Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu...

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D


Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 1.

Nhóm học sinh cùng những sản phẩm STEM, trong đó có máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D (giữa)

Tự mày mò thực hiện

Máy tạo sợi nhựa in 3D từ chai nhựa, hay nói dễ hiểu là máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D, được nhóm học sinh lớp 11 gồm Trương Ngô Gia Bảo, Lê Hoàng Bảo Huy, Nguyễn Đình Minh Anh và Đỗ Hoàng Phương Trang thực hiện từ hồi tháng 3. Đến nay, máy đã thành hình và hoạt động ổn định, tiếp tục được nhóm học sinh “nâng cấp” giao diện để thêm phần bắt mắt.

Gia Bảo, trưởng nhóm, chia sẻ động lực bắt đầu dự án đến từ thực tế nhu cầu sử dụng máy in 3D tại các trường học ngày càng nhiều, nhất là để dạy hoặc sinh hoạt câu lạc bộ về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Song, giá thành của mực in 3D dao động từ 250.000-300.000 đồng, không phù hợp với túi tiền của nhiều học sinh.

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 2.

Gia Bảo (trái) và Bảo Huy hoàn chỉnh các bộ phận của máy

“Lúc đó, chúng em tìm hiểu và biết đến một loại mực in 3D có chung tính chất với chai nhựa dùng hằng ngày, tức nhựa PET. Phát hiện này thúc đẩy chúng em tìm cách tái chế chai nhựa thành sợi nhựa đủ tiêu chuẩn dùng để in 3D cho giáo dục STEM, cũng như giúp giải đáp những thắc mắc của chúng em khi tìm hiểu về ngành nghề”, Bảo nói.

Để thiết kế máy tái chế chai nhựa, Bảo cho biết nhóm phải tham khảo cấu trúc từ mã nguồn mở, đồng thời tự học trên YouTube cách dùng phần mềm tạo mô hình 3D, phần mềm lập trình. Sau đó, nhóm vẽ bản thiết kế, dựa trên đó sản xuất các thành phần của máy như bánh răng, chân chống, máy cắt…, lập trình, lắp ráp động cơ gồm nhiều mạch điều khiển để giúp sợi nhựa thành phẩm không quá giòn và có đường kính phù hợp…

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 3.

Toàn cảnh máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D cùng các sản phẩm in 3D hoàn chỉnh

“Nguyên lý hoạt động của máy khá đơn giản. Đầu tiên, người dùng cắt đáy chai nhựa cho bằng phẳng rồi tiếp tục cắt xéo thành sợi lớn. Sau đó bật công tắc, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp và đưa sợi lớn vào đầu nung để xử lý thành sợi nhỏ. Cuối cùng, người dùng móc sợi nhỏ vào bánh răng và để máy tự động thực hiện hoàn toàn”, Bảo giải thích, cho biết thêm 4 chai nhựa 1,5 lít sẽ cho ra cuộn nhựa để in 2 mô hình 3D cao 15cmx5cm.

Theo các thành viên trong nhóm, công đoạn khó nhất khi thực hiện máy tái chế là phải đảm bảo các thành phần phải “khớp” với bản thiết kế. Chẳng hạn, nhóm đã thiết kế và in đi in lại gần hai mươi bánh răng khác nhau để có được thành phẩm ổn định nhất dùng cho máy. “Hầu như công đoạn nào chúng em cũng phải thử và sai rất nhiều lần để ‘chốt’ lại cơ cấu hoàn chỉnh”, Bảo bộc bạch.

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 4.

Chai nhựa cần tái chế sẽ đi qua đầu nung (hộp đen, bìa trái) để xử lý nhiệt và tạo thành sợi nhỏ phù hợp cho máy in 3D

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 5.

Các bánh răng được thiết kế và in 3D giúp máy kéo sợi nhựa thành cuộn

Thành tích đáng nể

Trước khi thực hiện máy tái chế nhựa, Gia Bảo từng đạt giải nhất cấp quốc gia tại kỳ thi robot toàn cầu MakeX, sau đó đạt hạng 6 trong vòng thi thế giới diễn ra ở Quảng Châu, Trung Quốc. Bên cạnh đó, nam sinh cũng chinh phục 7 giải thưởng cấp thành phố về robotics và những dự án công nghệ khác.

