Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Hoạt động tuyển sinh vào đại học càng lộn xộn, kém hiệu...

‘Hoạt động tuyển sinh vào đại học càng lộn xộn, kém hiệu quả’

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đánh giá hoạt động tuyển sinh vào đại học, cao đẳng ngày càng lộn xộn, kém hiệu quả; tạo ra sự mất bình đẳng về cơ hội được tiếp cận giáo dục đại học đối với các đối tượng bị thiệt thòi trong xã hội.

'Hoạt động tuyển sinh vào đại học càng lộn xộn, kém hiệu quả' - Ảnh 1.

Thí sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ tổ chức – Ảnh minh họa: TRẦN HUỲNH

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vừa có kiến nghị giải pháp đảm bảo tính đồng bộ giữa nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018, triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2025 gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuyển sinh đại học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ nhiều khó khăn

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhận định hoạt động tuyển sinh đại học từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ có một số khó khăn, bất cập.

Phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chịu ảnh hưởng của chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ hạn chế các khối xét tuyển truyền thống do việc học môn lựa chọn và thi chỉ được dự thi 2 môn lựa chọn.

Ngoài ra, việc xây dựng đề thi có độ giá trị và tính phân loại chưa cao của các môn lựa chọn, cũng như với khả năng “đoán mò” tăng lên trong 40% số điểm của mỗi bài thi sẽ là một bất cập lớn đối với các trường cần có sự phân hóa cao trong tuyển sinh.

Xuất hiện hàng loạt trường đại học tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng thường dưới tên gọi “đánh giá năng lực”, “đánh giá tư duy” (nhà trường tự quy định nội dung, hình thức và tiêu chí lựa chọn) để phục vụ cho nhóm trường, nhóm ngành tuyển sinh có tỉ lệ cạnh tranh gay gắt.

Một số phương thức tuyển sinh của một số trường đại học chưa bảo đảm chất lượng đầu vào cho ngành học cần các năng lực đặc thù ở cấp THPT để học tập thành công ở bậc đại học, dẫn đến sau khi học sẽ có nhiều sinh viên không đáp ứng yêu cầu của ngành học phải bỏ học, thôi học gây lãng phí nguồn lực cho người học và cho xã hội.

Thậm chí, nhiều trường đại học tốp dưới thường đưa ra vô số phương thức tuyển sinh “lạ”, phi truyền thống, không hẳn nhằm mục đích hướng nghiệp mà có lẽ chỉ nhằm mục đích tuyển sinh.

Phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá chất lượng đầu vào của xét tuyển đại học do cách đánh giá xếp loại ở cấp THPT và cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT có lấy kết quả học tập 3 năm cấp THPT, dẫn đến điểm học bạ của thí sinh sẽ có độ tin cậy chưa cao, chưa đảm bảo tính công bằng giữa thí sinh các trường THPT, các tỉnh, thành phố khác nhau.

Phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cũng chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực ngoại ngữ của thí sinh THPT do các môn ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có chuẩn đầu ra khác với chuẩn của các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đang được nhiều trường đại học công nhận xét đầu vào hiện nay.

Tranh luận trái chiều về dự thảo quy chế tuyển sinh

Theo hiệp hội, dự thảo quy chế tuyển sinh từ năm 2025 còn nhiều ý kiến tranh luận trái chiều liên quan đến tính khoa học và tuân thủ theo quy định của pháp luật ở các quy định về chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.

Ngoài ra còn có quy định rất bất cập về việc điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

Quy định này rất khó khả thi vì không đủ căn cứ về cơ sở khoa học để thực hiện.

“Từ đó dẫn tới hệ lụy gây khó khăn và tốn kém cho thí sinh và phụ huynh do phải thi cử nhiều lần, phải chấp nhận ghi danh ở nhiều “lò luyện” (học thêm tại trường, học luyện thi, học luyện đánh giá năng lực, học luyện IELTS…).

Hoạt động tuyển sinh vào đại học, cao đẳng ngày càng lộn xộn, kém hiệu quả; tạo ra sự mất bình đẳng về cơ hội được tiếp cận giáo dục đại học đối với các đối tượng bị thiệt thòi trong xã hội”, công văn nêu rõ.

5 kiến nghị giải pháp

Từ những nhận định nêu trên, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã nêu 5 kiến nghị giải pháp tuyển sinh từ năm 2025.

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào với ngành được đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời yêu cầu các trường giải trình việc lựa chọn các tổ hợp môn học, các bài thi đánh giá năng lực của các kỳ thi riêng được sử dụng để xét tuyển sinh, bảo đảm chuẩn đầu vào.

Đồng thời cần quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, kiên quyết loại đi các tổ hợp “lạ”.

