SGGP
Tại hội nghị về triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, Bộ Tài chính đang “khẩn trương hoàn thiện đề nghị xây dựng nghị định về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu”.
Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội. Ảnh: VGP |
Cũng tại hội nghị, đề cập đến các nhiệm vụ lập pháp trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Vân Chi nhấn mạnh, tiến độ xây dựng văn bản pháp luật thực hiện chính sách thuế tối thiểu toàn cầu (liên quan đến Luật Thuế TNDN) là khá chậm.
Không phải đến bây giờ vấn đề mới được nhận diện. Yêu cầu phải thực hiện các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu đã được các cơ quan liên quan của Chính phủ đề cập trong báo cáo rà soát về thuế TNDN từ tháng 8-2022. Đây là câu chuyện “đồng tiền liền khúc ruột” đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nên trong suốt thời gian vừa qua, trong mọi dịp có thể, đại diện các hiệp hội và bản thân từng doanh nghiệp đã nhiều lần đề nghị các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội sớm nội luật hóa các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu để bảo đảm cơ sở áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN năm 2024. “Cho đến nay, Chính phủ chưa có tờ trình chính thức bổ sung nội dung này vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh”, bà Nguyễn Vân Chi lo lắng.
Mặc dù, theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, Chính phủ đã có kế hoạch trình Quốc hội 2 dự án nghị quyết thí điểm tại kỳ họp thứ 6 tới đây để thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu theo trình tự, thủ tục rút gọn (gồm nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao), song nghị quyết thí điểm chỉ là giải pháp tình thế.
Một Luật Thuế TNDN được thực hiện ổn định mới là phương án chính sách thích hợp mà mọi doanh nghiệp, cả khu vực đầu tư nước ngoài cũng như trong nước, cả nhà đầu tư đang hoạt động cũng như các nhà đầu tư mới… chờ đợi để có cơ sở vững chắc xây dựng phương án tài chính kinh doanh của mình.
Chính vì thế, việc các cơ quan liên quan của Chính phủ đề xuất lùi thời hạn trình Quốc hội dự án Luật Thuế TNDN tại kỳ họp tháng 5-2024 sang kỳ họp tháng 10-2024 và thông qua tại kỳ họp tháng 5-2025 không khỏi khiến cơ quan thẩm tra của Quốc hội cho rằng, tiến độ sửa Luật Thuế TNDN là chậm so với yêu cầu thực tiễn.
Khối lượng công việc lớn, cộng với những khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng Luật thuế TNDN là không thể phủ nhận. Song, như Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã nêu rõ, hầu hết các nội dung liên quan làm cơ sở cho văn bản pháp quy hết sức quan trọng này đã được đề cập trong báo cáo rà soát Luật Thuế TNDN của Chính phủ. Các cơ quan của Chính phủ cũng đã có nhiều thời gian nghiên cứu, chuẩn bị trên cơ sở các kiến nghị của khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua.
Tăng tốc dự án sửa Luật Thuế TNDN, đặc biệt là nội dung về chính sách ưu đãi đầu tư thông qua thuế TNDN trong bối cảnh thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu thực sự là một trong những nhiệm vụ lập pháp ưu tiên, tốt nhất là hoàn thành ngay trong năm 2024.