TPO – Được ưu tiên bố trí vốn ngân sách hàng nghìn tỷ đồng để thi công, hoàn thành sớm giúp giải quyết ùn tắc giao thông, tuy nhiên các dự án mở rộng mở rộng QL6, cao tốc đại lộ Thăng Long kéo dài và Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi phục đang giải ngân chậm, “om” vốn ngân sách.
Tại dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, việc thi công đang “đắp chiếu” nhiều năm nay. |
Dự án được thực hiện với nguồn vốn ngân sách hơn 7,2 nghìn tỷ đồng và thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2020 nhưng đến nay đã quá 4 năm vẫn chưa thi công xong. |
Đánh giá về việc giải ngân của dự án, Cục Thống kê Hà Nội cho biết, đến hết quý III/2024 dự án mới giải ngân 37,8% kế hoạch vốn được giao. |
Dự án thứ hai, cũng do Ban Dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư là cao tốc Đại lộ Thăng Long nối dài đoạn từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình cũng đang giải ngân chậm. |
Dự án được khởi công tháng 10/2023 với tổng mức đầu tư 5,2 nghìn tỷ đồng và hoàn thành năm 2026. Sau một một năm thi công, dự án cũng mới giải ngân được 8,6% kế hoạch vốn được giao. |
Dự án thứ 3, là dự án mở rộng QL6. Đây là cửa ngõ duy nhất vào nội thành Hà Nội chưa được đầu tư, mở rộng, nên sau khi được HĐND TP Hà Nội đồng ý ưu tiên ưu tiên 8,1 nghìn tỷ đồng ngân sách, tháng 12/2022 dự án mở rộng QL6 đã được khởi công. |
Tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh (ảnh nhỏ) nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm, cần đẩy nhanh thi công để giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng tại khu vực phía Tây Thủ đô. |
Tuy nhiên, đến nay đã hết nửa thời gian thi công (từ 2022 đến 2025) nhưng tuyến đường vẫn chưa hiện hình hài, công trường thi công thì luôn trong cảnh “nguội lạnh”. |
Cục Thống kê Hà Nội cho biết, dự án được bố trí đủ ngân sách để chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố thực hiện nhưng đến hết quý III/2024 mới giải ngân được vỏn vẹn 8,8% kế hoạch vốn được giao. |