2. Bộ chỉ nên hạn chế hoặc loại bỏ các phương thức tuyển sinh dễ dãi, không đánh giá đúng thực chất chất lượng đầu vào, bằng mọi giá để “vơ vét” người học.

Có quy định các trường đại học cần có tỉ lệ hợp lý cho phương thức tuyển sinh bằng xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo công bằng cho các đối tượng khó khăn trong điều kiện tham gia dự thi các chứng chỉ quốc tế và các kỳ thi riêng.

3. Cần làm rõ khái niệm “xét tuyển sớm” hoặc thay đổi khái niệm cho phù hợp với bản chất của hoạt động tuyển sinh vì hầu hết các thí sinh này đều chưa tốt nghiệp THPT trong năm học khi tham gia xét tuyển.

Ngoài ra cần làm rõ cơ sở khoa học để các trường đại học thực hiện quy định theo dự thảo quy chế tuyển sinh từ năm 2025 về nội dung chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

4. Bộ đánh giá sự phù hợp của các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để đảm bảo không vượt quá chương trình học của học sinh cấp THPT để giảm thiểu tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.

Công nhận các kết quả thi đánh giá năng lực nếu có sự đối sánh tương đồng về năng lực đánh giá của các môn học để miễn thi các môn thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh có ngưỡng điểm đảm bảo theo yêu cầu của quy định (tương tự như đang miễn thi môn ngoại ngữ khi thí sinh có chứng chỉ đạt chuẩn theo quy định) để giảm áp lực thi cử cho học sinh.

5. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường đại học xây dựng các tổ hợp xét tuyển sinh phù hợp với yêu cầu của đầu vào ngành học của bậc đại học; chỉ được đặt thêm các tiêu chí phụ cần thiết đối với những ngành năng khiếu, ngành “hot”.



Nguồn: https://tuoitre.vn/hoat-dong-tuyen-sinh-vao-dai-hoc-cang-lon-xon-kem-hieu-qua-20241204105819712.htm

Cùng chủ đề

Tế bào gốc hé lộ bí quyết sống thọ trăm tuổi

Các nhà khoa học dường như đã khám phá ra bí mật sống thọ thông qua nghiên cứu tế bào gốc của những người trên 100 tuổi. Tại Boston, Massachusetts (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã lập trình lại tế bào gốc từ máu...

Bao giờ phụ huynh thôi thắc thỏm?

Loạt bài "Lạc lối với môn học lựa chọn" vừa đăng trên Tuổi Trẻ đã chạm đến nỗi niềm của phụ huynh đang có con chuẩn bị chuyển cấp học. Nhiều phụ huynh chia sẻ với chúng tôi rằng việc mang băn khoăn của...

Cần làm rõ khái niệm xét tuyển sớm để thí sinh bớt ‘rối’

Liên quan dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025, nhiều chuyên gia đề nghị cần tiếp tục làm rõ khái niệm xét tuyển sớm và quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo. ...

Hiệu trưởng từ chức sau phản ánh bữa ăn bán trú chỉ có trứng luộc và xúc xích

Sau phản ánh bữa cơm bán trú chỉ có trứng luộc và xúc xích rán, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) quyết định cho thôi chức vụ hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Ty đối với bà Nguyễn Thị Hà. ...

Hà Nội ‘chốt’ concert Anh trai say hi vẫn diễn ra theo kế hoạch, không như lời đồn

Theo thông tin mới nhất, concert 3 và 4 của Anh trai say hi vẫn diễn ra như đúng kế hoạch. Trước đó có thông tin nếu sự kiện này tổ chức sẽ làm ảnh hưởng tới trận thi đấu của đội Việt Nam và Indonesia ngày 15-12. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tế bào gốc hé lộ bí quyết sống thọ trăm tuổi

Các nhà khoa học dường như đã khám phá ra bí mật sống thọ thông qua nghiên cứu tế bào gốc của những người trên 100 tuổi. Tại Boston, Massachusetts (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã lập trình lại tế bào gốc từ máu...

Quảng Ngãi ‘giữ phong độ’ thu ngân sách

Quảng Ngãi 'giữ phong độ' thu ngân sách, năm 2024 tổng thu ngân sách của tỉnh đạt hơn 29.500 tỉ đồng, vượt 15,5% dự toán trung ương giao. Nguồn thu sử dụng đất gặp khóNguồn thu gặp khó duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi...

Món ăn trên app hấp dẫn cỡ nào mà ‘dặn mẹ khỏi nấu nướng cho mệt’?

Điện thoại cài 3 ứng dụng đặt món ăn, vì vậy Ngọc Hân (28 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) thường đặt cơm, món ăn bên ngoài cho nhanh gọn lẹ. Mẹ cô cũng quen với sở thích này của con gái. Công việc của...

