Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiHoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt

Hoạch định chiến lược ‘nuôi’ thương hiệu thời trang Việt


Ông đánh giá như thế nào về việc xây dựng, định hình thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế thời gian qua, nhìn từ góc độ doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước?

Ông Vũ Đức Giang: Nhìn từ góc độ doanh nghiệp dệt may như Việt Tiến, May 10, An Phước…, phải khẳng định các doanh nghiệp đã có vị trí trong nước. Họ cũng đã có vị trí ở thị trường quốc tế. Ví dụ, Việt Tiến đã có hệ thống phân phối tại Lào và vừa kỷ niệm 15 năm thương hiệu Việt Tiến tại Lào và khối ASEAN…

Hoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt- Ảnh 1.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang

May 10 đang bán hàng trên hệ thống Amazon. Cạnh đó, Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước và rất nhiều doanh nghiệp dệt may khác cũng đang bán hàng trên hệ thống online như vậy. Đây là cách tiếp cận của các doanh nghiệp, đưa thương hiệu VN vào thị trường thế giới.

Tuy nhiên, về chiến lược thương hiệu, phải hiểu bản chất thương hiệu không phải của doanh nghiệp nữa mà của một quốc gia. Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Chính phủ hoạch định giải pháp về xây dựng một số thương hiệu có tiếng, có sự ảnh hưởng đến thị trường trong nước và lan tỏa, có vị thế toàn cầu.

Thực tế từ trước tới nay, chúng ta chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa. Việc định hình thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế chưa được cơ quan quản lý nhà nước dành sự quan tâm đúng mức. Ví dụ, vấn đề thương hiệu này phải tập trung cho thị trường châu Âu, Mỹ thế nào, thị trường khối ASEAN ra sao… chưa từng được đặt ra.

Theo ông, để thời trang Việt xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc gia có độ nhận diện cao, có khả năng định hình trên thị trường quốc tế, cần triển khai các giải pháp mang tính căn cơ ra sao?

Theo tôi, trước tiên, cơ quan quản lý nhà nước phải hoạch định ra sản phẩm nào là sản phẩm đưa vào xây dựng thương hiệu quốc gia, lan tỏa ra thị trường thế giới. Các bộ, ngành quản lý lĩnh vực phải báo cáo Chính phủ để hoạch định ra việc chọn những thương hiệu. Với ngành dệt may, Bộ Công thương phải làm điều này. Bộ Công thương phải trình Chính phủ đưa ra hoạch định cụ thể chọn những thương hiệu nào của đơn vị nào để chúng ta “nuôi”, xây dựng cho chiến lược phát triển trong 5 năm, 10 năm, 20 năm, thậm chí là trong 50 – 100 năm tới.

Khi chọn ra những thương hiệu cụ thể, nhà nước cần hoạch định cho việc hỗ trợ về tài chính, điều kiện để “nuôi” thương hiệu, đồng thời đặt ra những mục tiêu cụ thể. Ví dụ, đưa ra lộ trình 5 năm tới phát triển thương hiệu thế nào, doanh thu ra sao; 10 năm tới phát triển thế nào, chiếm lĩnh thị trường khu vực nào… Bộ Công thương nên có những quy chế để phát triển thương hiệu đó thâm nhập thị trường toàn cầu.

Ông từng nhiều lần nhắc tới việc muốn định vị thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế, tạo “sân chơi” cho các nhà thiết kế thời trang rất quan trọng. Điều này có thể hiện thực hóa ra sao, thưa ông?

Theo tôi, khi đã hoạch định được thương hiệu thời trang mang tầm thương hiệu quốc gia, Chính phủ nên sớm ban hành những định hướng tạo “sân chơi” cho các nhà thiết kế thời trang. Phải có “sân chơi” để họ trình diễn, giới thiệu những mẫu mã ra thị trường thế giới.

Hoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt- Ảnh 2.

Một số sản phẩm thời trang của các thương hiệu May 10 đăng tải trên trang web công ty

Để xây dựng những thương hiệu có tên tuổi như Zara, H&M, Adidas…, nhà nước, địa phương, cụ thể là TP.HCM và Hà Nội nên xây dựng trung tâm phát triển ngành công nghiệp thời trang, trung tâm về ý tưởng sáng tạo cho ngành thiết kế thời trang của VN.

