Ngày 13-4, ông Nguyễn Hữu Thọ – trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Minh Hóa (Quảng Bình) – cho biết cơ quan này sẽ yêu cầu rà soát lại quá trình dạy học cũng như kiểm điểm trách nhiệm của các giáo viên, lãnh đạo trường ở cấp tiểu học liên quan học sinh lớp 6 không biết đọc thông viết thạo.
Theo đó, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện sẽ yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của em này từ lớp 1 đến lớp 5. Sau đó sẽ kiểm điểm trách nhiệm của các giáo viên liên quan cũng như lãnh đạo của trường tiểu học.
Vì lớp 6 mà không đọc thông viết thạo thì đã có “lỗ hổng” ở các lớp trước đó. Đặc biệt là giai đoạn lớp 3, lớp 4, lớp 5 tại trường tiểu học.
Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa cũng đã họp và yêu cầu phải rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường khác trong huyện.
“Sẽ truy cô giáo thầy giáo nào dạy kiểu gì, hiệu trưởng hiệu phó ở đó nói như thế nào về việc này”, ông Thọ nói.
Về giải pháp trước mắt, ông Thọ nói phương án được đưa ra là hằng tuần buổi sáng em này vẫn đi học bình thường theo chương trình lớp 6. Còn buổi chiều thì giáo viên dạy ở trường tiểu học sẽ đến Trường THCS Hồng Hóa để phụ đạo thêm.
Việc cử giáo viên tiểu học đến phụ đạo là để phù hợp với lỗ hổng kiến thức cơ bản về đọc viết mà học sinh này đang chưa hoàn thiện.
“Nếu trong đợt kiểm tra học kỳ 2 mà em này không đạt thì phải ở lại lớp”, ông Thọ khẳng định.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, khi thực hiện bài kiểm tra môn giáo dục công dân ở lớp 6B, cô Đinh Thị Thu Hòa, giáo viên bộ môn này, thấy trong bài của một nam sinh có dòng chữ “chép nhanh để về” ở cuối bài nên đã gọi lên hỏi lý do.
Em học sinh này thừa nhận nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Còn người bạn cho em này chép bài thì trả lời cố tình viết câu đó để đùa giỡn, không nghĩ là bạn chép luôn vào bài kiểm tra!
Sau đó, cô Hòa đã yêu cầu nam sinh này làm lại bài kiểm tra và phát hiện em đọc, viết rất kém và không hiểu từ ngữ được nên không làm được bài. Em chỉ viết được dòng họ tên của mình.