Chiều 15-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra 2 dự án cao tốc trục ngang và trục dọc tại ĐBSCL là tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Thủ tướng đã đi thị sát hiện trường tại 3 nút giao IC3, IC4 và IC5 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Trong đó, IC4 là nút giao giữa 2 tuyến trục ngang và trục dọc.
Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương và các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công các dự án nhằm đánh giá tình hình, nhận diện cụ thể những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đến nay, các nhà thầu đã huy động 234 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, sản lượng đạt 55%/61% kế hoạch (chậm 6%).
Lý giải nguyên nhân chậm 6% sản lượng so với kế hoạch, Bộ GTVT cho biết chủ yếu do khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, công suất khai thác chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công.
Các bộ, địa phương đã có nỗ lực trong việc triển khai thủ tục cấp mỏ và đã đạt được một số kết quả, đồng thời Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trực tiếp làm việc với các bộ, địa phương vào tháng 11-2024. Tuy nhiên, việc triển khai thủ tục cấp mỏ của các địa phương vẫn chậm, chưa đáp ứng theo mốc thời gian yêu cầu.
Đến nay, ước tính cát còn thiếu 3,39 triệu m3 để hoàn thành gia tải và công suất mới chỉ đáp ứng 30%; đá dăm còn thiếu 1,8 triệu m3, trong khi cần hoàn thành gia tải vào tháng 12-2024.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại ĐBSCL có 2 điểm nghẽn về hạ tầng giao thông và nhân lực. Đảng, Nhà nước rất quan tâm việc giải quyết, tháo gỡ 2 điểm nghẽn này cho ĐBSCL với lộ trình, thời gian, bước đi phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện đất nước. Theo quy hoạch, tới năm 2030, ĐBSCL có 1.200 km cao tốc và chúng ta quyết tâm thực hiện mục tiêu này.
Thủ tướng yêu cầu dứt khoát không thay đổi tiến độ, tới ngày 31-12-2025 phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (từ Cao Bằng – Lạng Sơn đến Cà Mau). Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm chỉ bàn làm, không bàn lùi.
Các nhà thầu chính không bán thầu nhưng phải hợp tác, chia sẻ công việc, tạo cơ hội, điều kiện cho các nhà thầu địa phương lớn mạnh, trưởng thành với tinh thần cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển. Những phần việc có thể làm thủ công thì các lực lượng thanh niên, quân đội, công an…tích cực tham gia thực hiện. Các địa phương, đoàn thể, cơ quan cần tích cực hưởng ứng đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
Liên quan đến nguồn cát cung ứng cho cao tốc, Thủ tướng yêu cầu các địa phương liên quan, nhất là Tiền Giang, kiểm tra lại ngay việc cấp phép các mỏ và giá cả nguyên vật liệu san lấp, xử lý nghiêm các cá nhân làm chậm.
Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn Luật Địa chất và Khoáng sản mới, cùng các bộ hướng dẫn cụ thể, phối hợp chặt chẽ; các địa phương liên quan phải hoàn thành thủ tục cấp phép cát, sỏi, đá trong tháng 12-2024, đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai ngay, kiên quyết không để thiếu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án.