Trang chủDi sảnHệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm

Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm


VHO – Chùa Nhạn Sơn, nằm tại thôn Bắc Nhạn Tháp, xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, không chỉ là một di tích thờ tự mà còn là nơi lưu dấu văn hóa và lịch sử quý giá của người Chăm. Đó chính là hai pho tượng Dvarapala độc đáo, được tạc từ thế kỷ XII, đại diện cho nghệ thuật điêu khắc Champa đỉnh cao.

Từng bị vùi lấp trong chiến tranh và được phát hiện tình cờ bởi những đứa trẻ trong làng, hai pho tượng này không chỉ phản ánh kỹ thuật điêu khắc tài hoa mà còn mang ý nghĩa linh thiêng, gắn liền với đời sống tâm linh và văn hóa Champa cổ đại.

Chùa đã trải qua nhiều lần đổi tên, từ Thạch Tự Công, Song Nghĩa Tự, đến Nhạn Sơn Linh Tự. Mặc dù vậy, trong dân gian, chùa vẫn được gọi thân mật bằng cái tên chùa Ông Đỏ Ông Đen, gợi nhớ hình ảnh đặc sắc của hai pho tượng quý giá này. Tuy nhiên, những thay đổi trong quá trình Việt hóa đã làm lu mờ vẻ đẹp nguyên bản và giá trị nghệ thuật sâu sắc của chúng. 

Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 1
Tượng ông Đỏ
Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 2
Tượng ông Đen

Vẻ đẹp nghệ thuật bị che lấp

Hai bức tượng Dvarapalla (Môn Thần), cao khoảng 2,5 mét (không tính phần đế chôn sâu), là minh chứng tiêu biểu cho phong cách điêu khắc Chăm từ thế kỷ XII – XIII. Đặt đối diện như hai vị thần bảo hộ, tượng tạo nên không gian linh thiêng, uy nghi. Các chi tiết trên khuôn mặt như đôi mắt lồi, đôi môi dày và cằm vuông vức truyền tải sức mạnh và sự trang nghiêm. Đôi mắt lớn, lồi – đặc trưng của nghệ thuật Chăm – mang lại vẻ sinh động và quyền uy, như muốn bảo vệ không gian linh thiêng. Đôi môi dày và cằm vuông nhấn mạnh sự cương nghị, tĩnh lặng, mạnh mẽ.

Búi tóc của tượng được chạm khắc cầu kỳ với các đường nét uốn lượn mềm mại nhưng đầy kiên định, như biểu tượng của trí tuệ và sức mạnh tinh thần, góp phần tăng thêm vẻ uy nghi. Trên sarong, các hoa văn tinh xảo – đường nét đối xứng, hình tam giác, vòng tròn xoắn – thể hiện tay nghề bậc thầy của nghệ nhân Chăm, hài hòa giữa con người và vũ trụ.

Tuy nhiên, lớp sơn đỏ, đen, vàng cùng các phụ kiện như râu và áo choàng đã che lấp vẻ đẹp tự nhiên của tượng. Những chi tiết tinh xảo bị lớp sơn dày phủ kín, khiến các đường nét nghệ thuật dần mất đi. Đôi mắt lớn và hoa văn trên sarong không còn nổi bật, làm người xem khó cảm nhận được vẻ đẹp nguyên sơ. Các đường nét tinh tế như hoa văn trên sarong hay vòng tay, vòng chân của tượng – biểu trưng cho tài năng của nghệ nhân Chăm – giờ bị che lấp, khiến tượng trở nên xa lạ, thiếu đi sự trang nghiêm và linh thiêng vốn có.

Lớp sơn dày và các phụ kiện này không chỉ thay đổi diện mạo của tượng mà còn tạo ra thách thức lớn cho việc bảo tồn. Sơn có thể làm hỏng bề mặt đá sa thạch, khiến việc phục hồi nguyên trạng trở nên khó khăn. Sự uy nghiêm và thần thái của tượng cũng bị suy giảm nghiêm trọng khi những chi tiết thêm vào không thể truyền tải tinh thần và nét tinh tế của nghệ thuật Chăm nguyên bản.

Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 3
Tượng ông Đỏ khoác áo
Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 4
Tượng ông Đen khoác áo

Hệ lụy từ việc tô vẽ

Việc tô vẽ, gắn râu và khoác áo cho hai bức tượng Dvarapalla đã gây ra những hệ lụy sâu sắc, ảnh hưởng không chỉ đến giá trị nghệ thuật mà còn cả ý nghĩa tâm linh của chúng. Trước đây, với vẻ đẹp nguyên bản, hai bức tượng là biểu tượng linh thiêng của người Chăm, thể hiện sức mạnh bảo hộ qua từng đường nét điêu khắc độc đáo. Tuy nhiên, lớp sơn đỏ, đen dày cùng với các phụ kiện như áo choàng và râu nhân tạo đã thay đổi hoàn toàn diện mạo, che lấp vẻ đẹp cổ kính và làm suy giảm giá trị nghệ thuật vốn có.

Lớp màu sắc nhân tạo không chỉ làm mờ đi các chi tiết tinh xảo mà còn cản trở sự kết nối tâm linh giữa pho tượng và người chiêm bái. Những yếu tố ngoại lai này khiến tượng trở nên xa lạ so với hình ảnh nguyên gốc, dễ gây ra sự hiểu lầm về nguồn gốc và chức năng. Điều này làm giảm sự gắn kết của cộng đồng và thế hệ trẻ với giá trị văn hóa Chăm, khiến tượng có nguy cơ bị nhìn nhận như món trang trí hơn là một bảo vật quốc gia. Khi tượng bị biến đổi như vậy, người xem mất dần cảm giác kính trọng và khó nhận thấy giá trị tâm linh đích thực.

Hơn nữa, lớp sơn dày và các phụ kiện như râu, áo còn tạo ra thách thức lớn cho việc bảo tồn lâu dài. Lớp sơn có thể gây hư hại cho bề mặt đá sa thạch, khiến quá trình phục hồi nguyên trạng trở nên khó khăn. Các chi tiết bổ sung này làm thay đổi bản chất của tượng, làm mất đi sự trung thực trong việc truyền tải kỹ thuật và ý nghĩa nghệ thuật ban đầu của điêu khắc Chăm.

Cơ hội để khôi phục và bảo tồn

Khôi phục giá trị nguyên bản của hai bức tượng là một nhiệm vụ bảo tồn đầy thách thức. Sự gắn bó sâu sắc của chúng trong đời sống tâm linh khiến việc sửa đổi hay loại bỏ lớp sơn trở thành vấn đề nhạy cảm, vì không ai muốn tổn hại đến tín ngưỡng cộng đồng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để cộng đồng cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp bảo tồn hợp lý.

Việc thực hiện các chương trình giáo dục về giá trị văn hóa và nghệ thuật Chăm có thể nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Mời gọi sự tham gia của các chuyên gia bảo tồn có thể tạo ra những phương pháp bảo tồn phù hợp mà vẫn tôn trọng ý nghĩa tâm linh của các bức tượng. Sự đồng lòng và nỗ lực của cộng đồng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa sẽ không chỉ giúp phục hồi lại vẻ đẹp ban đầu của hai bức tượng mà còn khôi phục niềm tự hào văn hóa của người Chăm.

Sự Việt hóa trong tín ngưỡng và văn hóa đã dẫn đến biến đổi trong cách nhìn nhận và thực hành của người Chăm. Việc tô vẽ hai bức tượng tại chùa Nhạn Sơn, dù xuất phát từ mong muốn kết nối cộng đồng và tôn vinh di sản văn hóa, lại dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn. Để gìn giữ di sản quý báu, cộng đồng cần nhạy bén trong việc nhận diện và tôn trọng các giá trị văn hóa, không để những thay đổi bên ngoài làm phai nhạt bản sắc và ý nghĩa của các tác phẩm nghệ thuật cổ. Hai bức tượng, với những câu chuyện chứa đựng, không chỉ biểu tượng cho văn hóa Chăm mà còn phản ánh sự biến đổi và thách thức mà văn hóa phải đối mặt trong thời đại ngày nay.



Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/he-luy-tu-viec-to-ve-hai-buc-tuong-cham-111957.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tôn vinh các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 17.12, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024); 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 -22.12.2024), dưới sự chỉ đạo của Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an, Nhà hát Hồ Gươm đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc quân hành”. Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự chương trình Dự...

Lễ công bố quyết định về Bảo vật quốc gia bia “Sùng Chi bi kỷ“

Ngày 15.12.2024, UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND xã Tùng Lộc và con cháu dòng họ Hà tổ chức Lễ công bố quyết định về Bảo vật quốc gia-Bia "Sùng Chi bi kỷ" và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia lăng mộ Hà Công Trình. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc phát biểu khai mạc Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc...

Bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024

Tối 16.12, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sau 4 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao đặc sắc. Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, hội nhập và phát triển vì một thế giới hòa bình”, Ngày hội Văn...

Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024) đang diễn ra tại Đường Sách TP.HCM với nhiều hoạt động. Triển lãm và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam đang diễn ra tại Đường Sách TP.HCM Chương trình do Sở TT&TT TP.HCM phối hợp với...

Để bến Vũng Rô mãi là chứng tích lịch sử hào hùng

VHO - Vũng Rô là một địa danh lịch sử, gắn liền với con đường vận tải chiến lược - “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, cùng với “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh” đã trở thành biểu tượng vinh quang của cả dân tộc, hiện thân của ý chí và khát vọng đấu tranh chống giặc ngoại xâm thống nhất đất nước. Không chỉ vậy giờ đây, bến Vũng Rô trở thành Di tích quốc gia...

Bài đọc nhiều

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Huế sẽ tập trung ưu tiên cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu; ưu tiên phát triển ngành dịch vụ, du lịch có lợi thế dựa trên việc phát huy giá trị di sản, văn hóa. Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương. Đây cũng là năm Thừa...

