Chiều 10/5, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác hoàn trả đường công vụ thi công hai tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra hiện trạng tuyến đường nối QL1 (Km7, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) vào hồ Đu Đủ. Đây là tuyến đường dài 2,6km nhà thầu đã thi công xong việc hoàn trả mặt đường nhưng chưa được nghiệm thu.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị thi công đã sửa chữa 3 lần theo yêu cầu nhưng chính quyền sở tại vẫn đề nghị xử lý các vết nứt trên mặt bê tông tại vị trí gầm cầu vượt Km7 và láng lớp bê tông nhựa lên trên mặt đường bê tông xi măng.
Tuy nhiên nhà thầu cho rằng, việc láng nhựa một lớp trên bề mặt đường là không hợp lý theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời nhà thầu đã hoàn trả hiện trạng theo ban đầu, thậm chí tốt hơn trước. Tất cả đều có hình ảnh ghi hình ảnh nguyên trạng và ký xác nhận với địa phương.
Mặt khác đối với mặt đường bê tông xi măng có vết nứt chân chim ở bề mặt do co ngót và thủy hóa của bê tông xi măng là bình thường và không ảnh hưởng đến chịu lực của kết cấu.
Theo các biên bản hiện trường trước đây, đơn vị thi công đã cố gắng hoàn thành các yêu cầu của địa phương như láng nhựa đoạn đầu tuyến đường nối với QL1, đảm bảo cho nhân dân đi lại trước tết Nguyên đán an toàn thuận tiện (mặc dù trong biên bản mượn đường giữa địa phương và đơn vị thi công đoạn nối này là cấp phối đá dăm).
Trong thời gian vừa qua, đơn vị thi công đã sửa chữa các hư hỏng còn tồn tại, đưa tuyến đường trở lại đúng hiện trạng ban đầu.
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục QLXD đường bộ cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, địa phương kiến nghị hoàn trả 39 tuyến đường dân sinh mượn thi công cao tốc. Đến nay đã có biên bản bàn giao 37/39 tuyến.
Theo Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7, 23 tuyến các nhà thầu đăng ký mượn sử dụng làm đường công vụ, 16 tuyến không mượn đường công vụ, trước kiến nghị hỗ trợ sửa chữa của địa phương Bộ GTVT đã vận động nhà thầu sửa chữa.
Tính đến 30/4, các đơn vị đã hoàn thành việc sửa chữa 38/39 tuyến đường. Riêng tuyến nối QL1 vào hồ Đu Đủ đơn vị đã sửa chữa xong, đối với các vị trí hư hỏng nặng nhà thầu đào bỏ và thi công mặt đường mới.
Một số vết nứt xuất hiện trên bề mặt dạng chân chim là do ứng suất nhiệt, không ảnh hưởng đến chịu lực và là bình thường đối với kết cấu bê tông.
Ngày 6/5, Ban QLDA Thăng Long đã phối hợp địa phương kiểm tra. Ngày 10/5, Đoàn công tác Bộ GTVT cùng Sở GTVT tái kiểm tra, kết quả đánh giá cho thấy đạt kết quả.
Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục rà soát lại một lần nữa đối với các vết nứt mới xuất hiện để xử lý bằng vữa Sika và hoàn thành trước 15/5.
“Đến thời điểm hiện tại, công tác sửa chữa các tuyến đường nội bộ, đường dân sinh theo kiến nghị của địa phương đã hoàn thành và triển khai các thủ tục bàn giao”, ông Nguyễn Thế Minh thông tin.
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây khẳng định, các tuyến đường công vụ nhà thầu mượn thi công cao tốc đã được sửa chữa và hoàn trả đúng hiện trạng, thậm chí còn tốt hơn ban đầu.
“Đối với các phát sinh như điều chỉnh biển hướng dẫn trên cao tốc, chủ đầu tư đã thực hiện theo kiến nghị của địa phương”, ông Thái cho biết.
Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Quốc Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận xác nhận thời gian qua nhà thầu đã có nhiều nỗ lực hoàn trả các tuyến đường dân sinh, đảm bảo xe cộ đi lại an toàn.
“Đoạn nối QL1 đến cầu Đu Đủ giáp với cao tốc, chúng tôi sẽ làm việc với các bên liên quan để sớm thống nhất bàn giao lại cho địa phương quản lý”, ông Nam cho hay.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận được thống xe cuối tháng 4/2023. Sau thông xe tuyến cao tốc này đã rút ngắn hành trình từ TP.HCM đi Bình Thuận chỉ còn khoảng 2 giờ, giảm tải cho QL1.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hoan-tra-38-tuyen-duong-dan-sinh-muon-thi-cong-cao-toc-o-binh-thuan-19224051019475529.htm