Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh lên kế hoạch sẵn sàng

Học sinh lên kế hoạch sẵn sàng


DỒN TRỌNG TÂM VÀO TOÁN VÀ VĂN

Dự thảo của Bộ GD-ĐT quy định số lượng môn thi là 3 môn, gồm toán, ngữ văn và 1 môn do Sở GD-ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên từ các môn tính điểm ở cấp THCS. Vậy nên, nhiều học sinh (HS) tại TP.HCM hiện tập trung cao độ vào toán và ngữ văn trong lúc đợi thông tin môn thi thứ 3.

Dự kiến bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10: Học sinh lên kế hoạch sẵn sàng- Ảnh 1.

Nhiều học sinh lớp 9 đã bắt đầu lên kế hoạch học và ôn thi, sẵn sàng với mọi “kịch bản” cho môn thi thứ 3 vào lớp 10

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Phan An Nhiên, lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM), cho biết em đăng ký học thêm 2 môn toán, văn từ hè, hiện tại đã học đến chương trình học kỳ 2. Với môn văn, em học cách rèn luyện tư duy để làm tốt phần nghị luận theo cấu trúc đề thi mới. Còn môn toán, em bắt đầu giải đề song song với việc học kiến thức trong chương trình. “Đặt mục tiêu là trường chuyên nên em nỗ lực từ sớm, em phải dành thời gian ôn luyện môn thi chuyên là lý nữa”, nữ sinh kể thêm.

Cũng bắt đầu ôn thi tuyển sinh từ hè, Nguyễn Tiến Dũng, lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), cho hay em dành hết 5 ngày trong tuần học thêm toán và văn. Thời gian còn lại em dành để học tiếng Nhật, môn học yêu thích nhất. Dũng bày tỏ: “Mặc dù ngoại ngữ là đam mê của em, nhưng với dự thảo của Bộ, em dành ít thời gian cho nó hơn để tập trung vào toán và văn vì không rõ có thi ngoại ngữ hay không”.

TẬP TRUNG HƠN Ở CÁC “MÔN PHỤ”

Với trường hợp bốc thăm môn thứ 3 trúng các môn tích hợp như khoa học tự nhiên gồm lý, hóa, sinh hay sử – địa, khối lượng kiến thức HS phải thi khá nặng. Lường trước điều này, một số HS thay đổi thái độ học tập với các “môn phụ”. Theo An Nhiên, em không còn lơ là và chủ quan trong các tiết học sử, địa.

“Trước giờ em vẫn nghĩ các môn sử, địa là môn học thuộc, đợi gần thi học cũng không muộn. Nhưng hiện tại, em rất chú tâm nghe thầy cô giảng và ghi chú bài học để có kiến thức nền, nếu lỡ thi trúng tổ hợp này em cũng không quá vất vả cho việc ôn tập”, nữ sinh cho hay.

Có chung “nỗi sợ” sử, địa, Trần Thiên An, lớp 9 Trường THCS Colette (Q.3), cho rằng đây là tổ hợp đòi hỏi nền tảng kiến thức vững chắc, trong khi phương án bốc thăm vừa được đề xuất gần đây khiến HS khó có đủ thời gian chuẩn bị. “Tuy vậy, em cũng thường chủ động tìm xem các bài giảng lịch sử trên YouTube, TikTok vào cuối tuần để nhớ qua các mốc thời gian và sự kiện lịch sử, thuận tiện cho việc ôn tập sau này”, Thiên An nói.

Tự đánh giá bản thân còn yếu ở tổ hợp khoa học tự nhiên, Tiến Dũng chia sẻ em phải “chạy marathon” nếu môn thi thứ 3 trúng tổ hợp này. “Hiện tại, em vẫn tự học bằng cách làm bài tập và xem các bài giảng trên mạng, nhưng nếu có thông tin môn thi thứ 3 là khoa học tự nhiên, em sẽ đăng ký ngay các lớp học thêm để bổ sung kịp thời phần kiến thức bị hổng và ôn luyện thêm các dạng bài nâng cao”, nam sinh tâm sự.

Dự kiến bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10: Học sinh lên kế hoạch sẵn sàng- Ảnh 2.

