(HCM CityWeb) – Chiều 12/6, Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết, 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, tổng số lượt tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội sông nước lần thứ 2 đạt khoảng 4,5 triệu lượt khách.
Bắn pháo hoa trong lễ hội |
Cụ thể, tổng số khách đến TP từ ngày 31/5 – 9/6 là hơn 1,3 triệu lượt. Trong đó khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1,18 triệu lượt. Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỉ đồng; công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ.
Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thuỷ (ẩm thực, vận chuyển…), lượng khách tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày.
Thống kê nhanh của các doanh nghiệp lữ hành cũng cho thấy, lượng khách trong dịp diễn ra lễ hội tăng từ 40% – 50% so với thường kỳ. Nhiều khu/điểm du lịch cũng ghi nhận kết quả khả quan: Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%… Các hoạt động của lễ hội cũng nhanh chóng phủ sóng mạng xã hội và các kênh truyền thông.
Người dân hào hứng thưởng thức trình diễn nghệ thuật của thiết bị không người lái (drone). |
Điểm nhấn của đêm khai mạc lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện” mùa 2 có chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”, các hoạt động đặc sắc như: Chương trình pháo hoa nghệ thuật – lần đầu tiên có đến 3 điểm bắn pháo hoa trên sông Sài Gòn và được bắn nối tiếp nhau, bắn pháo hoa kết hợp diễu hành thuyền, cùng công nghệ trình diễn drone đã thắp sáng cả bầu trời nơi có dòng sông di sản của TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, người dân và du khách được chiêm ngưỡng màn trình diễn nghệ thuật của 1.100 thiết bị không người lái (drone) vẽ lên bầu trời thành phố những bức tranh bằng nhiều màu sắc ánh sáng.
Ngoài ra, tại lễ hội còn có các hoạt động “Không gian trên bến dưới thuyền”, “Không gian ẩm thực chợ nổi”; Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền”; Lễ hội trái cây Nam Bộ; Không gian văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian; Giải bơi vượt sông và giải ván chèo đứng (SUP); Hội thi ẩm thực sông nước TP Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề “Hương vị miền sông nước”; trình diễn các môn thể thao dưới nước và ánh sáng nghệ thuật…
Sở Du lịch cho biết, lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TP Hồ Chí Minh. Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân cùng du khách về điểm đến thành phố.
Minh Dung