(HGO) – “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” là chủ đề của Hội nghị chuyên đề vừa được Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số tổ chức vào ngày 31-8. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố cả nước.
Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số. Tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số tham dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh Báo điện tử Chính phủ
Theo báo cáo, nếu năm 2011, cả nước chỉ có 4/83 cơ quan triển khai cung cấp 11 dịch vụ công trực tuyến mức cao nhất (mức 4), chiếm 0,01% tổng số dịch vụ công. Đến hết năm 2019, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mới chỉ đạt gần 11%. Từ năm 2020 đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023 trong đó khối bộ, ngành đạt 63%, khối địa phương đạt 17,9%.
Hiện có 63/63 tỉnh đã ban hành chính sách về phí, lệ phí, trong đó có 4 tỉnh, thành phố ban hành chính sách miễn phí, lệ phí; 59 tỉnh ban hành chính sách giảm tối đa 50% phí, lệ phí; 15/63 tỉnh đã ban hành chính sách giảm thời gian để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hạ tầng, công nghệ phục vụ 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng Truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã. 100% các bộ, ngành, địa phương đã được trang bị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, trên quy mô quốc gia có Cổng dịch vụ công Quốc gia. Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh.
Tại hội nghị, đại biểu được nghe các tham luận chia sẻ về các giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của một số bộ, ngành, địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số, đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các thủ tục hành chính; sớm ban hành các nghị định, hướng dẫn về thủ tục hành chính.
Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, “xanh hóa” các dịch vụ công; đẩy mạnh tái cấu trúc các quy trình, tái sử dụng dữ liệu liên thông; phấn đấu hoàn thành cung cấp 53/53 dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06. Hình thành hệ sinh thái về thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận “một cửa”. Đẩy mạnh số hóa thủ tục hành chính, tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công Quốc gia…
Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang.
MỸ XUYÊN
Nguồn: https://www.baohaugiang.com.vn/xay-dung-chinh-quyen-dien-tu-va-chuyen-doi-so/thu-tuong-chi-dao-nang-cao-chat-luong-dich-vu-cong-truc-tuyen-xanh-hoa-cac-dich-vu-cong-135271.html