Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Hãy dạy cho trẻ dám bước ra khỏi vùng an toàn'

‘Hãy dạy cho trẻ dám bước ra khỏi vùng an toàn’


Sáng nay 20.11, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam. Tại buổi lễ, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường, có bài phát biểu gửi tới sinh viên, giảng viên toàn trường những lời tâm sự về nghề, không chỉ của một hiệu trưởng trường sư phạm “mô phạm” của cả nước, mà còn của một nhà giáo có gần 40 năm gắn bó với nghề sư phạm.

Hiệu trưởng trường sư phạm: 'Hãy dạy cho trẻ dám bước ra khỏi vùng an toàn' - Ảnh 1.

GS Nguyễn Văn Minh: “Hãy dạy cho trẻ dám bước ra khỏi vùng an toàn”

“Chúng ta có quyền tự hào về nghề cao quý của mình”

Mở đầu bài phát biểu, GS Minh chia sẻ kỷ niệm những ngày đầu bước chân vào ngành sư phạm ở Tây nguyên, nơi khởi nguồn tình yêu trò, yêu nghề trong mình. Đó là năm 1985, khi ông vừa mới tốt nghiệp đại học. Tây nguyên trong thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Minh khi đó là những hình dung qua tác phẩm Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyên Ngọc; qua tưởng tượng về những thảo nguyên bao la và những chú ngựa hoang khao khát tự do tung vó giữa trời xanh, gió lộng.

Nhưng lên đó, thầy giáo trẻ mới thực sự “thấm” đời sống của người dân ở đại ngàn, mới biết thế nào là mùa khô với gió gầm rú suốt đêm thâu, những cánh đồng một màu vàng úa xác xơ cây cỏ; mới hiểu thế nào là mùa mưa, mưa như một túi nước bất chợt xé toạc và đổ xuống. Tây nguyên hồi đó là “thiếu ăn, thiếu mặc”, là “những năm tháng thử thách cuộc đời, gian khổ vô cùng nhưng cũng đáng nhớ vô cùng”.

Ở đó, thầy Minh dạy cho học sinh dự bị người dân tộc Ê Đê, Ba Na, Jrai, Sê Đăng, Mơ Nông; cả các em dân tộc Chăm từ Ninh Thuận lên học; các em học sinh từ Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi… theo gia đình đi kinh tế mới. Các em lạ lẫm với những điều trong sách vở, nhưng hiền lành và tình nghĩa như đất bazan, mộc mạc và chân chất như cây rừng hoang dại. Và đáng yêu đến vô cùng.

“Tôi không cắt nghĩa rành mạch được trong tôi đã lớn dần một tình yêu thương với học trò hay đó là tình yêu với nghề nghiệp. Rồi tình yêu thương đó lớn dần, lớn dần, choán lấy trong tôi. Tình yêu thương ấy đã trở thành lẽ sống đời người”, GS Minh tâm sự.

Ông cũng chia sẻ thêm: “Mỗi chúng ta đến với nghề giáo một cách khác nhau, nhưng điều quý giá hơn cả là trong sâu thẳm mỗi chúng ta đều nặng tình yêu thương con người và mong muốn làm cho thế hệ tương lai khôn lớn, trưởng thành hơn để chung tay làm cho xã hội văn minh, đất nước giàu đẹp hơn. Chúng ta có quyền tự hào về nghề cao quý của mình”.

Trang bị cho học trò “bộ lọc” để gạn đục, khơi trong

Chia sẻ với sinh viên, GS Minh cho rằng, những giá trị chân chính, chuẩn mực tốt đẹp, đâu đó đang bị xô lệch bởi những lai căng, lệch lạc. Trang bị “bộ lọc” để gạn đục, khơi trong cho mỗi con người giúp hấp thu những gì tốt đẹp, loại bỏ những gì cặn bã như một trọng trách của nhà trường, bổn phận thiêng liêng của thầy cô và cả những sinh viên cùng với gia đình.

Một trong những giá trị quan trọng mà trọng trách tối thượng của nhà trường, người thầy phải đảm nhận là giáo dục cho trẻ hình thành về giá trị gia đình, chuẩn mực xã hội và ứng xử trong thế giới hội nhập, khát khao làm chủ tri thức và hành động chân chính. Giáo dục để mỗi đứa trẻ yêu cha, yêu mẹ, yêu thương anh em, bà con lối xóm và rộng hơn là đồng loại; đó là gốc rễ của tình yêu quê hương, đất nước.

“Khi bồi đắp được các giá trị đó, hãy dạy cho trẻ dám bước ra khỏi vùng an toàn. Đừng sợ, khi đã có niềm tin chân chính thì hành động sẽ chân chính”, GS Minh chia sẻ.

