Thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Hậu Giang luôn chú trọng bảo đảm chất lượng sản phẩm gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, từ đó xây dựng được hệ thống sản phẩm có chất lượng, được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng, đánh giá cao.
Cây lúa, chanh không hạt, mít, cá thát lát và lươn đồng là 5 sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang. Theo đó, địa phương đang tập trung ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để đẩy mạnh khai thác, chế biến sâu các loại nông sản này. Đến nay, 5 loại nông sản chủ lực của tỉnh Hậu Giang đều có sản phẩm được công nhận chất lượng OCOP. Cụ thể, địa phương có 11 sản phẩm từ gạo, 1 sản phẩm từ chanh không hạt, 6 sản phẩm từ mít; 44 sản phẩm từ cá thát lát, 12 sản phẩm từ con lươn.
Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh, đến đầu tháng 8/2024 toàn tỉnh có 266 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, với 125 chủ thể đăng ký tham gia (có 18 công ty chiếm 14,4%; 36 hợp tác xã chiếm 28,8%; 71 cơ sở, hộ kinh doanh 65,4%). Trong đó, có 92 sản phẩm OCOP 4 sao, 174 sản phẩm OCOP 3 sao, 11 sản phẩm đăng ký dự thi sản phẩm OCOP 5 sao Trung ương.
Chương trình OCOP trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Internet.
Gắn bó với nghề làm bánh kẹo gần 25 năm, mỗi tháng cơ sở Tân Bạch Nguyệt của chị Từ Thị Nguyên Mai, ở ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, cung ứng cho thị trường vùng Đồng bằng sông Cửu Long từ 10-15 ngàn chiếc bánh pía và nhiều loại kẹo. Với mong muốn đưa sản phẩm của gia đình đi xa hơn, năm ngoái, chị Mai đã quyết định tham gia chương trình OCOP cho sản phẩm bánh pía của gia đình.
Theo chị Mai, từ khi được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, sản phẩm bánh pía của gia đình được người tiêu dùng đón nhận tích cực hơn, sản lượng tiêu thụ tăng hơn nhiều so với trước đây: Tham gia Chương trình OCOP, thương hiệu của mình đi xa hơn, sản phẩm OCOP được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Từ đó, sản phẩm đi vào các siêu thị, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm hơn.
Bên cạnh phát triển mới sản phẩm, thời gian qua huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, còn phối hợp với các cơ qua chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện các sản phẩm theo hướng nâng cao chất lượng và hoàn thiện bao bì mẫu mã, quy trình sản xuất, hoàn thiện sản phẩm. Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm, ứng dụng các sàn thương mại điện tử, như: Voso, Postmart, Shopee, Lazada… để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, được chú trọng đẩy mạnh. Đến nay, nhiều sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm OCOP của huyện Phụng Hiệp, được doanh nghiệp và siêu thị lớn chủ động đặt hàng và phân phối sản phẩm. Từ đó, các chuỗi giá trị OCOP được hình thành và hoạt động hiệu quả, khai thác tối đa nguyên liệu nông sản, thủy sản tại địa phương.
Anh Trần Minh Nìm, chủ cơ sở mật ong Hương Tràm, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ cho biết: Trước kia, các sản phẩm mật ong Hương Tràm của cơ sở chủ yếu bán cho thương lái, nhưng giờ có mặt khắp nơi ở khu vực ĐBSCL và các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,… Đây là nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ từ phía chính quyền, văn phòng điều phối NTM đã giúp doanh nghiệp nhỏ như tôi có cơ hội xây dựng, phát triển thương hiệu và đưa được đến các thị trường lớn như hiện nay.
Các địa phương hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện các sản phẩm theo hướng nâng cao chất lượng và hoàn thiện bao bì, mẫu mã, quy trình sản xuất sản phẩm OCOP. Ảnh: Internet.
Xác định Chương trình OCOP đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại các địa phương, huyện Châu Thành A đã tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân phát triển sản phẩm đặc trưng của vùng, giúp tăng thu nhập cho nông dân và nâng cao giá trị nông sản địa phương trên địa bàn huyện.
Từ khi tham gia Chương trình OCOP, anh Nguyễn Văn Đua, chủ trang trại sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến với nhiều khách hàng trong và cả ngoài tỉnh. Anh Đua cho biết khi tham gia và được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP, lượng khách đến tham quan và mua sắm tại trang trại tăng lên nhiều so với trước đây. Người tiêu dùng có lòng tin và an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm có giấy tờ và được các cơ quan công nhận. Cũng chính vì thế mà lợi nhuận thu về cũng cao hơn. Hiện nay, tại cơ sở chăn nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào có bán 6 loại sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao là sữa chua dê và mít sấy thăng hoa, sữa chua dê và sầu riêng sấy thăng hoa, yaourt sữa dê, sữa dê thanh trùng, sữa chua dê sấy khô và phô mai sữa dê.
Hiện nay, huyện Châu Thành A có tổng 26 HTX nông nghiệp, số lượng sản phẩm OCOP của huyện là 32 sản phẩm, trong đó có 12 sản phẩm 4 sao và 20 sản phẩm 3 sao. Sau khi tham gia chương trình OCOP, sản lượng của các chủ thể tăng lên 30% so với ban đầu chưa tham gia chương trình. Do được tham gia xúc tiến thương mại; bao bì sản phẩm đẹp mắt hơn; sản phẩm dán tem OCOP tạo được lòng tin hơn đối với người tiêu dùng…
Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hậu Giang năm 2024 của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh thì về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với sản phẩm huyện, thị xã, thành phố mỗi đơn vị cấp huyện tổ chức đánh giá, phân hạng ít nhất 5 sản phẩm đạt 3-4 sao sản phẩm OCOP cấp huyện.
Thời gian tới, tỉnh Hậu Giang tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào phát triển sản xuất nông thôn, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và chế biến, cải tiến quy trình sản xuất, tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới từ những nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương./.
Lê Quang