Những thành viên trong nhóm cũng tài năng không kém cạnh. Bảo Huy từng đạt giải nhì học sinh giỏi môn toán cấp thành phố, giải ba nghiên cứu khoa học cấp thành phố. Minh Anh thì giành huy chương đồng Olympic tháng 4 môn khoa học tự nhiên, giải ba kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố. Còn Phương Trang là chủ nhân của huy chương vàng Olympic tháng 4 môn địa.

Đưa vào chương trình nhà trường

Không dừng ở dự án cá nhân, nhóm học sinh còn đưa máy tái chế nhựa in 3D từ chai nhựa vào hoạt động của câu lạc bộ STEM tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, nơi các em đều là thành viên chủ chốt. Tại đây, các thành viên mới có thể học hỏi về cách chế tạo và vận hành một sản phẩm kỹ thuật, đồng thời có thêm nguồn vật liệu để sản xuất các sản phẩm in 3D như mô hình để lắp mạch điện, khớp nối cho robot…

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 7.

Phương Trang (trái) và Minh Anh chịu trách nhiệm chính trong phần biên soạn nội dung và thiết kế hình ảnh

Thầy Nguyễn Văn Ba, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết thêm từ năm học trước, STEM được thiết kế thành chương trình để học sinh đăng ký, có giáo viên chuyên môn phụ trách và thời khóa biểu, kế hoạch bài giảng cụ thể. Các thành viên câu lạc bộ STEM như Gia Bảo, nhờ thế, cũng trở thành “lực lượng” nòng cốt hỗ trợ giáo viên và các bạn đồng trang lứa trong tiết học.

Cũng theo thầy Ba, để phát triển chương trình STEM và hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài, nhà trường không chỉ đầu tư cơ sở vật chất mà còn tìm nguồn tài trợ từ các cơ sở giáo dục ĐH, đơn vị doanh nghiệp. Các sản phẩm của học sinh như máy tái chế nhựa thành vật liệu in 3D cũng được đưa vào chương trình để minh họa, phục vụ việc giảng dạy.

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 8.

Thông qua các dự án thực tế, nhiều học sinh từ bỡ ngỡ đã có thêm kinh nghiệm cho ngành học tương lai

Học sinh thiết kế máy tái chế chai nhựa thành vật liệu in 3D - Ảnh 9.

Chế tạo, lập trình… là những năng lực có thể rèn luyện cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường

“Đến nay, chương trình nhà trường nói riêng, hoạt động STEM nói chung của trường đã trở thành một ‘điểm đến’ uy tín. Học sinh không chỉ được phát triển năng lực đặc thù thông qua các hoạt động liên quan mà còn được định hướng nghề nghiệp một cách thực tiễn khi còn ngồi ở ghế nhà trường”, thầy Ba chia sẻ.

Đồng quan điểm, Bảo Huy cho biết từ “một đứa không biết gì”, em đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm về mạch điện và lập trình, sẵn sàng hơn cho đam mê làm việc ở ngành kỹ thuật hàng không. Còn Minh Anh và Phương Trang thì nhất trí rằng quá trình làm việc vừa qua đã giúp các em khám phá điểm mạnh của bản thân, đồng thời bổ sung trải nghiệm về ngành nghề.



Source link

Cùng chủ đề

Khởi động cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 dành cho học sinh

Cuộc thi Vô địch quốc gia STEM, AI và Robotics năm nay bao gồm 5 giải đấu chính, mỗi giải có chủ đề độc đáo xoay quanh những lĩnh vực thực tiễn, thiết thực như nông nghiệp xanh - phát triển bền vững,...

Đàn cá Trung Quốc lập kỷ lục thời gian sống trên vũ trụ

Theo SCMP, một nhóm cá ngựa vằn đã trải qua 43 ngày sinh sống trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc, thời gian gấp gần ba lần kỷ lục trước đó do thí nghiệm tương tự thiết lập trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).Cá ngựa vằn được nghiên cứu rộng rãi trong khoa học đời sống và y sinh học vì những lợi thế độc đáo của chúng, bao gồm cả việc có bộ gen...

