Diễn đàn đã tập trung thảo luận 2 chủ đề chính là chuyển đổi hoạt động trong thời kỳ công nghệ số và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường châu Âu.
Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12. |
Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12, hoạt động thường niên lớn nhất của cộng đồng các doanh nhân Việt Nam tại châu Âu vừa được tổ chức vào ngày 30/9 tại thủ đô Budapest, Hungary do Liên hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu phối hợp cùng Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hungary tổ chức.
Sự kiện diễn ra dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, kết hợp với Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức nhiều hoạt động bên lề diễn đàn xuyên suốt từ ngày 29/9-2/10.
Diễn đàn có sự tham dự của gần 400 đại biểu, bao gồm lãnh đạo một số cơ quan bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại Hungary; Đại sứ Hungary tại Việt Nam; Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hungary và một số nước châu Âu khác; các doanh nghiệp Việt kiều đến từ 19 quốc gia châu Âu.
Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương dẫn đầu đoàn các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam; đoàn Ủy ban nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng nhiều doanh nghiệp tỉnh tham dự sự kiện; ngoài ra nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác cũng có mặt và tham dự diễn đàn.
Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo bên gian hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam. |
Diễn đàn đã nêu rõ vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu.
Các đại biểu cho rằng trong thời gian qua, một lượng hàng hóa lớn từ trong nước đã được các doanh nghiệp Việt kiều kết nối đưa vào thị trường châu Âu, tuy nhiên vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng.
Diễn đàn đã tập trung thảo luận 2 chủ đề chính là chuyển đổi hoạt động kinh doanh trong thời kỳ công nghệ số và đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu trong nước vào thị trường châu Âu đặc biệt là các tỉnh miền Trung.
Tại diễn đàn, những clip quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam, giới thiệu những tiềm năng lợi thế và định hướng phát triển của các địa phương được trình chiếu. Nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển của Liên hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu đã được ghi nhận.
Ông Lê Hoàng Minh, Cục xúc tiến thương mại và ông Trần Ngọc Hà, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hungary tại gian hàng trưng bày sản phẩm Thương hiệu quốc gia. |
Cũng tại diễn đàn, Cục xúc tiến thương mại đã tổ chức khu trưng bày hàng hoá và các sản phẩm truyền thông gồm báo chí, ấn phẩm, tờ rơi … nhằm giới thiệu các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, kết hợp giao thương trực tiếp cho các doanh nghiệp, doanh nhân, công ty nhập khẩu nước ngoài.
Đây là dịp không chỉ giúp thương hiệu của các sản phẩm uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam được đến gần hơn với cộng đồng Việt kiều tại châu Âu mà còn là dịp cho các doanh nghiệp châu Âu nói chung và Hungary nói riêng có cơ hội cập nhật thông tin, tiếp cận thị trường và hợp tác đầu tư vào thị trường Việt Nam.
Diễn đàn đã thành công tốt đẹp, khơi dậy tình đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại đầu tư giữa Việt Nam và châu Âu.
Ông Trần Ngọc Hà, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hungary dẫn đầu đoàn doanh nghiệp đi thăm và làm việc tại Công ty Vimpex – Hungary. |
Trong hoạt động bên lề của diễn đàn, ngày 29/9, Thương vụ Việt Nam tại Hungary đã tổ chức đoàn đại biểu gồm đại diện Cục xúc tiến thương mại cùng hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam đi thăm và làm việc tại công ty Vimpex Drink Kft Hungary – một trong những nhà nhập khẩu, phân phối hàng thực phẩm, đồ uống hàng đầu tại Hungary.
Tại đây các doanh nghiệp Việt Nam đã được tận mắt chứng kiến quy trình nhập hàng hoá lưu kho cũng như quy mô kho xưởng của công ty.
Các doanh nghiệp Việt Nam trong buổi làm việc với lãnh đạo công ty Vimpex Hungary. |
Trong buổi làm việc, ông Vũ Quý Dương, Tổng giám đốc Công ty Vimpex đã có những chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam về nhu cầu thị trường hàng hoá Hungary hiện nay cũng như phương thức kinh doanh để đạt hiểu quả tối ưu cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự buổi làm việc đã có cơ hội trực tiếp trao đổi với lãnh đạo công ty, đề xuất những hợp tác kinh doanh và mong muốn được đưa những sản phẩm Việt Nam vào chuỗi cung ứng bán lẻ của công ty.
Điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động bên lề diễn đàn là buổi kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hungary diễn ra vào ngày 2/10, do Thương vụ phối với với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, Cục xúc tiến Thương mại tổ chức.
Với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hungary; ông Trần Ngọc Hà, Trưởng Thương vụ; ông Lê Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư phát triển công thương, Cục xúc tiến thương mại cùng hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, dược phẩm và hàng tiêu dùng. Phía bạn có đại diện của các nhà nhập khẩu, phân phối, hệ thống chuỗi bán lẻ lớn tại Hungary.
Đây được coi là hoạt động thiết thực trong bối cảnh giao thương giữa Việt Nam với châu Âu nói chung và Hungary nói riêng đang gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine.
Tại buổi kết nối giao thương, doanh nghiệp hai bên có cơ hội trao đổi trực tiếp và thẳng thắn về tình hình, nhu cầu, yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp.
Các sản phẩm mẫu đạt Thương hiệu quốc gia đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp Hungary tại sự kiện. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được thỏa thuận ban đầu với đối tác. Tuy nhiên, điều phía bạn quan tâm nhất là giá cả và chất lượng.
Buổi kết nối giao thương thành công tốt đẹp, đúng trọng tâm, được doanh nghiệp hai đánh giá cao.
Một số hình ảnh tại buổi kết nối giao thương
Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo phát biểu. |
Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư phát triển công thương Lê Hồng Minh phát biểu. |
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hungary. |