Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh chia sẻ cách học để môn Lịch sử 'không chán...

Học sinh chia sẻ cách học để môn Lịch sử ‘không chán như em tưởng’


TPO – Thông qua những hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế, được thuyết trình, học sinh sẽ ghi nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn về lịch sử, để thấy môn Sử “không hề chán như em tưởng.

Học sinh chia sẻ cách học để môn Lịch sử 'không chán như em tưởng' ảnh 1
Học sinh hào hứng với các buổi tọa đàm chuyên đề. Ảnh: NVCC

Phạm Quốc Phương Trí – 10 Tin 2 – Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM: Đam mê Sử bởi những câu chuyện hấp dẫn, đầy bất ngờ

Học Sử không hề chán như em từng nghĩ! Em không tiếp cận Sử bằng cách đọc và học thuộc lòng, vì em nhận ra rằng cách nhìn của nhiều người Việt về môn học này thường khá hạn chế quanh con chữ. Thay vào đó, em đam mê Sử bởi những câu chuyện hấp dẫn, đầy bất ngờ, và bởi cơ hội trải nghiệm thực tế qua những chuyến du lịch toàn cầu.

Nhờ học Sử, em đã có cơ hội đến Khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên; đến Tokyo, Osaka, và Nagoya để hiểu hơn về tài năng cũng như sự phát triển vượt bậc của Nhật Bản trong các thế kỷ XIX-XXI; và đến Điện Biên, đứng trên đồi A1 để tận mắt chứng kiến sự hy sinh lớn lao của những người con đất Việt vì Tổ quốc.

Sử cho em trải nghiệm khác biệt với người khác, rờ tay trên bức tường đá của hang động hay tường thành – cảm giác sướng và thỏa mãn đến với em – trong khoảnh khắc đó, đầu óc em hồi tưởng lại những điều mình đã nghe, đã xem, và em cảm nhận sâu sắc rằng mình đang trở thành một phần của câu chuyện ấy.

Đối với em, Sử không chỉ là những câu chuyện ghi trong sách vở hay lời kể từ những thế hệ đi trước, mà còn là những trải nghiệm thực tế mà em tự mình khám phá và cảm nhận. Em đã có cơ hội làm tập san về Văn học cùng các bạn, xem các video hoạt họa nổi tiếng về lịch sử trên YouTube – vừa ngầu vừa gây cấn.

Chính các thầy cô đã cho em thấy tiềm năng của Sử trong việc thỏa mãn cảm xúc và cung cấp những thông tin mà em cần. Kiến thức đến với em một cách tự nhiên, chọn lọc, khơi dậy sự tò mò về những điều em yêu thích, từ đó thúc đẩy em đi sâu vào khám phá và nghiên cứu chi tiết hơn. Khi em xem một đoạn video hoạt họa về một trận chiến lịch sử, em cảm nhận được sự sống động và ý nghĩa của những điều mình đang học, thấy được sự liên kết giữa quá khứ và văn hóa đương đại. Các thầy cô đã chỉ cho em khi được tham gia vào quá trình sáng tạo, em cảm thấy mình thực sự gắn kết với những gì mình học, biến kiến thức trở thành một phần của trải nghiệm cá nhân, chứ không chỉ đơn thuần là kiến thức sách vở.

Học sinh chia sẻ cách học để môn Lịch sử 'không chán như em tưởng' ảnh 2
Cô trò trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa trong buổi báo cáo Dự án Biệt động thành. Ảnh: NVCC

Nguyễn Hoàng Gia Khang 8A6 – THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa: Hãy để học sinh thuyết trình

Với quan điểm chung rằng, lịch sử là một môn học nhàm chán và là môn học thuộc. Nhưng trong quá trình tiếp xúc với môi trường Trần Chuyên thì đã thay đổi góc nhìn của em khá nhiều. Đối với em, lịch sử giờ đây không còn là một môn học nhàm chán và dễ dàng như ngồi nghe giảng nữa mà đã tạo cho em một cảm giác cạnh tranh khá cao trong quá trình học lịch sử.

Trong quá trình học với cô giáo đã cho em thuyết trình rất nhiều mặc dù mặc thuyết trình em không quá nổi và mỗi lần thuyết trình là mỗi lần sợ… , em sợ không phải đứng trước cả lớp mà là những câu hỏi phản biện đã đánh em gần như gục ngã… Nhưng mà nhờ vậy em mới phát hiện được điểm yếu chí mạng về bản thân em cốt truyện về lịch sử và phát hiện được những điều thú vị mà nếu như không được khai mở qua các buổi thuyết trình này thì em không thể biết được.

