Sáng nay, tại Hà Nội, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy; Phó chủ tịch ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh, cùng đại diện một số bộ ban ngành, các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp giao thông vận tải.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Vietnam.vn
Năm 2024, giao thông vận tải đường sắt (ĐS) bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; cùng với đó là ảnh hưởng của cơn bão yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp ủy Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, Uỷ ban QLVNN tại doanh nghiệp và các Bộ ngành liên quan, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, mang tính đột phá, năm 2024, kết quả SXKD của Tổng công ty tiếp tục duy trì được tăng trưởng với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Theo báo cáo tổng kết của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2024 hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đối mặt với nhiều thách thức, trong đó lĩnh vực vận tải đường sắt bị ảnh hưởng nhiều do sự cố sụt lở đất đá hầm Bãi Gió, Chí Thạnh làm ách tắc tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh trên 20 ngày qua 2 đợt; cơn bão số 3 (Yagi), cơn bão số 6 (Trà mi)… gây nhiều thiệt hại cho đơn vị và người lao động. Với tinh thần đoàn kết, cố gắng, nỗ lực đổi mới, dự kiến hết năm 2024, sản lượng toàn Tổng Công ty đạt trên 9.800 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 9.600 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 110 tỷ đồng tăng 43,2% so với cùng kỳ.
Trong lĩnh vực vận tải đường sắt, Tổng công ty vận chuyển trên 7,1 triệu lượt hành khách, tăng 15,5% so cùng kỳ; trên 5,1 triệu tấn hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Tổng Công ty tổ chức mở bán vé tàu Tết sớm hơn mọi năm từ ngày 1/10/2024 và Tổng công ty không bán ghế phụ hoặc ghế chuyển đổi trên các chuyến tàu trong đợt vận tải Tết năm nay nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách đi tàu. Đến ngày 24/12 vừa qua, số vé đã bán 203.308 vé, doanh thu đạt 250,6 tỷ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phấn đấu làm tốt vai trò nòng cốt trong chiến lược phát triển ngành đường sắt, tập trung huy động mọi nguồn lực vào sản xuất, kinh doanh. Tổng công ty sử dụng 54 đoàn xe, tổ chức chạy thường xuyên 7 đôi tàu khách chạy suốt giữa Hà Nội-Sài Gòn (tàu khách Thống Nhất) và 9 đôi tàu khách khu đoạn trong dịp Tết năm 2025. Ngoài ra, Tổng công ty cũng tổ chức chạy tăng cường 2 đôi tàu khách Thống Nhất và 3,5 đôi tàu khách khu đoạn giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ Tết năm 2025.
Về việc hết năm 2025 phải xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, tuy nhiên, Tổng công ty thừa nhận việc bố trí kinh phí của các địa phương còn hạn chế nên tiến độ thực hiện chậm. Tính từ năm 2020 đến nay, toàn quốc mới thực hiện xóa bỏ được 981/4.025 lối đi tự mở (đạt 24,37% so với yêu cầu), giải tỏa 598/11.524 điểm vi phạm hành lang đường sắt (đạt 5,12% so với yêu cầu).
Bên cạnh đó, Tổng công ty đã tích cực tham gia cùng Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện Đề án chủ trương đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đồng thời chủ động chuẩn bị các nội dung để tiếp nhận quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt xây dựng mới theo quy hoạch, trong đó trước mắt chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu các cơ chế chính sách để báo cáo cấp thẩm quyền, xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt và Đề án cơ cấu Tổng công ty phù hợp với tình hình mới.
Đánh giá năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước, được xác định là năm tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, Tổng Công ty tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp duy trì chất lượng phục vụ hành khách, khách hàng, chuẩn bị tốt phương tiện, nhân lực, tổ chức điều hành chạy tàu linh hoạt đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của hành khách, nhân dân đặc biệt những đợt cao điểm chạy tàu Hè, lễ, Tết năm 2025.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Vietnam.vn
Tổng Công ty phấn đấu thực hiện mục tiêu kinh doanh giai đoạn 2021-2025 do Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ XII đề ra: Đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu, quy mô tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển Tổng Công ty ĐSVN bền vững và từng bước hiện đại; Phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu do cấp có thẩm quyền giao, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà n ước, đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động…
Trong đó, đạt một số chỉ tiêu chính, như sản lượng: khoảng gần 98 tỷ đồng, bằng 100,5% so với cùng kỳ. Doanh thủ: hơn 9,4 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ… Phấn đấu đảm bảo tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ, đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77%.
Tổng công ty phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng báo cáo khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, báo cáo tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và các nội dung liên quan trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, hoàn thiện các Đề án của Tổng công ty liên quan đến tái cơ cấu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt phục vụ triển khai dự án và tiếp nhận quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt trong thời gian tới./.
Vietnam.vn