Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 3 vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang chậm tiến độ khoảng 6 tháng so với đường găng tiến độ được lập.
Nguyên nhân dẫn đến việc bị chậm tiến độ là do chậm bàn giao mặt bằng và chậm triển khai hồ sơ dự án. Bên cạnh đó, việc thiếu cát đắp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến dự án.
Mặc dù khởi công từ tháng 6/2023 nhưng sau một năm các hạng mục mới có mặt bằng để thi công khiến sản lượng đạt được chưa cao.
Ông Trần Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch cho biết, tới nay đường vành đai 3 qua Đồng Nai đã giao mặt bằng được 90%.
Hiện chỉ vướng đoạn từ nút giao đường 25B đến xã Vĩnh Thanh, các đoạn khác đều cơ bản có mặt bằng sạch.
“Hiện còn nhiều hộ chưa giao mặt bằng nhưng diện tích nhỏ, có nhà trên đất. Đơn vị sẽ tiếp tục vận động, nếu hết tháng 9 vẫn không giao sẽ có biện pháp cưỡng chế”, ông Bảy cho biết.
Được biết dự án thành phần 3 vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 11,2km, với 3 gói thầu xây lắp chính. Tổng sản lượng toàn tuyến đến nay mới đạt khoảng 10%.
Trong đó, gói thầu số 26 – xây dựng phần cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi một số trụ, đang thi công bệ, thân, mố… Phần đường đã hoàn thiện đào bóc hữu cơ đã lên khuôn một số đoạn.
Gói thầu số 29 hoàn thành thi công cọc khoan nhồi cầu vượt đường 25C, thi công thân trụ T3,T4,T5, bãi đúc dầm. Tiếp tục thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến 25C và thi công cọc khoan nhồi nút giao 25B, hoàn thành hệ thống thoát nước dọc tuyến. Số khác đang làm cống kỹ thuật, lu lèn nền đường một số đoạn tuyến, giá trị đạt trên 12%.
Riêng gói thầu 32 dài khoảng 5km, vừa khởi động thi công trong tháng 9. Tuy nhiên, đoạn này cơ bản đủ mặt bằng nên thi công thuận lợi.
Thời gian qua chủ đầu tư đã kiến nghị UBND huyện Nhơn Trạch đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, ưu tiên các vị trí quan trọng. Kiến nghị các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý để các mỏ cát đủ điều kiện khai thác cung cấp cho dự án. Kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì phân khai khối lượng cát san lấp từ các tỉnh đã cam kết nêu trên.
Về đất đắp đơn vị cũng kiến nghị địa phương sớm giải quyết thủ tục, hướng dẫn cụ thể để có đất triển khai các gói thầu.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, hiện nay gói thầu số 29 và 32 mặt bằng cơ bản ổn nên Ban QLDA đã làm việc với nhà thầu yêu cầu tăng cường máy móc, nhân sự đẩy nhanh thi công, làm ngày làm đêm, 3 ca 4 kíp. Ban đốc các đơn vị tập trung làm phần cầu trước, còn phần đường do mùa mưa nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, vẫn điều động thêm thiết bị để nắng ráo sẽ triển khai ngay các công việc.
Riêng gói thầu số 26, hiện mặt bằng loang lổ, khó thi công nên đơn vị thi công cho công nhân tập trung đúc dầm, làm các phần việc ở bãi tập kết trước.
“Biện pháp hiện nay là Ban QLDA cùng phối hợp với nhà thầu, địa phương tiếp tục vận động bà con nhường đất làm đường. Riêng gói 26 chúng tôi đưa ra phương án đóng thế chân phần kinh phí cho bà con để có đường vào thi công, đẩy gói thầu này tăng tốc. Cố gắng trong tháng này cơ bản xong mặt bằng và đầu tháng 10 nhận được hết mặt bằng”, ông Linh nói.
Vành đai 3 TP.HCM được khởi công vào tháng 6/2023. Dự án dài 76km đi qua bốn địa phương gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2026. Dự án qua Đồng Nai có điểm đầu tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch. Còn điểm cuối tuyến sẽ khớp nối với cầu Nhơn Trạch thuộc xã Long Tân, Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A vành đai 3 TP.HCM).
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/du-an-vanh-dai-3-qua-dong-nai-het-thang-9-se-cuong-che-cac-ho-dan-khong-giao-dat-192240921091034819.htm