Theo GS Minh: “Cái mới có thể bắt đầu từ những gì đã biết, nhưng cái mới có thể khác với những gì ta đã biết, thậm chí có những điều chúng ta chưa biết. Hãy chấp nhận, nuôi dưỡng nó và hãy dạy cho trẻ dám nghĩ khác thường. Nếu không có một thế hệ công dân dám nghĩ, dám làm như thế thì sẽ mãi mãi đi sau. Sáng tạo phải có nền tảng, nhưng có lúc phải táo bạo”.

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhà trường, nhà giáo cần giáo dục để trẻ biết rằng muốn ra với “đại dương” bao la gió to, sóng lớn thì phải có những “con tàu” sừng sững ra khơi. Hãy dám đi ra ngoài để mang về những điều tốt đẹp và hãy đem ra với bè bạn năm châu những gì trân quý của Việt Nam.

“Nhà giáo không phải là những người độc tôn về quyền năng tri thức, cũng không phải là người đi ban phát các giá trị mà là những người đồng hành, khơi gợi những khả năng tiềm ẩn của người học để trong họ trỗi lên khát khao và can đảm chinh phục cái mới”, GS Minh nói.



Source link

Cùng chủ đề

Phụ huynh vận động tổ chức gặp mặt tri ân ngày 20-11, trường ra thông báo khẩn

(NLĐO) - Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (quận Tân Bình - TP HCM) sáng 25-10 ra thông báo khẩn sau khi xuất hiện tin nhắn vận động tổ chức gặp mặt tri nhân ngày 20-11 ...

Phụ cấp cho y bác sĩ sẽ tăng trong thời gian tới?

Y tế được xem là lĩnh vực quan trọng hàng đầu và là một trong những nghề cao quý bậc nhất trong xã hội. Những y bác sĩ đang được hưởng những chế độ chính sách ra sao và thời gian tới liệu...

Chàng trai 26 tuổi ở Bắc Giang thôi công việc ổn định, thi lại vào sư phạm đạt 29,45 điểm

Nhận ra niềm khao khát được đứng trên bục giảng, trở thành giáo viên dạy Văn, Thành quyết định từ bỏ công việc mình đã làm 3 năm qua để thi lại đại học sư phạm. Phạm Văn Thành, sinh năm 1998, vừa trở thành tân sinh viên ngành Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Đây là lần thứ hai chàng trai quê Bắc Giang nhận giấy báo trúng tuyển đại học. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp...

Chàng trai Bắc Giang thôi công việc ổn định, thi lại vào sư phạm đạt 29,45 điểm

Nhận ra niềm khao khát được đứng trên bục giảng, trở thành giáo viên dạy Văn, Thành quyết định từ bỏ công việc mình đã làm 3 năm qua để thi lại đại học sư phạm. Phạm Văn Thành, sinh năm 1998, vừa trở thành tân sinh viên ngành Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Đây là lần thứ hai chàng trai quê Bắc Giang nhận giấy báo trúng tuyển đại học. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp...

Từ đề xuất miễn học phí con giáo viên, nhìn về độ “hot” của ngành sư phạm

Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua. Bên cạnh nhiều luồng ý kiến trái chiều về đề xuất trên, sự quan tâm của dư luận còn xoay quanh ngành sư phạm, ngành học trước đây bị ví như "chuột chạy cùng sào".Nhưng những năm gần đây, đặc biệt là mùa tuyển sinh 2024, sư phạm là ngành hấp dẫn thí sinh nhất chứ không phải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Mùa đông thêm ấm áp và thời thượng với áo khoác phao

Áo khoác phao có thể nói là một "vũ khí bí mật" giúp chúng ta vượt qua mùa...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Trường thành viên đại học quốc gia TPHCM công bố phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố phương án tuyển sinh 2025. Trường Đại học Kinh tế - Luật sẽ tuyển sinh theo 3 phương thức: Phương thức 1 là xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng (tối đa 20% tổng chỉ tiêu). Phương thức 2 là xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm 2025 (khoảng 40 - 60% tổng chỉ...

Vì sao nhiều trường đại học bỏ xét tuyển học bạ?

Hàng loạt trường đại học công bố sẽ không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT từ năm 2025. Bên cạnh đó nhiều trường cắt giảm mạnh chỉ tiêu cho phương thức này hoặc chỉ là điều kiện sơ tuyển. Đến thời...

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Tối 8-11, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với 3 phương thức xét tuyển. Đây là trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công...

Mới nhất

Mới nhất