Chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà làm phim Hollywood.
Ngày 25.9 (giờ địa phương), Bộ VHTTDL đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh Việt Nam tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California.
Điểm nhấn chính của Chương trình là Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam, qua đó giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam; những thước phim đẹp đã quay tại Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu các cơ chế, chính sách của Việt Nam tạo thuận lợi cho các nhà làm phim quốc tế; các cam kết hỗ trợ, ưu đãi cụ thể của các địa phương, doanh nghiệp để thu hút các nhà làm phim Hollywood.
Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết: “Chương trình Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam”.
Thứ trưởng nhận Việt Nam có cảnh quan đẹp phù hợp làm bối cảnh phim; có đội ngũ sáng tạo tài năng và đang phát triển trong ngành công nghiệp điện ảnh; có những chuyên gia sẵn sàng hợp tác trong các tác phẩm điện ảnh quốc tế, cung cấp chuyên môn trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản xuất đến hậu kỳ; giá cả phải chăng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ của Việt Nam khiến nơi đây trở thành địa điểm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn chất lượng cao cho các dự án phim…
Thứ trưởng Hồ An Phong thông tin: “Chúng tôi đang nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và cung cấp hỗ trợ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công”.
Thứ trưởng nhận định, Việt Nam không chỉ là một địa điểm quay phim tuyệt vời, nền văn hoá đặc sắc và luôn mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới. Điện ảnh sẽ là kênh tuyệt vời để giúp quảng bá Việt Nam ra thế giới và thúc đẩy phát triển du lịch.
Nhận xét kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh, sẽ có nhiều điều kiện để điện ảnh và du lịch phát triển thời gian tới, tuy nhiên, đạo diễn phim “Người Mỹ trầm lặng” Phillip Noyce cũng nhấn mạnh việc cần phải có những chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim.
Đồng thời đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh chuyên nghiệp, môi trường sản xuất phim thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh về điện ảnh, du lịch với các nước trong khu vực.
Ông Nicholas Simon, Tổng giám đốc Indochina Productions cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay như: Hạ Long, Hội An, Hà Nội. Thậm chí có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ được xuất hiện trong phim.
Con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu. Những ký kết giữa các nhà làm phim với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không ngày hôm nay sẽ mở ra cơ hội mới và tăng tính cạnh tranh của du lịch, điện ảnh Việt Nam trong khu vực.
Để thúc đẩy phát triển điện ảnh, thu hút các nhà làm phim, theo ông Simon, trước hết từ Luật Điện ảnh phải tạo ra các chính sách ưu đãi khiến điểm đến Việt Nam trở nên hấp dẫn. Từ đó, giảm chi phí cho nhà làm phim, sự sẵn sàng của Chính phủ, tạo hành lang thông thoáng, cấp phép dễ dàng, bớt đi các thủ tục hành chính.
Theo ông Nicholas Simon, hàng năm có nhiều chương trình quảng cáo của Hollywood và các nhãn hàng tại Việt Nam. Và những chương trình này cũng góp phần mạnh mẽ vào phát triển du lịch.
“Ninh Bình là ví dụ điển hình cho tác động của điện ảnh với du lịch, góp phần phát triển du lịch tại Việt Nam. White Lotus là chương trình nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nếu những chương trình như White Lotus đến Việt Nam thì sẽ gây tiếng vang lớn”, ông Nicholas Simon nói.
Nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice chia sẻ: “Tôi có một kinh nghiệm quay rất thú vị khi thực hiện bộ phim này ở Việt Nam. Mọi nơi tôi đến, mọi thứ tôi quay đều rất được ủng hộ. Hành trình làm phim đó đã để lại ấn tượng tuyệt vời. Việt Nam là đất nước rất đẹp”.
Tuy nhiên, theo ông, hiện nay thông tin về điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim chưa nhiều. Trong khi đó, có rất nhiều nhà làm phim mong muốn được tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay.
“Tôi nghĩ rằng Việt Nam phải tính đến việc giảm thuế cho các nhà làm phim nước ngoài và tạo ra nhiều chương trình xúc tiến như thế này để thu hút các nhà làm phim, tạo ra sự tiếp cận rộng rãi với các nhà làm phim quốc tế”, ông Joel Rice nói.
Ngay tại Chương trình, nhiều bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Mỹ đã được ký kết.
Ngoài ra, Không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam đã trưng bày gần 100 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt khắc họa thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, di sản UNESCO, con người Việt Nam; điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; tiềm năng bối cảnh điện ảnh. Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt cho biết, đã thực hiện các bức ảnh này trong 10 năm gần đây ở khắp mọi miền của Việt Nam.
Laodong.vn
Nguồn: https://dulich.laodong.vn/tin-tuc/hinh-anh-viet-nam-toa-sang-tai-kinh-do-dien-anh-hollywood-1400007.html