TPO – Cục Quản lý đầu tư xây dựng – Bộ Giao thông vận tải cho biết, các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu khởi công 5 dự án giao thông lớn, với tổng mức đầu tư khoảng 11.150 tỷ đồng vào cuối năm.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong 9 tháng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã hoàn thành 7 dự án, gồm: 6 dự án đường bộ, 1 dự án hàng hải; đồng thời khởi công 8 dự án mới gồm 7 dự án đường bộ, 1 dự án đường sắt.
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, 5 dự án đang chuẩn bị các thủ tục để khởi công gồm: Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long. Quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư hơn 796 tỷ đồng.
Dự án này có tổng chiều dài tuyến khoảng 3.014m với điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
Dự án sửa chữa cầu Cẩm Lý đã được Bộ GTVT phê duyệt, dự kiến khởi công vào quý IV năm nay, cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Đây là cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, song thời gian qua xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy cơ mất an toàn cho phương tiện lưu thông.
Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án Chợ Mới – Bắc Kạn với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; đoạn tuyến nối dài quy mô 2 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng.
Sắp khởi công mở rộng dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn vào cuối năm. |
Trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 18 cầu, trong đó 16 cầu trên đường cao tốc, 2 cầu vượt ngang, 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với Quốc lộ 3; 3 nút giao còn lại gồm: Nút giao kết nối với Khu công nghiệp Thanh Bình, nút giao với Khu công nghiệp Thanh Mai – Thanh Vận, nút giao kết nối vào TP Bắc Kạn định hướng theo quy hoạch, triển khai khi đủ điều kiện.
Dự án thứ 3 sẽ được khởi công là đầu tư tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng.
Dự án này có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; điểm cuối vuốt nối về đường Hồ Chí Minh hiện hữu; tổng chiều dài tuyến khoảng 2,7km. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, tiến độ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Bộ GTVT cũng phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 với việc mở rộng 3 cầu gồm: Xương Giang; cầu Gianh, cầu Quán Hàu và hầm Đèo Ngang. Tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Cuối cùng là dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, thực hiện mở rộng 2 làn xe bên trái đường hiện hữu, bề rộng nền đường mở rộng 15,25m (đảm bảo quy mô hoàn thiện 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m) và bổ sung đơn nguyên cầu phía trái tuyến với 4 cầu. Tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng.