Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiHình thành và lan toả các sản phẩm du lịch độc đáo,...

Hình thành và lan toả các sản phẩm du lịch độc đáo, mang bản sắc riêng biệt

(CLO) Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian vừa qua phát triển đột biến, mang lại những trải nghiệm thú vị, ấn tượng, được khách du lịch đánh giá cao bởi sự mộc mạc, dân dã, đậm đà văn hóa dân tộc. Để có được những khởi sắc trong hoạt dộng du lịch, trong năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại các tỉnh, thành phố trong cả nước một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đẩy mạnh hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch

Vùng đất được mệnh danh “Đệ nhất danh Trà” có tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa, nhân văn phong phú, hội tụ nhiều di sản văn hóa, lịch sử có giá trị để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. 

Những năm gần đây, hoạt động du lịch Thái Nguyên đã có nhiều khởi sắc, phát triển được những sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng trên cơ sở phát huy về lợi thế, tiềm năng, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách.

thai nguyen hinh thanh va lan toa cac san pham du lich doc dao mang ban sac rieng biet hinh 1

Thái Nguyên nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt.

Điểm sáng trong năm vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại các tỉnh, thành phố.

Cụ thể, trong thời gian từ ngày 14/8/2024 đến ngày 27/8/2024, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội du lịch, các khu, điểm du lịch, các công ty lữ hành tỉnh Thái Nguyên, Sở Du lịch/Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh tổ chức các Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng video clip về du lịch Thái Nguyên, giới thiệu trực tiếp các điểm đến du lịch Thái Nguyên trong chương trình hội nghị tại các tỉnh, thành phố. In ấn các ảnh đẹp về du lịch Thái Nguyên trưng bày quảng bá tại nơi tổ chức các hội nghị.

thai nguyen hinh thanh va lan toa cac san pham du lich doc dao mang ban sac rieng biet hinh 2

Một trong những trải nghiệm thú vị khi đến với Thái Nguyên, du khách sẽ được hoà mình vào nhịp sống của đồng bào dân tộc nơi đây.

Tại các Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tổ chức tại các tỉnh, thành phố, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, khu, điểm du lịch Thái Nguyên đã phối hợp giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch của tỉnh Thái Nguyên đã đem đến cho đại biểu và du khách những trải nghiệm về miền đất, con người, văn hóa và tiềm năng du lịch Thái Nguyên.

Qua đó tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên; góp phần liên kết, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển du lịch, tăng trưởng lượng khách du lịch giữa các tỉnh, thành phố với Thái Nguyên trong thời gian tới.

Tổng số có trên 600 đại biểu tham dự tại các Hội nghị (trong đó có 60 đại biểu các Sở, ngành, phóng viên các cơ quan báo chí; 40 đại biểu các Hiệp hội du lịch; trên 300 địa biểu các công ty lữ hành; 200 đại biểu cơ sở cơ sở lưu trú).

Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên Lê Ngọc Linh cho biết, đại biểu tham gia các hội nghị của các tỉnh, thành phố đã trực tiếp trao đổi, tìm hiểu về tổng quan du lịch, thế mạnh du lịch, các dòng sản phẩm du lịch, các điểm đến du lịch; trao đổi về chính sách, cơ chế phối hợp trong liên kết quảng bá bán sản phẩn du lịch; trao đổi, thông tin, phối hợp xây dựng tour, tuyến và hợp tác khai thác phát triển du lịch; góp ý xây dựng sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ của các khu, điểm và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen hinh thanh va lan toa cac san pham du lich doc dao mang ban sac rieng biet hinh 3

Đồi chè Tân Cương. Ảnh: Thainguyentourism

Hiệp hội du lịch, các khu, điểm du lịch và các doanh nghiệp du lịch Thái Nguyên đã được tiếp thu các ý kiến góp ý, chia sẻ của đại biểu các tỉnh; trực tiếp trao đổi, giới thiệu sâu về các điểm đến du lịch, thông tin về chính sách liên kết hợp tác và nhiều đơn vị đã trực tiếp liên kết, phối hợp, trao đổi hợp tác ngay sau kết thúc các hội nghị.

Có 18 doanh nghiệp du lịch, khu, điểm đến du lịch của tỉnh Thái Nguyên tham gia hội nghị đã chủ động, tích cực trưng bày, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP, tờ gấp, tời rơi thông tin quảng bá về du lịch Thái Nguyên, đặc biệt là giới thiệu sản phẩm trà và văn hoá Trà tới các đại biểu tại các hội nghị.

Các hoạt động trong chương trình được tuyên truyền rộng rãi thông qua các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và của các tỉnh, thành phố nơi tổ chức hội nghị, website Du lịch Thái Nguyên, Cổng thông tin du lịch thông minh và các ứng dụng nền tảng số…

“Kết thúc hội nghị tại các tỉnh, thành phố, du lịch Thái Nguyên bước đầu đã nhận được sự quan tâm của các tỉnh bạn trong việc kết nối các tour đến với các khu, điểm du lịch của tỉnh. Một số đoàn khảo sát liên kết phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh đã tới Thái Nguyên trực tiếp tìm hiểu và ký kết hợp tác với các khu, điểm, doanh nghiệp điểm đến của Thái Nguyên”, ông Lê Ngọc Linh nhấn mạnh.

Định vị thương hiệu cho du lịch Thái Nguyên

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 04 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm. Với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.

thai nguyen hinh thanh va lan toa cac san pham du lich doc dao mang ban sac rieng biet hinh 4

Các lễ hội tại Thái Nguyên mang đậm bản sắc dân tộc góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá đặc sắc của bà con nơi đây.

Để nhân dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm an toàn, văn minh, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thường xuyên có văn bản phối hợp, hướng dẫn các cấp, ngành liên quan và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nghiêm túc thực hiện các quy định chung của pháp luật.

Đồng thời, khuyến khích các khu, điểm đến đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch; nâng cấp buồng, phòng, hướng dẫn cho nhân viên lễ tân có thái độ phục vụ lịch thiệp, tham gia hoạt động kích cầu du lịch bằng cách giảm giá một số sản phẩm dịch vụ. Mặt khác, giá dịch vụ tại các điểm du lịch cũng được niêm yết công khai, không có tình trạng “chặt chém” du khách.

Qua đó, tạo uy tín tốt đối với du khách về quê hương, con người Thái Nguyên. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nhiều di tích lịch sử, danh thắng có ý nghĩa cùng tình cảm đôn hậu, mến khách của người dân, hy vọng Thái Nguyên sẽ là địa điểm thu hút đông đảo lượng khách du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Về giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới, ông Lê Ngọc Linh – đề nghị các khu, điểm du lịch tiếp tục quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch, xây dựng các tour kết hợp giữa công ty lữ hành với các điểm đến du lịch để cung cấp các dịch vụ trọn gói với giá thành tốt nhất, kích cầu thị trường, thu hút du khách.

thai nguyen hinh thanh va lan toa cac san pham du lich doc dao mang ban sac rieng biet hinh 5

Ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện vẫn bảo tồn, lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống như tiếng nói, y phục, các làn điệu dân ca, dân vũ mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và kết nối tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền trên các nền tảng số, các kênh mạng xã hội chính thống.

Đẩy mạnh hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch, xây dựng các tour kết nối với các điểm du lịch giữa tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố, từ đó kích cầu hai chiều, đẩy mạnh kết nối, xúc tiến phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố.

Tổ chức chương trình Famtrip về nguồn, giáo dục lịch sử, trải nghiệm sinh thái… nhằm tăng cường liên kết phát triển du lịch giữa điểm đến du lịch và công ty lữ hành của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố và thu hút đầu tư phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong thời gian tới, tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực đủ tiêu chuẩn, trình độ phục vụ.

Tổng lượng khách du lịch trong 04 ngày nghỉ lễ (từ ngày 31/8 đến 03/9/2024) đến tham quan du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 200.050 lượt khách (tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023: 155.220 lượt khách; trong đó, khách quốc tế: 150 lượt, khách nội địa: 199.900 lượt). Công suất sử dụng phòng trung bình đạt 50%, một số khách sạn tại trung tâm thành phố Thái Nguyên và một số điểm du lịch có dịch vụ lưu trú đạt 80% – 100% công suất; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 128 tỷ đồng (tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023: 51,6 tỷ đồng).

Phan Anh



Nguồn: https://www.congluan.vn/thai-nguyen-hinh-thanh-va-lan-toa-cac-san-pham-du-lich-doc-dao-mang-ban-sac-rieng-biet-post324714.html

Cùng chủ đề

Thái Nguyên sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực ‘Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc’ năm 2024 vào trung tuần tháng 12

(CLO) Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch tổ chức Liên hoan Ẩm thực "Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc" năm 2024 với chủ đề "Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc". ...

