Trang chủDestinationsNinh ThuậnHoàn thiện đường gom, đường dân sinh, trạm dừng nghỉ trên các...

Hoàn thiện đường gom, đường dân sinh, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc

Chiều 7/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thông tin, trao đổi về việc hoàn thiện hệ thống đường gom, đường dân sinh, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc; vấn đề giảm chi phí vận tải, logistics.

Bất cập về đường gom, đường dân sinh, trạm dừng nghỉ

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Ninh Thuận) nêu thực trạng, dự án thành phần cao tốc có tuyến đã hoàn thành đưa vào sử dụng, song hạng mục đường gom chưa hoàn thiện, ảnh hưởng việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp.

Nhiều tuyến cao tốc đưa vào khai thác nhưng chưa có trạm dừng nghỉ, gây bất tiện cho người tham gia giao thông. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, nhất là tại dự án cao tốc Bắc – Nam.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc) cho rằng, các đường dân sinh phụ trợ cho việc xây dựng đường cao tốc xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều bất tiện trong cuộc sống. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết kế hoạch triển khai những giải pháp để ngăn chặn tình trạng này khi trong tương lai chúng ta đã và đang xây dựng rất nhiều các tuyến đường cao tốc.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Văn Thuận đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Giải đáp các vấn đề trên của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, việc đầu tư các trạm dừng nghỉ đang gây bất cập. Một số tuyến trong đó có cao tốc Bắc – Nam phía Đông chưa có trạm dừng nghỉ. Bộ đã nhận diện vấn đề này từ đầu năm và chỉ đạo phải làm bù, xây dựng thông tư hướng dẫn, tổ chức đấu thầu xây dựng trạm dừng nghỉ.

Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, sắp tới, Bộ sẽ tổ chức đấu thầu 8 trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, việc này đang vướng mắc về quy chuẩn khi trước đây quy định trạm dừng nghỉ chỉ có quy mô 1 ha, song thực tế hiện tại phải tối thiểu 3 ha mới làm được. Bộ trưởng khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải đang rất quyết liệt xử lý nốt các vướng mắc và cam kết khi hoàn thành tuyến cao tốc sẽ có đầy đủ trạm dừng nghỉ theo đúng quy hoạch để khai thác.

Về thực trạng thiếu đường gom, đường dân sinh, Bộ trưởng lý giải, do nhu cầu đi lại của người dân rất cao, không thể chờ dự án hoàn thành 100% và một số dự án còn khoảng 30%, 40% đường dân sinh chưa hoàn chỉnh. Bộ Giao thông vận tại đã tính đến phương án đường gom và trong khoảng thời gian còn lại phải khẩn trương hoàn thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lý giải nguyên nhân chậm trễ của một số dự án không phải là do nhà thầu hay do Ban Quản lý dự án mà do người dân ngăn chặn. Lý do là có những trường hợp chưa đền bù thỏa đáng, có những trường hợp chưa giải phóng mặt bằng… Bộ trưởng cho biết sẽ yêu cầu nhà thầu phối hợp địa phương xử lý rốt ráo việc này, tập trung máy móc để hoàn thiện dự án, chậm nhất là ngày 30/6.

Tìm giải pháp để giảm chi phí vận tải, logistics

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thị Sửu đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Đoàn Thừa Thiên – Huế) phản ánh tình trạng chi phí vận tải, logistics của Việt Nam khá cao, thậm chí cao hơn các nước đang phát triển. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ các giải pháp để giảm chi phí vận tải, logistics trong thời gian tới.

Cũng trao đổi về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) cho biết, chi phí logistic rất cao, trung bình 16,8 – 17% trên giá trị hàng hóa, thậm chí có mặt hàng doanh nghiệp phải trả đến 20 – 25%. Theo đại biểu, để giảm gánh nặng này, cần giải quyết từng khâu một, những vấn đề dù rất nhỏ nhưng nếu lưu tâm có thể tìm ra cách tốt hơn giảm chi phí, nâng cao hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, chi phí logistics ở Việt Nam trước đây là 21%. Theo kế hoạch đến năm 2025 sẽ đạt 16 – 20%, hiện nay đã cố gắng đạt 16,8% song vẫn còn cao so với thế giới (11%).

Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra các giải pháp như phát triển hạ tầng, tăng kết nối cảng biển với cao tốc, cảng biển và đường thủy nội địa. Ví dụ từ cảng Cái Mép – Thị Vải, hơn 70% container vận tải bằng đường thủy nội địa. Tuy nhiên, các cảng biển ở phía Bắc không đạt do tĩnh không các cầu trên đường thủy không đạt yêu cầu. Do đó, giải pháp là cải tạo, nâng cao tĩnh không các cầu; đồng thời rà soát giá, phí vận tải, giảm phí đường bộ, phí ra vào cảng biển, để doanh nghiệp logistics và cảng biển giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó là phải tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như: phải giảm sử dụng phí đường bộ, phí hạ tầng cảng biển, lệ phí ra vào cảng biển. “Chúng ta phải tập trung ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến việc vận hành, khai thác các chuỗi cung ứng logistics để các doanh nghiệp khai thác logistics và các doanh nghiệp cảng biển có điều kiện để giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng nhấn mạnh, phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; phát triển các “cảng xanh”, “cảng thông minh”, góp phần giảm thời gian để tiếp nhận tàu ra, vào và tăng năng suất khai thác.

Theo TTXVN/Báo Tin tức



Source link

Cùng chủ đề

Triển vọng M&A trong lĩnh vực logistics

Những con số ấn tượng cùng dự báo đầy triển vọng cho thấy ngành logistics tại Việt Nam có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh. Những con số ấn tượng cùng dự báo đầy triển vọng cho thấy ngành logistics tại Việt Nam có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh. ...

Logistics Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Ngành logistics Việt Nam là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng 14-16%/năm trong những năm gần đây. Dù vậy, để thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực này, Việt Nam cần lưu ý một số vấn đề. Ngành logistics Việt Nam là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng 14-16%/năm trong những năm gần đây. Dù vậy, để thúc đẩy đầu...

Thúc đẩy các công trình hạ tầng quy mô lớn, hình thành trung tâm logistics xứng tầm

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, thì Việt Nam chỉ còn cách mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, trong đó có trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông khoảng 447 ngày và cách mục tiêu hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I chừng 600 ngày. Thúc đẩy các công trình hạ tầng quy mô lớn, hình thành trung tâm logistics xứng tầmNếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch,...

Giá gạo Việt với chính sách xuất khẩu của Ấn Độ

Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ vừa công bố, gạo trắng non - basmati xuất khẩu của nước này sẽ được bỏ áp dụng cơ chế giá sàn 490 USD/tấn. Hợp tác công tư thúc đẩy đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao Giá gạo giảm đến cỡ nào khi Ấn Độ thúc đẩy xuất khẩu trở lại Với...

Sắp diễn ra Diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới cho ngành logistics

Ngày 14/11 tới đây, UBND TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại ự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics”. Sự kiện nhằm giới thiệu tiềm năng phát triển logistics thông qua mô hình khu thương mại tự do tại Đà Nẵng, thúc đẩy thu hút đầu tư và tăng cường kết nối doanh nghiệp.Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội trưng bày và giới thiệu sản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hướng tới mục tiêu net zero: Khoa học công nghệ là chìa khóa

Trước mục tiêu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), đến năm 2050, Việt Nam sẽ giảm phát thải khí nhà kính bằng 0, nhiều hành động thiết thực đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đưa ra kịp thời với những nội dung sát yêu cầu đặt ra.

Phong trào văn hóa văn nghệ “Món ăn tinh thần” của người cao tuổi

Trong những năm qua, đời sống tinh thần của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm chăm sóc. Trong đó, phong trào văn hóa văn nghệ (VHVN) được xem là một trong những nội dung hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong thực hiện mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò NCT hiện nay.

Ngành Giáo dục và Đào tạo: Những kết quả nổi bật trong năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023 là năm học ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục (GD) phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Toàn ngành nỗ lực vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học để triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra và đạt kết quả tích cực ở cả GD đại trà và GD mũi nhọn.

Liên đoàn Yoga Ninh Thuận tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 13/8, Liên đoàn Yoga Ninh Thuận tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028.

Cơn sốt giá gạo thế giới

Thị trường gạo thế giới nóng lên khi giá loại lương thực quan trọng này chạm mức cao nhất trong 12 năm qua. Cơn sốt giá gạo được cho là không sớm hạ nhiệt, do hiện tượng El Nino ảnh hưởng mùa màng tại các vựa lương thực, trong khi xu hướng dự trữ gia tăng trong bối cảnh lạm phát phi mã và an ninh bất ổn tại nhiều nước.

Bài đọc nhiều

Những công trình mang tên 16 Tháng 4

Trải qua 47 năm giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975–16/4/2022) và 30 năm tái lập tỉnh (01/4/1992–01/4/2022), cả hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh nhà đã đoàn kết, nỗ lực chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định vị thế của tỉnh trong khu vực và cả nước. Phóng viên Báo...