Ngoài ra, vào những ngày cuối năm, em còn được nghe cô kể về những trận chiến và cách đánh trận của họ coi như là giải tỏa và nghe kể chuyện một cách say sưa. Tóm lại, cách dạy của cô giáo em đã giúp con có nhiều trải nghiệm hơn và vượt qua khó khăn nhiều hơn, giúp phát triển tư duy một cách không ngờ tới nhằm đạt được mục tiêu lớn hơn sau này. Vậy nên, Lịch sử không là một môn nhàm chán mà rất khác so với những môn khác nếu biết cách khai thác và phát triển.

Lê Thị Tường Vy- 12 TH3 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa: Hãy thay đổi cách kiểm tra

Như theo cách học của em từng trải qua của lớp 9 và 10 là thụ động tiếp thu kiến thức bằng cách đọc sách, trả lời câu hỏi và sau đó là đi thẳng vào kiểm tra thì việc dạy bằng cách chủ động tiếp thu kiến thức như là nhìn bản đồ, nêu sự kiện hoặc nêu lên chiến lược, tìm hiểu về nguyên nhân, kết quả của những tác động đó đã giúp tụi em tự liên kết và hình thành cầu nối giữa các nội dung kiến thức với nhau. Từ đó, hình thành được sự rõ ràng giữa các kiến thức.

Bởi vì, sử là một môn học rộng, nếu chỉ có đọc trả lời và kiểm tra thì như cách học vẹt thông thường, học xong tụi em rồi cũng quên thì học như vậy, tụi em có thể hiểu được rõ ràng, nắm được liên kết của các sự kiện và từ đó có hứng thú hơn với môn sử vì bản thân mình hiểu mình đang đọc gì, nhận thức được những kiến thức này liên quan thế nào đến nội dung trong quá khứ và hiện tại chứ không phải chỉ gói gọn trong từ “học” mà còn là “hành”.

Cách thức mà giáo viên có thể giúp học sinh có niềm cảm hứng và thích thú hơn với môn học là: thay đổi cách kiểm tra ạ (em cũng biết bài kiểm tra là một thứ bắt buộc và không thể thay đổi) nhưng em nghĩ thay vì kiểm tra bằng giấy, mình có thể cho thuyết trình là một cách để học sinh vừa học thuộc được kiến thức chủ động hơn và tự đào sâu để khai thác một sự kiện lịch sử tốt hơn ạ, vì kiểm tra theo cách thức thông thường thì học sinh sẽ “miễn cưỡng học”.

Ngoài ra, em cũng nghĩ là sau mỗi tiết học thì mình có thể tóm tắt nội dung theo dạng sơ đồ, nó sẽ không gây hứng thú hơn cho học sinh nhưng vì sơ đồ thì nó dễ nhìn, dễ ghi nhớ được từ khóa và học sinh có thể liên kết được nội dung dễ hơn qua sơ đồ nên em nghĩ là các bạn sẽ dễ hiểu, dễ học và sẽ cảm thấy không quá áp lực trong việc phải xử lý với rất nhiều số liệu như ngày tháng năm hay tên của một nhân vật,…. thì việc này sẽ tạo cho các bạn một môi trường học logic và có tính tương tác hơn với kiến thức nền được dạy từ sách giáo khoa.

Đỗ Hợp





Nguồn: https://tienphong.vn/hoc-sinh-chia-se-cach-hoc-de-mon-lich-su-khong-chan-nhu-em-tuong-post1669174.tpo

Cùng chủ đề

Phải xây đường cất, hạ cánh thứ hai sân bay Long Thành đầu năm 2025

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi kiểm tra thực địa sân bay Long Thành (Đồng Nai) sáng 3/12. ...

Đề nghị kiểm tra, xử lý 79 điểm “xe dù, bến cóc”

(NLĐO) - Việc kiểm tra, xử lý các điểm “xe dù, bến cóc” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm 2024 ...

Con bị điểm kém môn Lịch sử, phụ huynh kiện trường

Sự việc xảy ra tại trường công lập Hingham ở Massachusetts (Mỹ). Theo báo cáo của nhà trường, quá trình hoàn thành bài tập về nhà môn Lịch sử, một nam sinh lớp 12 đã sao chép câu trả lời của AI vào bài không chọn lọc. Đại diện nhà trường khẳng định, học sinh có thể dùng AI để xây dựng chủ đề nghiên cứu và tìm nguồn tài liệu tham khảo nhưng không được phép copy...