4 lợi ích khi chạy bộ 2 km/ngày

4 lợi ích sức khỏe khi chạy bộ 2 km/ngày; Bẻ khớp ngón tay có gây viêm khớp không?; 4 cải thiện sức khỏe nhờ đi du lịch... là những thông tin chính về sức khỏe trên Thanh Niên Online đến với bạn...

4 cải thiện sức khỏe nhờ đi du lịch

Đi du lịch không chỉ mang lại cho chúng ta cơ hội trải nghiệm, tìm đến nơi mới lạ, biết thêm về những nền văn hóa khác mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Những lợi ích này đã được nghiên...

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

Quá thiếu điểm đến “thân thiện” với người khuyết tật? Việt Nam có hơn 7 triệu NKT. Cũng như những người bình thường khác, họ luôn mong muốn, nhu cầu được đi du lịch. Vậy nhưng, tour du lịch ở Việt Nam dành cho NKT rất ít. Vì nhiều lý do khác nhau mà các hãng lữ hành không mấy mặn mà với hơn 7 triệu “thượng đế” này. Ông Bruce Cameron (Công ty Easy Access - Australia)...

Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho nhân dân

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy tại Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua MTTQ các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc năm 2024, tổ chức vào ngày 7/12 tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phe đối lập Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol

(CLO) Đảng đối lập chính tại Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục đưa ra nỗ lực luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol vào ngày 14/12 sau khi ông ban hành thiết quân luật, gây ra làn sóng phẫn nộ và biểu tình trên toàn quốc. ...

Thái Nguyên sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực ‘Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc’ năm 2024 vào trung tuần tháng 12

(CLO) Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch tổ chức Liên hoan Ẩm thực "Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc" năm 2024 với chủ đề "Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc". ...

Ninh Bình dự kiến đầu tư gần 1.900 tỷ đồng xây 1.136 căn nhà ở xã hội

(CLO) Theo UBND tỉnh Ninh Bình, dự kiến dự án sẽ được triển khai trên khu đất 5ha tại phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình, bao gồm khoảng 1.136 căn hộ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.844 tỷ đồng. ...

Con tin còn sống ở Gaza cầu xin Israel đưa họ về nhà

(CLO) Hamas vào thứ Bảy đã công bố một đoạn video cho thấy cảnh con tin tự giới thiệu là Matan Zangauker, 24 tuổi, đang cầu xin các nhà lãnh đạo Israel thực hiện một thỏa thuận nhằm đưa những người bị Hamas giam giữ ở Gaza trở về Israel. ...

Đến năm 2030, TP HCM có khoảng 70.000 căn hộ nhà ở xã hội

(CLO) Theo báo cáo của HoREA, đến năm 2030, tức là hơn 5 năm nữa, TP HCM có thể phát triển được khoảng 70.000 căn hộ nhà ở xã hội. ...

Bài đọc nhiều

Thừa Thiên Huế đầu tư gần 100 tỷ đồng tu bổ di tích lăng vua Tự Đức

(CLO) Dự án “Bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lăng vua Tự Đức” có tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng, được triển khai thực hiện từ nay đến tháng 10/2027. ...

Lần đầu tiên trưng bày tranh của vua Hàm Nghi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi đã trao tặng bức tranh "Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)" do nhà vua vẽ cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Loài vật quý hiếm bậc nhất, thuộc họ chim mà không biết bay, sắp tuyệt chủng thì hi vọng mới xuất hiện

Giống cái của loài động vật quý hiếm này nổi tiếng vì đặc điểm không thích giao phối, khiến con đực rất khó tìm được bạn đời. ...

ChatGPT thăng hạng trên thị trường Google thống trị

Thị phần tìm kiếm của ChatGPT tiếp tục tăng, trong khi của Google lại giảm trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 11. Theo hãng môi giới Evercore ISI, khi khảo sát 1.000 người, 5% cho biết ChatGPT của OpenAI là công cụ tìm kiếm hàng đầu của họ, tăng từ 1% vào tháng 6. Evercore cho biết thế hệ millennials (1981 – 1995) ứng dụng nhiều nhất. Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm nhưng thị phần...

Sở LĐTB&XH Nghệ An phối hợp với huyện Tương Dương tổ chức Ngày hội việc làm trên địa bàn huyện năm 2024.

