Thiết kế của máy bay siêu thanh chở khách AS3. Ảnh: Aerion
Aerion – nhà thiết kế và sản xuất máy bay thương mại siêu thanh AS3 – cho biết, máy bay mới này sẽ bay từ thành phố New York (Mỹ) đến thủ đô London (Anh) trong vòng chưa đầy 1 giờ.
Theo Aerion, AS3 với tốc độ Mach 4+ sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình trước khi kết thúc thập kỷ, với khả năng vận chuyển lên đến 500 hành khách cho quãng đường 11.000 km.
Aerion đã nghiên cứu thiết kế máy bay siêu thanh chở khách AS2 nhỏ hơn trong nhiều năm và cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2023. Công ty đang xây dựng một trụ sở và cơ sở sản xuất mới rộng 100 mẫu ở thành phố Melbourne, bang Florida, để sản xuất 300 máy bay AS2. Gần đây Aerion cũng thông báo rằng NetJets – công ty con của công ty con của Berkshire Hathaway chuyên quản lý máy bay tư nhân đầu tiên và lớn nhất thế giới – đã đặt hàng trước 20 chiếc AS2.
Đầu năm nay, Aerion đã mở rộng quan hệ đối tác với Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA. Công ty cho biết họ có kế hoạch đẩy nhanh “việc thực hiện chuyến bay thương mại tốc độ cao và di chuyển từ điểm này tới điểm kia nhanh hơn, đặc biệt nghiên cứu chuyến bay thương mại trong phạm vi tốc độ Mach 3-5 (3.700-6.200 km/h)”.
“AS3 tạo thành bước tiếp theo trong lộ trình công nghệ dài hạn của chúng tôi và sẽ mang khả năng bay Mach cao của Aerion đến với nhiều đối tượng hơn” – Tom Vice, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Aerion, cho biết trong một tuyên bố. “Tầm nhìn của chúng tôi là xây dựng một tương lai nơi nhân loại có thể đi lại giữa hai điểm bất kỳ trên hành tinh của chúng ta trong vòng 3 giờ”.
Vice không tiết lộ thêm về phiên bản mới, nói rằng công ty sẽ chia sẻ nhiều hơn về thiết kế vào cuối năm nay.
“Chuyến bay siêu thanh là điểm khởi đầu, nhưng nó chỉ là sự khởi đầu. Để thực sự cách mạng hóa di chuyển toàn cầu như chúng ta biết ngày nay, chúng ta phải vượt qua ranh giới của những gì có thể”- Vice nói thêm. “AS3 tạo thành bước tiếp theo trong lộ trình công nghệ dài hạn của chúng tôi và sẽ mang khả năng bay với tốc độ Mach cao của Aerion đến với nhiều đối tượng hơn”.
Vice nói với tờ Robb Report trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng, Aerion sẽ tập trung vào tính bền vững bằng cách sử dụng nhiên liệu tổng hợp và một quy trình được gọi là thu nhận không khí trực tiếp để giảm sản lượng carbon dioxide trong nhiên liệu tổng hợp mà máy bay của họ sẽ sử dụng.
Vice cũng cho biết, công ty đã tạo ra một công nghệ “không cần bùng nổ” sẽ giúp loại bỏ tiếng ồn của máy bay. Vice nói: “Nếu bạn đang ngồi trong nhà của mình, bạn sẽ không muốn nghe thấy tiếng lạch cạch của một chiếc máy bay siêu thanh. Hiện nay có các công nghệ định hình thụ động, nhưng chúng tôi đang thiết kế các công nghệ chủ động để giảm thiểu âm thanh. Chúng tôi phải là một công ty thiết kế siêu thanh có trách nhiệm”.
LAODONG.VN