Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh bức xúc vì bị 'ép' học thêm, giáo viên và...

Học sinh bức xúc vì bị ‘ép’ học thêm, giáo viên và hiệu trưởng nói gì?


Học sinh bức xúc vì bị 'ép' học thêm, giáo viên và hiệu trưởng nói gì?- Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8, TP.HCM) phản ánh cho rằng giáo viên ép học thêm

Theo đó, 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên môn hóa học tên P.L và học sinh được cho là của Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8, TP.HCM) có nội dung như sau:

“Các bạn ơi bài trong lớp không giải kịp. Mà cô thấy các bạn không học thêm. Vậy các bạn chỉ học những gì trên lớp thôi phải không? Trên lớp cô không dạy kịp đâu từ lý thuyết tới bài tập cơ bản (dạy hết giờ là ngưng thôi). Phần còn lại tự các bạn học ấy”. Và có thêm tin nhắn: “Các bạn không học thêm hóa thật luôn hả? Rồi hiểu gì chứ?”.

Học sinh bức xúc vì bị 'ép' học thêm, giáo viên và hiệu trưởng nói gì?- Ảnh 2.

Hình ảnh tin nhắn của giáo viên với học sinh trong lớp

Học sinh bức xúc vì bị 'ép' học thêm, giáo viên và hiệu trưởng nói gì?- Ảnh 3.

Theo học sinh phản ánh, giáo viên P.L có dạy thêm, một số học sinh trong lớp giáo viên này không tham gia lớp học thêm nên giáo viên đã có những tin nhắn nói trên khi trao đổi về việc học tập. Học sinh cho rằng, do giáo viên biết học sinh mình dạy không đi học thêm nên gây áp lực để ép các em tham gia.

Trước những bức xúc và phản ánh của học sinh, phóng viên Báo Thanh Niên đã trao đổi với ông Nguyễn Tấn Sĩ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh. Hiệu trưởng xác nhận đây đúng là phản ánh của học sinh nhà trường về giáo viên dạy hóa học lớp 12.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh cho biết, khi nắm thông tin về phản ánh của học sinh trên diễn đàn, ông đã làm việc và yêu cầu giáo viên P.L, chủ nhiệm lớp 12A1, làm giải trình.

Vào tối ngày 21.9, trên diễn đàn học sinh TP.HCM có xuất hiện bài viết đăng tải đoạn chat giữa tôi và học sinh lớp chủ nhiệm đã được cắt bớt, có nội dung phản ánh tôi chào mời học sinh học thêm.

Tôi xin giải trình sự việc như sau:

Đầu năm học 2024-2025 tôi nhận được sự phân công của trường giảng dạy môn hóa học và chủ nhiệm lớp 12A1. Lớp có tạo 1 nhóm Zalo chung gồm các thành viên lớp và tôi.

Trong thời gian đầu học tập, qua trao đổi với giáo viên dạy lớp năm trước, tôi nhận thấy học sinh còn yếu, mất kiến thức sau hè nên có đưa ra lời khuyên các em nên học thêm các môn các em định hướng thi tốt nghiệp, để thuận lợi vào được trường ĐH mong muốn. Các em có thể học trung tâm hoặc vài thầy cô mà các em thấy tiếp thu được.

Thứ hai, theo tình hình học tập chung của lớp thì tôi vừa dạy và vừa bổ sung lại kiến thức 11 cho các em (do các em vốn học lực đã chưa tốt và nghỉ hè hoàn toàn không ôn lại nên gần như quên hết). Tôi có trao đổi với lớp là với thời lượng phân phối, tôi chỉ kịp dạy bài cơ bản, phần bài tập và kiến thức nâng cao không thể dạy kịp.

Sự việc trên đã bị học sinh cắt, lược, đưa lên diễn đàn, gây ảnh hưởng không hay về giáo viên nói chung, trường chúng ta và giáo viên trường nói riêng“.