Học phí của trường ĐH được xây dựng trên các yếu tố nào?

Giá dịch vụ giáo dục, đào tạo (hay còn gọi là học phí) của trường ĐH được xác định dựa trên Thông tư 14 của Bộ GD-ĐT, bao gồm nhiều yếu tố như chi phí nhân sự, vật tư, quản lý và khấu...

Trẻ em có nên học lập trình ngay từ bậc học phổ thông?

Học lập trình sớm không chỉ giúp học sinh có nền tảng kiến thức và kỹ năng số vững chắc mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho các em khi tham gia thị trường lao động. Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao. Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa có giải pháp triệt để. Thời gian đào tạo lập trình quá...

Thành tích nổi bật của 20 nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2024

TPO - 20 "bóng hồng" nhận giải thưởng Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2024 đều có thành tích học tập xuất sắc, có các bài báo đăng trên tạp chí, hội nghị, hội thảo uy tín trong nước và quốc tế, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường có tính thực tiễn cao. Nhiều nữ sinh đạt giải cao các cuộc thi đổi mới sáng tạo, cuộc thi lập trình trong nước và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gặp những dấu hiệu sau, bạn hãy đi khám thận

'Nhiều trường hợp chỉ phát hiện mắc bệnh thận khi chức năng thận đã suy yếu nghiêm trọng và gây ra nhiều triệu chứng bất lợi'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết...

Thực phẩm giàu tinh bột tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu tinh bột là một trong 3 nhóm chất carbohydrate, cùng với chất xơ và đường. ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. ...

Trường trung học đầu tiên ở Hải Dương cho nghỉ học thứ Bảy

Tại tỉnh Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie đã cho học sinh nghỉ học ngày thứ Bảy. Đây là trường đầu tiên trong tỉnh áp dụng lịch học này. Gần đây, một số tỉnh thành triển khai cho học sinh cấp trung học nghỉ học ngày thứ Bảy như: Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hoà, Hà Tĩnh... Tại Hải Dương, Trường THCS & THPT Marie Curie (TP Hải Dương) là trường đầu tiên cho học sinh nghỉ thứ Bảy. Theo...

Tôn vinh cống hiến của các nhà giáo trẻ tiêu biểu

(ĐCSVN) - Chương trình tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương năm nay đã nhận được 286 hồ sơ ứng viên nhà giáo trẻ tiêu biểu trên toàn quốc giới thiệu để xét chọn bao gồm những tấm gương điển hình tại mỗi tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Hội đồng đã chọn ra 99 nhà giáo từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc để vinh danh. Tối 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét sớm công bố môn thi thứ 3

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế...

Yêu cầu Bộ GD&ĐT xem xét công bố phương án thi vào lớp 10 sớm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh, liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.Cụ thể, thời gian qua báo chí có thông tin phản ánh liên quan dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, dự thảo Quy chế tuyển...

Mới nhất

Vừa lên sàn, tập đoàn chuyên bán nguyên liệu của ông Nguyễn Thiên Trúc ‘mất’ ngay nghìn tỉ

Vừa lên sàn hôm 11-11 với giá 63.000 đồng/cổ phiếu, sau vài phiên điều chỉnh, vốn hóa CTCP Nguyên liệu Á châu AIG 'bốc hơi' hơn nghìn tỉ đồng. ...

Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, Cao Bằng

(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhà đầu tư, nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực, triển khai công việc với tốc độ nhanh hơn, tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió"... Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát thực địa, kiểm tra...

“Khám phá ranh giới mới của vùng biển quốc tế”

(ĐCSVN) - Đối thoại Biển là sáng kiến của Học viện Ngoại giao nhằm kết nối các nhà khoa học bàn thảo về khoa học biển, kết hợp thảo luận chính sách và khuôn khổ pháp lý hướng tới quản trị biển bền vững. ...

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của...

Mới nhất

làm sao để kiểm soát?