NTO – Cụm tin chính sách

* Theo Nghị quyết số 21/NQ-HĐND vừa được HĐND tỉnh thông qua Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phương án tổ chức không gian phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, gồm: Dự kiến thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh khi đủ điều kiện theo quy định và đảm bảo về chỉ tiêu...

Điểm đến Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ

(NTO) Được khởi công xây dựng vào cuối năm 2008 tại thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải), Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ có kiến trúc hài hòa giữa phong cách Á Đông kết hợp mái chùa cổ điển Việt Nam. Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch tâm linh. Du khách Nga đến tham quan Thiền viện Trúc Lâm Viên Ngộ.  Du khách...

Gìn giữ tiếng Việt và văn hóa quê hương cho trẻ em kiều bào tại Nhật Bản

Ngày 3/6, tại trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) phối hợp Hội người Việt Nam tại Fukuoka đã tổ chức thành công Hội thảo “Tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam tại Kyushu, Nhật Bản”, với hơn 120 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

NTO – Khai mạc Giải đua ô tô-mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận

Ngày 17/6, tại đồi cát Mũi Dinh, UBND tỉnh Ninh Thuận và UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức Giải đua ô tô-mô tô địa hình trên cát Ninh Thuận- Bình Thuận mở rộng năm 2023. Tham dự có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng chuyên mục

Hướng tới mục tiêu net zero: Khoa học công nghệ là chìa khóa

Trước mục tiêu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), đến năm 2050, Việt Nam sẽ giảm phát thải khí nhà kính bằng 0, nhiều hành động thiết thực đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đưa ra kịp thời với những nội dung sát yêu cầu đặt ra.

Phong trào văn hóa văn nghệ “Món ăn tinh thần” của người cao tuổi

Trong những năm qua, đời sống tinh thần của người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm chăm sóc. Trong đó, phong trào văn hóa văn nghệ (VHVN) được xem là một trong những nội dung hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong thực hiện mục tiêu chăm sóc và phát huy vai trò NCT hiện nay.

Ngành Giáo dục và Đào tạo: Những kết quả nổi bật trong năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023 là năm học ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục (GD) phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Toàn ngành nỗ lực vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học để triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra và đạt kết quả tích cực ở cả GD đại trà và GD mũi nhọn.

Liên đoàn Yoga Ninh Thuận tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 13/8, Liên đoàn Yoga Ninh Thuận tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028.

Cơn sốt giá gạo thế giới

Thị trường gạo thế giới nóng lên khi giá loại lương thực quan trọng này chạm mức cao nhất trong 12 năm qua. Cơn sốt giá gạo được cho là không sớm hạ nhiệt, do hiện tượng El Nino ảnh hưởng mùa màng tại các vựa lương thực, trong khi xu hướng dự trữ gia tăng trong bối cảnh lạm phát phi mã và an ninh bất ổn tại nhiều nước.

Mới nhất

Iran tăng mạnh sản lượng dầu để thúc đẩy nền kinh tế

(ĐCSVN) - Ngày 4/11, Bộ Dầu mỏ Iran cho biết, chính phủ nước này đã phê duyệt kế hoạch tăng sản lượng dầu thêm 250.000 thùng/ngày để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia. ...

Bác sỹ BV Bạch Mai lên Lai Châu hỗ trợ điều trị học sinh nghi bị ngộ độc

Đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai gồm 6 cán bộ, bao gồm bác sỹ của Trung tâm Chống độc, Trung tâm huyết học-Truyền máu, Trung tâm Nhi khoa, Viện Sức khỏe tâm thần, Khoa Dược. Ngày 5/11, Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, sau khi nhận được đề...

Một lần “tất tay” của tỷ phú Elon Musk hay toan tính lợi cả đôi đường của người giàu nhất hành tinh?

Tỷ phú Elon Musk sẽ được hưởng lợi rất nhiều nếu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump thắng cử. Nhưng nếu kết quả không như ông ấy mong đợi thì sao? Nhiệm kỳ tổng thống của bà Kamala Harris sẽ khiến thương lai của đế chế kinh doanh Elon Musk trở nên bất định?

Bước ngoặt của hotboy học Bách khoa trở thành Quý ông hoàn mỹ 2024

Nguyễn Xuân Thắng - Quán quân "Quý ông hoàn mỹ 2024" từng học chuyên ngành Vật lý kỹ thuật (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội). Diễn viên điển trai cao 1,8m đăng quang 'Quý ông hoàn mỹ 2024'Vượt qua nhiều đối thủ, Xuân Thắng đăng quang "The Next Gentleman 2024" (Quý ông hoàn mỹ 2024), nhận giải thưởng trị...

Rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8083/VPCP-CN ngày 4/11/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù trình Quốc hội đối với các dự án đường bộ cao tốc. ...

Mới nhất