Dự thảo của Bộ GD-ĐT quy định số lượng môn thi lớp 10 là 3 môn, gồm toán, ngữ văn và 1 môn do sở GD-ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên từ các môn tính điểm ở cấp THCS

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

TRƯỜNG LÊN KẾ HOẠCH CHUNG, CHỜ HƯỚNG DẪN

Trong khi đó, lãnh đạo các trường THCS tại TP.HCM cho biết việc dạy và học vẫn như trước đây trong lúc chờ hướng dẫn về chuyên môn của Sở GD-ĐT.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), cho hay việc học các môn vẫn diễn ra bình thường. Giáo viên (GV) cũng như HS phải dạy và học đều các môn để còn đảm bảo việc xét tốt nghiệp THCS. Thông thường hằng năm, việc chuẩn bị cho HS ôn tập kiến thức để tham dự kỳ thi lớp 10 diễn ra sau ngày 31.3. Đồng thời, biết trước định hướng môn thứ 3 là môn ngoại ngữ, trong đó tiếng Anh là chủ yếu thì các trường chủ động hơn trong việc ôn tập cho HS. Còn năm nay, nếu trong trường hợp thực hiện bốc thăm, trong tình thế bị động, nhà trường dự tính sẽ lên kế hoạch thời gian triển khai chung trước, khi có thông tin môn thi thứ 3 chính thức thì áp vào ngay.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), cũng nói về cơ bản dù bốc thăm hay ổn định môn thứ 3 như mọi năm thì tất cả các môn học vẫn phải dạy và học bình thường. “Nhưng cũng phải nói rằng nếu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 dành cho lứa HS lớp 9 năm nay ổn định phương thức với 3 môn thi như mọi năm thì HS sẽ chủ động hơn, không lo lắng thêm về sự thay đổi bên cạnh phần nào tâm lý áp lực là lứa thí sinh đầu tiên thi theo Chương trình GDPT 2018”, ông Đắc nhận định.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám nói thêm thi lớp 10 là kỳ thi tuyển sinh với chỉ tiêu cụ thể cho từng trường nên nếu có sự thay đổi là thay đổi chung, khó là khó chung và ngược lại. Do đó, HS cứ yên tâm, tập trung vào việc học để thể hiện năng lực, phẩm chất cá nhân từ đó có cơ sở để định hướng chọn môn tự chọn khi vào lớp 10.

Giáo viên điều chỉnh kế hoạch giảng dạy khi ôn thi

Thầy H.T.Tân, GV toán tại Q.4, đánh giá việc bốc thăm chọn ra môn thi thứ 3 không chỉ gây bất ngờ cho HS mà cho cả GV. Tuy môn toán vẫn trong quy định thi, nhưng thầy đã chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để phù hợp với tình hình. Cụ thể, trong lớp ôn tập và luyện thi, thầy “tăng tốc” đến các phần kiến thức của học kỳ 2 và bắt đầu luyện các dạng toán thực tế.

“Việc luyện đề sớm giúp các em làm quen với dạng bài và có thêm thời gian ôn môn thi thứ 3. Nếu phương án bốc thăm được thông qua, môn thi thứ 3 sẽ có vào khoảng tháng 3, khi đã sang học kỳ 2, khiến HS phải gấp rút chuẩn bị. Vậy nên các em đã học trước toán sẽ bớt căng thẳng và có thêm thời gian cho môn thi sau này”, thầy Tân phân tích.

Một GV môn khoa học tự nhiên ở Q.4 nhận xét phương án bốc thăm môn thi thứ 3 khuyến khích HS chú trọng tất cả các môn, không xem nhẹ môn nào. Tuy nhiên, GV này lo ngại về khối lượng kiến thức rất lớn HS phải đối mặt, nhất là khi bốc thăm trúng tổ hợp khoa học tự nhiên. Khi đó, HS sẽ phải thi tới 5 lĩnh vực bao gồm toán, ngữ văn, lý, hóa, sinh.

“Không chỉ HS áp lực, bản thân thầy cô cũng rất căng thẳng khi phải đảm bảo kiến thức cho HS trong kỳ thi quan trọng. GV vốn chỉ chuyên 1 môn nay phải bồi dưỡng cho HS ôn thi 3 môn. Dù thầy cô đã được học bồi dưỡng 2 môn còn lại, nhưng việc giảng dạy trên lớp và ôn thi tuyển sinh là 2 vấn đề khác nhau. Chưa kể, nhiều HS yếu cần học phụ đạo, thầy cô phải dành thêm thời gian hỗ trợ, điều này tạo nên áp lực rất lớn cho cả thầy cô và HS”, GV môn khoa học tự nhiên trải lòng.

