Trang chủDi sảnHệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm

Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm


VHO – Chùa Nhạn Sơn, nằm tại thôn Bắc Nhạn Tháp, xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, không chỉ là một di tích thờ tự mà còn là nơi lưu dấu văn hóa và lịch sử quý giá của người Chăm. Đó chính là hai pho tượng Dvarapala độc đáo, được tạc từ thế kỷ XII, đại diện cho nghệ thuật điêu khắc Champa đỉnh cao.

Từng bị vùi lấp trong chiến tranh và được phát hiện tình cờ bởi những đứa trẻ trong làng, hai pho tượng này không chỉ phản ánh kỹ thuật điêu khắc tài hoa mà còn mang ý nghĩa linh thiêng, gắn liền với đời sống tâm linh và văn hóa Champa cổ đại.

Chùa đã trải qua nhiều lần đổi tên, từ Thạch Tự Công, Song Nghĩa Tự, đến Nhạn Sơn Linh Tự. Mặc dù vậy, trong dân gian, chùa vẫn được gọi thân mật bằng cái tên chùa Ông Đỏ Ông Đen, gợi nhớ hình ảnh đặc sắc của hai pho tượng quý giá này. Tuy nhiên, những thay đổi trong quá trình Việt hóa đã làm lu mờ vẻ đẹp nguyên bản và giá trị nghệ thuật sâu sắc của chúng. 

Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 1
Tượng ông Đỏ
Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 2
Tượng ông Đen

Vẻ đẹp nghệ thuật bị che lấp

Hai bức tượng Dvarapalla (Môn Thần), cao khoảng 2,5 mét (không tính phần đế chôn sâu), là minh chứng tiêu biểu cho phong cách điêu khắc Chăm từ thế kỷ XII – XIII. Đặt đối diện như hai vị thần bảo hộ, tượng tạo nên không gian linh thiêng, uy nghi. Các chi tiết trên khuôn mặt như đôi mắt lồi, đôi môi dày và cằm vuông vức truyền tải sức mạnh và sự trang nghiêm. Đôi mắt lớn, lồi – đặc trưng của nghệ thuật Chăm – mang lại vẻ sinh động và quyền uy, như muốn bảo vệ không gian linh thiêng. Đôi môi dày và cằm vuông nhấn mạnh sự cương nghị, tĩnh lặng, mạnh mẽ.

Búi tóc của tượng được chạm khắc cầu kỳ với các đường nét uốn lượn mềm mại nhưng đầy kiên định, như biểu tượng của trí tuệ và sức mạnh tinh thần, góp phần tăng thêm vẻ uy nghi. Trên sarong, các hoa văn tinh xảo – đường nét đối xứng, hình tam giác, vòng tròn xoắn – thể hiện tay nghề bậc thầy của nghệ nhân Chăm, hài hòa giữa con người và vũ trụ.

Tuy nhiên, lớp sơn đỏ, đen, vàng cùng các phụ kiện như râu và áo choàng đã che lấp vẻ đẹp tự nhiên của tượng. Những chi tiết tinh xảo bị lớp sơn dày phủ kín, khiến các đường nét nghệ thuật dần mất đi. Đôi mắt lớn và hoa văn trên sarong không còn nổi bật, làm người xem khó cảm nhận được vẻ đẹp nguyên sơ. Các đường nét tinh tế như hoa văn trên sarong hay vòng tay, vòng chân của tượng – biểu trưng cho tài năng của nghệ nhân Chăm – giờ bị che lấp, khiến tượng trở nên xa lạ, thiếu đi sự trang nghiêm và linh thiêng vốn có.

Lớp sơn dày và các phụ kiện này không chỉ thay đổi diện mạo của tượng mà còn tạo ra thách thức lớn cho việc bảo tồn. Sơn có thể làm hỏng bề mặt đá sa thạch, khiến việc phục hồi nguyên trạng trở nên khó khăn. Sự uy nghiêm và thần thái của tượng cũng bị suy giảm nghiêm trọng khi những chi tiết thêm vào không thể truyền tải tinh thần và nét tinh tế của nghệ thuật Chăm nguyên bản.

Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 3
Tượng ông Đỏ khoác áo
Hệ luỵ từ việc tô vẽ hai bức tượng Chăm - ảnh 4
Tượng ông Đen khoác áo

Hệ lụy từ việc tô vẽ

Việc tô vẽ, gắn râu và khoác áo cho hai bức tượng Dvarapalla đã gây ra những hệ lụy sâu sắc, ảnh hưởng không chỉ đến giá trị nghệ thuật mà còn cả ý nghĩa tâm linh của chúng. Trước đây, với vẻ đẹp nguyên bản, hai bức tượng là biểu tượng linh thiêng của người Chăm, thể hiện sức mạnh bảo hộ qua từng đường nét điêu khắc độc đáo. Tuy nhiên, lớp sơn đỏ, đen dày cùng với các phụ kiện như áo choàng và râu nhân tạo đã thay đổi hoàn toàn diện mạo, che lấp vẻ đẹp cổ kính và làm suy giảm giá trị nghệ thuật vốn có.

Lớp màu sắc nhân tạo không chỉ làm mờ đi các chi tiết tinh xảo mà còn cản trở sự kết nối tâm linh giữa pho tượng và người chiêm bái. Những yếu tố ngoại lai này khiến tượng trở nên xa lạ so với hình ảnh nguyên gốc, dễ gây ra sự hiểu lầm về nguồn gốc và chức năng. Điều này làm giảm sự gắn kết của cộng đồng và thế hệ trẻ với giá trị văn hóa Chăm, khiến tượng có nguy cơ bị nhìn nhận như món trang trí hơn là một bảo vật quốc gia. Khi tượng bị biến đổi như vậy, người xem mất dần cảm giác kính trọng và khó nhận thấy giá trị tâm linh đích thực.

Hơn nữa, lớp sơn dày và các phụ kiện như râu, áo còn tạo ra thách thức lớn cho việc bảo tồn lâu dài. Lớp sơn có thể gây hư hại cho bề mặt đá sa thạch, khiến quá trình phục hồi nguyên trạng trở nên khó khăn. Các chi tiết bổ sung này làm thay đổi bản chất của tượng, làm mất đi sự trung thực trong việc truyền tải kỹ thuật và ý nghĩa nghệ thuật ban đầu của điêu khắc Chăm.

Cơ hội để khôi phục và bảo tồn

Khôi phục giá trị nguyên bản của hai bức tượng là một nhiệm vụ bảo tồn đầy thách thức. Sự gắn bó sâu sắc của chúng trong đời sống tâm linh khiến việc sửa đổi hay loại bỏ lớp sơn trở thành vấn đề nhạy cảm, vì không ai muốn tổn hại đến tín ngưỡng cộng đồng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để cộng đồng cùng nhau thảo luận và đưa ra các giải pháp bảo tồn hợp lý.

Việc thực hiện các chương trình giáo dục về giá trị văn hóa và nghệ thuật Chăm có thể nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Mời gọi sự tham gia của các chuyên gia bảo tồn có thể tạo ra những phương pháp bảo tồn phù hợp mà vẫn tôn trọng ý nghĩa tâm linh của các bức tượng. Sự đồng lòng và nỗ lực của cộng đồng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa sẽ không chỉ giúp phục hồi lại vẻ đẹp ban đầu của hai bức tượng mà còn khôi phục niềm tự hào văn hóa của người Chăm.

Sự Việt hóa trong tín ngưỡng và văn hóa đã dẫn đến biến đổi trong cách nhìn nhận và thực hành của người Chăm. Việc tô vẽ hai bức tượng tại chùa Nhạn Sơn, dù xuất phát từ mong muốn kết nối cộng đồng và tôn vinh di sản văn hóa, lại dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn. Để gìn giữ di sản quý báu, cộng đồng cần nhạy bén trong việc nhận diện và tôn trọng các giá trị văn hóa, không để những thay đổi bên ngoài làm phai nhạt bản sắc và ý nghĩa của các tác phẩm nghệ thuật cổ. Hai bức tượng, với những câu chuyện chứa đựng, không chỉ biểu tượng cho văn hóa Chăm mà còn phản ánh sự biến đổi và thách thức mà văn hóa phải đối mặt trong thời đại ngày nay.



Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/he-luy-tu-viec-to-ve-hai-buc-tuong-cham-111957.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam

VHO - Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23.11.2005 - 23.11.2024). Cụ thể, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam”, qua đó giới thiệu, quảng bá bộ sưu tập tranh dân gian của Bảo tàng đến người dân và du khách. Triển lãm giới thiệu đến công chúng 100 hiện vật thuộc các dòng tranh...

Đồng hành cùng sự nghiệp di sản văn hóa của đất nước

VHO - Sáng nay 16.11 tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 và 20 năm thành lập Hội (2004-2024). Từ một vài tổ chức và vài trăm hội viên buổi đầu thành lập, đến nay Hội Di sản Văn hoá Việt Nam đã xây dựng được hệ thống tổ...

Loạt sự kiện kỷ niệm 25 năm Mỹ Sơn được vinh danh Di sản văn hóa thế giới

VHO - Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tổ chức nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm ngày Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23.11). Các nội dung cụ thể sẽ diễn ra trong khuôn khổ sự kiện như: Hội thảo chủ để “Khu đền tháp Mỹ...

Chuẩn bị thực hiện tu bổ, phục hồi và tôn tạo điện Cần Chánh

VHO - Sau mấy chục năm nghiên cứu, di tích điện Cần Chánh (Đại Nội Huế) chuẩn bị được triển khai tu bổ, phục hồi với tổng kinh phí gần 200 tỉ đồng. Đây là công trình quan trọng nằm trên trục thần đạo của Kinh thành Huế, là nơi các vua Nguyễn thiết triều và tiếp sứ bộ ngoại giao. Dưới triều Nguyễn, điện Cần Chánh là nơi nhà vua thiết triều vào các ngày 5, 10, 20...

Chuyển đổi số để bảo tồn và phát huy giá trị di sản

VHO - Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số để bảo tồn di tích, di sản là hết sức cần thiết. Đây chính là cầu nối đưa các di tích, di sản đến gần hơn với cộng đồng, đóng góp tích cực vào quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đưa di sản văn hóa trở thành sản phẩm của du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và góp phần quảng...

Bài đọc nhiều

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam

VHO - Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23.11.2005 - 23.11.2024). Cụ thể, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam”, qua đó giới thiệu, quảng bá bộ sưu tập tranh dân gian của Bảo tàng đến người dân và du khách. Triển lãm giới thiệu đến công chúng 100 hiện vật thuộc các dòng tranh...

Đồng hành cùng sự nghiệp di sản văn hóa của đất nước

VHO - Sáng nay 16.11 tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 và 20 năm thành lập Hội (2004-2024). Từ một vài tổ chức và vài trăm hội viên buổi đầu thành lập, đến nay Hội Di sản Văn hoá Việt Nam đã xây dựng được hệ thống tổ...

Cổng Đoan Môn: Cánh Cửa Vàng Mở Lối Vào Vùng Đất Ngàn Năm Hoàng Thành Thăng Long

Cổng Đoan Môn, cánh cửa vàng dẫn vào lòng Hoàng thành Thăng Long, tựa như chiếc chìa khóa mở ra kho tàng ngàn năm văn hiến của kinh đô xưa. Sừng sững qua bao thế kỷ, Đoan Môn không chỉ là một phần của quần thể kiến trúc hoàng gia mà còn lưu giữ hơi thở của những thời đại huy hoàng. Bước chân qua cánh cổng này, người ta như chạm vào quá khứ xa xăm, khi những...

Lan tỏa điệu tính, lời then

Câu lạc bộ hát then, đàn tính Sắc Chàm là một trong những câu lạc bộ có quy mô lớn và hoạt động bài bản nhất, với hơn 60 hội viên tham gia. Ban Chủ nhiệm gồm bảy thành viên, được phân công phụ trách hoạt động theo nhóm gồm địa bàn các huyện: Chợ Đồn, Na Rì, Bạch Thông và TP Bắc Kạn. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mã Thị Dạy cho biết: “Câu lạc bộ...

Cần giải pháp bảo tồn phù hợp

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã nhấn mạnh như vậy tại buổi kiểm tra hiện trường khai quật và làm việc với đơn vị chủ trì khai quật khảo cổ Vườn Chuối (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) vào chiều qua 12.11. Cùng dự buổi làm việc còn có nhiều chuyên gia, nhà khoa học về lịch sử, văn hóa; Cục Di sản văn hóa và đơn vị chức năng của Hà Nội.“Vấn...

Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam

VHO - Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23.11.2005 - 23.11.2024). Cụ thể, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam”, qua đó giới thiệu, quảng bá bộ sưu tập tranh dân gian của Bảo tàng đến người dân và du khách. Triển lãm giới thiệu đến công chúng 100 hiện vật thuộc các dòng tranh...

Đồng hành cùng sự nghiệp di sản văn hóa của đất nước

VHO - Sáng nay 16.11 tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh (Hà Nội), Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 và 20 năm thành lập Hội (2004-2024). Từ một vài tổ chức và vài trăm hội viên buổi đầu thành lập, đến nay Hội Di sản Văn hoá Việt Nam đã xây dựng được hệ thống tổ...

Loạt sự kiện kỷ niệm 25 năm Mỹ Sơn được vinh danh Di sản văn hóa thế giới

VHO - Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tổ chức nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm ngày Khu Đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới, ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23.11). Các nội dung cụ thể sẽ diễn ra trong khuôn khổ sự kiện như: Hội thảo chủ để “Khu đền tháp Mỹ...

Những Bước Tiến Trong Bảo Tồn Di Sản Kiến Trúc Pháp Tại Việt Nam Thông Qua Hợp Tác Quốc Tế

Việt Nam sở hữu nhiều công trình kiến trúc Pháp mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa, từ các khu phố cổ, biệt thự đến những công trình công cộng xây dựng từ thời Pháp thuộc. Những công trình này không chỉ gắn liền với ký ức của đô thị mà còn là phần quan trọng trong diện mạo kiến trúc của các thành phố lớn. Dưới sự ảnh hưởng của đô thị hóa và biến động...

Nhà Thờ Gỗ Kon Tum: Giao Thoa Văn Hoá Tây Nguyên Trong Nghệ Thuật Kiến Trúc Roman

Nhà thờ Gỗ Kon Tum, còn gọi là Nhà thờ Chính tòa Kon Tum, tọa lạc tại trung tâm thành phố Kon Tum và được xem là một trong những công trình kiến trúc độc đáo nhất tại Tây Nguyên. Xây dựng từ đầu thế kỷ XX, nhà thờ đã trở thành một biểu tượng không chỉ của cộng đồng Công giáo mà còn của cả vùng đất Kon Tum, mang đậm dấu ấn văn hóa và phong cách...

Mới nhất

Hơn 1.000 giáo viên nhận danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Sáng 17/11, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024.21 người được trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dânTheo Bộ GD&ĐT, ngày 30/5/1985, Hội đồng Nhà nước ban hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước...

Trưởng CQĐD Việt Nam ở nước ngoài đồng hành, kết nối các địa phương phía Nam với đối tác trên thế giới

Ngày 15/11, đoàn Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 do Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải.

Hàng Tết: doanh nghiệp ‘ngại’ tăng giá

Doanh nghiệp bánh kẹo hồ hởi tuyển hàng trăm lao động với mục tiêu doanh số tăng hai chữ số trong mùa Tết năm nay. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ lo sức mua không cao, tính tăng khuyến mãi. ...

Gia đình là tất cả!

Chiếc vòng nhựa đơn giản đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bà nội. ...

Những mâm cỗ cưới ở miền Bắc xứng đáng ‘điểm 10 không có nhưng’

GĐXH - Thực đơn cỗ cưới không những cần ngon, chất lượng mà còn cần sự bắt mắt và phù hợp với văn hóa địa phương từng vùng miền. Dưới đây là những mâm cỗ cưới ở miền Bắc...

Mới nhất

Gia đình là tất cả!