Được khởi công vào giữa tháng 6/2023, toàn tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, có tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 dài 18,2km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được giao thực hiện dự án thành phần 3, dài 19,5km. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2026.
Đoạn cao tốc thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, điểm đầu tại Km34+200 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 2 đoạn qua tỉnh Đồng Nai, điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 – tuyến tránh TP Bà Rịa. Trong ảnh là điểm cuối cao tốc đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, những ngày giữa tháng 8 này, trên công trường thi công dự án thành phần 3, công nhân đang khẩn trương cấp phối đá dăm làm đường dẫn lối ra cao tốc. Không khí làm việc rất khẩn trương để đảm bảo tiến độ.
Trên toàn tuyến có 11 cầu vượt và 1 hầm chui dân sinh do liên danh 3 nhà thầu thực hiện. Các điểm này đang được đồng loạt triển khai với 15 mũi thi công, bao gồm 225 thiết bị và 415 nhân sự. Đến nay, khối lượng công việc đã hoàn thành đạt khoảng 40%, giá trị thi công đạt 35,2%.
Cụ thể, tại công trường, công ty Sơn Hải đang thi công 14,2km với 5 mũi thực hiện các hạng mục cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, hầm chui, đường công vụ. Giá trị thi công đạt khoảng 366,85 tỷ đồng.
Trong khi đó, công ty 703 đang thi công 5,3km, 2 cầu vượt ngang với 5 mũi thực hiện và các hạng mục cống, đắp đất, khoan cọc nhồi cầu Km48+224, cầu Km49+953.
Công ty 479 đang thi công 8/9 cầu với 8 mũi triển khai. Trong đó, 7 cầu đang thi công cọc khoan nhồi và bệ thân mố trụ, còn cầu Suối Đá đang được hoàn thiện.
Hầm chui 2 cửa qua đường Tập đoàn 7 Phước Bình – điểm giao giữa dự án thành phần 2 và 3 trên tuyến cao tốc nối Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai – dần hoàn thiện, đang chờ đấu nối.
Người dân đã có thể chạy xe máy trên đoạn cao tốc được trải nhựa phía thị xã Phú Mỹ.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư), đến nay, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã hoàn tất 100% diện tích thu hồi, với 137,52ha.
Trên tuyến có 33 vị trí đường điện do cơ quan điện lực quản lý, 14 đường điện do doanh nghiệp quản lý cùng 25 vị trí tuyến ống cấp nước. Tất cả đã được di dời xong.
Năm 2024, dự án được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương, đến nay đã giải ngân hơn 470 tỷ đồng.
Theo chủ đầu tư, việc thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang đảm bảo tiến độ; phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025; thi công hoàn thành, tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 9/2025.
Trong khi đó, 2 dự án thành phần còn lại đi qua Đồng Nai, với tổng chiều dài 34km, đang được thi công cầm chừng do thiếu mặt bằng.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, những tuyến đường vào sân bay Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép – Thị Vải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. |
Nguồn: https://vietnamnet.vn/he-lo-cao-toc-giup-nguoi-sai-gon-di-tam-bien-vung-tau-chi-mat-70-phut-chay-xe-2313170.html