Trong giải trình, giáo viên “nhận khuyết điểm về phát ngôn chưa chuẩn chỉnh của mình gây hoang mang cho học sinh của lớp, trường và dư luận không tốt. Tôi hứa sẽ tự kiểm điểm, sâu sắc rút kinh nghiệm và trau dồi lại ngôn từ của mình khi giao tiếp với học sinh”.

Tuy nhiên, phóng viên đặt câu hỏi, việc giáo viên tổ chức lớp dạy thêm tại nhà trong đó có học sinh mình đang dạy chính khóa, giáo viên có báo cáo với nhà trường hay không? Ông Nguyễn Tấn Sĩ cho biết: “Vào tháng 8, khi bước vào năm học mới, nhà trường có thông báo giáo viên nào dạy thêm hay thỉnh giảng ở các cơ sở giáo dục khác phải báo cáo theo đúng quy định. Tuy nhiên nhà trường không nhận được báo cáo của giáo viên P.L”.

Chính vì vậy, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh cho hay đã yêu cầu giáo viên P.L chấm dứt việc dạy thêm không đúng quy định và nghiêm túc rút kinh nghiệm, lưu ý trong giao tiếp, phát ngôn với học sinh để tránh việc hiểu lầm ép học sinh học thêm như trên.




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-buc-xuc-vi-bi-ep-hoc-them-giao-vien-va-hieu-truong-noi-gi-185241004192512419.htm

Cùng chủ đề

Cần điều chỉnh chính sách, bảo đảm chỗ học trong trường công lập cho học sinh vào lớp 10

Ngày 30-9, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã làm việc với Bộ GD-ĐT về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, dự kiến chương trình công tác năm 2025 và kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Vấn đề đầu tiên và theo Bộ trưởng cũng là vấn đề nhiều thách thức, khó khăn nhất,...

Thực hư việc học sinh bị cô lập sau khi ‘tố’ giáo viên chủ nhiệm ép học thêm

Sáng 30/9, trao đổi với VietNamNet, chị N.T.L. (phụ huynh học sinh N.H.H) đang học lớp 4B, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Ninh Bình (Ninh Bình) cho biết, chị mới gửi đơn kiến nghị đến nhà trường với mong muốn bảo vệ con mình khi theo học tại đây. “Tôi nghe một số phụ huynh nói và chính con trai mình đi học về kể bị các bạn lục cặp, không chơi cùng. Vì thế tôi bắt...

Quốc gia dự kiến đưa môn Âm nhạc, Thể dục vào thi tốt nghiệp THPT

Gần một năm qua, Bộ Giáo dục Phần Lan đã chuẩn bị một số đổi mới cho kỳ thi THPT ở nước này. Đó là đưa Nghệ thuật, Âm nhạc và Giáo dục thể chất trở thành những môn thi bắt buộc trong kỳ thi duy nhất của hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm.   Dự thảo sửa đổi này sẽ được chính phủ hiện hành đệ trình lên Nghị viện vào tháng 10 tới đây. Nếu...

Có phát sinh thêm tiêu cực?

Dạy thêm chạy theo thi cửHiện nay, việc học thêm và dạy thêm trong nhà trường phổ thông hết sức phổ biến. Bên cạnh việc học các môn văn hóa thuộc chương trình giáo dục phổ thông, học sinh lại đi học thêm các môn theo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tiền tệ Sài Gòn (1859 – 1954)

Gia Định xưa, đơn vị chính của tiền tệ, là đồng quan (mỗi quan gồm 10 tiền, mỗi tiền là 60 đồng). Một đồng tiền có thể mua được một chén nước trà và một miếng trầu. Lương tối thiểu cho dân phu hoặc lính tráng thường là một vuông gạo (khoảng 28 - 30 kg) và một quan tiền (đủ tiêu vặt một tháng, "một quan tiền tốt đi chợ" mua được rất nhiều thứ). Song đồng quan thì...

Mùa thu, không chiếc áo nào qua được blazer

Khi lười biếng phối đồ mùa thu, chỉ một chiếc blazer đẹp với những đường cắt sắc nét,...

Bài đọc nhiều

Hai tỉnh nào ở nước ta từng được sáp nhập làm một?

1. Tỉnh Đắk Nông được tách...

17 công trình vào chung khảo Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ

Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ nhằm biểu dương thành tích xuất sắc và khuyến khích giảng viên trẻ tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; phát triển kinh tế-xã hội, phát hiện và bồi dưỡng tài năng khoa học trẻ trong cơ sở giáo dục đại...

Hành trình “xé rào định kiến” của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi

Ngày 3/10/2024, tại Trường THCS Phan Bội Châu, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông Dự án 8 với chủ đề “Nắng cao nguyên”. ...

Thêm một hiệu trưởng đại học bị điều tra cáo buộc đạo văn

Cáo buộc đầu tiên từ The Daily Wire cho rằng TS Pines đã sao chép một phần lớn nội dung từ bài báo học thuật khác xuất bản năm 1996, làm dấy lên những lo ngại về tính trung thực học thuật của các lãnh đạo trường đại học ở Mỹ. Cụ thể, cuộc tranh cãi bắt đầu nổ ra khi tờ Daily Wire công bố một bài viết cáo buộc TS Darryll J. Pines đã sao chép một...

Cùng chuyên mục

Nỗ lực từ nhà trường là không đủ

Đến thời điểm này, phần lớn các trường đại học đã kết thúc tuyển sinh năm học 2024-2025 dù không phải tất cả mọi ngành của các trường đều đã tuyển đủ chỉ tiêu.Thông tin từ Trường Đại...

Sau phản ánh phụ huynh về các khoản thu, một trường học không triển khai dạy tiếng Anh và kỹ năng sống

Tối 4/10, trao đổi với PV báo Dân Việt, cô Nguyễn Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa cho biết: "Khoản thu dạy tiếng Anh và kỹ năng sống nhà trường mới có dự kiến triển khai nên đang...

AI hỗ trợ ra đề thi, chấm điểm, soạn bài, giáo viên liệu có nguy cơ bị thay thế?

Tại hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo” do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và giảng viên tới từ hơn 40 cơ sở giáo dục đại học đã cùng bàn thảo về việc nâng cao chất lượng đào tạo của giáo dục đại học trong kỷ nguyên công nghệ và...

Mới nhất

Doanh nghiệp quan tâm đầu tư 3 dự án trọng tâm về đô thị, du lịch

Đắk Nông: Doanh nghiệp quan tâm đầu tư 3 dự án trọng tâm về đô thị, du lịchKhu du lịch sinh thái Hồ Trúc, Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly và Khu đô thị mới tổ 1 của tỉnh Đắk Nông đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu đầu tư. ...

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấp

Doanh nghiệp kiến nghị có quy định tạm dừng thu phí các đoạn cao tốc xuống cấpGóp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, VCCI đề nghị bổ sung quy định tạm dừng thay vì chỉ quy định về thu phí. ...

Nhắm đích cuối năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất một trung tâm tài chính vào cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy dịch vụ tài chính và phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam dự kiến phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại...

Đồng Nai: Bảo vệ cán bộ dám làm vì lợi ích chung

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong quá trình xây dựng và phát triển, ngày 22/9/2021, Bộ Chính trị (khóa XIII) đã ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương “Khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.” Đây là lần đầu tiên...

Tổng công ty 319 thực hiện tốt công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới

(Bqp.vn) - Chiều 4/10, Đoàn kiểm tra Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) Bộ Quốc phòng do Đại tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội, Ủy viên Thường trực Ban VSTBCPN Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác VSTBCPN và bình đẳng giới tại Tổng công ty...

Mới nhất

Nhắm đích cuối năm 2025