Hiện nay, ngành công nghiệp thời trang thế giới đều có những trung tâm như vậy. Ví dụ, ngành công nghiệp thời trang của Hàn Quốc, ở Seoul và một số địa phương lớn đều có trung tâm phát triển mẫu, tạo “sân chơi” cho các nhà thiết kế. Tại Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Ý… cũng tương tự, đều có các trung tâm phát triển thiết kế. VN chưa tập trung vào khía cạnh này.

Chưa thực sự tự chủ nguồn nguyên phụ liệu đã và đang là điểm yếu không nhỏ đối với dệt may Việt Nam. Theo ông, điều này cần khắc phục ra sao nếu muốn thực sự phát triển ngành công nghiệp thời trang thời gian tới?

Phải chủ động được nguyên phụ liệu trong nước mới có thể nói tới phát triển công nghiệp thời trang. Chúng ta đang làm thời trang trên nguyên liệu của người khác. Ví dụ, ngành công nghiệp sản xuất vải của VN đang không bắt kịp với xu thế ngành công nghiệp thời trang thế giới, chúng ta phải nhập khẩu phục vụ sản xuất.

Hoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt- Ảnh 3.

Một số sản phẩm thời trang của các thương hiệu Việt Tiến đăng tải trên trang web công ty

Muốn làm thương hiệu phải có cái gốc là nguyên liệu, hay nói cách khác, nếu không có nguyên liệu thì làm sao làm được thương hiệu? Khắc phục điều này, cần có một chiến lược rõ ràng từ T.Ư tới địa phương.

Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Chính phủ ban hành từ cuối năm 2022 có đề cập câu chuyện phát triển nguyên phụ liệu, song đến nay chưa đi vào thực tiễn đời sống.

Muốn chiến lược “sống” được, Bộ Công thương phải báo cáo Chính phủ và Chính phủ “ra tay” hoạch định tại các địa phương. Địa phương nào có khu công nghiệp dệt may thì tạo điều kiện để họ tiếp tục mở rộng, hoặc hoạch định rõ ràng, miền Trung có bao nhiêu khu công nghiệp phải có phân khúc của việc dệt nhuộm; miền Nam và miền Bắc cũng tương tự.

Cạnh đó, cần hoạch định rõ, ví dụ địa phương A, B, C tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp. Các khu công nghiệp đó phải xây dựng các nhà máy xử lý nước thải đạt chuẩn mực xử lý nước thải để kêu gọi đầu tư vào phần dệt nhuộm đang thiếu.

Ngoài ra, nhắc tới định vị thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế, điều kiện cần và điều kiện đủ là phải hoạch định chiến lược kết nối giữa ngành công nghiệp kéo sợi, ngành công nghiệp dệt nhuộm và công nghiệp may; đưa ra tiêu chuẩn cho việc hoạch định thương hiệu thời trang của VN.

Chúng ta phải xây dựng tiêu chuẩn, uy tín của VN. Nhà nước cam kết tuân thủ các điều kiện về luật môi trường, tuân thủ các chính sách về trách nhiệm xã hội, chính sách phát triển xanh, bền vững. Đã là thương hiệu thì phải “nuôi”, là thương hiệu thì phải tuân thủ, làm đạt tất cả các chuẩn mực để người tiêu dùng của VN nói riêng và người tiêu dùng thế giới nói chung nâng niu, trân trọng thương hiệu đó.

Xin cảm ơn ông! 




Nguồn: https://thanhnien.vn/hoach-dinh-chien-luoc-nuoi-thuong-hieu-thoi-trang-viet-185240904210225838.htm

Cùng chủ đề

Quần lót bị kiến bu có phải tiểu đường không hay là bệnh lý khác?

Thông thường, kiến là động vật rất yêu thích đồ ngọt. Việc kiến bu vào quần lót khiến cho nhiều người thấy băn khoăn và tự hỏi rằng quần lót bị kiến bu có phải tiểu đường không. Vậy thực tế tình trạng này do nguyên nhân gì và nên làm gì khi thấy...

Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Sáng 11/10, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ với các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2024. Cầu tăng nhưng cung không tăng Theo số liệu khảo sát mới nhất của Trung...

Chưa có cơ sở sản xuất cá tra giống được cấp giấy an toàn dịch bệnh

Ngày 11-10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị "Bàn giải pháp phát triển giống cá tra ứng phó với biến đổi khí hậu và rào cản thương mại" nhằm đáp ứng nhu cầu con giống chất lượng cao tại ĐBSCL.Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo, sở...

