Sản lượng thi công đạt khoảng 40%
Ngày 7/9, tn từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác giải phóng mặt bằng Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025) đã hoàn tất.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”, Ban đã tích cực chỉ đạo các nhà thầu thi công phối hợp các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng.
“Chúng tôi tập trung, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, “làm việc nào dứt việc đó”, “đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm” để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án”, ông Thi chia sẻ thêm.
Theo thông tin của Báo Giao thông, đến nay, nhà thầu đã có thể triển khai thi công trên toàn dự án, chỉ vướng hai vị trí tại Cà Mau do chưa di dời hạ tầng kỹ thuật. Sản lượng thực hiện đến thời điểm hiện tại đã đạt khoảng 40%.
Các nhà thầu cam kết thi đua gia tải nền đường trong năm 2024
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện trên công trường các đơn vị đang triển khai đồng loạt các mũi thi công, tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư trên các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
Cụ thể, các nhà thầu đang triển khai tổng số 163 mũi thi công (78 mũi thi công cầu, 85 mũi thi công tuyến chính và đường công vụ); Huy động tổng số 589 máy móc, thiết bị và gần 1.900 nhân sự. 100% các nhà thầu, tư vấn giám sát và ban điều hành dự án đều làm việc tăng ca, kíp đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng bị chậm.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng, vấn đề cát đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành công tác đắp gia tải, xử lý nền đất yếu trong năm 2024, Ban cũng xem xét một số giải pháp như: chỉ đạo các nhà thầu huy động sớm vật liệu cấp phối đá dăm để gia tải kết hợp một số giải pháp kỹ thuật như gia tải chân không (VCM)…
Đồng thời, các nhà thầu thi công cũng ký cam kết thi đua hoàn thành công tác gia tải nền đường và các cầu trên tuyến chính trong năm 2024, tiến độ tổng thể đạt 60% và giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024.
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được chia làm hai dự án thành phần gồm: đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và đoạn Hậu Giang – Cà Mau, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng.
Toàn dự án gồm bốn gói thầu xây lắp. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có một gói thầu, đoạn Hậu Giang – Cà Mau có ba gói thầu. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Dự án được kỳ vọng tạo ra trục dọc “xương sống mới” kết nối nội vùng, liên vùng. Cụ thể, thông tuyến cao tốc Bắc – Nam từ TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ đến Cà Mau, kết nối các đường cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu trong tương lai.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hoan-thanh-gia-tai-nen-duong-cao-toc-hau-giang-ca-mau-trong-nam-2024-192240907145422792.htm