Powered by Techcity

31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua “hàng hóa xanh”

31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua "hàng hóa xanh" ảnh 1

Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại tại Hà Nội sáng 1-8

Thông tin này được nêu ra tại Diễn đàn Thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại, do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Văn phòng Sản xuất và tiêu dùng bền vững (Bộ Công thương) và Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC phối hợp tổ chức sáng 1-8 tại Hà Nội.

Theo ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương), thời gian qua, để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Bộ Công thương đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Trong đó, nhấn mạnh thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, khuyến khích phát triển nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế…

31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua "hàng hóa xanh" ảnh 2

Ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, phát biểu khai mạc

Tuy nhiên, việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững vẫn còn những hạn chế về sản xuất, phân phối sản phẩm thân thiện môi trường đến với người tiêu dùng, nhất là duy trì thói quen, hành vi tiêu dùng bền vững từ người tiêu dùng.

Khảo sát năm 2023 của Nielsen IQ cũng cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng khi đi mua sắm hoặc sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng rất có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm, 38% người tiêu dùng đánh giá cao các sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp về việc cải thiện môi trường, kỳ vọng vào sự thành công của xu thế này.

Còn theo khảo sát về xu hướng tiêu dùng xanh từ góc nhìn của người tiêu dùng tại Hà Nội và TPHCM của Intage Việt Nam, tiêu dùng xanh đang trở thành nhu cầu và là xu hướng tất yếu.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng, người tiêu dùng bây giờ đã khác trước rất nhiều, tham gia tích cực vào xu hướng tiêu dùng xanh, chú ý nhiều hơn đến các phương thức bán lẻ hiện đại, như siêu thị, cửa hàng tiện ích, mua bán online…

31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua "hàng hóa xanh" ảnh 3

Giới trẻ hưởng ứng phong trào “Tiêu dùng xanh, cùng sống lành”

Chia sẻ tại diễn đàn này, ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc điều hành Hệ thống siêu thị Go – Big C vùng Hà Nội và miền Bắc, cho biết, có khoảng 31% khách hàng sẵn sàng trả mức tiền cao hơn để mua sản phẩm đạt các tiêu chí sản phẩm xanh, sản xuất xanh, nhất là các sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường.

“Sức tiêu thụ của sản phẩm thân thiện môi trường tốt hơn. Sự dịch chuyển trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ là động lực để thúc đẩy sản xuất bền vững”, ông Phong nói.

Ông Vijay Kumar Pandey, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (Tập đoàn TH), chia sẻ những cách mà tập đoàn này đang cải thiện để hướng tới chuỗi giá trị sản phẩm xanh hoàn thiện, như: sử dụng cỏ tự nhiên để chăn nuôi, sử dụng tối đa ánh sáng ban ngày để tiết kiệm điện, chuyển sang sử dụng loại thìa có thể phân hủy sinh học, ngừng sử dụng các loại nguyên liệu có phát thải khí nhà kính, hạn chế túi nhựa 1 lần; tích cực làm việc với các tổ chức, đơn vị sản xuất bao bì đảm bảo tiêu chí xanh để chuyển sang túi có thể phân hủy được…

Tuy nhiên, ông Vijay Kumar Pandey cũng như đại diện nhiều đơn vị tham gia diễn đàn, phản ánh việc chuyển sang sản xuất xanh, tạo sản phẩm xanh khiến doanh nghiệp phải tăng thêm chi phí khoảng 50% so với thông thường.

31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua "hàng hóa xanh" ảnh 4

Tiêu dùng xanh đang trở thành xu thế của người tiêu dùng tại Hà Nội và TPHCM

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, bài toán khó khăn với doanh nghiệp hiện nay là chi phí sản xuất sản phẩm xanh tăng lên, nhưng phải đảm bảo giá cả có thể cạnh tranh. “Mặc dù 31% khách hàng sẵn sàng trả chi phí cao hơn, nhưng cũng phải phù hợp với khả năng chi tiêu của người tiêu dùng” – bà Loan nói.

Đại diện chuỗi siêu thị bán lẻ Go – Big C cũng thừa nhận, tỷ lệ người tiêu dùng đến với hệ thống bán lẻ hiện đại đang có xu hướng tăng lên, nhưng trên thực tế cũng chỉ mới chiếm khoảng 26%. Trong đó, tỷ lệ ủng hộ sản phẩm xanh cũng chỉ là thiểu số. Đồng thời, sản phẩm xanh, thân thiện môi trường của chúng ta thực tế cũng chưa nhiều.

31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua "hàng hóa xanh" ảnh 5

Mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện ích hiện mới chiếm khoảng 26% tổng lượng phân phối thương mại

Theo các chuyên gia, nếu có lực lượng đông đảo người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường, thì sản xuất xanh và tiêu dùng xanh mới phát triển được.

Điều quan trọng là cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về sản phẩm xanh, vào cuộc tích cực, bền bỉ hơn để ngày càng nhiều người tiêu dùng ủng hộ, tránh tình trạng như phong trào vận động “nói không với túi nilon, rác thải nhựa” một thời rầm rộ, xong lại trầm lắng, đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đề xuất.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nhộn nhịp mua sắm dịp Tết Đoan Ngọ

Ngày 9-6, tại các chợ và hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM, người dân tấp nập mua sắm trái cây, bánh ú tro, cơm rượu dịp Tết Đoan Ngọ (5-5 âm lịch). Siêu thị, cửa hàng tiện lợi ưu đãi giá Dịp này, một số siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn TPHCM đồng loạt triển khai nhiều ưu đãi, giảm giá mạnh. Hệ thống MM Mega Market đang...

Hàng hóa giảm giá sâu, hút khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM để mua sắm, vui chơi… đông nghẹt, nhất là vào chiều, tối. Thống kê chưa đầy đủ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. ...

Con đường duy nhất | BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Sản xuất xanh hướng đến phát triển bền vững đang chuyển từ trạng thái khuyến khích sang bắt buộc đối với doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu. Nhiều quốc gia phát triển đã ban hành các quy định về tiêu chuẩn xanh bắt buộc doanh nghiệp thực hiện và cụ thể hóa trong các quy định về điều kiện nhập khẩu hàng hóa. Liên minh châu Âu (EU) đã thể chế tiêu chuẩn xanh cho các...

Quỹ đầu tư Singapore dành 100 triệu USD đầu tư cho nông nghiệp Việt Nam

SGGPO 09/09/2023 18:31 Ông Charlie In, Chủ tịch Quỹ đầu tư Raffles Financial và Victoria Financial Group tại Singapore cho biết, quỹ sẽ dành 100 triệu USD để đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Ông Charlie In trình bày tại hội thảo. Ảnh: MAI HOA Ngày 9-9, tại hội thảo “Cơ hội xuất khẩu, đầu tư và gọi vốn khởi nghiệp” do Trường Đại học Hoa Sen tổ chức, ông Charlie In, Chủ tịch Quỹ...

Cùng tác giả

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dâng hoa tại tượng Bác Hồ ở Pháp

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Chiến bày tỏ xúc động khi được đến đây dâng hoa, đồng thời cám ơn chính quyền thành phố Montreuil và lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử sống đã mang đến cơ hội để kiều bào Việt Nam tại Pháp, bạn bè Pháp và quốc tế cảm nhận sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Người luôn mang trong mình một ý chí mãnh liệt và lòng yêu thương dân...

Đình chỉ hoạt động giáo dục của Trường Quốc tế Mỹ

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, ngày 28/6 Sở đã có Quyết định số 2042/QĐ-SGDĐT về đình chỉ hoạt động giáo dục của trường, thời hạn đình chỉ là 12 tháng kể từ ngày 1/7/2024. Lý do là vì cho đến nay trường không đảm bảo điều kiện để được cho phép hoạt động giáo dục, cụ thể: chưa có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát...