Vụ ‘thủ khoa nhầm’: Gia đình muốn con học tại trường, Sở bảo ‘càng sai’

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan tới vụ việc một thí sinh của Trường THPT Lê Hồng Phong (thị xã Bỉm Sơn) bị nhầm điểm thi vào lớp 10, Sở đã có buổi làm việc với gia đình để tìm hướng giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Theo ông Dũng, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Sở chiều qua (ngày 10/10),...

Khuyến cáo biện pháp phòng ngừa đột quỵ, xuất huyết não

Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa cấp cứu thành công bệnh nhân đột ngột giảm ý thức, xuất huyết cầu não nguy kịch. Nam bệnh nhân đột ngột suy giảm ý thức khi đang lao động và được đưa tới cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec. Nhờ sự xử trí, phối hợp nhanh nhạy của ekip bác sỹ, tình trạng nguy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từng mót mủ cao su để kiếm tiền đi học, cô gái tốt nghiệp thủ khoa

Mặc dù lớn lên trong một căn phòng trọ chật hẹp dành cho công nhân và từng mót mủ cao su để kiếm tiền đi học, nhưng cô gái này luôn đạt được thành tích học tập xuất sắc. Cô gái nghị lực vượt khó học giỏi Đó là câu chuyện của cô gái Nguyễn Hòa Kim Thái (22 tuổi), cựu sinh viên của Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM. Thái sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó...

Bài đọc nhiều

Khách hàng sắp được trải nghiệm sóng VinaPhone 5G miễn phí

Tháng 3/2024, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trúng đấu giá thành công khối băng tần C2 (3700MHz - 3800MHz) dành cho 5G. Việc trúng đấu giá khối băng tần C2 cho phép VNPT có nhiều lựa chọn thiết bị mạng, chi phí triển khai mạng 5G hợp lý, đáp ứng chiến lược triển khai mạng 5G tốc độ cao nhất tại Việt Nam, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm 5G siêu...

Cùng chuyên mục

Tọa đàm: Tắt sóng 2G trước giờ G

Trước đây, Bộ TT&TT đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15/9/2024 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.  Tuy nhiên, ngày 13/9/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành thông tư số 10/2024/TT-BTTTT về việc...

Con đường và tác phẩm nghệ thuật đầy đam mê của nữ văn sĩ Hàn Quốc

Nhà văn Han Kang đã tạo nên dấu ấn lịch sử khi trở thành người Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel Văn học năm 2024, đưa văn chương xứ sở kim chi ra ánh sáng sân khấu toàn cầu.

Hành động kỳ lạ của nàng dâu suốt 20 năm khiến mẹ chồng tuyên bố sốc vào sinh nhật 65 tuổi

"20 năm làm dâu, con dâu chưa một lần gọi tôi là 'mẹ'. Đến tuổi xế chiều, trong bữa tiệc sinh nhật, tôi quyết định công bố di chúc khiến tất cả mọi người đều bàng hoàng", đó...

Khai trương đường bay Việt Nam

(NADS) - Vietnam Airlines phối hợp cùng Sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam – châu Âu 2024 tại khách sạn Bayerischer Hof, Munich, đánh dấu bước ngoặt trong việc kết nối và quảng bá hình ảnh Việt Nam tại châu Âu. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động khai trương đường bay thẳng đến Munich và kỷ niệm 20 năm đường bay Việt...

Mới nhất

7 lĩnh vực Bình Định ưu tiên mời gọi nhà đầu tư

Phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ diễn ra hôm nay (11/10), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, mục tiêu đến năm 2030, Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu...

Loạt ‘anh trai, chị đẹp’ sẽ xuất hiện trong ‘We love Vietnam’ tại Hà Nội

Đây là đêm nhạc thứ 2 thuộc series show We love Vietnam, với mục đích tạo ra một sân chơi âm nhạc dành riêng cho khán giả thuộc gen Z, gen Y. Đêm nhạc tại Hà Nội dự kiến thu hút 8.000 - 10.000 khán giả, với sự tham gia của 22 nghệ sĩ biểu diễn từ chiều tới...

Khách Nhật thử phở bò ở quán 54 năm, khen ‘ngon nhất TPHCM’

Tetsuo Arafune (hay còn được gọi với tên thân mật là "chú Nam", SN 1985, đến từ tỉnh Saitama, Nhật Bản) hiện sinh sống tại TPHCM được vài năm. Để tìm hiểu về văn hóa Việt cũng như trau dồi ngôn ngữ thứ hai, anh dành thời gian đi du lịch nhiều nơi và trải nghiệm các món...

Mới nhất