Bao giờ phụ huynh thôi thắc thỏm?

Loạt bài "Lạc lối với môn học lựa chọn" vừa đăng trên Tuổi Trẻ đã chạm đến nỗi niềm của phụ huynh đang có con chuẩn bị chuyển cấp học. Nhiều phụ huynh chia sẻ với chúng tôi rằng việc mang băn khoăn của...

2 trẻ ngộ độc do gia đình hái nhầm lá hoa thủy tiên nấu cháo

Khi lấy lá hẹ để nấu cháo chữa ho cho trẻ, hai gia đình đã lấy nhầm lá hoa thủy tiên khiến cả hai bé nhập viện cấp cứu vì ngộ độc. Hoa thủy tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Hành trình mang “Giáo dục hạnh phúc” tới cho trẻ em Việt Nam

Nổi bật trong số đó là phương pháp Laulau Learning – một chương trình giáo dục tiên tiến của Phần Lan nhằm phát triển toàn diện trí tuệ, kĩ năng và cảm xúc ở trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Vào ngày 29-30/11, 20 cơ sở giáo dục mầm non tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Sơn La đã trở thành những cơ sở giáo dục đầu tiên...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Thanh tra TP.HCM kết luận Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thu học phí sai quy định

Chánh Thanh tra TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch rà soát, lập danh sách hoàn trả chênh lệch học phí cho sinh viên. Thu học phí sai quy định là một trong nhiều nội dung...

Cùng chuyên mục

Trường tư đầu tiên ở Hà Nội công bố thưởng Tết cao nhất hơn 35 triệu

Mới đây, đại diện Trường THCS&THPT M.V.Lômônôxốp cho biết trường này đã quyết định mức thưởng Tết cho giáo viên năm nay với mức cao nhất 35 triệu. Tết Dương lịch 2025 và Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần, thưởng Tết là điều nhiều giáo viên mong chờ. Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT M.V.Lômônôxốp, cho hay: “Ban lãnh đạo trường đã họp và thống nhất Tết năm nay vẫn giữ như mọi...

Trường đầu tiên ở Hà Nội chốt thưởng Tết giáo viên cao nhất hơn 35 triệu đồng

Theo ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng trường THCS&THPT M.V.Lômônôxốp, năm nay trường thống nhất thưởng Tết cho giáo viên là 1 tháng lương, được tính bằng trung bình cộng thu nhập trong 12 tháng của năm dương lịch 2024. Dự kiến, trung bình mức thưởng Tết cho giáo viên là 22 triệu đồng/người, mức cao nhất sẽ hơn 35 triệu đồng. "Đây là phần thưởng xứng đáng cho những vất vả, tận tâm cống hiến của thầy cô...

“Tủ sách tiếng Việt” giành giải nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại

(NLĐO)- Tác phẩm "Tủ sách tiếng Việt" giành giải nhì, hạng mục "Sáng kiến sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại" ...

Lãnh đạo Sở GDĐT thông tin

Liên quan đến cơ sở mầm non độc lập Núi Hoa Hồng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội, nợ lương khiến giáo viên đình công, học sinh nghỉ học, bà Đinh Thị Bích Thủy, Trưởng phòng giáo dục Mầm non, Sở GDĐT Hà Nội đã có thông tin mới...

Sáng kiến ‘Tủ sách tiếng Việt’ đoạt giải nhì giải thưởng Thông tin đối ngoại

Tác phẩm Tủ sách tiếng Việt (dành cho người Việt Nam ở nước ngoài) của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) đã đoạt giải nhì,...

Mới nhất

Vụ hơn 300 người ngộ độc bánh mì ở Vũng Tàu, phạt chủ tiệm 125 triệu đồng

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (42 tuổi, trú phường Thắng Nhì, TP Vũng) tổng số tiền 125 triệu đồng.Bà Thảo là chủ tiệm bánh mì, xôi Cô Ba Bến Đình, kinh doanh tại địa chỉ...

Indonesia 3 lần thắng tuyển Việt Nam, HLV Shin Tae-yong vẫn dè chừng

"Nói thật là tôi chưa xem các trận đấu. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam sử dụng đội hình mạnh nhất. Họ chắc chắn là đối thủ khó nhằn cho đội tuyển Indonesia", CNN Indonesia dẫn lời huấn luyện viên Shin Tae-yong đánh giá về đội tuyển Việt Nam. Indonesia là đối thủ của đội tuyển Việt Nam...

Đại hội Chi hội NS Nhiếp ảnh Việt Nam Hà Nội 2 nhiệm kỳ 2024 – 2029

(NADS) - Sáng 29/11/2024, tại Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Hà Nội 2 đã tổ chức Đại hội Chi hội khóa X (nhiệm kỳ 2024 - 2029). ...

Mới nhất