Tắm sông Sài Gòn, 1 bé trai mất tích

Ngày 2.7, Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tìm kiếm tung tích, làm rõ vụ 1 bé trai tên B, 5 tuổi, mất tích trên địa bàn. Lực lượng chức năng tìm kiếm bé trai mất tích Thông tin ban đầu, chiều 30.6, bé B. và chị gái 7 tuổi cùng nhau đi tắm sông Sài Gòn, đoạn dưới gầm cầu sắt Bình Lợi (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức). Hơn 17...

Mở ra các cơ hội phát triển mới và định hình các giá trị mới cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long

(MPI) – Qua 02 năm thực hiện Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các bộ, ngành đã tích cực chủ động phối hợp với các địa phương liên quan để triển khai thực hiện; Lãnh đạo các địa phương đã kịp thời chỉ đạo, đề ra các giải pháp phù hợp với từng thời điểm để đón nhận thời cơ mới, vận hội mới nhằm phấn đấu đạt kết...

Kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam

Lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Vietnam Airlines và các đối tác Hàn Quốc. (Ảnh: VNA) Cách đây 30 năm, những chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã sải cánh trên bầu trời giữa Tp Hồ Chí Minh và Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Đường bay thẳng đầu tiên không chỉ khai mở thị trường hàng không hai nước, mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy giao lưu kinh tế,...

Cùng chuyên mục

Saigontourist Group ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững

(HCM CityWeb) – Sáng 28/6, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Lê Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng đã tham dự hội nghị. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó...

50 doanh nghiệp ngành cơ khí, công nghệ số, điện tử tham gia Chương trình kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm

(HCM CityWeb) – Sáng 27/6 – “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 03/07/2024. Các đại biểu thực...

Phát động Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh lần V

(HCM CityWeb) – Sáng 25/6, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã công bố thưởng Thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh lần thứ 5 - năm 2024 với chủ đề “Đổi mới và Bền vững”. Đây là giải thường thường niên được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ ấn tượng, gần với sự nhận...

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các công trình lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

(HCM CityWeb) – UBND TP Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các công trình lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh  (Ảnh minh họa) ...

Khởi công dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành trong tháng 10

(HCM CityWeb) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chấp thuận nội dung đề xuất và kiến nghị của UBND Quận 1 về kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện và hoàn thành giai đoạn 1 dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành để chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hiện trạng...

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế

(HCM CityWeb) - Trong thời gian gần đây, trên các tuyến đường của TP.Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế… lưu thông chở hàng hóa vi phạm luật giao thông đường bộ. Mặc dù đã bị cấm và thường xuyên được các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến và bị xử lý nghiêm, nhưng hiện nay các xe tự chế, không...

Phát huy cao nhất vai trò của quỹ phát triển nhà ở của các địa phương

(HCM CityWeb) – Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự ở đầu cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia,...

Đẩy nhanh tiến độ phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố

  (HCM CityWeb) – Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các nhiệm vụ phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố năm 2024 và về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án thành lập Trung tâm logistics Cát Lái trên địa bàn thành phố Thủ Đức.  Triển khai các nhiệm vụ...

IIBF 2024: Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp

  Sáng ngày 12/6, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo – International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại TP.Hồ Chí Minh. Diễn đàn IIBF 2024 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (DN  HVNCLC) tổ chức với sự phối hợp thực hiện và điều phối của Trung tâm BSA, CLB DN dẫn đầu LBC, CIO Việt Nam. Đây là một diễn đàn bàn sâu về vấn đề kinh doanh thông qua việc...

Kích cầu thị trường ô tô: Không chỉ trông chờ vào giảm thuế, phí

Theo Chỉ thị 12 được ban hành ngày 21-4-2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Hiện tại, chính sách này được nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô cũng như khách hàng tại Việt Nam mong đợi, quan tâm. Hàng loạt mẫu xe...

Tin nổi bật

Tin mới nhất