Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh áp lực bởi phương án bốc thăm môn thi thứ...

Học sinh áp lực bởi phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10


“Chúng em không muốn môn thứ 3 là bốc thăm”

Bốc thăm môn thứ 3 tại kỳ thi lớp 10 là phương án đề xuất của Bộ GD&ĐT trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ xin ý kiến rộng rãi. Mục đích của việc này nhằm đưa ra một số tiêu chí khung để thực hiện thống nhất cho các địa phương trên cả nước và tránh tình trạng học lệch, học tủ của học sinh cấp THCS. 

Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2024 – 2025.

Theo dự thảo, kỳ thi vào lớp 10 công lập diễn ra với 3 môn gồm: toán, ngữ văn cùng môn thứ ba – nằm trong những môn được đánh giá bằng điểm số (ngoại ngữ, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, công nghệ, tin học).

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT xác định, phương thức chọn môn thứ ba nhận được sự quan tâm của dư luận, phụ huynh học sinh và các nhà trường. Hiện Bộ mới chỉ đang trong quá trình lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư. Quan điểm của Bộ là lắng nghe ý kiến từ cấp cơ sở, việc xây dựng dự thảo thông tư sẽ dựa trên 3 quan điểm cốt lõi, đó là: gọn nhẹ, không gây áp lực, không gây tốn kém cho phụ huynh, học sinh và xã hội; thúc đẩy được hoạt động giáo dục, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới về phẩm chất, năng lực học sinh và bảo đảm công tác quản lý nhà nước.

Qua khảo sát, tổng hợp của Bộ về kỳ thi lớp 10 của các địa phương thời gian qua cho thấy, phương thức thi cơ bản ổn định; đa số các tỉnh lựa chọn 3 môn nhưng chưa có quy định thống nhất về môn thi thứ 3; điều này tạo ra sự bất cập, khó kiểm tra, đánh giá trong công tác quản lý.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho hay, nếu môn thứ 3 cố định, Bộ lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới nên đang nghiên cứu có thể có các phương thức, hình thức khác nhau có thể lựa chọn trong số các môn còn lại.

Phương án bốc thăm môn thi thứ 3 trong kỳ thi lớp 10 của Bộ GD&ĐT vấp phải nhiều ý kiến trái chiếu của dư luận và phụ huynh học sinh. Khá ít ý kiến đồng tình với đề xuất cũng như lý do Bộ đưa ra vì cho rằng, hình thức “bốc thăm” không nên xuất hiện trong giáo dục bởi sẽ tạo sự bất an, lo lắng, thậm chí hoang mang cho học sinh.

“Từ hôm nghe đề xuất về việc bốc thăm môn thứ 3 tại kỳ thi lớp 10, em và các bạn rất lo lắng. Chúng em mong phương án số môn thi là cố định, được công bố công khai, rõ ràng để học sinh sẵn sàng tâm lý và có sự chuẩn bị kỹ cho kỳ thi” – em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết.

Nhiều thầy cô giáo dạy lớp 9 chia sẻ, học sinh lớp 9 năm nay là lứa đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngay từ lớp 6 – năm đầu tiên tiếp cận chương trình mới và phương pháp học cấp THCS, các em đã phải học trực tuyến kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  Hơn nữa, việc thi theo chương trình mới năm đầu tiên cũng có nhiều cái khó, như môn ngữ văn không còn ngữ liệu trong SGK; xuất hiện thêm các dạng thức trắc nghiệm mới… Những điều này cho thấy, mong muốn sớm công bố phương án và số môn thi của học sinh là hoàn toàn chính đáng.

Không nên bốc thăm môn thi

Bày tỏ quan điểm về phương án bốc thăm môn thi thứ 3, nhà giáo Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Lômônôxốp (Hà Nội) cho biết: kỳ thi vào 10 nhằm mục đích chính là để tuyển sinh vào 10, xét từ cao xuống thấp theo nguyện vọng đăng ký của học sinh. Do đó, về thời điểm, nên công bố môn thi từ đầu năm học chứ không đợi tận cuối tháng 3 hàng năm. Về số môn thi, không nên bốc thăm mà cần cố định phương án thi 3 môn toán – văn – ngoại ngữ.  Thực tế cho thấy, các đợt kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ đã đủ bảo đảm đánh giá chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng theo yêu cầu của từng môn học nên không cần lo lắng tình trạng học sinh học lệch, học tủ.

