Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh có điểm IELTS cao hơn thầy cô, làm sao để...

Học sinh có điểm IELTS cao hơn thầy cô, làm sao để dạy và học hiệu quả?


Học sinh có điểm IELTS cao hơn thầy cô, làm sao để dạy và học hiệu quả?- Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4, TP.HCM) trong một tiết học IELTS

Thầy cô không dám tự tin dạy tiếng Anh

Sáng 5.10, Tạp chí Giáo dục TP.HCM, Trung tâm phát triển GD-ĐT phía nam (Bộ GD-ĐT) cùng hệ thống DOL English phối hợp tổ chức hội thảo về giảng dạy tiếng Anh, thu hút gần 200 giáo viên phổ thông tham dự. Tại đây, GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), có một số chia sẻ về việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường.

Là người đứng đầu một trong những ngôi trường phổ thông danh tiếng nhất tại TP.HCM, bà Mai thông tin trung bình điểm thi IELTS của học sinh Trường Phổ thông năng khiếu là 7.5, cao hơn mặt bằng chung của học sinh ở các quốc gia không dùng tiếng Anh. Đây là mức “cực kỳ giỏi”, theo GS-TS Mai, và điều này đặt ra không ít thách thức khi nhiều thầy cô chưa đạt được trình độ cao hơn.

“Phải nói thẳng, thầy cô không thể nào dám tự tin khi dạy tiếng Anh ở trường trong bối cảnh hiện tại. Thế nên, câu chuyện đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học rất chông gai, dù ngay tại trường chuyên. Vì vậy, các trường phải cùng nhau học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức và tận dụng mọi nguồn lực, nhất là khi học sinh gen Z và Alpha có khả năng tiếp thu nhanh, thích ứng với công nghệ giỏi”, bà Mai đề xuất.

Học sinh có điểm IELTS cao hơn thầy cô, làm sao để dạy và học hiệu quả?- Ảnh 2.

GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhấn mạnh sự hợp tác của các tổ chức giáo dục trong nỗ lực đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Đồng tình, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết yêu cầu và trình độ tiếng Anh của học sinh ở những năm gần đây ngày càng nâng cao, phát triển. Đó là lý do trường học phải năng động, sáng tạo hơn nữa để đáp ứng nhu cầu này. Trong khi đó ở cấp quản lý, Sở GD-ĐT TP.HCM luôn tiên phong trong việc “trẻ hóa” việc dạy tiếng Anh trong trường công lập.

“Chẳng hạn, Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chưa yêu cầu dạy tiếng Anh từ bậc tiểu học nhưng TP.HCM đã chủ động dạy từ lớp 3. Còn với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, TP.HCM đã triển khai dạy tiếng Anh ở lớp 1 thay vì lớp 3 để giúp học sinh đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển bản thân. Từ đó, tham gia đóng góp cho kinh tế, xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới”, ông Quốc chia sẻ.

Học sinh đạt IELTS cao, phải làm sao?

Là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành giáo dục học tại ĐH Reading (Anh), bà Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc học thuật tại DOL English, nhấn mạnh thay vì xem việc dạy và học tiếng Anh là “cuộc đua vũ trang”, tức vừa dạy vừa lo không biết trình độ tiếng Anh của mình giỏi bằng học viên hay chưa, thì thầy cô nên xem đó là hành trình giúp người học phát triển cả về mặt ngôn ngữ và tư duy.

Học sinh có điểm IELTS cao hơn thầy cô, làm sao để dạy và học hiệu quả?- Ảnh 3.

Bà Hà Đặng Như Quỳnh, Giám đốc học thuật tại DOL English, khuyên giáo viên không nên áp dụng một phương pháp sư phạm cho tất cả học viên

“Đừng đánh giá học viên chỉ dựa trên trình độ và khuyên chung chung hãy ‘học thêm từ vựng, ngữ pháp và cày đề’, mà phải xem xét vấn đề mỗi bạn đang gặp phải là gì rồi giải quyết nó. Cũng cần lưu ý không phương pháp sư phạm nào có thể áp dụng hiệu quả với tất cả học viên, như ai yếu tiếng Anh thì cần biết cách ghi nhớ, sắp xếp thông tin hiệu quả, còn bạn giỏi nên được đào tạo thêm về cách xử lý ngôn ngữ như người bản xứ”, bà Quỳnh chia sẻ.

Bà Nguyễn Lê Tuyết Ngọc, giảng viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế và hiện là Giám đốc đào tạo IELTS quốc gia Cơ quan khảo thí MTS (Anh), nói với Thanh Niên rằng kết quả thi IELTS không phải là thước đo để đánh giá 100% trình độ của giáo viên, mà nó còn thể hiện qua bằng cấp chuyên ngành sư phạm và chứng chỉ giảng dạy IELTS nói riêng, tiếng Anh nói chung.

