TPO – Theo phương án mở rộng, nâng cấp tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, dự kiến sẽ xây dựng 1 trung tâm quản lý điều hành, đồng thời sẽ có hệ thống kiểm tra tải trọng xe và trạm thu phí tại các nút giao. Chi phí nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc dự kiến cần khoảng 7.000 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, sơ bộ tổng mức đầu tư để mở rộng, nâng cấp tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ – La Sơn khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.768 tỷ đồng. Dự án dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước. Trên cơ sở dự kiến tiến độ triển khai dự án, sơ bộ nhu cầu giải ngân vốn năm 2024 là 1.600 tỷ đồng, năm 2025 là 5.400 tỷ đồng.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị giữ nguyên tiêu chuẩn kỹ thuật, tim tuyến hiện trạng đã được nghiên cứu và xây dựng tuyến đường trong giai đoạn 2017 – 2020, đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng nền mặt đường và các công trình trên tuyến, nút giao theo quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh. Dự án mở rộng 34 cầu trên cao tốc đảm bảo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh.
Đáng chú ý, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông thông minh (ITS); dự kiến xây dựng 1 trung tâm quản lý điều hành tuyến; thực hiện đầu tư hệ thống kiểm tra tải trọng xe, bố trí các vị trí quay đầu xe tại các cửa vào cao tốc; trạm thu phí tại các nút giao, đồng thời bổ sung sử dụng kinh phí của dự án để triển khai hệ thống ITS cho đoạn đường bộ cao tốc La Sơn – Hòa Liên và Hòa Liên – Túy Loan.
Cùng với tuyến Cam Lộ – La Sơn, trước đó Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ưu tiên bố trí khoảng 18.700 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp các đoạn Yên Bái – Lào Cai, Thái Nguyên – Chợ Mới, Ninh Bình – Hải Phòng đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
Theo Bộ GTVT, để nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe (gần 700 km) đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (riêng cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình đạt quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh) sẽ cần khoảng gần 87.500 tỷ đồng. Trong khi đó, đối với các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế (dài hơn 2.140 km), việc nâng cấp sẽ cần khoảng hơn 420.000 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn có điểm đầu thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối trùng với điểm đầu Dự án La Sơn – Hòa Liên, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chiều dài tuyến khoảng hơn 98 km. Thời gian qua, tuyến cao tốc này đã được đưa vào khai thác, nhưng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, do lưu lượng phương tiện đi lại đông, trong khi chỉ có 2 làn xe.
Nguồn: https://tienphong.vn/7000-ty-dong-len-doi-cao-toc-cam-lo-la-son-post1641755.tpo