(NADS) - Sáng ngày 29/11/2024 với hơn 2.000 lao động tham gia nhằm cung cấp thông tin về thị trường việc làm trong và ngoài nước, định hướng nghề nghiệp, cho học sinh và người lao động trên địa bàn huyện. Dự ngày...

Cùng chuyên mục

Bình Dương có tân Phó chủ tịch UBND tỉnh

TPO - Ông Bùi Minh Thạnh – Bí thư Thành ủy Bến Cát được HĐND tỉnh Bình Dương bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhiệm kỳ 2021 - 2026. TPO - Ông Bùi Minh Thạnh – Bí thư Thành ủy Bến Cát được HĐND tỉnh Bình Dương bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sáng 9/12, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ...

Nhóm sinh viên Cần Thơ kỳ công ‘làm mịn’ dừa sáp thành sữa dừa

Lâm Chí Trường và các cộng sự tận dụng nguồn tài nguyên bản địa để cho ra sản phẩm sữa dừa sáp không chứa phụ gia thực phẩm tốt cho sức khỏe người dùng. Bước đầu cho thấy dự án có những ưu thế...

Facebook gặp lỗi xuất hiện chuỗi ký tự lạ

Ngày 9/12, một số người dùng tại Việt Nam và quốc tế phản ánh tình trạng mạng xã hội Facebook gặp lỗi xuất hiện các dòng ký tự lạ ở vị trí hiển thị thời gian bài đăng. Theo thông tin từ người dùng, lỗi chỉ xảy ra khi truy cập phiên bản web của Facebook mà không ảnh hưởng đến ứng dụng di động. Một số người dùng chia sẻ rằng thay vì hiển thị thời gian bài đăng, họ...

Thái Nguyên sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực ‘Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc’ năm 2024 vào trung tuần tháng 12

(CLO) Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch tổ chức Liên hoan Ẩm thực "Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc" năm 2024 với chủ đề "Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc". ...

Bộ phim đang chiếu tuổi teen khen ‘quá hay’ nhưng ít người xem

Blue Period - bộ phim chuẩn không khí Nhật khởi đầu chậm rãi làm người xem nghi ngờ độ lôi cuốn về sau, nhưng rồi dần hiểu được vì sao mọi thứ phải chậm, vì đó là hành trình 'chọn ngành' quen thuộc nhưng khốc liệt đến bật máu tâm hồn. ...

Mới nhất

Người có uy tín “đa zi năng” trong vùng đồng bào dân tộc Gié Triêng

Là “cánh chim đầu đàn” trong việc phát triển kinh tế, anh Hồ Văn Lắm (44 tuổi, dân tộc Gié Triêng, xã Phước Mỹ, Phước Sơn, Quảng Nam) đã đem về thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm cho gia đình. Không những thế, phát huy vai trò của Người có uy tín tại địa phương, anh nổ lực...

Diện mạo khu tái định cư Làng Nủ sau 80 ngày ‘thần tốc’ xây dựng

3 khu tái định cư Làng Nủ, Nậm Tông và Kho Vàng thuộc tỉnh Lào Cai đang được đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao cho bà con về nơi ở mới, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Đợt bão lũ lịch sử vào đầu tháng 9 đã để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Lào...

Thanh Hóa có hơn 1.000 sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

(Dân Sinh) - Tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 600 doanh nghiệp tham gia quảng bá bán hàng trên các sàn thương mại điện tử với hơn 1.000 sản phẩm OCOP các loại. Sáng 24/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hoá năm...

Sun Group tiên phong phát triển nhà phố có tầng hầm tại Hà Nam

Nhằm thỏa mãn nhu cầu “nghỉ dưỡng tại gia” của giới thượng lưu, 100% nhà phố, biệt thự tại đại đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam sẽ có thêm 1 tầng hầm cao tới 4m. Gia chủ có thể tùy ý biến hóa công năng sử dụng theo cá tính riêng. Của hiếm trên thị trường Nếu như...

Nhóm sinh viên Cần Thơ kỳ công ‘làm mịn’ dừa sáp thành sữa dừa

Lâm Chí Trường và các cộng sự tận dụng nguồn tài nguyên bản địa để cho ra sản phẩm sữa dừa sáp không chứa phụ gia thực phẩm tốt cho sức khỏe người dùng. ...

Mới nhất