền tái định cư…
Theo ông Võ Trung Trực, việc chậm trễ bố trí tái định cư ảnh hưởng đến tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng để triển khai xây lắp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân… “Có những lúc chúng tôi vò đầu bứt tóc không biết chi cho ai, vì dự án chuẩn bị chưa xong”, ông Võ Trung Trực nêu và cho rằng các địa phương phải chuẩn bị, không phải chỉ cho công tác bồi thường, mà phải chuẩn bị các dự án cho những năm tới.
Kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TN-MT Võ Trung Trực đưa ra kiến nghị, cần thực hiện gói bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước theo quy hoạch, còn vốn xây lắp thì tính sau, bởi “có như vậy mới xài được tiền”.
Cụ thể, Điều 5 Luật Đầu tư công quy định chỉ dự án nhóm A mới được tách dự án bồi thường. Hiện Chính phủ đang có chủ trương sửa đổi Luật này, TPHCM cần tích cực, quyết liệt kiến nghị sửa đổi theo hướng các dự án nhóm nào cũng được tách phần bồi thường để thực hiện trước. Bởi dự án dù quy mô cỡ nào, nhưng cũng phải có mặt bằng rồi mới thi công, xây lắp được. Nếu cứ “đập dập kéo lết”, vừa ghi vốn xây lắp vừa ghi vốn bồi thường, nhưng bồi thường chưa xong thì vốn xây lắp cứ nằm đó, các công trình dự án khác cần vốn cũng không có.