Tăng cường tuyên truyền an toàn đường thủy trực quan, hiệu quả

Cục Đường thủy nội địa triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT đường thủy. ...

Kiểm tra đột xuất, phạt nhiều hàng quán trên phố cà phê đường tàu Hà Nội

Cảnh sát đột xuất kiểm tra phố cà phê đường tàu ở Hà Nội vào chiều 25-11, nhiều du khách nước ngoài bị mời ra khỏi các hàng quán vi phạm. Nguồn:...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người dân TPHCM thích thú mặc áo ấm ra đường trong tiết trời 22 độ

Không khí lạnh tăng cường và khuếch tán xuống phía Nam khiến nền nhiệt ở TPHCM giảm xuống 22 độ C. Người dân khi ra đường phải mặc áo ấm để giữ ấm cơ thể. Không khí lạnh tăng cường và khuếch tán xuống phía Nam khiến nền nhiệt ở TPHCM giảm xuống 22 độ C. Người dân khi ra đường phải mặc áo ấm để giữ ấm cơ thể. ...

Cận cảnh nhiều dự án bãi xe tại Linh Đàm bị biến tướng, xe người dân tràn ra đường

TPO - Với dân số gần 10 vạn dân (bằng nửa dân số quận Hoàn Kiếm), Khu đô thị (KĐT) Linh Đàm được quy hoạch hơn 10 bãi xe. Tuy nhiên, hiện hầu hết các bãi xe này đều chậm trễ triển khai, thậm chí bị biến tướng, xe của người dân thì đỗ tràn ra đường hoặc gửi vào bãi xe không phép. 17/12/2024 | 09:00 ...

Di dời tài sản tại dự án đất bị lấn chiếm rộng hơn 4.000m2 ở Hoàng Mai

TPO - Các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai (thành phố Hà Nội) đã tiến hành di dời tài sản, quây tôn khu vực đất dự án bị lấn chiếm với diện tích hơn 4.000m2. 17/12/2024 | 10:39 Hà Nội TPO - Các lực lượng...

Vụ học sinh Đà Nẵng phải cởi áo ấm giữa trời lạnh, nhà trường nói gì?

TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều em cởi áo khoác cầm trên tay vì không chịu được nóng", Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) giải thích.  TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều...

Thanh niên vững tin, tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

TPO - Hội LHTN Việt Nam với những hoạt động, phong trào sôi nổi đã lan tỏa tinh thần tự hào và cảm hứng hành động “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thu hút đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến. Nội dung này tiếp tục được Hội đẩy mạnh tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, để hiệu triệu thanh niên Việt...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Chấp hành Luật An toàn giao thông là một tiêu chí

TPO - Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã dành chương II để quy định về các nội dung liên quan đến giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho học sinh.  TPO - Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành...

Cùng chuyên mục

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Mới nhất

Cơ hội đầu tư năm 2025 giữa các biến số lớn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù vậy, nhìn xa hơn, chính sách tiền tệ của Mỹ cùng loạt yếu tố vẫn là biến số lớn với nền kinh tế Việt Nam trong năm tới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất. Dù...

Bình Dương tăng cường đấu tranh với tội phạm ‘tín dụng đen’

Tỉnh Bình Dương đã phát hiện triệt xóa 74 vụ với 148 đối tượng về các hành vi liên quan đến "tín dụng đen", trong đó đã khởi tố 50 vụ với 91 bị can về hành vi cho vay nặng lãi. Ngày 11/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg...

Dấu hiệu cơ thể thiếu Omega-3

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Omega-3 là nhóm các axit béo. Trong đó, DHA và EPA tham gia hình thành cấu trúc và chức năng não bộ. Còn ALA là chất béo Omega-3 có giá trị không kém DHA và EPA. Khi vào cơ thể ALA sẽ chuyển hóa thành DHA và EPA...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Tay chân tê cóng ngày lạnh, đeo găng tay vẫn lạnh: Đừng chủ quan

Loại trừ nguyên nhân do cơ thể tiếp xúc lâu trong môi trường lạnh khiến tay chân lạnh cóng, còn nếu đã đi tất, đeo găng tay… mà tay chân vẫn lạnh, cần phải nghĩ tới các bệnh lý nguy hiểm và tìm cách khắc phục. ...

Mới nhất

Khó khăn thì thích nghi!

Sản phẩm OCOP Hà Nội