(Dân trí) – Các đơn vị thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang đang chạy nước rút để “về đích” sớm. Dự kiến công trình giao thông này sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025, trước 8 tháng so với kế hoạch.
Dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang dài hơn 83km đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Khánh Hòa, gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh. Công trình này thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Dự án do Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.800 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2025, trước 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Dự án có điểm đầu tại phía bắc khu kinh tế Vân Phong (huyện Vạn Ninh). Trong hình, bên trái là cao tốc Vân Phong – Nha Trang, bên phải quốc lộ 1.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 7, đến nay khối lượng toàn dự án đạt 82% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Trong đó phần nền đường đã thi công được 77km đạt 96%.
Toàn tuyến có 34 cây cầu. Đến nay nhà thầu đã thi công lắp dầm 34/34 cầu (đạt 100%), hoàn thành bản mặt cầu bê tông cốt thép được 32/34 cầu, đạt 94%.
Trong ảnh là cầu sông Chò (huyện Diên Khánh) với 3 nhịp, dài khoảng 120m được xây dựng cơ bản hoàn thành.
Một quả đồi tại Km367 (thuộc huyện Diên Khánh) được các đơn vị thi công đục khoét, hạ độ cao xuống khoảng 60m, dài 900m để tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang trở nên êm thuận hơn.
Công nhân thi công lắp đặt hộ lan mềm. Theo chủ đầu tư, đến nay hạng mục này đã thi công được 132km, đạt 75% toàn tuyến.
Toàn dự án thi công được khoảng 51km dải phân cách giữa, đạt 59%. Trong ảnh là một đoạn cao tốc Vân Phong – Nha Trang đi qua huyện Diên Khánh đã được lắp đặt biển báo.
Cầu Khánh Bình – cây cầu dài nhất trên dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang đã cơ bản hoàn thành…
Cây cầu trên dài gần 700m với 17 nhịp, quy mô 4 làn xe bắc qua tỉnh lộ 8 và thung lũng núi ở phía đông xã Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh). Tổng mức đầu tư của hạng mục này là hơn 200 tỷ đồng.
Hệ thống dầm, trụ của cầu Khánh Bình.
Theo nhà thầu, trước đây, việc triển khai thi công cầu Khánh Bình gặp nhiều trắc trở do vướng hàng ngàn m2 rừng nên phải chuyển đổi mục đích. Công trình này bị chậm bàn giao mặt bằng 7 tháng, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ chung của toàn dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang.
Đại công trình tại đồi Km344 (thuộc xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa) trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang.
Ông Đặng Bá Mạnh, Phó Chỉ huy trưởng của nhà thầu Vinaconex, cho biết doanh nghiệp đã huy động khoảng 40 công nhân và 15 đầu máy thi công tại đồi Km344, đảm bảo đến ngày 31/12 phải hoàn thành tất cả công việc như gia cố mái taluy, mặt đường, hệ thống thoát nước… ở khu vực này.
Công nhân thi công thảm bê tông nhựa lớp 3 (lớp cuối cùng). Chủ đầu tư cho biết, đến nay các nhà thầu đã thi công bê tông nhựa lớp 3 được 46km, đạt 56%.
Nút giao giữa cao tốc Vân Phong – Nha Trang với quốc lộ 26 (quốc lộ nối 2 tỉnh Khánh Hòa – Đắk Lắk), đoạn thuộc thị xã Ninh Hòa.
Đến nay nhà thầu đã hoàn thành phần cầu bắc ngang qua quốc lộ 26, đang thi công đường dẫn nối vào cao tốc.
Điểm cuối của cao tốc Vân Phong – Nha Trang sẽ nối vào dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm.
Khi dự án trên hoàn thành vào ngày 30/4/2025 như dự kiến, ô tô có thể chạy trên cao tốc một mạch hơn 450km từ TPHCM đến hầm Đèo Cả (khu vực giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa), sau đó đi theo quốc lộ 1 tiếp tục di chuyển ra các tỉnh phía Bắc.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/hinh-hai-cao-toc-van-phong-nha-trang-20241210114459489.htm