Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao cũng là lúc nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ, bán trên mạng xã hội… đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu. Tuy nhiên, có không ít đối tượng kinh doanh lợi dụng chiêu bài khuyến mại để thu hút khách hàng và trà trộn hàng kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng (NTD).
Khuyến mại giảm giá cuối năm là cơ hội để cửa hàng giải quyết hàng tồn kho, khách hàng được sử dụng sản phẩm chất lượng, giá hợp lý. Ảnh chụp tại đường Chi Lăng (TP Hòa Bình).
Khuyến mại cuối năm là giải pháp mang đến lợi ích cả cho người bán và người mua bằng cách tạo ra những chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn, kích cầu mua sắm. Đây là thời điểm các doanh nghiệp, cửa hàng có thể dọn kho, thanh lý hàng tồn triệt để chỉ với mục tiêu đạt doanh thu bằng giá vốn, vừa tận thu vừa xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi, thân thiện với khách hàng.
Đối với NTD, mua sắm thời điểm này có cơ hội sở hữu và trải nghiệm những món hàng chất lượng, vừa túi tiền. Do vậy, vào tháng cuối năm, cận Tết, trên các khu phố, các chợ có hoạt động kinh doanh buôn bán, cửa hiệu… đều bắt gặp băng rôn, biển quảng cáo giảm giá bắt mắt với các mức sale từ 30 – 70%, “Mua một tặng một”, “Mua hai tặng một”… Không chỉ các cửa hàng bán trực tiếp mà nhiều trang mạng xã hội tung ra nhiều chiêu quảng cáo thu hút khách hàng, tạo sự hấp dẫn, mang đến nhiều quyền lợi cho khách hàng và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cũng có không ít khách hàng bị lừa vì dính bẫy khuyến mại, giá không rẻ, thậm chí mua phải hàng nhái. Anh Bùi Văn Hùng ở phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình cho biết: Sản phẩm điện máy được quảng cáo giảm giá sâu. Tuy vậy, không ít khách hàng tinh ý nhận ra có những sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị điện máy dù đã giảm giá đến 20 – 30% vẫn đắt hơn so với giá tại các cửa hàng khác. Một số cửa hàng hoặc trang mạng giới thiệu những mặt hàng tuy cùng mẫu mã, chủng loại nhưng khác về thông số kỹ thuật, thiếu một số chức năng, công dụng. Riêng với mặt hàng điện tử, cửa hàng thường niêm yết giá cũ là giá lúc mặt hàng mới ra thị trường, còn giá khuyến mại là giá trị hiện tại của mặt hàng đó để dán mác giảm giá.
Chiêu trò còn được áp dụng khi những khách hàng có hóa đơn giá trị cao mới được mua thêm sản phẩm khuyến mại, quà tặng… Nếu không cẩn thận khách hàng bị hoa mắt với con số khuyến mại mà quên đi chất lượng thật của sản phẩm, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng…
Để bảo vệ quyền lợi NTD và doanh nghiệp làm ăn chân chính trước ma trận hàng khuyến mại, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền quy định về hoạt động khuyến mại cho cả doanh nghiệp và NTD. Công khai quy trình đăng ký, việc tổ chức các hoạt động khuyến mại cũng như bố trí nhân lực tiếp nhận hồ sơ thông báo, đăng ký hoạt động khuyến mại. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện khuyến mại sai quy định về thủ tục đăng ký, mức độ, mặt hàng, thời gian khuyến mại, đặc biệt là lợi dụng khuyến mại để thực hiện các hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng trục lợi NTD. Doanh nghiệp cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hoạt động khuyến mại như: Công khai thông tin về tên gọi, địa bàn hoạt động, thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc, số lượng quà tặng… và phải được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Về phía NTD, trước khi mua hàng khuyến mại, dù trực tiếp hay qua mạng xã hội cần tìm hiểu kỹ thông tin về chương trình khuyến mại, doanh nghiệp và sản phẩm. Khi phát hiện dấu hiệu gian dối hoặc quyền lợi của mình bị xâm phạm cần chủ động thông báo đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD địa phương, các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại và sự phổ biến của mạng internet, NTD rất dễ dàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi quyết định lựa chọn mua, tránh trường hợp ham rẻ mua về không sử dụng được, “bỏ thì thương mà vương thì tội”.
Việt Lâm
Nguồn: http://www.baohoabinh.com.vn/12/196469/Canh-giac-khi-mua-hang-dip-cuoi-nam.htm