Công ty do HIEUTHUHAI làm giám đốc trải nghiệm bị Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa áp dụng biện pháp khẩn cấp, chấm dứt quảng cáo kem Celano, Merino.
Ngày 17-1, Tòa án Nhân dân TP.HCM công bố quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến nhãn hiệu Celano.
Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (Kido Group – KDC) là bên khởi kiện trong vụ án dân sự về việc “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” đối với Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods – KDF) và Công ty cổ phần Dat Viet Media về sử dụng nhãn hiệu Celano và Merino. Đáng chú ý, HIEUTHUHAI đang làm giám đốc trải nghiệm của Kido Foods.
Sau khi xem xét các chứng cứ liên quan đến việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định” là thuộc trường hợp do tình thế khẩn cấp, cần phải ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, Tòa án Nhân dân TP.HCM quyết định cấm KDF sử dụng (quảng cáo, quảng bá, giới thiệu…) nhãn hiệu Celano theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Celano được cấp.
Đồng thời, cấm CTCP Dat Viet Media quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu “Celano” trong chương trình “Anh trai Say Hi” và chương trình “2 Ngày 1 Đêm”, cũng như trên trang Facebook của 2 chương trình này mang tên “Anh trai Say hi Vie Chanel” và “2 Ngày 1 Đêm Vietnam” và trên tài khoản TikTok có tên “VieON”, “2Ngay1DemVietnam”.
Vụ việc tranh chấp thương hiệu diễn ra sau khi Nutifood nắm quyền kiểm soát Kido Foods từ tháng 9-2024 với 51% cổ phần, trong khi Kido Group giữ lại 49% cổ phần.
Mới đây Kido Group công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 24-1, với một trong những nội dung được nhiều cổ đông quan tâm là vấn đề sở hữu nhãn hiệu kem Celano và Merino.
Trong tài liệu họp, Kido khẳng định đây là một giao dịch trọng yếu nhưng lại chưa được quy định rõ ràng trong Luật Doanh nghiệp cũng như Điều lệ công ty, nên cần được đại hội đồng cổ đông xem xét, cho ý kiến thêm.
Theo Kido, đầu năm 2022, Hội đồng quản trị đã tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên về công ty mẹ. Trong đó, 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ KDF gồm các thương hiệu/nhãn hiệu: MerinoX, Merino Yeah!, Merino Superteen, Merino Kool, Celano, Celano Platinum, M, Wel Yo… Sau đó, tập đoàn sở hữu và quản lý toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu sử dụng tại các công ty con và công ty thành viên.
Tập đoàn cho rằng mọi hoạt động sử dụng thương hiệu này phải được sự đồng ý trước từ Kido Group. Cho nên, khi Kido giảm tỉ lệ sở hữu và Kido Foods trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác và sử dụng nhãn hiệu Celano, Merino này cần được đại hội đồng cổ đông cho ý kiến.
Kido cho biết ngày 30-6-2022, Kido Foods đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho Kido toàn bộ quyền sở hữu liên quan đến các nhãn hiệu đang được bảo hộ. Theo sửa đổi gần nhất ngày 28-12-2023, đến nay, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với Celano và Merino vẫn thuộc về Kido Group.
Do vậy, tại đại hội, Kido sẽ trình cổ đông các phương án về quản lý và khai thác thương hiệu với Celano, Merino, bao gồm việc bảo đảm quyền sở hữu thương hiệu tại tập đoàn, ủy quyền hoặc cấp phép sử dụng cho bên thứ ba, cũng như trao quyền cho HĐQT và Tổng giám đốc trong việc ký kết và thực hiện các giao dịch liên quan.
Hiện, Kido Foods đang có hai nhà máy chế biến tại Củ Chi (TP.HCM) và tỉnh Bắc Ninh, với máy móc được nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản.
“Mua đất chưa chắc được sở hữu cây”
Hơn 20 năm trước, Kido Group (lúc đó mang tên tên Kinh Đô) cũng đã thực hiện thương vụ chuyển nhượng xong hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng thương hiệu kem Wall’s với Tập đoàn Unilever Bestfood ở Việt Nam. Theo hợp đồng này, Kinh Đô mua lại toàn bộ cơ sở vật chất, thương hiệu để sản xuất kinh doanh kem Wall tại Việt Nam.
Riêng thương hiệu kem Wall, Kinh Đô được phép sử dụng đến hết năm 2004. Sau đó, Kinh Đô phải sử dụng thương hiệu khác để kinh doanh sản phẩm này. Trong thương vụ với Nufifood, Kido cũng “áp dụng” kinh nghiệm này thực hiện giao dịch.
Bình luận về tranh chấp thương hiệu giữa Kido và Nutifood, một luật sư về sở hữu trí tuệ ở TP.HCM cho rằng đây là bài học điển hình về sở hữu trí tuệ trong các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A).
Trong các thương vụ M&A khi đang còn trong quá trình thẩm định DD, bên mua phải thực hiện các soát xét về lao động, tài chính, nghĩa vụ thuế hay pháp lý trong đó có tài sản sở hữu trí tuệ thương hiệu. Nhiều bên mua vẫn mặc định mua công ty thì đương nhiên sở hữu thương hiệu, nên khi xảy ra chuyện mới biết bị hớ.
“Thực tế, trong sở hữu trí tuệ thương hiệu, có rất nhiều điều tỉ mẩn mà khi thực hiện các giao dịch mà M&A cần phải hiểu rõ. Trong trường hợp này, nếu toàn bộ sở hữu thuộc về Kido Group, trong khi Kido Foods cũng không còn là công ty mẹ – con mà trở thành mối quan hệ công ty liên quan thì việc sử dụng phải có ý kiến đồng ý từ tập đoàn. Nutifood có thể làm rõ tính pháp lý của việc sở hữu trí tuệ thương hiệu này, còn không, đây sẽ là bài học điển hình về M&A”, vị này phân tích thêm.
Hồi tháng 11-2024, thương hiệu kem Celano đã gây chú ý với chiến dịch marketing táo bạo xoay quanh việc bổ nhiệm rapper HIEUTHUHAI làm giám đốc trải nghiệm (CEO). Chiến dịch này sử dụng hiệu quả mạng xã hội tạo ra một làn sóng truyền thông thời điểm đó.
Cụ thể, ngày 24-11-2024, HIEUTHUHAI thông báo đảm nhận vị trí CEO trên trang cá nhân, thu hút hơn 86.000 lượt tương tác. Celano chính thức xác nhận thông tin vào ngày hôm sau bằng việc thay đổi hình ảnh trang fanpage.
Thậm chí, các thành viên trong nhóm nhạc nam MOPIUS được hình thành sau “Anh trai say hi”, gồm HIEUTHUHAI, JSOL, Quang Hùng MasterD, HURRYKNG và Dương Domic, cùng nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm – một gương mặt của “2 ngày 1 đêm”, cũng được giới thiệu nằm trong “Ban lãnh đạo cấp cao” của thương hiệu kem.
Các nghệ sĩ này tham gia vào nhiều sự kiện và chiến dịch quảng bá, tăng cường nhận diện thương hiệu.
Nguồn: https://tuoitre.vn/hieuthuhai-bi-cam-quang-cao-kem-celano-va-merino-ly-do-la-gi-2025012015313948.htm