Tin từ Ban QLDA Hàng hải, gói thầu xây lắp NS-XL01 (nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ) của dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn (Thanh Hoá) đang tiến hành những bước cuối cùng để chuẩn bị nghiệm thu.
“Dự kiến cuối tháng 4 có thể ra thông báo hàng hải về luồng, sau đó hoàn tất nghiệm thu và bàn giao, đưa vào khai thác”, đại diện Ban QLDA Hàng hải thông tin.
Đại diện nhà thầu Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung cho biết hiện tại, công tác thi công tại hiện trường đã đạt sản lượng khoảng 95% so với hợp đồng và cơ bản hoàn thiện. Do tình hình thời tiết tại khu vực vùng biển Nam Nghi Sơn đang có gió mùa, không thuận lợi nên các hoạt động thi công vẫn đang phải tạm dừng.
Trước đó, do đặc thù thời tiết tại Nam Nghi Sơn (Thanh Hoá) diễn biến phức tạp và khó lường, thời điểm thi công thuận lợi chỉ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm nên để đảm bảo tiến độ của dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, thời kỳ cao điểm thi công, nhà thầu đã huy động đến công trường dự án hàng chục thiết bị thi công, bao gồm tàu hút bụng, máy đào gầu ngoạm và sà lan đổ thải.
Khối lượng thi công được đánh giá cơ bản đáp ứng khối lượng thi công hàng ngày và tiến độ theo giai đoạn.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn do Ban QLDA Hàng hải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 732 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Khối lượng nạo vét tại dự án vào khoảng 2,3 triệu m3.
Dự án có chiều dài tuyến luồng khoảng 5.345 m từ phao số 0 đến vũng quay tàu dùng chung (khu vực ngã 3 trước Khu bến tổng hợp số 1 và số 2 với tuyến luồng vào khu bến nhiệt điện), với bề rộng luồng (1 làn) khoảng 150 m và cao độ đáy luồng -12,5 m (Hải đồ), đáp ứng cho tàu tổng hợp, tàu container, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải).