Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn đi qua Tp.Hải Phòng (Dự án Quốc lộ 37) được Bộ Giao thông – Vận tải phê duyệt. Sau đó, giao Sở Giao thông – Vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh gần 630 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương.
Dự án có tổng chiều dài hơn 15 km, đi qua các xã thuộc huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Điểm đầu kết nối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn đi qua địa phận tỉnh Thái Bình, điểm cuối kết nối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn đi qua địa phận tỉnh Hải Dương.
Trước khi thực hiện dự án, đại diện Bộ Giao thông – Vận tải đã thông tin với cử tri Hải Phòng, do tầm quan trọng đối với giao thương hàng hóa và phục vụ đi lại của người dân tại 8 tỉnh, thành phố mà Quốc lộ 37 đi qua, Bộ Giao thông – Vận tải đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý cho ưu tiên bố trí vốn thực hiện 3 dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn đi qua Tp.Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và tỉnh Thái Bình.
Cuối năm 2021, Dự án Quốc lộ 37 đoạn đi qua Tp.Hải Phòng chính thức được khởi công trong sự vui mừng, phấn khởi của người dân huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng. Họ kỳ vọng dự án sẽ trở thành một trong những mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ thống giao thông nội vùng, liên vùng, qua đó tạo “cú hích” thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, đẩy cái nghèo lùi xa hơn nữa trên quê lúa.
Theo ông Phạm Ngọc Hiếu – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, do tầm quan trọng của Dự án Quốc lộ 37, thời gian qua, huyện Vĩnh Bảo tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công.
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND Tp.Hải Phòng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư và nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, huyện Vĩnh Bảo làm tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công. Bên cạnh đó, lắng nghe và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả trong thi công lẫn giải phóng mặt bằng.
Nhờ vậy, phần chiều dài 11,627 km của Dự án Quốc lộ 37 từ xã Cao Minh đến xã Vĩnh Long (cùng huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng) đến nay cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, đoạn bổ sung có chiều dài 3,63 km qua 4 xã: Tam Cường, Cao Minh, Vĩnh Long và Thắng Thủy (cùng huyện Vĩnh Bảo), đến ngày 4/10/2023, giá trị khối lượng nhà thầu thi công hoàn thành mới chỉ đạt 14,5 % giá trị hợp đồng.
Trong khi đó, theo kế hoạch, đến hết tháng 8/2023, chủ đầu tư phải hoàn thành và đưa toàn bộ Dự án Quốc lộ 37, trong đó có đoạn bổ sung, vào sử dụng. Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, đến đầu tháng 10/2023, địa phương vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong hơn 60 trường hợp ở 2 xã Thắng Thủy và Vĩnh Long cũng như đất của 3 đơn vị thuộc phạm vi thu hồi phục vụ Dự án Quốc lộ 37, còn một số vướng mắc trong việc di chuyển mồ mả.
Trước thực trạng này, tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án đầu tháng 10/2023, ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, đã có chỉ đạo cụ thể kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của huyện Vĩnh Bảo.
Theo đó, UBND huyện Vĩnh Bảo tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng đối với 59 hộ dân tại xã Vĩnh Long. Đối với việc vướng mắc trong di chuyển mồ mả tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Bảo phối hợp với các sở, ngành Tp.Hải Phòng tìm quỹ đất phù hợp với quy hoạch và chủ đầu tư vận dụng, bố trí kinh phí để thực hiện việc di chuyển mộ sang khu vực đã được quy hoạch.
Cùng với tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu chủ đầu tư của Dự án Quốc lộ 37 chỉ đạo nhà thầu bố trí trang thiết bị, nhân lực phù hợp thi công dứt điểm những khu vực đã được bàn giao mặt bằng sạch để hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án trong năm 2023.
Để phát huy hiệu quả, lợi ích mà Dự án Quốc lộ 37 đem lại, ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng lưu ý huyện Vĩnh Bảo có phương án sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên đường phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đồng thời, nghiên cứu và xem xét trồng cây xanh hai bên đường để tạo cảnh quan.