Phần lớn học sinh, giáo viên, phụ huynh mong muốn kỳ thi lớp 10 công lập gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Phần lớn học sinh, giáo viên, phụ huynh mong muốn kỳ thi lớp 10 công lập gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

“Phương án lý tưởng nhất tại kỳ thi lớp 10 công lập, đó là học sinh được chọn môn thi và tuyệt đối không nên bốc thăm môn thi thứ 3”, thầy Trần Mạnh Tùng – giáo viên dạy Toán uy tín ở Hà Nội nêu quan điểm.

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, kỳ thi lớp 10 vốn dĩ đã quá căng thẳng bởi tỷ lệ chọi cao. Việc bốc thăm môn thi có yếu tố may rủi, áp đặt thụ động và tạo căng thẳng vì học sinh, giáo viên có tâm lý dự đoán, chờ đợi công bố môn thi, gây phân tâm, khó khăn cho việc dạy – học của cả thầy và trò.

“Phương án thi tuyển lớp 10 với 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ được nhiều địa phương áp dụng các năm qua đã chứng minh sự phù hợp và nhận được sự ủng hộ của đa số học sinh, phụ huynh. Việc bốc thăm gây nhiều áp lực cho học sinh. Ví dụ, nếu bốc thăm trúng môn lịch sử và địa lý thì số môn thi thực ra là 4 môn; nếu bốc thăm trúng môn khoa học tự nhiên thì số môn thi thực ra là 5 môn”, thầy Trần Mạnh Tùng bày tỏ.

Theo thầy Tùng, không có cơ sở để lo ngại không thi thì học sinh không học bởi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi quá trình học cần đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu về năng lực, phẩm chất, thái độ. Quá trình học có đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ… và việc này được thực hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối năm học. Nếu ngành giáo dục phải dùng thi để bắt học thì việc học trở thành đối phó, có thể xảy ra trường hợp nhiều nơi học cầm chừng chờ ngày công bố môn thi.

Thầy Trần Mạnh Tùng cho rằng, phương án lý tưởng cho kỳ thi lớp 10, đó là, ngoài toán, ngữ văn, học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 phù hợp với năng lực. Tuy vậy, phương án này trước mắt khó khả thi vì công tác tổ chức thi và xây dựng ngân hàng đề thi sẽ khó khăn, phức tạp. Do vậy, giáo viên này kiến nghị nên thi cố định 3 môn: toán, văn, ngoại ngữ. Ngành giáo dục nên coi 3 môn học này là 3 môn “xương sống”, cần cho tất cả học sinh, góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy – học ngoại ngữ trong các nhà trường.

Hiện nhiều cơ quan truyền thông cũng đang triển khai việc xin ý kiến của phụ huynh, học sinh và dư luận về phương án số môn thi lớp 10. Kết quả thu về cho thấy, hầu hết ý kiến đồng tình với phương án môn thi thứ 3 cố định là ngoại ngữ.

“Dù là học sinh đồng bằng hay miền núi, thành thị hay nông thôn thì trong chương trình chung, 3 môn này đều được phân bố nhiều thời lượng hơn trong suốt quá trình học và bảo đảm độ phủ kiến thức của học sinh”, phụ huynh Mai Thị Hà (Hà Nội) góp ý.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/hoc-sinh-ap-luc-boi-phuong-an-boc-tham-mon-thi-thu-3-vao-lop-10.html

Cùng chủ đề

78% bạn đọc đồng ý thi tuyển sinh lớp 10 gồm 3 môn toán, văn và tiếng Anh, vì sao?

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin: Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến để xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.Và điều dư luận đặc biệt quan tâm là bên cạnh hai môn toán và văn để thi tuyển vào lớp 10, sở giáo dục và đào...

Tuyển sinh lớp 10: TP.HCM muốn được chủ động chọn môn thi thứ ba

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi vào lớp 10. Chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các Sở về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển...

Xây dựng quy chế tuyển sinh vào lớp 10, tốt nghiệp THPT với 3 nguyên tắc

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Bộ đang khẩn trương xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT dựa trên 3 nguyên tắc, quan điểm cốt lõi. Trong đó, ông nhấn mạnh: “Không gây áp lực, không gây tốn kém cho phụ huynh học sinh, học sinh và xã hội.” Đây là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt trong Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2023  về đổi mới căn bản toàn diện...

Tránh tình trạng học lệch?

Chấm dứt mỗi địa phương một kiểu Bộ GD&ĐT lấy ý kiến các địa phương, trường học về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

gặp mặt đoàn đại biểu của tỉnh dự Đại hội MTTQ Việt Nam

Ông Trần Minh Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định, cho biết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 16 đến 18/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, TP Hà Nội; phiên khai mạc chính thức sẽ diễn ra vào sáng 17/10. Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội có 5...

Tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024

Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024. Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NN&PTNT tổ chức nhân kỷ niệm 94 Năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2024).  Dự lễ tôn vinh có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng,...

Sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị

Chiều 14/10, trong khuôn khổ chương trình Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô. Theo tổng hợp của Thành đoàn Hà Nội và Sở Nội vụ TP, trước khi diễn ra đối thoại, đoàn viên, thanh niên các khối địa bàn dân cư, thanh...

Hà Nội ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi thuận lợi, an toàn

Người dân tích cực hưởng ứng chiến dịch Nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và chất lượng cho chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã. Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra chiến dịch, 8 quận, huyện triển khai tiêm chủng gồm: Long Biên, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thường Tín, Đông Anh,...

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3, đường Vành đai 4

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 466/TB-VPCP ngày 14/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Tại Thông báo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao về sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền của các địa phương: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh...

Bài đọc nhiều

Thành phố Sơn La quyết tâm thực hiện các cam kết xây dựng ‘Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO’

Sáu tháng kể từ khi chính thức gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố Sơn La đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo để thực hiện các cam kết đã đề ra với UNESCO.

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 chương trình mới ở Ninh Thuận khiến giáo viên thốt lên: “Lạ và hay”

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 ở Ninh Thuận: "Hết thời luyện gà"Ngày 12/10, Sở GDĐT Ninh Thuận tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2024-2025. Ở môn Văn, đề thi học sinh giỏi...

Cùng chuyên mục

Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội nhận huân chương Cành cọ hàn lâm của Pháp

Ngày 14/10, ông Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp thay mặt Chính phủ Pháp trao tặng huân chương Cành cọ hàn lâm cho GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội. Ông Olivier Brochet đánh giá cao những đóng góp của ông Tú trong vai trò cầu nối hợp tác đào tạo y tế giữa Pháp và Việt Nam, bao gồm việc phát triển chương trình đào tạo y khoa Pháp ngữ tại Trường ĐH...

Lạm thu, một hiệu trưởng trường THPT bị khởi tố

Ngày 14/10, thông tin từ Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với một hiệu trưởng trường THPT. Ông Nguyễn Quyết Thắng (44 tuổi) với cương vị Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn biết tiền ấn phẩm thi tốt nghiệp THPT (gồm giấy nháp, giấy thi, giấy trả lời trắc nghiệm...) được ngân sách Nhà nước chi...

Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng so với trước

Điểm trung bình bài thi IELTS của thí sinh Việt Nam đạt 6.2 trong năm 2023-2024, tụt hạng so với trước. Chỉ 1% người Việt đạt được mức điểm từ 8.5 IELTS trở lên.

Hội Nhà báo Việt Nam và báo Tuổi Trẻ trao 200 suất học bổng cho học sinh Cao Bằng

Thay mặt các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô Nguyễn Thị Hằng - hiệu trưởng Trường tiểu học Ngọc Sỹ, huyện Hà Quảng - gửi lời cảm ơn tới Hội Nhà báo Việt Nam và báo Tuổi Trẻ đã trao tặng những phần quà hết sức thiết thực cho học sinh."Những phần quà không chỉ giúp các em có...

Mới nhất

Thực thi Luật Đất đai 2024 vẫn thấy vướng

Các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 đã có, nhưng trên thực tế áp dụng vẫn còn nhiều vướng mắc. Áp dụng thực tế vẫn còn vướng Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành...

AEON Huế đóng góp tích cực, kiến tạo tương lai

AEON Huế đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16/9/2024, hứa hẹn trở thành điểm đến mua sắm lý tưởng của người dân Huế, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Xác định...

Hơn 277.000 tỷ đồng trái phiếu được huy động

Trong 9 tháng đầu năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận 268 đợt phát hành riêng lẻ và 15 đợt phát hành ra công chúng, với tổng giá trị 277.450 tỷ đồng. Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt...

Nâng tầm điện ảnh Việt Nam để mở lối cho du lịch quốc tế

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong ngành điện ảnh và du lịch. Với sự kết hợp mạnh mẽ giữa hai lĩnh vực này, điện ảnh không chỉ là nghệ thuật giải trí...

60 năm lời anh hùng Nguyễn Văn Trỗi còn vọng vang

Nguồn: https://tuoitre.vn/60-nam-loi-anh-hung-nguyen-van-troi-con-vong-vang-20241014215057126.htm

Mới nhất