Lễ công bố quyết định về Bảo vật quốc gia bia “Sùng Chi bi kỷ“

Ngày 15.12.2024, UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND xã Tùng Lộc và con cháu dòng họ Hà tổ chức Lễ công bố quyết định về Bảo vật quốc gia-Bia "Sùng Chi bi kỷ" và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia lăng mộ Hà Công Trình. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc phát biểu khai mạc Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc...

Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử quốc gia

Nhân kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), kỷ niệm 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử quốc gia (2004-2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động, sự kiện văn hoá, văn nghệ đặc sắc phục vụ công chúng. Chuỗi hoạt động nhằm giới thiệu đến công chúng một số giá trị di sản văn hoá, từ...

Lễ hội điện Huệ Nam được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL vừa ký quyết định số 3981 ghi danh lễ hội điện Huệ Nam (loại hình lễ hội truyền thống) tại xã Hương Thọ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội điện Huệ Nam thường tổ chức vào dịp tháng 3...

30 năm Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long: Phát triển xứng tầm Di sản

30 năm qua, Vịnh Hạ Long đã đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Quảng Ninh, góp phần quan trọng đưa du lịch trở thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh. Cách đây 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long của Việt Nam được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là "bước chân" đầu tiên, mở đường cho những danh hiệu nổi bật mà Vịnh Hạ...

Cùng chuyên mục

Đánh giá sâu sắc về 65 năm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam

Chiều 14/12 tại Hà Nội, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội nghị - Hội thảo "65 năm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa". Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: Từ những văn bản đầu tiên về bảo vệ di sản văn hóa, như Sắc lệnh số 65 do Chủ tịch...

30 năm Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long: Phát triển xứng tầm Di sản

30 năm qua, Vịnh Hạ Long đã đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Quảng Ninh, góp phần quan trọng đưa du lịch trở thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh. Cách đây 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long của Việt Nam được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là "bước chân" đầu tiên, mở đường cho những danh hiệu nổi bật mà Vịnh Hạ...

Huế: Tăng vốn trùng tu Quốc Tử Giám và Văn Miếu thời nhà Nguyễn

HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư đối với 2 dự án tu bổ, tôn tạo và phục hồi thích nghi di tích Quốc Tử Giám và Văn Miếu. Ngày 14.12, tin từ HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vừa quyết định điều chỉnh mức đầu tư tu bổ, tôn tạo và phục hồi 2 di tích Quốc Tử Giám và Văn Miếu. Cụ thể, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã điều chỉnh...

30 năm vịnh Hạ Long được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới

Lễ kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới vừa được tổ chức long trọng, ý nghĩa.   Các đại biểu dự buổi lễ - Ảnh: Báo Quảng Ninh Tối 14-12, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới (1994-2024). Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường...

Video Art ‘Thăng Đường Nhập Thất’: Dấu Ấn Văn Hóa Qua Nghệ Thuật

Triển lãm video art "Thăng Đường Nhập Thất," diễn ra tại giảng đường Ngụy Như Kon Tum của Đại học Quốc gia Hà Nội, đã mang đến một làn gió mới, thổi bừng sức sống cho kiệt tác mỹ thuật Đông Dương. Lấy cảm hứng từ bức tranh kinh điển của Victor Tardieu, tác phẩm không chỉ tái hiện quá khứ mà còn dẫn dắt người xem vào hành trình khám phá sâu sắc về lịch sử và văn...

Mới nhất

Thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2025: Nhiều thay đổi thí sinh cần lưu ý

Đến nay, nhiều đại học, trường đại học đã công bố tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy với nhiều điểm mới đáng chú ý. ...

Dàn khí tài hiện đại của Mỹ, Nga và các nước mang đến Triển lãm Quốc phòng

(Dân trí) - Đến với Triển lãm Quốc phòng quốc tế lần thứ 2 tổ chức tại Việt Nam năm nay, nhiều nước như Nga, Mỹ... đã đem nhiều khí tài hiện đại tới giới thiệu và trưng bày. Quân đội Mỹ đem tới Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 một số khí tài quân sự hiện...

Thiếu nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn

Thiếu và không có nhà ở công vụ cho cán bộ, giáo viên, những nơi có thì cũng xuống cấp trầm trọng, chưa...

Tin tức sáng 19-12: Việt Nam đối mặt nắng nóng khốc liệt; Ái nữ bầu Đức mua 1 triệu cổ phiếu HAGL

Một số tin tức đáng chú ý: Việt Nam có thể đối mặt nắng nóng khốc liệt trong năm 2025; Ái nữ bầu Đức đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu HAGL; Dừng hoạt động 2 tuyến buýt nối TP.HCM và Đồng Nai... ...

Sáng nay, 19/12, diễn ra tọa đàm trực tuyến: Xuất khẩu nông sản năm 2024

Sáng nay, 19/12, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp với Văn phòng Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: Xuất khẩu nông...

Mới nhất