Bà Ngọc còn lưu ý với những trường hợp có nền tảng tiếng Anh tốt từ trước, ngoài việc tạo điều kiện để các bạn tiếp cận với chương trình, học liệu được biên soạn phù hợp với trình độ, giảng viên cũng cần hướng dẫn họ phương pháp tự học tại nhà tương thích với đặc điểm và sở thích, như học theo kiểu thính giác, thị giác hay vận động. Thầy cô cũng có thể tìm ra điểm yếu của học sinh và chuẩn bị trước tâm lý phòng thi cho các bạn.

“Với các bạn có kết quả IELTS cao mong muốn nâng điểm hơn nữa, một mô hình hiệu quả rất lớn có thể áp dụng là “teach – test – teach” (tạm dịch: dạy – kiểm tra – học lại lỗi sai qua giáo viên và tự học). Tuy nhiên để thực hiện thành công, khâu kiểm tra phải thực hiện với những chuyên gia, giáo viên có kinh nghiệm làm giám khảo hay thông qua các phần mềm, ứng dụng phù hợp để cho ra đánh giá chính xác nhất”, nữ giám đốc khuyên.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-co-diem-ielts-cao-hon-thay-co-lam-sao-de-day-va-hoc-hieu-qua-185241005124329864.htm

Cùng chủ đề

Chủ tịch Quốc hội làm việc với TP.HCM: Đã giao quyền phải để TP.HCM giảm hội họp khi làm

Phát biểu mở đầu buổi làm việc với TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội cho hay hiện nay dù có nghị quyết về cơ chế đặc thù, đặc biệt nhưng khi làm TP.HCM cũng phải xin ý kiến. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: PHẠM THẮNG Sáng 5-10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Đảng đoàn Quốc hội - chủ trì buổi làm việc Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ...

TP.HCM chấp thuận chủ trương dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn do Nutifood tài trợ

Ngày 4-10, UBND TP.HCM đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn do Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood lập và tài trợ toàn bộ chi phí liên quan trong quá trình thực hiện dự án.Về mục tiêu đầu tư, công trình cầu đi bộ qua sông Sài...

Vì sao TP.HCM tính tới phương án làm đường trên cao tại các cửa ngõ?

Chiều 3/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Hoàng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hai tỉnh nào ở nước ta từng được sáp nhập làm một?

1. Tỉnh Đắk Nông được tách...

Bộ GDĐT lấy ý kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 từ năm 2025

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 từ năm 2025Bộ GDĐT lấy ý kiến các địa phương, trường học về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho...

Thanh tra vụ Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi “quên” mua bảo hiểm y tế cho 78 học sinh

Ngày 4/10, UBND TP Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo Thanh tra Thành phố vào cuộc điều tra vụ việc Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi "quên" mua bảo hiểm y tế cho nhiều học sinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các...

17 công trình vào chung khảo Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ

Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ nhằm biểu dương thành tích xuất sắc và khuyến khích giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; phát triển kinh tế-xã hội, phát hiện và bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ trong cơ sở giáo dục đại...

Cùng chuyên mục

Lắp camera giám sát để quản lý tốt hơn bữa ăn bán trú

An toàn phải được đặt lên hàng đầuTại các địa phương, việc thực hiện bữa ăn bán trú đã được triển khai từ nhiều năm nay, đem lại sự tiện lợi cho nhiều gia đình vì buổi trưa...

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y Dược TP.HCM liên tục tăng

Sớm hoàn thiện đề án thành lập Đại học Y Dược TP.HCMPhát biểu tại lễ khai giảng, ông Đỗ...

Bài phát biểu ấn tượng ngày khai giảng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội của nữ sinh giải Nhất học sinh giỏi quốc gia

Bài phát biểu trong ngày khai giảng Trường Sư phạm Hà Nội 2024Sáng 5/10, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Hội trường 11/10, hân hoan chào đón hơn 4.000 tân sinh viên K74 bước...

Bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ tạo sự ‘may rủi, áp lực không đáng có cho học sinh’

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10.  Dự thảo nêu 2 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 là xét tuyển hoặc thi tuyển. Về thi tuyển, dự thảo quy định số lượng môn thi là 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi do sở GD-ĐT...

Mới nhất

Mùa giải Nobel giữa xung đột quân sự, nạn đói và trí tuệ nhân tạo

TPO - Xung đột quân sự, khủng hoảng tị nạn, nạn đói và trí tuệ nhân tạo là những vấn đề được quan tâm nhất khi mùa công bố giải thưởng Nobel bắt đầu vào tuần tới. Buổi công bố người chiến thắng Giải Nobel Vật lý năm 2023 tại...

Hà Nội – “điểm hẹn” hấp dẫn các chính khách và bạn bè quốc tế

Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 diễn ra tại Hà Nội tháng 11/1997 là hội nghị thượng đỉnh quốc tế đa phương đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. (Ảnh: TTXVN) Hội nghị cấp cao lần thứ 7 của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, diễn ra từ ngày 14 đến 16/11/1997 tại Hà Nội, là minh...

Bài phát biểu ấn tượng ngày khai giảng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội của nữ sinh giải Nhất học sinh giỏi quốc gia

Bài phát biểu trong ngày khai giảng Trường Sư phạm Hà Nội 2024Sáng 5/10, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng...

Những điểm mới của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Những điểm mới của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu 09:48 | ...

Mới nhất