HS học lệch sẽ khó giải quyết đề toán thi lớp 10 của TP.HCM

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết từ nhiều năm trở lại đây, Sở thực hiện chủ trương tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống. Đề thi không chỉ dừng ở việc kiểm tra năng lực kiến thức môn học mà chú trọng kiểm tra năng lực vận dụng, đọc hiểu, tư duy logic của HS. Thêm vào đó, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 không đánh giá HS qua kiến thức một môn học mà tập trung đánh giá phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế. Vì vậy, nếu học lệch hoặc chỉ học những môn toán, ngữ văn hay tiếng Anh thì HS khó có thể giải quyết được khi đề thi môn toán có thể yêu cầu vận dụng kiến thức lý, hóa… đã học trong chương trình vào quá trình giải các bài toán liên quan đến thực tế.




Nguồn: https://thanhnien.vn/du-kien-boc-tham-mon-thu-3-thi-lop-10-hoc-sinh-len-ke-hoach-san-sang-185241013224954722.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự...

Bất cập lựa chọn môn học từ lớp 10

Theo chương trình GDPT 2018, lên lớp 10, ngoài các môn bắt buộc học sinh sẽ được chọn nhóm môn học lựa chọn theo năng lực, thế mạnh của bản thân. Định hướng này được cho là phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT và cũng là điểm mới, sự khác biệt so với chương trình 2006.Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai đã cho thấy có sự bất cập vì có những học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Đầm dự tiệc nhẹ nhàng nhưng sang trọng dịp cuối năm

Cuối năm là mùa rộn rã với vô số các buổi tiệc - từ những bữa tiệc nhẹ...

Khó khăn thì thích nghi!

Tôn vinh nghề thêu Hà Nội qua bộ sưu tập áo dài ‘Đường thêu của mẹ’

Bộ sưu tập áo dài (BST) Đường thêu của mẹ ra mắt vào thời điểm chào đón năm...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem xét lại hiện diện quân sự tại Syria. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Pickleball đã xuất hiện trong trường học ở Hà Nội

Pickleball - môn thể thao thời thượng đã bất ngờ xuất hiện tại ngôi trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội. Những ngày qua, sân trường THPT Phan Đình Phùng thêm phần sôi động, náo nhiệt với sự xuất hiện của môn thể thao Pickleball. Trong giờ ra chơi, học sinh thay vì ngồi trong lớp đã tích cực hơn trong việc xuống sân hay hòa mình vào bầu không khí sôi động để cổ vũ cho bạn bè. Nhà trường...

Cùng chuyên mục

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Mới nhất

Người dân TPHCM thích thú mặc áo ấm ra đường trong tiết trời 22 độ

Không khí lạnh tăng cường và khuếch tán xuống phía Nam khiến nền nhiệt ở TPHCM giảm xuống 22 độ C. Người dân khi ra đường phải mặc áo ấm để giữ ấm cơ thể. Không khí lạnh tăng cường và khuếch tán xuống phía Nam khiến nền nhiệt ở TPHCM giảm xuống 22 độ C. Người...

Ông bố Trung Quốc nhồi máu cơ tim vì kèm con làm bài tập

Theo SCMP, ông bố họ Trương, khoảng 40 tuổi, đột nhiên cảm thấy khó thở và đau ngực trong lúc dạy kèm con trai - học sinh trung học cơ sở đang chuẩn bị cho kỳ thi vào trung học phổ thông – tại tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.Ông Trương nhanh chóng được đưa đến bệnh viện...

Cận cảnh nhiều dự án bãi xe tại Linh Đàm bị biến tướng, xe người dân tràn ra đường

TPO - Với dân số gần 10 vạn dân (bằng nửa dân số quận Hoàn Kiếm), Khu đô thị (KĐT) Linh Đàm được quy hoạch hơn 10 bãi xe. Tuy nhiên, hiện hầu hết các bãi xe này đều chậm trễ triển khai, thậm chí bị biến tướng, xe của người dân thì đỗ tràn ra đường hoặc...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung...

Lấp đầy những “khoảng trống” cơ bản về thực trạng kinh tế – xã hội sau điều tra 53 DTTS

Thu thập thông tin về tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục... của các xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi là nội dung quan trọng trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Qua điều tra, đã cho thấy những “khoảng...

Mới nhất